วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2018


วันฉลองวัดประจำปี และสัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
            ขอโมทนาคุณพระเป็นเจ้า เพื่อให้การเตรียมใจฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม และพระศาสนจักรไทย กับการเฉลิมฉลอง การเริ่มต้นชุมชนแห่งความเชื่อ ตามเจตนารมณ์ของพระสังฆราชหลุยส์เวย์ ให้มีโรงพยาบาล พระสังฆราชหลุยส์โชแรงให้มีวัด และพระสังฆราชมิเชลลังเยร์ให้สถานศึกษา บัดนี้ทุกอย่างเป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้าผ่านบรรดามิสชันนารี บรรดาพระสงฆ์ และนักบวช ขอระลึกถึงพวกท่านเป็นพิเศษในการร่วมมิสซาฉลองวัดในวันนี้ และเพื่อให้ก้าวต่อไปเพื่อทำให้การ
ประกาศข่าวดีอันเป็นพระธรรมคำสอนของพระเยซูเจ้า มีชีวิตชีวาในบรรดาสัตบุรุษและผู้เข้ามาในสถานแพร่ธรรมเหล่านี้ขอให้เราทุกคนช่วยกันสานงานต่อไป
            เดือนกันยายนจะเป็นเดือนที่เราอ่านพระวาจาของพระเจ้ามากขึ้น และให้เวลากับการประกาศข่าวดีทุกรูปแบบ การมีพระคัมภีร์ประจำครอบครัว การเรียนรู้พระคัมภีร์ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ การเป็นตัวอย่างให้กับเด็กเพื่อรู้จักพระวาจาของพระเยซูเจ้ามากขึ้น ดังนั้นตลอดเดือนกันยายน จะมีแผนกพระคัมภีร์นำพระคัมภีร์และสิ่งที่เกี่ยวข้องมาบริการให้ รวมทั้งหนังสือศรัทธาต่างๆ อันจะช่วยให้ครอบครัวสามารถช่วยพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดีต่อไป
            วัดเซนต์หลุยส์ สาทรใต้ กรุงเทพฯ จึงได้สร้างกิจกรรม 365 วันเตรียมเข้าสู่การเฉลิมฉลอง 350 ปีพระศาสนจักรไทย(350 ปีมิสซังสยาม ค.ศ.1669-2019) ดังนี้:
ก.ค.2018         ทำความสะอาดแท่นพระให้เรียบร้อย (แหล่งรวมใจประจำครอบครัว)บ้านไหนยัง                             ไม่ได้ทำก็ยังทำได้นะครับ
ส.ค.2018         ชำระจิตใจ เตรียมฉลองวัดปีที่ 61 (เตรียมจิตใจฉลองวัด)วันนี้สุขกายสบายใจ ฉลองวัด                      อย่างดี
ก.ย.2018          อ่านพระคัมภีร์และหนังสือศรัทธา จัดไว้ให้ติดบ้าน (นำพระวาจาเป็นพลังชีวิต)
ต.ค.2018         นัดกันในบ้านมาสวดสายประคำด้วยกันเวลา 18.00 น.ที่วัด (แม่พระ)
พ.ย.2018         โปรดระลึกถึงผู้ล่วงลับ ภาวนา มิสซา เยี่ยมสุสาน และทำกิจเมตตาที่ศาลาหลุยส์
ธ.ค.2018         สังสรรค์ครอบครัว ระดับบ้าน (น.หลุยส์)
ม.ค.2019         พบปะครอบครัวใหญ่ชุมชนละแวกวัดเซนต์หลุยส์
ก.พ.2019         ให้เวลายุวชนและเยาวชนเพื่ออนาคตของครอบครัว (สร้างคนรุ่นใหม่)
มี.ค.2019         สังสรรค์ พบปะ คณะองค์กรกลุ่มต่างๆของวัด (ยอแซฟ)
เม.ย.2019         มุทิตาจิตผู้อาวุโส (กตัญญุตาผู้สูงอายุ)
พ.ค.2019         รวมพลังวิถีชุมชนวัดเซนต์หลุยส์ ทุกกลุ่ม
มิ.ย.2019          กิจเมตตาเพื่อผู้ยากไร้
            ไม่มีคำว่าช้าหรือสาย  มีแต่ว่าทำกับยังไม่ได้ทำ ใครทำแล้วก็ทำต่อ ใครยังไม่ทำก็ทำซะ จบข่าว...อาแมน
                                                                                                                        พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...............................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ฉลองวัด ฉลอง (ความเชื่อ)เรา
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพ่อได้แบ่งปันเรื่องความท้าทายของครอบครัวยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องที่กำลังเป็นประเด็นท้าทายครอบครัวในสังคมของเรา และเชิญชวนพี่น้องได้ลองกลับไปดูในครอบครัวของเรา ว่ามีเรื่องเหล่านี้บ้างไหม ในสัปดาห์นี้เราเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ ฉลองวัดประจำปีของเรา โอกาสฉลองวัดก็เป็นโอกาสฟื้นฟูความเชื่อของเราแต่ละคน เป็นต้นชาววัดเซนต์หลุยส์ทุกคน เป็นโอกาสฟื้นฟูความเชื่อในครอบครัวของพวกเราเป็นพิเศษ ด้วยการกระตุ้นเตือนกันและกัน ด้วยการเชิญชวนกันและกันกลับมาสู่วิหารของพระท่ามกลางชุมชนเป็นพิเศษ ด้วยการแก้บาปรับศีล ด้วยการเตรียมจิตใจผ่านทางมิสซาประจำวัน ประจำสัปดาห์ก็ดี สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการเสริมสร้างความเชื่อในครอบครัวของเราให้เข้มแข็ง
อย่างที่กล่าวไปสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเอง ก็ได้ให้แนวทางในการเสริมสร้างชีวิตครอบครัวให้เข้มแข็งประการหนึ่งก็คือ มีเวลาภาวนาด้วยกันในครอบครัว ช่วงเวลาแห่งการภาวนาด้วยกันสร้างสิ่งดีมากมายในครอบครัว พ่อจึงเชิญชวนพี่น้องชาววัดเซนต์หลุยส์ทุกท่าน ทุกครอบครัว โอกาสฉลองชุมชนความเชื่อประจำปีของพวกเรา เป็นโอกาสที่พวกเราจะร่วมกันฟื้นฟู สนับสนุน กระตุ้นเตือนความเชื่อของกันและกันมากขึ้น ผ่านทางการภาวนาร่วมกันก็ดี ผ่านทางการแก้บาปรับศีลก็ดี ผ่านทางการมาร่วมพิธีกรรมอย่างมีชีวิตชีวามากขึ้น โดยเริ่มจากครอบครัวของพวกเราก่อน เชิญชวนและเตือนกันกลับมาหาพระ กลับมาแก้บาปรับศีล ลูกหลานเราถ้าเราไม่เตือนไม่บอกกันวันนี้แล้วจะรอจะบอกจะเตือนกันวันไหน
สิ่งนี้น่าจะเป็นเครื่องหมายของการเริ่มต้นการเฉลิมฉลองในปีนี้อย่างดีและมีความหมาย ฉลองวัด ฉลองชุมชนความเชื่อ คงไม่ใช่แค่การมามิสซาที่มีคนมาเยอะกว่าอาทิตย์ปกติ มีพระสงฆ์ที่อื่น ๆ มาถวายมิสซา หรือการมาทานอาหารที่หลากหลาย แต่เป็นการฉลองความเชื่อของเราแต่ละคนที่ได้รับมาโดยทางศีลล้างบาป เป็นต้นคริสตชนลูกวัดเซนต์หลุยส์โดยกำเนิด และคริสตชนลูกวัดเซนต์หลุยส์โดยถิ่นฐานเป็นพิเศษ เชิญชวนพวกเราได้ฉลองวัดปีที่ 61 นี้อย่างมีความหมายสำหรับเราจริงๆ
สุขสันต์วันฉลองชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ปีที่61ครับ
                                                                                                                        ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น