วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม 2018


สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์
วันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ บทพระวรสารเล่าเรื่องถึงเหตุการณ์พระแม่มารีอาไปเยี่ยมเอลีซาเบธ ซึ่งเมื่อเธอเห็นแม่พระบุตรในครรภ์ก็โลดเต้นยินดี เธอรับรู้ถึงการเปี่ยมล้นด้วยพระจิตเจ้าและทักทายแม่พระว่า “เธอมีบุญกว่าหญิงใด และบุตรของเธอยิ่งมีบุญกว่าอีก” เพียงชั่วเวลาไม่มาก แต่ล้วนเต็มไปด้วยความชื่นชมยินดีของทั้งสอบครอบครัว และบุคคลที่สำคัญคือบุตรในครรภ์ และหนึ่งในนั้นคือพระเยซูคริสตเจ้า จึงเป็นการเฉลิมฉลองแม่พระที่ได้รับเกียรติจากพระบิดาเจ้าในสวรรค์ รับพระนางเข้าสู่สวรรค์อย่างสมพระเกียรติในความเป็นมารดาพระบุตรของพระเจ้า
ในวันเสาร์และอาทิตย์หน้าเป็นการฉลองวัดเซนต์หลุยส์ประจำปีที่ 61 และเป็นช่วงเวลาของการเตรียมฉลองพระศาสนจักรไทย 350 ปี และในบรรยากาศ 120 ปีของชุมชนเซนต์หลุยส์ละแวกนี้ ประวัติศาสตร์สอนให้เรากลับไปในที่มา และความตั้งใจของพระสังฆราชหลุยส์เวย์ ที่มองถึงสนามแห่งการแพร่พรรมด้วยกิจเมตตา รักษาสุขภาพอนามัย และความมุ่งมั่นว่า สักวันหนึ่งจะมีผู้คนมากมายในบริเวณแห่งนี้ จะมีวัดและสถานศึกษา สิ่งที่เกิดในอดีตยังทำให้เราเห็นความมุ่งมั่นของพระสังฆราชหลุยส์โชแลงสร้างวัดอย่างแข็งขัน ถึงแม้ว่าจะยากแต่เพื่อการประกาศพระคริสตธรรมคำสอนหรือข่าวดีให้เป็นศาสนสถานพักใจสำหรับสัตบุรุษ เพื่อจะได้มั่นใจว่าสักวันหนึ่งพระเจ้าจะประทานการพักผ่อนตลอดนิรันดรให้
สถานศึกษาในปัจจุบันคือโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ถือเป็นพันธกิจหนึ่งที่คุณพ่อเจ้าวัดองค์แรก “ท่านลังเยร์”ผู้ก่อตั้งได้เริ่มไว้ ยังคงเป็นแหล่งการเรียนรู้คำครูคำพระเจ้าเพื่อให้เด็กยุวชนเยาวชนเจริญเติบโตเป็นมนุษย์ครบสมบูรณ์ด้วยร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และก้าวเข้าสู่สังคมด้วยความรับผิดชอบตามจิตตารมณ์นักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์ของวัด โรงเรียน และโรงพยาบาล
เย็นวันเสาร์ 25 สิงหาคมเวลา 17.30 น. มิสซาฉลองภายใน หลังมิสซามีแห่รูปนักบุญหลุยส์รอบวัดและภาวนาพร้อมกันที่โถงศาลาหลุยส์มารี
อาทิตย์ 26 สิงหาคมเวลา 10.00 น.มิสซาฉลองวัดประจำปี หลังมิสซาแล้วแห่รูปนักบุญรอบวัดและมาภาวนาพร้อมกันที่โถงศาลาหลุยส์มารี (การบริการอาหารเที่ยงจะเริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 11.30 น.จนถึง 13.30 น.ภายในโรงเรียน)
มีพระสงฆ์โปรดศีลอภัยบาปในวัด 3 องค์ในศาลาหลุยส์มารี 3 องค์ ทั้งสองวันฉลอง
เพื่อให้เกิดความคล่องตัวผู้เดินทางมารถยนต์ส่วนตัวควรนำรถมาจอดที่โรงพยาบาลแต่เนิ่นๆ จะเป็นการสะดวกมากขึ้นอีกหากท่านใช้รถโดยสารประจำทาง (งดมิสซารอบ 8.00 น.และ 12.00น.วันอาทิตย์ที่ 26 ส.ค.ด้วยนะครับ)
ขอให้ท่านมีความสุขใจกับการฉลองวัดประจำปีอีกครั้งหนึ่ง

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
................................................................................................................
  
อบอุ่น และ ผูกพัน ยารักษาครอบครัวแผนปัจจุบัน
            เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราเฉลิมฉลองวันแม่แห่งชาติ เราคิดถึงแม่ของเราผู้ให้กำเนิดหรือผู้ที่ทำหน้าที่แทนแม่ของเรา เราก็ถือว่าท่านเหล่านั้นเป็นแม่ของเราบนโลกนี้ สัปดาห์นี้ถ้าจะบอกว่าเป็นวันแม่อีกวันก็คงไม่ผิดเพราะเราเฉลิมฉลองแม่พระผู้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ ฉลองแม่ของเราบนสวรรค์ เป็นวันแม่ของพวกเราคริสตชนทุกๆคน แม่ที่คอยปกป้องคุ้มครองดูแลเราเสมอมา แม่ที่รับฟังคำวอนขอของลูกๆเสมอมิได้ขาด
            เวลาคิดถึงแม่ ทั้งแม่ของเราและแม่พระ พ่อคิดว่าสิ่งหนึ่งที่เราทุกคนสัมผัสได้ก็คือ เรารู้สึกอุ่นใจ อบอุ่นใจทุกครั้งที่เรานึกถึง เพราะเรารู้สึกถึงความผูกพัน ถึงความรักที่เรามีต่อแม่ของเรา และที่แม่มีต่อเรา และความรักความผูกพันนี้เองเป็นสายใยที่จะทำให้ครอบครัวของเราตั้งมั่นอยู่ได้อย่างมั่นคง
            เมื่อปีที่ผ่านมาสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส พระองค์ออกสมณลิขิต(สาร)เตือนใจ เรื่อง ความปิติยินดีแห่งความรัก ซึ่งเน้นถึงเรื่องความรักในครอบครัวและการอภิบาลดูแลครอบครัว ซึ่งเป็นหน่วยเล็กที่มีความสำคัญในพระศาสนจักร และเป็นพื้นฐานของชีวิตคริสตชน พ่อได้มีโอกาสลองนั่งอ่านและไตร่ตรองสิ่งที่พระสันตะปาปานำเสนอ ทำให้พบว่า ครอบครัวในยุคปัจจุบันมีความท้าทายมากทีเดียว มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ครอบครัวยุคปัจจุบันกำลังประสบพบเจอ พ่อจึงนำเสนอความท้าทายบางประการที่ครอบครัวยุคปัจจุบันกำลังประสบพบเจอ และเชิญชวนพี่น้องได้ลองทบทวนไปด้วยกัน มีอะไรบ้างที่กำลังสั่นคลอนครอบครัวของเราอยู่ในขณะนี้ เราจะได้รู้เท่าทันและสามารถฟันฝ่าสิ่งเหล่านี้ไปได้
u แนวคิดปัจเจกนิยม(เน้นความเป็นเอกเทศของครอบครัวนั่นคือเน้นครอบครัวเดี่ยวความสัมพันธ์ครอบครัวใหญ่ลดลง ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้องสนิทกันน้อยลง) ทำให้สายสัมพันธ์ครอบครัวอ่อนแอ
u การหมกมุ่นในทรัพย์สินเงินทองมากเกินจนละเลยต่อกัน
u ขาดความอดทนอดกลั้น
u ความเกลียดชังในครอบครัว
u ความเร่งรีบ ความเครียด ในหน้าที่การงาน
u ความเคลือบแคลงสงสัยต่อกัน ไม่ไว้ใจกัน(ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความน่าเชื่อถือของกันและกันลดลง)
u การเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง
u การรับมือกับปัญหาในครอบครัวที่เร่งรีบ ขาดความอดทน ขาดการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ
u เสียสละและให้อภัยกันน้อยลง
u ความเชื่อทางศาสนาที่อ่อนแอในครอบครัว
u มีเวลาให้กัน(ทำกิจกรรมร่วมกัน)น้อยลง พูดคุยกันน้อยลง มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันน้อย
และคำตอบที่บอกว่าเราจะต้องทำอย่างไรกับความท้าทายเหล่านี้ พ่อให้พี่น้องย้อนไปอ่านตอนต้นของบทความที่พ่อนำเสนอสัปดาห์นี้ สองคำที่จะช่วยรักษาครอบครัวของเรา อบอุ่น และผูกพัน จะรักษาครอบครัวของเราให้ตั้งมั่นอยู่ได้ในทุก ๆ สถานการณ์  อย่าลืมทำครอบครัวของเรา ให้เป็นครอบครัว ที่อบอุ่นและผูกพันต่อกันให้แน่นแฟ้น   
                       
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น