วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2017

พี่น้องที่รัก
           
                สัปดาห์ที่สี่ของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เทียนเล่มที่สี่ เป็นความหมายถึงความมีสันติกับเพื่อนพี่น้องผ่านทางการทำกิจเมตตากับเพื่อนพี่น้องโดยเฉพาะคนยากจน
วันอาทิตย์ที่ 24 มิสซาค่ำคืนคริสต์มาสเวลา 22.00 น. ฟังแก้บาป 2 รอบ คือ 19.00 น. และ 21.00 น.พระสงฆ์ฟังแก้บาป 2 องค์ ใครสะดวกเวลาไหนก็หมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันมา อย่ารอวินาทีสุดท้าย
งานรื่นเริงอยู่ในเวลา 18.45 – 21.00 น.ก่อนงานมีอาหารจำหน่ายบริเวณทางเดินหน้าวัด แต่หลังมิสซามีบริการข้าวต้มด้านหลังศาลา  งานสนุกสนานสอยดาวที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ เกมต่างๆที่บริเวณสนามหญ้าเขียว BINGO บริเวณที่จอดรถกลางแจ้ง และบ้านลมยางของเด็กเล่นบริเวณหน้าสโมสรผู้สูงอายุ
สถานที่เพื่อแสดงความเคารพรูปพระกุมาร มี 3 แห่ง ในวัด สนามหญ้าเขียว และโถงเอนกประสงค์หน้าศาลาหลุยส์มารี สะดวกที่ไหนได้หมด สามารถแสดงความเคารพได้โดยไม่รบกวนการร่วมพิธีกรรม
เพื่อให้งานคล่องตัวควรบริหารเวลาและการเดินทาง เพราะวันอาทิตย์ยามค่ำคืนอาจมีการจราจรหนาแน่นรถมิสซารอบเย็นคงต้องหาที่จอดรถเพื่อให้สถานที่รอบวัดสามารถรองรับสัตบุรุษจำนวนมากที่มาคริสต์มาส
โรงเรียนเซนต์หลุยส์จัดให้มีอาหารจำหน่ายก่อนมิสซา และบริการฟรีหลังมิสซา พร้อมน้ำดื่ม
การรับศีลมหาสนิท ขอให้รับด้วยความสำรวมทั้งด้านนอกวัดและในวัด
การแสดงความเคารพ(จูบ)พระกุมาร พร้อมการถวายเงิน มี 3 แห่ง ให้กระทำอย่างดีและมีระเบียบเรียบร้อย ไม่ควรทำขณะกำลังร่วมมิสซาโดยเฉพาะภาคถวายเครื่องบูชาและรับศีลมหาสนิท มีเจ้าหน้าที่ช่วยแนะนำ
ส่วนยามเช้ามิสซาคริสต์มาสรุ่งอรุณเวลา 10.00 น. และ 17.30 น. (ไม่มีมิสซารอบ 06.00 น.)
อนึ่งมิสซาวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม มิสซามีตามปกติและมิสซารอบ 17.30 น. หลังมิสซามีแห่รูปนักบุญหลุยส์ส่งท้ายปีเก่ารอบวัดพร้อมกัน มีอาหารบริการหลังจบพิธี  และในวันปีใหม่จันทร์ที่ 1 มกราคม 2018  มีมิสซาขอพรพระเวลา 09.00 น. เพียงรอบเดียวเท่านั้น

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
..............................................................................................
                    
บอกกล่าว เล่าเรื่อง
Merry Christmas 2017
สุขสันต์วันพระคริสตสมภพแด่พี่น้องทุกท่านครับ วันนี้เป็นวันแห่งความชื่นชมยินดี ที่เราจะเฉลิมฉลองการบังเกิดของพระเยซูท่ามกลางเราอีกครั้งหนึ่ง ในค่ำคืนนี้ ที่วัดของเราก็จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย กิจกรรมสอยดาว เกม บิงโก และความสนุกสนานรื่นเริงอื่นๆ แต่อย่าลืมจุดประสงค์ของเทศกาลคริสตสมภพนี้ นั่นคือ เทศกาลแห่งการแบ่งปัน ช่วยเหลือ มีน้ำใจ พ่อคิดว่าขอให้ทุกท่านได้สนุกสนานกับกิจกรรม แต่ก็อย่าลืมความรัก ความมีน้ำใจ มิตรไมตรีต่อกัน เวลาที่มีคนเยอะๆ ก็อาจจะมีความล่าช้า ไม่ทันใจ ต้องรอบ้าง หรือไม่เป็นไปดั่งที่ใจต้องการบ้าง ก็ขอให้รักษาน้ำใจต่อกัน เข้าใจกัน เห็นอกเห็นใจกัน ทั้งผู้มาเล่นกิจกรรม และผู้เสียสละมาช่วยงานครั้งนี้ ซึ่งพ่อคิดว่าสิ่งนี้สำคัญมากกว่า อย่าให้อารมณ์ของเราทำให้เกิดความขุ่นเคืองใจ และทำให้บรรยากาศของคริสต์มาสเสียไป ร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข  ใจเย็นๆ เห็นใจกัน คริสต์มาสปีนี้ก็จะเป็นคริสต์มาสที่มีความสุขแล้ว บางทีการให้ก็ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แค่ให้คำพูดดีๆ ต่อกัน เห็นใจกันหน่อย ยิ้มให้กันหน่อย ก็เป็นการมอบความสุขให้คนรอบข้างแล้ว
นอกจากนั้น คริสต์มาสปีนี้คงจะมีความหมายมากขึ้น ไม่เหมือนคริสต์มาสเดิมๆที่ผ่านๆมา อย่างที่เคยๆ ทุกๆปี ถ้าปีนี้เราแต่ละคนได้เริ่มต้นที่จะเป็นผู้นำความชื่นชมยินดี ไปสู่เพื่อนพี่น้องรอบข้างมากขึ้น โดยเริ่มจากครอบครัวของเรา ในชุมชนในที่ทำงาน ด้วยการให้ ด้วยการแบ่งปันต่อกัน เหมือนอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงให้ชีวิตทั้งชีวิตเพื่อเรา คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาที่เราจะให้ความรัก ให้ความช่วยเหลือ ให้มิตรไมตรีและมากกว่านั้น ให้โอกาสกันและกันมากขึ้น พ่อเชื่อว่าถ้าเราทำเช่นนี้ คริสต์มาสปีนี้จะเกิดคุณค่า คริสต์มาสปีนี้จะมีความหมาย จะไม่ใช่คริสต์มาสเดิมๆที่เคยเป็น ที่เคยชินเหมือนที่ผ่านๆมา และผ่านไป โดยลืมคุณค่าและความหมายที่แท้จริงไป แต่ตรงข้ามจะเป็นคริสต์มาสที่จะนำความสุข ความชื่นชมยินดีมาสู่ตัวเราแต่ละคน และมากกว่านั้นความสุข ความชื่นชมยินดีนี้ จะไปสู่บุคคลรอบข้างเราด้วยเช่นกัน
ขอให้คริสตสมภพปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่จะมีคุณค่าและมีความหมายสำหรับชีวิตของเราทุกๆคน                “พระกุมารบังเกิดเพื่อเราแล้ว จงชื่นชมยินดีกันเถิด”                                                


                                                                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น