วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            สัปดาห์ที่สองของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เทียนเล่มที่สองหมายถึงความรัก เป็นความรักของพระประทานให้กับมนุษย์ ผ่านทางบุคคลสำคัญมากมาย สองท่านที่สำคัญมากๆ ทำให้เราเข้าใกล้ความรัก คือพระแม่มารีและนักบุญยอห์นบัปติสต์ ผู้รับใช้ของพระเป็นเจ้าที่มาเตรียมทางเดินของพระองค์และทำทางเดินของพระองค์ให้ตรงด้วย
ถนนสายนี้อาจไม่ทันสมัยเหมือนสาทร แต่ใครก็ตามที่เดินทางสายนี้สะอาดกาย สว่างใจ และสงบสุขในพระองค์ เพราะถนนสายนี้ท่านยอห์นได้สะสางและปราบให้ราบเรียบ เหมาะสำหรับพวกเราทุกคนจะได้เดินทางมาหาองค์พระผู้ไถ่
            เดือนธันวาคม เป็นเดือนที่เวลามีเท่าเดิม 31 วัน แต่การใช้เวลาดูเหมือนผ่านไปอย่างรวดเร็ว นี่ก็ 10 วันแล้ว เป็นเวลาที่ใกล้คริสต์มาสเข้ามาแล้ว อีก 15 วันเท่านั้นเอง พ่อขอประชาสัมพันธ์เรื่องจิตใจ เราจะเริ่มทำ 9 วันเพื่อการรอคอยฉลองพระทรงบังเกิด โดยใช้วัดใหญ่และพระแท่นใหญ่ด้วย วันเสาร์และอาทิตย์ จะเชิญศีลมหาสนิทมาที่พระแท่นและทำวจนะพิธีกรรมพร้อมอวยศีลมหาสนิทก่อนมิสซา เริ่มเวลา 17.00 น. ส่วนวันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์ทำหลังมิสซา จะทำที่พระแท่นใหญ่ทั้งหมด จะทำในรูปแบบเดียวกัน ดังนั้นในปีนี้พ่อขอเชิญชวนเตรียมความพร้อมด้วย 9 วันก่อนฉลองคริสต์มาส
                ใครต้องการคืนดีกับพระเป็นเจ้าผ่านทางศีลอภัยบาป โปรดใช้เวลา 9 วันนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้สัตบุรุษท่านอื่น จะได้ไม่ต้องต่อแถวยาวเหยียดมากมาย 9 วันถ้าสลับหมุนเวียนสัก 50 – 100 คน ก็ทำให้วันคริสต์มาสคล่องตัวมากขึ้น พระสงฆ์ที่วัด 4 ท่านบริการในวันคริสต์มาสก็ถือว่ามากแล้ว วัดอื่นๆก็ต้องใช้พระสงฆ์ด้วยเหมือนกัน ขอความร่วมมือจากทุกท่านด้วย
                การแบ่งปันน้ำใจคาทอลิก ขอพี่น้องหยิบซอง(ยาวขาว)หน้าประตูวัดและอ่านในรายละเอียดเพื่อจะได้มีส่วนร่วมกับงานของพระศาสนจักรตลอดปี ส่วนถุงทานพิเศษหน้าวัดวันนี้ อาทิตย์ 10 ธันวาคม เพื่องานพิมพ์หนังสือพระคัมภีร์คาทอลิกไทยและกิจกรรมส่งเสริมการอ่านพระคัมภีร์ทุกรูปแบบ
                อาทิตย์นี้บัตรสอยดาวจำหน่ายให้กับพี่น้องที่มาวัดเป็นสัปดาห์สุดท้าย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับท่าน เพื่อจะได้ไม่ต้องวุ่นวายในวันที่ 24 ธันวาคม เพราะว่าวันนั้นคงมีผู้คนมากมาย จำหน่ายเพียงจำนวนจำกัด เพื่อเผื่อให้กับพี่น้องที่มาร่วมงานในวันคริสต์มาสด้วย
“การบำรุงพระศาสนจักรคือการมีส่วนร่วมและสนับสนุนในงานประกาศข่าวดีของพระเยซูเจ้าทุกรูปแบบ”

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...............................................................................................
                    
บอกกล่าว เล่าเรื่อง

            พระเยซู ตัวเป็นๆ ที่เห็นได้ สัมผัสได้
            เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพ่อเองได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ประเทศเมียนมาร์ ก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้วางแผนว่าจะไป แต่แล้วก็มีเหตุผลบางประการจึงได้มีโอกาสร่วมเดินทางไปกับทัวร์ตามเสด็จพระสันตะปาปา ซึ่งจัดโดยสื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะเดินทางก็คิดว่าการไปครั้งนี้ก็คงไม่ได้สะดวกนักในการที่จะรับเสด็จพระสันตะปาปาด้วยความจำกัดของสถานที่ ด้วยความจำกัดของจำนวนคนที่มีนับแสนคน ทั้งจากประเทศเมียนมาร์เอง ทั้งจากประเทศเพื่อนบ้างใกล้เคียง รวมทั้งพวกเราชาวไทย มีความคิดว่าอย่างน้อยได้เห็นพระสันตะปาปาไกลๆ ได้ร่วมมิสซาที่ประกอบโดยพระสันตะปาปาก็พอแล้ว และเมื่อได้เดินทางไปถึงและมีโอกาสร่วมมิสซากับพระสันตะปาปาฟรังซิส ก็เป็นไปอย่างที่คาดการณ์ไว้นั่นคือ กลุ่มทั้งหมดของเราต้องตื่นกันตั้งแต่ตี 3 เพื่อจะออกเดินทางไปถึงสถานที่ประกอบพิธีให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้มีพื้นที่ สำหรับกลุ่มของเรา เมื่อเดินทางไปถึง การเดินทางเพื่อเข้าไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายทั้งกลุ่มทัวร์ที่มีจำนวนมาก ก็จำเป็นต้องใช้เวลาทั้งผ่านจุดตรวจ ทั้งผ่านฝูงชนที่มาตั้งหลักกันตั้งแต่เมื่อกลางดึกของวันก่อนงาน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายนักกว่าจะผ่านเข้าไป แต่ทุกคนก็ยังคงยิ้มได้ ยังคงมีความหวัง เพราะความตั้งใจเดียวของทุกคนก็คือ การได้พบองค์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสสักครั้งหนึ่ง แม้ไกลๆแต่ก็ขอให้อยู่ในบรรยากาศนั้น
            ก่อนถึงงานก็ได้อ่านบทสัมภาษณ์หนึ่งที่นักข่าวต่างประเทศได้สัมภาษณ์เยาวชน ที่มาเฝ้าพระสันตะปาปา คำถามหนึ่งนักข่าวถามเยาวชนว่า ดีใจไหมที่จะได้พบพระสันตะปาปาฟรังซิส และทำไมเธอถึงอยากมาพบพระสันตะปาปา คำตอบของเยาวชนคนนั้นเธอตอบเพียงสั้นๆว่า เธอไม่ได้อยากมาพบพระสันตะปาปา แต่เธออยากมาพบพระเยซูเจ้าที่เห็นได้และสัมผัสได้จริงๆในโลกนี้ นี่เป็นคำตอบว่า ทุกคนปรารถนาจะพบพระสันตะปาปาฟรังซิส เพราะพระองค์เป็นภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของพระเยซูเจ้าบนโลกนี้ เป็นพระเยซูตัวเป็นๆ ที่เห็นได้ สัมผัสได้ 
            พวกเรากลุ่มชาวไทยที่มีโอกาสไปที่นั่น แม้ว่าจะต้องนั่งรอกัน 4-5 ชั่วโมงก่อนที่พระสันตะปาปาจะเสด็จมาแต่ทุกคน ยังคงยิ้มได้ ทุกคนยังมีความหวัง และตั้งตารอช่วงเวลาที่มีค่าครั้งหนึ่งในชีวิต และเวลาก็มาถึง ทันทีที่รถที่ประทับออกมาพร้อมสมเด็จพระสันตะปาปา เสียงกึกก้องดังไปทั้งสนาม Papa Francis พระสันตะปาปาเสด็จไปทั่วทั้งสนามเพื่ออวยพรทุกคนในสนาม พ่อเห็นภาพรอยยิ้มของหลายๆคนในสนาม ผ่านจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ เป็นรอยยิ้มปนน้ำตา เหมือนจะบอกว่า การมาครั้งนี้คุ้มแล้ว เพราะได้พบพระเยซูที่อยู่ท่ามกลางโลกนี้และดูเหมือนว่าการได้เห็นพระสันตะปาปาฟรังซิสครั้งนี้ จะเป็นไฟความเชื่อที่ลุกโชนขึ้นในใจของใครอีกหลายๆคน  เป็นต้นความเชื่อในประเทศเมียนมาร์
            หลังจากจบพิธีมิสซาได้ถามหลายๆคนในรถบัสเดียวกันว่า ประทับใจอะไรที่สุดในทริปนี้คำตอบเกือบทั้งหมดก็คือ การได้เห็นพระสันตะปาปาฟรังซิส แม้เพียงช่วงเวลาสั้น แม้เพียงไกลๆ แต่เป็นความประทับใจที่ทุกคนสัมผัสได้
            คำตอบของเยาวชนคนนั้น น่าจะเป็นคำถามที่ดังขึ้นในใจของเราแต่ละคนด้วยเช่นกัน เราทุกคนเป็นภาพลักษณ์ของพระเยซูท่ามกลางกันและกัน สำคัญคือเราทำให้ภาพพระเยซูชัดไหมในชีวิตคริสตชนของเรา สัปดาห์ที่2 ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เราจะเริ่มต้น ทำให้ภาพของพระเยซูชัดเจนขึ้นในชีวิต ด้วยการเป็นคริสตชนที่ ใจดี มีเมตตา แบ่งปัน คิดดี พูดดี ทำดีต่อกัน ฯลฯ สิ่งนี้น่าจะเป็นอีกข้อตั้งใจหนึ่งในเทศกาลนี้เพื่อเป็นของขวัญในวันที่พระเยซูจะบังเกิดมา


                                                                                                                                                                ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น