วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน 2018


สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
เดือนกันยายนเป็นการอ่านพระวาจา หนังสือศรัทธาและไตร่ตรองอ่านกันในครอบครัว เพื่อทำให้พระวาจาเป็นชีวิตติดตามพระคริสต์อย่างแท้จริง  ทางวัดยังคงนำเสนอแผนกพระคัมภีร์และคำสอนของสังฆมณฑลมาเปิดบริการถึงที่วัด บริเวณสนามหญ้าตั้งแต่ 08.00 -12.00 น. หลายอย่างที่เหมาะสมกับลูกหลาน หลายท่านสนใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่ไม่ได้นำเงินมา  มีหนังสือใหม่ที่เป็นพระสมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิสเรื่อง “จงชื่นชมยินดี” (GAUDETE ET EXSULTATE) มี 5 บทคือ 1.การเรียกไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ 2.สองศัตรูตัวฉกาจของความศักดิ์สิทธิ์ 3.ในแสงสว่างของพระอาจารย์เจ้า 4.เครื่องหมายของความศักดิ์สิทธิ์ และ 5.การต่อสู้ด้านชีวิตจิต การเฝ้าระวัง และการรู้จักไตร่ตรองแยกแยะ
ในเวลาเดียวกันมีโครงการรณรงค์ให้อ่านพระคัมภีร์ในครอบครัว ชุดละ 20 บาท มีพระคัมภีร์และสมุดคู่มือ ใครสนใจเชิญซื้อได้ในวันนี้เลยครับ แต่ละคนอ่านไปจดไปตอบคำถามและที่สำคัญเท่ากับสนทนากับพระเยซูเจ้าไปในตัว เป็นวิธีการง่ายๆไม่ซับซ้อน สับสน วอกแวกและสามารถร่วมด้วยช่วยกันทำในครอบครัวแบบทีมเวิร์คทำงานด้วยกันระดับ อ่านพระคัมภีร์วันละนิดจิตใจเบิกบานชื่นชมอภิรมย์ยินดีมาก....ถึงดีที่สุด
พระคุณเจ้าวีระได้มอบซอง 12 ใบให้กับพ่อเพื่อขอพี่น้องที่สามารถช่วยได้เพื่อสังฆมณฑลเชียงใหม่สร้างวัดนักบุญเปโตร ขุนแม่ลา จ.แม่ฮ่องสอน (4,421,570.00 บาท)โปรดติดต่อกับพระสงฆ์ที่วัดเซนต์หลุยส์โดยตรง สัปดาห์ที่ผ่านพ้นรวม 3 ซองได้ 510,000.00 บาท ขอบคุณพี่น้องทั้งสามท่านด้วย ได้แจ้งให้พระคุณเจ้าได้ทราบแล้ว
วันเสาร์ที่ 15 กันยายนนี้ทางสังฆมณฑลได้จัดงานชุมนุมบรรดาสภาภิบาลวัดชุดใหม่ทุกวัด รวมตัวกันที่บ้านผู้หว่าน สามพราน นครปฐม เพื่อปฐมนิเทศงานของสภาภิบาลวัดและการประกาศข่าวดีในโอกาสพระศาสนจักรไทยกำลังเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม “ศิษย์พระคริสต์เจริญชีวิตประกาศข่าวดีใหม่”หวังว่าบรรดากรรมการวัดที่ได้ร่วมงานครั้งนี้ กลับมาเพื่อช่วยกันทำให้กิจกรรมของวัดเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
ในวันเสาร์เดียวนี้เอง ณ วัดพระจิตเจ้าของโรงพยาบาล พระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชูมาเป็นประธานมิสซาเฉลิมฉลอง 120 ปีของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ สานพันธะกิจของพระสังฆราชหลุยส์เวย์ผู้ก่อร่างสร้างโรงพยาบาลและเริ่มกิจเมตตารักษาสุขภาพกายใจให้ผู้ป่วยได้รับการรักษา  เป็นการทำให้การประกาศพระวาจาข่าวดีอันสัมผัสได้ ขอบพระคุณพระเจ้าและขอพระเมตตาของพระเจ้าต่อๆไปให้ชุมชนแห่งความเชื่อที่พระสังฆราชหลุยส์โชแรงสร้างวัดเซนต์หลุยส์กับพระสังฆราชมิเชลลังเยร์ได้สร้างสถานศึกษา ทำให้เซนต์หลุยส์เป็นสนามประกาศพระธรรมคำสอนครบถ้วนเรื่องกิจเมตตาต่อเพื่อนพี่น้องทุกคน
เนื่องจากหนังสือเพลงของวัดกับม้านั่งไม่สอดคล้องกัน จึงทำให้การบำรุงรักษาหนังสืออายุไม่ยืนยาว จึงขอความร่วมมือจากทุกท่านเมื่อใช้หนังสือเพลงแล้ว โปรดวางหนังสือในที่เก็บเพื่อจะได้ไม่ตกหล่นจนทำให้ของเสียหาย
ขอบคุณทุกท่านและขอพระเจ้าอวยพร
                                                                                                                        พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.......................................................................................................


"พระเยซูและฉันทำสิ่งดีๆร่วมกัน.....ต้อนรับผู้ยากไร้ ไร้ที่พึ่งพา"

            “พระเยซูเจ้าทรง​เงย​พระ​พักตร์​ขึ้น​เบื้อง​บน ถอน​พระทัย แล้ว​ตรัส​ว่า “​เอฟ​ฟาธา” แปลว่า “​จง​เปิด​เถิด”  ทันใด​นั้น​หู​ของ​เขา​กลับ​ได้​ยิน สิ่ง​ที่​ขัด​ลิ้น​อยู่​ก็​หลุด เขา​พูด​ได้​ชัดเจน.....​ประชาชน​ต่าง​ก็​ประหลาด​ใจ​มาก กล่าว​ว่า “​คน​คน​นี้​ทำ​สิ่ง​ใด​ดี​ทั้งนั้น เขา​ทำ​ให้​คน​หู​หนวก​กลับ​ได้​ยิน และ​คน​ใบ้​กลับ​พูด​ได้” (มก 7: 34-35, 37)
            คนหูหนวกเป็นใบ้ เข้าใจว่า เขาเป็นทุกข์เจ็บปวด คงเป็นทุกข์เจ็บปวดมานาน นานมาก ความทุกข์ยิ่งมากขึ้น หากยิ่งมองว่า “ฉันจะเป็นทุกข์ไปอีกนานเท่าไร ฉันจะสามารถออกจากความเจ็บปวดนี้ได้อย่างไร” นี่เป็นความรู้สึก ของคนหูหนวกเป็นใบ้ที่เข้ามาร้องขอพระเมตตาและความช่วยเหลือจากพระเยซูเจ้า เขาไร้ที่พึ่งพาแล้วจริงๆ
          เราพบพระเยซูเจ้าตอบเสียงร้องขอของคนหูหนวกเป็นใบ้ไร้ที่พึ่งพา ด้วยพระเมตตารักอันเต็มเปี่ยมของพระองค์ เสียงของผู้คนเมื่อได้เห็นเหตุการณ์นี้เป็นการยืนยัน พวกเขายืนยันว่าพระองค์ทำอะไรก็ดีทั้งนั้น แสดงว่าพระองค์ทำทุกอย่างเต็มไปด้วยความรักความเมตตา คอยเยียวยารักษาและบรรเทา
            จง​กล่าว​กับ​คน​ที่​ท้อแท้​ว่า “​จง​มานะ​เถิดอย่า​กลัว​เลย” ดูซิพระ​เจ้าของ​ท่าน​ทั้งหลาย​จะ​เสด็จ​มา​เพื่อ​ช่วย​ท่าน​ให้​รอด​พ้นและ​จะ​ทรง​ลงโทษ​ศัตรู​ของ​ท่าน​อย่าง​สา​สม" (อสย 4:4)
            เราก็จงทำให้ทุกคนได้พบเห็นว่า พระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ทรงประทับอยู่กับเขา ให้เขาจงมานะอย่ากลัว ให้เขาได้มั่นใจในพระเมตตารักและความช่วยเหลือบรรเทาที่พระเยซูเจ้าจะมอบให้กับพวกเขาอย่างแน่นอน
          สิ่งที่เราจะทำให้เขาได้พบกับพระเยซูเจ้าได้ นั่นก็คือ เท้าของเราจงเป็นเท้าของพระเยซูที่กล้าเดินก้าวออกไปเดินไปหาเขา เดินไปอยู่เคียงข้างเพื่อนพี่น้องที่ยากไร้ ไร้ที่พึ่งพา มือของเราจงเป็นมือของพระเยซูที่ยื่นออกไป แบ่งปันบรรเทา มอบมิตรภาพและความรักให้แก่กันและกัน ตาของเราจงเป็นตาของพระเยซูเจ้า ที่มองเขาด้วยความรักด้วยความเมตตาสงสาร ริมฝีปากของเราขอให้เป็นริมฝีปากของพระเยซู ที่มอบแต่รอยยิ้มให้แก่กันและกัน หัวใจของเราจงเป็นหัวใจของพระเยซู ที่มอบความรักและความอบอุ่น
          "พี่​น้อง​ทั้งหลาย ขอ​ให้​ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​ใน​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้าของ​เรา คือ​พระ​เยซู​คริสต์ นำท่านให้ไม่ละเลย แต่จงต้อนรับพี่น้องผู้ยากไร้  ไร้ที่พึ่งพา"  (เทียบ ยก 2:1,3)

                                                                                                            นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น