วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2018


สัปดาห์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา ปีบี

วันอาทิตย์นี้ที่ 12 สิงหาคม(วันแม่) มิสซารอบ 10.00 น.โปรดศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับเด็กๆจำนวน 6 คน ขอแสดงความยินดีและต้อนรับเด็กๆที่เข้ามาใกล้พระแท่นอันศักดิ์สิทธิ์เพื่อร่วมโต๊ะศักดิ์สิทธิ์กับพระองค์ ขอให้หนูๆรักพระเยซูเจ้าและอยู่กับพระองค์บ่อยๆ
ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งเดือนสิงหาคม เป็นเดือนที่สอง สำหรับพวกเราวัดเซนต์หลุยส์เตรียมพร้อมเพื่อการเฉลิมฉลอง 350 ปีพระศาสนจักรไทย(มิสซังสยาม) ด้วยการเตรียมจิตใจฉลองวัด ถือเป็นการตบแต่งพระแท่นใหญ่หมายถึงพระวิหารประจำกลุ่มคริสตชน หลังจากเดือนที่แล้วตบแต่งแท่นเล็ก บ้านใครยังไม่ทำก็ทำซะยังทำได้ตลอดไป ดูพระแท่นสะอาดตา วิหารภายในจิตใจก็สะอาดใจ พร้อมสำหรับการฉลองวัดปีที่ 61 ปี นี้ได้อดีตคุณพ่อเจ้าวัดมาเตรียมใจให้ คุณพ่อสำรวย กิจสำเร็จ ประธานฉลองวัดภายในวันเสาร์ที่ 25 เวลา 17.30 น. และฉลองวัดวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม มิสซาเวลา 10.00 น. คุณพ่อทวีศักดิ์ กิจเจริญเป็นประธาน คงจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการมีเวลาอยู่กับพระสงฆ์เจ้าวัดที่คุ้นเคยกับพี่น้องสัตบุรุษที่นี้ คุณพ่อสำรวย อดีตเจ้าวัดและเป็นผู้ช่วยในสมัยของคุณพ่อดาเนียล คุณพ่อได้ล้างบาป 157 คนและทำพิธีแต่งงานให้ 130 คู่ ถ้านับเวลาคุณพ่ออยู่นานมาก ความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามบุคลิกของคุณพ่อและได้ร่ำเรียนเรื่องพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์จากกรุงโรม ทำให้สัตบุรุษของวัดได้เข้ามาใกล้ชิดพระ การเตรียมจิตใจด้วยพิธีกรรม โดยเฉพาะศีลอภัยบาป และมีระเบียบเรียบร้อย คุณพ่อเอาใจใส่งานโรงเรียนทั้งสองแห่งของวัด จนทำให้กลายเป็นโรงเรียนระดับใหญ่และช่วยการบริหารงบประมาณการเงินของวัดโรงเรียนและของสังฆมณฑล คุณพ่อทวีศักดิ์ เจ้าอาวาสองค์ใหญ่ใจกว้างดีเน้นการอภิบาลบริการถึงใจ เสียงดังฟังชัดตรงไปตรงมา และดูแลสัตบุรุษผู้ยากไร้ให้ความรักเมตตาอย่างเป็นรูปธรรม คุณพ่อได้ล้างบาป 154 คนและทำพิธีแต่งงาน 92 คู่ อันที่จริงแล้วเมื่อคุณพ่อมาทำหน้าที่ประธานใหญ่ในโรงพยาบาล คุณพ่อยังมาช่วยวัดเสมือนเดิม
การย้อนกลับมาในอดีต ไม่มากจึงทำให้หลายคนจำคุณพ่อได้ เอาไว้เจอกันวันงานคงทำให้การฉลองวัดมีชีวิตชีวาดี
พ่อขอบอกบุญฉลองวัดแล้วกันครับ หลายคนมาถามพ่อว่าปีนี้ไม่มีการประชาสัมพันธ์ขอความช่วยเหลืองานฉลองวัดเลย ต้องขออภัยด้วยความเกรงใจจริงๆ เราเพิ่งจะผ่านการรณรงค์ช่วยสังฆมณฑลเชียงราย ช่วยชาว สปป.ลาว ก็ขอบอกบุญเหมือนเดิม “พี่น้องท่านใดสามารถช่วยสนับสนุนการฉลองวัดประจำปี พ่อขอยินดีรับอย่างเต็มที่เลยครับ เหมือนเดิม มากกว่าเดิมได้หมด เพราะงานของวัดคืองานของเราช่วยกันสนับสนุนเพื่อการเทิดเกียรตินักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์ของวัด และผู้ริเริ่มกับผู้สร้างวัดหลังนี้ด้วยความยากลำบากและสง่างามจนกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเซนต์หลุยส์ทั้งโรงพยาบาล สถานศึกษา และจุดศูนย์รวมคือวัดเซนต์หลุยส์ที่กำลังจะเฉลิมฉลองปีที่ 61 ในอีกสองอาทิตย์หน้านี้

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
......................................................................................................

ชีวิตมีคุณค่า เมื่อใช้อย่างคุ้มค่า(บทเรียนจากถ้ำหลวง)
ก่อนอื่นหมดขอสุขสันต์และส่งความสุขแด่ผู้เป็นแม่ทุกท่าน ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ถ้าจะถามว่าข่าวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ และน่าจะถูกยกให้เป็นข่าวแห่งปี 2018นี้เลย ก็คงไม่พ้นข่าวเด็กและโค้ช 13 คนจากทีมฟุตบอลหมูป่า อคาเดมี่ ติดถ้ำ ที่ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรของการเข้าไปไม่สำคัญเท่ากับการทำอย่างไรก็ได้ เพื่อรักษาชีวิตทั้ง13ชีวิตนี้ ให้รอดปลอดภัยออกมา เราจึงเห็นการระดมสรรพกำลังมากมายมหาศาลจากทั่วโลกเพื่อช่วยกันรักษาชีวิตทั้ง 13นี้ แม้ไม่ใช่ญาติพี่น้องร่วมสายเลือด แม้ไม่ใช่ชนชาติเดียวกันแต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นข้อจำกัดของการช่วยเหลือ เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าหมดคือ ชีวิต(13ชีวิตต้องรอดจึงเป็นวลีฮิตติดปากของหลายสำนักข่าว) พ่อคิดว่ามีหลายบทเรียนที่เราได้เรียนรู้ผ่านเหตุการณ์นี้ และบทเรียนสำคัญประการหนึ่ง นั่นคือทำให้เราเข้าใจคุณค่าและความหมายของชีวิตจริงๆ ชีวิตที่มีค่าอย่างหาอะไรมาทดแทนไม่ได้ จะต้องลงทุนลงแรงขนาดไหน แต่เพื่อรักษาชีวิตไว้ให้ได้ทุกคนพร้อม ทุกคนยินดี และในสถานการณ์แห่งความยากลำบากนี้เราจึงเห็นมุมที่งดงามที่ให้ความหมายแท้จริงของการมีชีวิต ไม่นานมานี้พ่อได้มีโอกาสอ่านบทความหนึ่งที่เขียนโดยนักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา เรื่องชีวิตเมื่ออ่านและคิดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จึงได้คำตอบว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกใจเลยว่า ทำไมชีวิตทุกชีวิตจึงมีคุณค่าและมีความสำคัญ พ่อเชิญชวนพี่น้องได้ลองอ่านและมีเวลาทบทวนเรื่องนี้ไปพร้อมๆกัน แล้วเราจะพบว่าชีวิตของเราแต่ละคนมีคุณค่าจริงๆ และจะยิ่งมีค่าเมื่อมันถูกใช้อย่างคุ้มค่า
ชีวิตคือโอกาส, จงสร้างประโยชน์จากมัน                ชีวิตคือความงาม, จงรู้จักชื่นชม
            ชีวิตคือความสุขสม, จงลิ้มรส                                 ชีวิตคือความใฝ่ฝัน, จงตระหนักถึงมัน
            ชีวิตคือความท้าทาย, จงมุ่งหน้าไป                          ชีวิตคือหน้าที่, จงทำให้เสร็จสมบูรณ์
            ชีวิตคือเกม, จงเล่นให้สนุก                                    ชีวิตมีราคา, จงใส่ใจ
ชีวิตคือความมั่งคั่ง, จงรักษาเอาไว้                          ชีวิตคือความรัก, จงสนุกกับมัน
            ชีวิตคือความลึกลับ, จงรับรู้                                    ชีวิตคือคำสัญญา, จงทำให้เป็นจริง
            ชีวิตคือความโศกเศร้า, จงก้าวข้ามมันไป                  ชีวิตคือบทเพลง, จงร้องรำ
            ชีวิตคือการต่อสู้, จงยอมรับมัน                               ชีวิตคือโศกนาฏกรรม, จงเผชิญหน้ากับมัน
ชีวิตคือการผจญภัย, จงกล้าหาญ                             ชีวิตคือโชค, จงสร้างมันขึ้นมา
            ชีวิตนั้นมีค่าอย่างยิ่ง, จงอย่าทำลายมัน                ชีวิตคือชีวิต, จงสู้เพื่อชีวิต!-นักบุญเทเรซา แห่งกัลกัตตา
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น