วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            เริ่มแล้ว! สัปดาห์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นการเริ่มต้นปีปฏิทินพิธีกรรมใหม่ บี และอาศัยพระวรสารของมาร์โกนำทางชีวิตให้ติดตามพระคริสต์เจริญชีวิตช่วยพระองค์ประกาศข่าวดี
วันอาทิตย์ที่แล้วมีพิธีโปรดศีลมหาสนิทครั้งแรก เด็กๆแสดงความพร้อมและเตรียมตัวอย่างดี ขอผู้ใหญ่ได้ช่วยกันสนับสนุนให้เด็กเหล่านี้ได้เจริญเติบโตทั้งกายและจิตใจเพื่อจะได้ใกล้ชิดพระและช่วยพระองค์ทำงานในชีวิตประจำวัน
            ขอบคุณบ้านเณรเล็กยอแซฟ สามพราน ทั้งมาช่วยมิสซาวันอาทิตย์และขอบคุณสัตบุรุษในการสนับสนุนพวกเขาทั้งคำภาวนาและปัจจัย จึงหวังในพระกระแสเรียกจากหมู่คณะวัดเซนต์หลุยส์ของเรา
            เอาใจช่วยทุกฝ่าย งานคริสต์มาสเริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้ วัดเปิดจำหน่ายบัตรการกุศลเพียงสองสัปดาห์เท่านั้นและเฉพาะมิสซาเสาร์อาทิตย์ เพื่อบริการให้พี่น้องที่มาวัดได้ร่วมสนุก ทางคณะกรรมการให้โควต้า 6,000 ใบ จากทั้งหมด 16,000 ใบ เพื่อแบ่งปันให้พี่น้องที่มาร่วมงานในค่ำคืนคริสต์มาส (24 ธันวาคม)ได้มีโอกาสร่วมงานสนุกสนานด้วย ปีนี้เพิ่มรางวัลพิเศษ 30 รางวัล เพื่อปลอบใจและสร้างความสุขให้ทั่วๆกันไป โดยเฉพาะผู้มาวัดก็ยังได้รับความสะดวกในการรับรางวัลด้วย
            พ่อขอบคุณน้ำใจดีของพี่น้องทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ถือเป็นผู้มีส่วนสำคัญทั้งสิ้น ในการเตรียมงานคริสต์มาส งานที่ทำให้เราสัมผัสได้กับการให้ อะไรที่พอช่วยกันได้ สร้างบรรยากาศทั้งภายในภายนอกขอให้ทำได้เลย อย่าผลัดวันผลัดเวลาเพราะการเตรียมพร้อมดีที่สุด สัปดาห์แรกของการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าก็ระบุไว้ให้เราทุกคน ตื่นเฝ้าและพร้อมไว้ด้วยความหวังอย่างเปี่ยมล้นเพื่อการเสด็จมาของพระผู้ไถ่ของชาวเรา
            สี่สัปดาห์เพื่อการแบ่งปันน้ำใจคาทอลิก ขอพี่น้องหยิบซอง(ยาวขาว)หน้าประตูวัดและอ่านในรายละเอียดเพื่อจะได้มีส่วนร่วมกับงานของพระศาสนจักรตลอดปีส่วนในวันนี้วันอาทิตย์ 3 ธันวาคม พิเศษเพื่อช่วยการกุศลองค์กรดูแลโรคเอดส์ วันอาทิตย์หน้าที่ 17 ธันวาคม เพื่องานพิมพ์หนังสือพระคัมภีร์คาทอลิกไทย
“การบำรุงพระศาสนจักรคือการมีส่วนร่วมและสนับสนุนในงานประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้าทุกรูปแบบ”

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.................................................................................................................
                    
บอกกล่าว เล่าเรื่อง
เวลาเตรียมตัวมีไม่มาก และมันผ่านไปไวจริงๆ
เรากำลังเข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีค..2016 เวลาใกล้ๆสิ้นปี สิ่งหนึ่งที่เรามักพูดกันเสมอก็คือ เวลาผ่านไปไวจริงๆ เผลอแป๊ปๆ จะสิ้นปีอีกแล้ว จะเข้าปีใหม่อีกแล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรอีกตั้งหลายอย่างจะจบปีแล้ว ฯลฯ พอมาคิดเรื่องเหล่านี้อีกทีก็จะสิ้นปีแล้ว มีนักคิดบางคนบอกว่า คนไทยกับคนต่างชาติ เป็นต้นคนทางยุโรปมองเรื่องเวลาแตกต่างกัน คนไทยเรามองเวลาเป็นลักษณะวงกลม นั่นคือเวลาวนเวียนไป ผ่านไปเดี๋ยวก็กลับมาใหม่ คนไทยจึงมักไม่ค่อยซีเรียสกับเรื่องเวลา เพราะมีความคิดว่า เวลาก็หมุนเวียนเปลี่ยนไปตามกาลเวลาและก็วนกลับมา หลายคนจึงมีความคิดว่า ยังไม่ต้องรีบยังมีเวลา เดี๋ยวค่อยทำเรื่องนี้ เรื่องนั้นก็ได้ เวลาเป็นของเรา ไม่ทันก็ยังรอได้ เพราะเดี๋ยวเวลามันก็วนมาใหม่ ในขณะที่คนยุโรปมองเวลาเป็นเส้นตรง นั่นคือผ่านมาแล้วผ่านไปเลย เพราะฉะนั้นเขาจะให้เวลากับทุกสิ่งอย่างเต็มที่เพราะถ้ามันผ่านไปแล้วมันจะไม่ย้อนกลับมาอีก แล้วพวกเราคิดว่าเรามองเวลาอย่างไร เขาจึงบอกว่าเรามีทัศนะอย่างไรกับเวลา เราก็จะดำเนินชีวิตแบบนั้น
สัปดาห์นี้เราเข้าสู่สัปดาห์ที่1ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นั่นหมายความว่าอีก4สัปดาห์ข้างหน้า เราจะสมโภชพระคริสตสมภพ ฉลองคริสตมาสฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วถ้าเราไปตามห้างสรรพสินค้า เราก็จะเห็นการประดับตกแต่งมากมาย สวยงาม หรือแม้กระทั่งที่วัดของเราก็เริ่มมีบรรยากาศ คริสตมาสให้เราได้เห็นบ้าง ถ้ำพระกุมาร ต้นคริสตมาส หรือกิจกรรมการละเล่นต่างๆที่จะเกิดขึ้นในค่ำวันคริสตมาส กิจกรรมสอยดาวก็ดี บิงโก หรือเกมก็ดี ก็เป็นบรรยากาศและเป็นเครื่องหมายภายนอกของความสุข ความยินดีที่เกิดขึ้น และเป็นสัญญานบอกเราว่า คริสตมาสมาแล้ว พระกุมารมาบังเกิดท่ามกลางเราแล้ว ภายนอกเตรียมแล้ว แล้วเรื่องชีวิตภายในของเราแต่ละคนเริ่มเตรียมกันหรือยัง? สำหรับการบังเกิดมาของพระเยซู
คริสตมาสกำลังจะผ่านมาและผ่านไป ถ้าถามพวกเราแต่ละคนว่า เราผ่านการฉลองคริสตมาสกันมากี่ครั้งแล้วในชีวิต บางคนอาจจะสิบครั้ง ยี่สิบครั้ง สามสิบ สี่สิบ ห้าสิบ หรือมากกว่านั้น คริสตมาสสำคัญอย่างไรสำหรับเรา สำคัญที่เราได้มาร่วมมิสซา ได้สนุกสนานและก็กลับบ้าน และคริสตมาสก็ผ่านไปอีกหนึ่งปีแบบนี้หรือเปล่า พ่อคิดว่าคริสตมาสจะมีความหมายสำหรับเราเป็นพิเศษในปีนี้ ถ้าเราได้เตรียมบางสิ่งอย่างเป็นพิเศษในปีนี้ เตรียมอะไรได้บ้าง พ่อคิดว่าเราน่าจะเตรียมของขวัญสำหรับพระกุมารในปีนี้ และของขวัญที่ดีที่สุดก็คือ ชีวิตของเรา เป็นโอกาสที่จะหาข้อตั้งใจดีสักอย่างและเริ่มทำตั้งแต่สัปดาห์แรกในการเตรียมรับเสด็จนี้ พ่อคิดว่าถ้าเราได้เตรียมทำอะไรสักอย่างหรือมากกว่านั้น วันคริสตมาสปีนี้จะมีความหมายเป็นพิเศษเมื่อเราได้คุกเข่าจูบเท้าพระกุมารและวางข้อตั้งใจดี ที่เราทำมาตลอดการเตรียมรับเสด็จ คริสตมาสปีนี้จะเป็นคริสตมาสที่มีคุณค่าและมีความหมายสำหรับเราแต่ละคนจริงๆ เป็นคริสตมาสแท้จริงสำหรับเรา เวลาเตรียมตัวมีไม่มาก และมันผ่านไปเร็วจริงๆ


              ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น