วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2018


สัปดาห์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
ขอขอบพระคุณพระเป็นเจ้า การฉลองวัดประจำปีที่61(2561)ก้าวเข้าสู่ปีที่62 ได้ผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อยดี ขอขอบพระคุณ พระคุณเจ้าวีระ อาภรณ์รัตน์ ประธานในพิธีมิสซา พระคุณเจ้าสังวาลย์ ศุระศรางค์ และพระคุณเจ้าพระอัครสมณทูตพอลชางอินนัม มาร่วมพิธีด้วย ท่ามกลางบรรดาพระสงฆ์ นักบวชและสัตบุรุษจำนวนมากมาย ถึงแม้ว่าในเย็นวันเสาร์เป็นมิสซาเฉลิมฉลองภายในคุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ อดีตเจ้าวัดองค์ที่ 6 เป็นประธานท่ามกลางสายฝนจนต้องปรับกระบวนแห่เข้ามาในวัดและถวายช่อดอกไม้ ก็สวยงามและเรียบร้อยไปอีกแบบหนึ่ง
ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ได้มีส่วนร่วม ทั้งในระดับกรรมการสภาภิบาลวัด กลุ่มองค์กรต่างๆ และเจ้าหน้าที่ของวัด รวมทั้งคณะครู นักเรียนของโรงเรียน ในปีนี้ทางโรงพยาบาลได้เข้ามาอำนวยความสะดวกหลายอย่าง โดยเฉพาะการเชิญบุษบกรูปนักบุญหลุยส์ทั้งสองวันอย่างสง่างาม บรรดาพี่น้องสัตบุรุษที่ได้เตรียมฉลองพระแท่นใหญ่ การทำบุญทั้งเงิน อาหารและเครื่องอำนวยความสะดวกให้การฉลองวัดได้ดำเนินไปอย่างสมเกียรติของชุมชนแห่งความเชื่อที่ยาวนาน
นับแต่นี้ต่อไป ในความเป็นศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดี ให้ใช้กิจกรรม 365 วันของวัดเตรียมการเฉลิมฉลองพระศาสนจักรทั้งในระดับชาติ สังฆมณฑลและวัดอย่างเข้มแข็งต่อไป เดือนกันยายนเป็นการอ่านพระวาจา หนังสือศรัทธาและไตร่ตรองอ่านกันในครอบครัว เพื่อทำให้พระวาจาเป็นชีวิตคริสตชนอย่างแท้จริง  และในวันนี้ทางวัดนำเสนอแผนกพระคัมภีร์และคำสอนของสังฆมณฑลมาเปิดบริการที่วัด ตั้งแต่ 08.00 -12.00 น. ตั้งใจว่าสองสัปดาห์ หากสนใจมากกว่านี้จะขยับขยายสัปดาห์ต่อๆไป
ในเวลาเดียวกันมีโครงการรณรงค์ให้อ่านพระคัมภีร์ในครอบครัว ชุดละ 20 บาท มีพระคัมภีร์และสมุดคู่มือ ใครสนใจเชิญซื้อได้ในวันนี้เลยครับ แต่ละคนอ่านไปจดไปตอบคำถามและที่สำคัญเท่ากับสนทนากับพระเยซูเจ้าไปในตัว เป็นวิธีการง่ายๆไม่ซับซ้อน สับสน วอกแวกและสามารถร่วมด้วยช่วยกันทำในครอบครัวแบบทีมเวิร์คดีมากถึงดีที่สุด
ขอประชาสัมพันธ์แต่เนิ่นๆเรื่องการสวดสายประคำเดือนตุลาคม ปีนี้วัดเซนต์หลุยส์เป็นเจ้าภาพ วันงานพร้อมเพียงไม่สิ้นเสียงสายประคำ วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม ตั้งแต่ 8.00 -14.00น. รายละเอียดจะมีการประชาสัมพันธ์ต่อไป
สุดท้าย เมื่อวันฉลองวัดเซนต์หลุยส์ พระคุณเจ้าวีระได้มอบซอง 12 ใบให้กับพ่อเพื่อขอพี่น้องที่สามารถช่วยได้เพื่อสังฆมณฑลเชียงใหม่สร้างวัดนักบุญเปโตร ขุนแม่ลา จ.แม่ฮ่องสอน (4,421,570.00 บาท)โปรดติดต่อกับพระสงฆ์ที่วัดเซนต์หลุยส์โดยตรง เพื่อประสานกับทางพระคุณเจ้าต่อไป
ขอบคุณทุกท่านและขอพระเจ้าอวยพร
                                                                                                                        พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...........................................................................................

“หัวใจของธรรมบัญญัติ...วางใจในพระเมตตา”
 “ท่านจะต้องปฏิบัติตามอย่างซื่อสัตย์ (ไม่เพิ่ม-ไม่ตัดตอนใดออกไป)เพื่อชนชาติอื่นๆจะได้เห็นว่าท่านมีความเข้าใจและปรีชาญาณเมื่อเขาได้ยินคำพูดถึงข้อกำหนดเหล่านี้เขาจะพูดว่าชนชาติยิ่งใหญ่นี้เท่านั้นเป็นประชากรที่มีความเข้าใจและปรีชาญาณ(เทียบ ฉธบ 4:26)
                        หัวใจของธรรมบัญญัติ คือ วางใจในพระ ให้พระองค์เป็นอันดับแรกในชีวิต ให้พระองค์เป็นปรีชาญาณที่เราพร้อมจะเดินชีวิตตามเสมอ  ทำให้เราเห็นว่าในประสบการณ์ชีวิตของพี่น้องชาวอิสราแอลเขาพบว่า พวกเขาเมื่อเดินทางตามคำแนะนำของพระเจ้า พระพรของพระองค์จะดูแลปกป้องคุ้มครองพวกเขาเสมอ
พระเยซูเจ้าตรัสตอบว่า “​ท่านทั้งหลายละเลยบทบัญญัติของพระเจ้ากลับไปถือขนบธรรมเนียมของมนุษย์....ไม่มีสิ่งใดเลยจากภายนอกของมนุษย์ทำให้เขามีมลทินได้แต่สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน....สิ่งที่ออกจากภายในมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทินจากภายในคือจากใจมนุษย์นั้นเป็นที่มาของความคิดชั่วร้าย....(เทียบ มก 7:8,15,21)
                        พระเยซูเจ้ามองมุมมองต่างจากมุมมองของธรรมจารย์และฟาริสี  และเช่นเดียวกันสำหรับมุมมองของพี่น้องคริสตชนเรามองเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า  มุมมองนี้ก็ต่างจากมุมมองของโลกด้วยเช่นกัน
                        พระเยซูเจ้ามองที่ “หัวใจของธรรมบัญญัติ” พระเป็นเจ้ามอบธรรมบัญญัติให้กับเรา เป็นต้นผ่านทางโมเสสที่ภูเขาซีนาย เพื่อให้มีแนวทางสำหรับชาวอิสราแอลที่เริ่มเป็นชนหมู่ใหญ่ขึ้น เมื่อมีจำนวนมากขึ้นก็ย่อมมีความซับซ้อน มีความขัดแย้งมากขึ้น  เพื่อจะได้มีทางออกสำหรับปัญหาความขัดแย้งที่มีมากขึ้น  ทั้งหมดนี้หัวใจของธรรมบัญญัติก็เพื่อจะได้มีสันติสุข สันติสุขที่เริ่มจากความรักเมตตาที่แต่ละคนรับผิดชอบตัวเองและแบ่งปันให้พี่น้องรอบข้าง
ดังนั้นจงละทิ้งความโสมมทั้งหลายและความชั่วร้ายที่ยังตกค้างอยู่ จงน้อมรับพระวาจาที่ทรงปลูกฝังไว้ในท่าน พระวาจานั้นช่วยวิญญาณท่านให้รอดพ้นได้(ยก 1:21)
                        เหมือนอย่างที่นักบุญยากอบได้แนะนำไว้ในจดหมายของท่าน  ว่าเราแต่ละคนขอให้ดูแลตัวเอง รับผิดชอบตัวเอง ละทิ้งความชั่วร้ายที่มาท้าทายจิตใจเรา  ให้พระวาจาและองค์พระจิตเจ้าแนะนำแนวทางชีวิต นำทางมโนธรรมของเรา
                        เมื่อมีหัวใจเมตตารักของพระอยู่เต็มหัวใจ และยอมให้พระจิตเจ้านำทาง มั่นใจได้เลยว่าจะมีแต่สิ่งดีงาม มีแต่พระพรของพระออกจากชีวิตของเรา มอบให้แก่กันและกัน  เราจะพบว่าสันติสุขของพระหอมหวานและอบอวนอยู่ในชีวิตและหมู่พี่น้องของเรา.

                                                                                                            นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น