วันศุกร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 2017

พี่น้องที่รัก
                สุขสันต์วันครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ พระกุมารเยซู แม่พระและนักบุญโยเซฟ...ช่วยวิงวอนเทอญ
                ขอให้ทุกครอบครัวมีความสุขและเต็มเปี่ยมด้วยพระหรรษทานของพระกุมารเยซูเจ้า
                วันนี้ขอส่งท้ายปี 2017 เตรียมตัวและเตรียมใจเข้าสู่ปี 2018 เพื่อขอพระเมตตาและขอพรพระ สำหรับทุกครอบครัว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการพระพรแห่งองค์พระกุมารเยซู ผู้นำสันติสุขมาสู่ชาวเรา อาศัยความช่วยเหลือนักบุญหลุยส์ องค์อุปถัมภ์ของชาวเราทุกคน
                ขอบคุณพระองค์ที่วัดเซนต์หลุยส์ผ่านพ้นอายุ 60 ปี อย่างสง่างาม
                ขอบคุณพระองค์ผ่านทางสังฆมณฑล ท่านพระคาร์ดินัลคณะพระสงฆ์ผู้ใหญ่ที่มอบสถานที่สวยงามน่าชวนศรัทธา
                ขอบคุณพระสงฆ์เจ้าวัดและพระสงฆ์ทุกองค์ที่ผ่านมา รักษาวิญญาณสัตบุรุษด้วยจิตใจของการอภิบาล
                ขอบคุณสัตบุรุษทุกองค์กรและผู้มีน้ำใจดี ได้ช่วยกันเป็นก้อนอิฐที่ค้ำพยุงวัดให้เป็นอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้และต่อๆไป
                ขอโทษพระองค์ที่ขาดหายไปบ้าง 6 วัน 6 เดือน 6 ปี หรือมากน้อยกว่านี้
ขอโทษพระองค์ที่ยังไม่เต็มที่กับสิ่งที่ได้มาจากพระองค์10 เท่าบ้าง 30 เท่าบ้าง หรือ 60 เท่าบ้าง
ขอโทษพระองค์ที่ให้เวลากับพระองค์เหมือนอย่างที่พระองค์ค้ำชูเราตลอดมา 100 เปอร์เซ็นต์ มากน้อยกว่านี้
และขอโทษพระองค์ที่ยังขาด “จิตใจมุ่งมั่น” เพื่อการช่วยประกาศข่าวดีให้กับพระองค์
ขอให้ปีใหม่ 2018 เป็นปีที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตาของพระเจ้า เพื่อพวกลูกจะได้มีความเมตตาต่อกัน
ขอยืมคำพูด ของตูน “อย่าเสียเวลากับคำพูดมากมายที่เต็มไปด้วยข้อแก้ตัว แต่ให้เริ่มลงมือทำจากก้าวเล็กๆทันที”
ขอขอบพระคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมทำให้ ปี 2017 จบลงอย่างงดงามและประทับใจ ทั้งในหมู่คณะใหญ่ ประเทศ สังฆมณฑล วัด หมู่คณะ และทุกครอบครัว ให้พวกเราช่วยกัน ช่วยพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดีอย่างมีชีวิตชีวาและมีจิตใจที่เมตตาต่อกัน เพื่อสันติสุขจะได้เกิดกับทุกคน ทุกบ้านและประเทศไทย
“จงขอบพระคุณพระเป็นเจ้า เพราะพระองค์พระทัยดี”
“ความรักมั่นคงของพระองค์ ดำรงนิจนิรันดร์”
“จงลิ้มชิมและดูว่าพระเจ้านั้นประเสริฐ คนที่ลี้ภัยอยู่ในพระองค์ก็เป็นสุข”
ขอทุกคนได้รับพระพรจากพระกุมารเยซูเจ้า
สวัสดีปีใหม่ ปีจอโฮ่งโฮ่งโฮ่ง...(กรุณาใส่ทำนองแบบ จิงเกิลเบลหน่อยนะ)
           
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.......................................................................................................
                    

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ปีใหม่เป็นพร และพรปีใหม่
เราผ่านวันเฉลิมฉลองคริสต์มาสกันไปด้วยความสุข ความชื่นชมยินดี และเรียบร้อย ทั้งกิจกรรมรื่นเริง พิธีกรรม ฯลฯ  ต้องขอบคุณทุกๆ คนทุกๆ ฝ่าย ที่มีส่วนร่วมในการทำให้กิจกรรมต่างๆนี้สำเร็จไปด้วยดี ด้วยความร่วมมือร่วมใจ อาจจะมีขลุกขลักบ้าง มีอุปสรรคบ้าง แต่ก็สามารถช่วยกันแก้ไขและผ่านไปได้ด้วยดี แม้จะเหนื่อยกัน จะต้องเสียสละ แต่ทุกคนก็ยังมีความสุขและช่วยกันด้วยรอยยิ้ม แสดงถึงพลังของชาววัดเซนต์หลุยส์อย่างแท้จริง พ่อจึงต้องขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆ ทั้งผู้ที่มาลงมือลงแรงในการจัดเตรียมในการช่วยเหลือทุกๆคน ทั้งอยู่เบื้องหน้าเบื้องหลัง ซึ่งล้วนมีความสำคัญทั้งสิ้น พ่อจึงขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ 
จะไปไหนช่วงนี้ เพลงที่มักได้ยินเสมอๆ ก็คือ เพลงพรปีใหม่ ธรรมเนียมปฏิบัติที่เราทำเสมอๆเมื่อปีใหม่มาถึงก็คือ เราส่งคำพูดดีๆ ความปรารถนาดีๆ ให้กัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า พรปีใหม่ ปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่เราจะให้พรกัน ในขณะเดียวกันสำหรับเราคริสตชน ปีใหม่นี่แหละเป็นพระพรที่เราแต่ละคนได้รับ เป็นของขวัญที่ล้ำค่าที่พระประทานให้เราแต่ละคน เป็นพระพรที่ทำให้เราสามารถก้าวผ่านอีก 1ปี ที่บางทีเราอาจจะบอกว่าปีที่ผ่านมามันหนักสำหรับเราจริงๆ มันนั่นนี่สารพัด แต่เราก็ผ่านสิ่งต่างๆมาได้ นี่แหละเป็นพระพรที่เราได้รับ เราเข้ามาสู่ช่วงวันสุดท้ายของปี 2017 และกำลังจะนับถอยหลังเพื่อเข้าสู่ปี 2018 วันเวลาหนึ่งปีผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในหนึ่งปีที่กำลังผ่านไป พ่อเชื่อว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างผ่านเข้ามาในชีวิตของพวกเราแต่ละคน บางเรื่องดีน่าจดจำ บางเรื่องอาจไม่น่าจดจำ บางเรื่องทำให้เรามีความสุข มีรอยยิ้ม บางเรื่องทำให้เรามีน้ำตามีถ้อยคำที่เขาบอกว่า อดีตเป็นบทเรียนสำหรับอนาคต พ่อเชื่อว่า ทุกๆ เรื่องที่ผ่านชีวิตของเราไป กลับกลายเป็นบทเรียนสำหรับชีวิตเรา ที่ทำให้เราเติบโตและเข้มแข็งขึ้น เรื่องดีๆที่ผ่านมากลับกลายเป็นพลังใจที่จะทำให้เราเดินหน้าต่อไป เรื่องเศร้าเรื่องที่ไม่อยากจดจำ กลับกลายเป็นพลังให้เราสู้ให้เราเดินต่อไปอย่างเข้มแข็งและมีภูมิคุ้มกันมากขึ้น พ่อมั่นใจว่าถ้าเราตั้งเป้าทุกๆปีว่า ปีนี้จะต้องดีกว่าปีที่ผ่านมา จะทำให้เรามีแรงขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายที่ดีขึ้น
ขอให้ปีใหม่ 2018 ที่กำลังจะมาถึงนี้เป็นปีที่เราทุกคน จะมีความสุข มีรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะอยู่เสมอ ในทุกๆ สถานการณ์ของชีวิต เพราะถ้ามีความสุขแม้เพียงเล็กๆ อยู่ในชีวิต ความสุขนี่แหละจะทำให้เราสามารถผ่านความทุกข์ ผ่านปัญหาผ่านอุปสรรคไปได้ ไม่ใช่เพราะความสุขทำให้ปัญหาหมดไป แต่เพราะความสุขแม้เพียงเล็กๆ ที่มีจะทำให้เราสามารถข้ามปัญหา ข้ามอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาไปได้ คงไม่ขอให้ปีนี้ทุกคนมีแต่ความสุขเพราะคงเป็นไปไม่ได้ แต่ขอให้ทุกคนมีความสุขอยู่เสมอในชีวิต มีความสุขได้ในทุกๆสถานการณ์ของชีวิต เพราะถ้าชีวิตมีความสุข ปัญหาอุปสรรคก็ทำลาย ความสุขที่มีไม่ได้ ขอให้ปีใหม่นี้ทำให้ตัวเราเป็นพรสำหรับทุกคนที่พบเจอ และให้ปีใหม่นี้เป็นพระพรสำหรับตัวของเราแต่ละคนด้วย
Happy New Year 2018

                                                                                                                                           ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น