วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม 2018

พี่น้องที่รัก
            สุขสันต์วันคริสต์มาสอีกครั้งหนึ่ง และเป็นความสมบูรณ์ เพราะบัดนี้พระกุมารได้ทำให้ทุกคนได้พบได้เห็นและได้เป็นที่นมัสการจากคนต่างชาติและศาสนา นั่นหมายถึงพระกุมารเยซูเป็นของทุกคนอย่างแท้จริง ที่เผยตัวของพระองค์ให้ทุกคนได้พบทั่วหน้ากัน
            นักปราชญ์หรือโหราจารย์เป็นใครมาจากไหน
            มีกี่ท่าน
            แต่ละท่านถวายเครื่องบรรณาการอะไรบ้าง
            แต่ละอย่างมีความหมายอย่างไร
            พระคัมภีร์ไม่ได้กล่าวถึงอย่างละเอียด แต่เล่าว่าบรรดาโหราจารย์เหล่านี้ มาเฝ้าเป็นการส่วนตัว โดยอาศัยดาวนั้นนำทางท่านมาจนได้พบพระกุมารที่เมืองเบธเลเฮม และคุกเข่านมัสการด้วยหีบสมบัติประกอบด้วยของสามอย่างคือ ทองคำ กำยาน และมดยอบ หลังจากนั้นแล้วทั้งสามก็รีบกลับโดยไม่ยอมพบกับกษัตริย์เฮโรดตามคำสั่งล่าตัวพระกุมาร
            ข้อคิดจากเรื่องบรรดาโหราจารย์และเครื่องบรรณาการ
            ของทั้งสามมีความหมายถึงความเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ความเป็นสงฆ์ผู้ถวายเครื่องบูชา และความเป็นมนุษย์ผู้รู้จักตาย  ทำให้เราเข้าใจได้ว่าพระกุมารองค์นี้แหละคือพระเยซูคริสตเจ้าผู้ช่วยมนุษย์ให้รอดพ้นจากบาป และกลับมาอยู่ในสันติสุขกับพระเจ้าอีกครั้งหนึ่ง  จึงทำให้เราทุกคนในเวลานี้สมควรอย่างยิ่งที่จะมอบตนเองไว้ในความช่วยเหลือของพระองค์  โดยผ่านชีวิตแห่งความนอบน้อม รับพระพรแห่งสันติกับพระเจ้า ทั้งพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งการนำพาเพื่อนพี่น้องที่ยังไม่รู้จักพระองค์ให้มาสัมผัสพระองค์
            วันนี้ให้บรรดาเด็กมารับของขวัญจากพระกุมารบัตรที่แจกคือ GIFT ของพระกุมาร ผู้ใหญ่นำของถวายมาหาพระองค์แต่บรรดาเด็กนำตัวเองเดินเข้ามาเพื่อรับพระพร ถึงแม้เป็นสิ่งของแต่เป็นความใจดีของผู้ใหญ่ที่เอ็นดูรักเราเหมือนพระองค์รักเราทุกคน
            วันเสาร์ที่ 20 มกราคมนี้ มิสซา 10.00 น.พิธีโปรดศีลกำลัง โดยพระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ฯ และให้เด็กๆมาเตรียมตัวและเตรียมใจในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม เวลา 8.30 – 12.00 น.ที่วัดเซนต์หลุยส์ ให้พ่อแม่รวมทั้งพ่อแม่ทูนหัวเตรียมตัวเด็กให้พร้อมทั้งตัวและใจเช่นเดียวกัน สะอาดกายสบายใจและพร้อมอย่างดี

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
.........................................................................................................
                    
สวัสดีครับพี่น้อง
            โหราจารย์มาเฝ้าพระกุมาร เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่สุดเรื่องหนึ่ง นักปราชญ์จากทิศตะวันออกมาแสวงหากษัตริย์ของชาวยิวที่บังเกิดใหม่ นักบุญมัทธิวเล่าถึงวิธีที่โหราจารย์มาถึงเยรูซาเล็ม สืบถามว่ากษัตริย์ผู้บังเกิดใหม่ประสูติอยู่ที่ใด พวกเขาได้ติดตามดาวประจำพระองค์จากทิศตะวันออก กษัตริย์เฮโรดเมื่อทราบข่าวนี้ ทรงวุ่นวายพระทัย บางทีเพราะกลัวว่าพระองค์จะเสียตำแหน่งเพราะมีคู่แข่งคนใหม่ พระองค์จึงเรียกบรรดาหัวหน้าสมณะและธรรมาจารย์จากกรุงเยรูซาเล็ม มาปรึกษา อธิบายความหมายของพระคัมภีร์ จึงทราบว่า ผู้นำคนใหม่จะประสูติในเมืองเบธเลเฮม แคว้นยูเดีย
            โหราจารย์ได้ออกเดินทางต่อจนถึงเมืองเบธเลเฮม ตรงสถานที่ดาวหยุดนิ่ง พวกเขาเข้าไปในบ้าน พบพระกุมารกับพระนางมารีย์พระมารดา จึงคุกเข่าลงนมัสการพระองค์ แล้วเปิดหีบสมบัตินำทองคำ กำยาน และมดยอบ ออกมาถวายพระองค์ และพวกเขาได้กลับไปบ้านเกิดของแต่ละคนอย่างเงียบๆ โดยมิได้ไปรายงานให้เฮโรดทราบ นักบุญมัทธิวกำลังบอกสัจธรรมที่น่าประทับใจ กำลังเผยแสดงเหตุการณ์ซ่อนเร้นแก่เรา กำลังพยายามให้เรามีส่วนในข่าวดีนักบุญเปาโลบอกความหมายของเรื่องนี้ว่า ท่านคงทราบแล้วถึงแผนการแห่งพระคุณ ที่พระเจ้าทรงมอบให้ข้าพเจ้าทราบถึงข้อเร้นลับ ซึ่งมิได้ทรงเผยให้คนในสมัยก่อนๆ ทราบ คือ ชนต่างศาสนาได้เข้ามาร่วมเป็นทายาทในกองมรดกเดียวกัน เป็นส่วนแห่งพระวรกายเดียวกัน ได้รับคุณประโยชน์จากพระสัญญาเดียวกันในพระเยซูคริสตเจ้า อาศัยข่าวดีนักบุญมัทธิวบรรยายเป็นเรื่องราวอย่างสวยงาม ทำให้เราทราบความจริงดังที่นักบุญเปาโลได้ยืนยันในจดหมายของท่าน ความจริงที่ว่า พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดมาเพื่อประชาชนทุกคน โหราจารย์เป็นชนต่างชาติ มิได้เป็นชาวยิวเหมือนเรา เรามาจากทั่วโลก เรามาหาพระเยซูเจ้าและคุกเข่าลงนมัสการพระองค์ พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้บังเกิดใหม่ของชาวยิว แต่ไม่ใช่เฉพาะของชาติใด เผ่าใดเท่านั้น พระองค์เป็นของเราทุกคน เหมือนดังที่ เราทุกคนสามารถเป็นของพระองค์ พระองค์คือจุดหมายของการเดินทาง สำหรับทุกคนผู้แสวงหาพระพักตร์พระเจ้า สำหรับทุกคนผู้แสวงหาความหมายและเป้าหมายในชีวิต พระองค์เสด็จมามิใช่สำหรับชนชาติที่ได้รับเลือกเท่านั้น แต่สำหรับมนุษยชาติ พระองค์ทรงบังเกิดเพื่อเราทุกคน
            โหราจารย์เป็นบรรพบุรุษของเราที่แสวงหา เราก็เป็นผู้แสวงหา เราแสวงหาความรัก การยอมรับ และความเข้าใจ เรารู้ว่าการเดินทางสู่ความศักดิ์สิทธิ์และความสมบูรณ์ เป็นการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด เราไม่มีดวงดาวในท้องฟ้าคอยนำทาง แต่แม้โหราจารย์ต้องหยุดปรึกษากับผู้รู้ และนักพระคัมภีร์ว่าพระเยซูเจ้าประสูติที่ใด เราไม่มีดาวนำทาง แต่เรามีพระคัมภีร์ และมีบรรดาปิตาจารย์และคนอื่นร่วมเดินทางสู่พระเจ้าเมืองเบธเลเฮม ซึ่งมีความหมายในภาษายิวว่า บ้านขนมปังนั่นคือสถานที่เราเดินทางไปพบพระเยซูเจ้าได้ ในปัจจุบันพบพระเยซูเจ้าอีกในพระวาจา และในการบิขนมปัง ในพระวาจา และในศีลศักดิ์สิทธิ์ที่เราพบพระเยซูเจ้าได้ในวัด และเราสามารถพบพระองค์ในกันและกัน ในความอ่อนแอและความผิดพลาด พระเยซูเจ้าประทับในตัวเราแต่ละคนที่นี่โดยเฉพาะในวิหารใจของเราแต่ละคน

คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น