วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            สัปดาห์ที่สามของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เทียนเล่มที่สามเป็นความหมายถึงความชื่นชมยินดี ท่านยอห์น ย้ำถึงสิ่งที่กำลังทำด้วยความเชื่อมั่นถึงองค์พระผู้ไถ่กำลังจะเสด็จมาว่า ท่านเป็นพยานถึงแสงสว่าง ชีวิตของท่านพร้อมและชื่นชมยินดีในการเป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร และเตรียมทางขององค์พระผู้เป็นเจ้าให้ตรง
มิสซาวันอาทิตย์หน้ามีทุกรอบตามปกติ เพราะเป็นวันพระเจ้า และมิสซารอบ 22.00 น.เป็นมิสซาค่ำคืนคริสต์มาส พ่อจึงขอย้ำเตือน เพื่อเราจะได้ครบมิสซาวันอาทิตย์และวันคริสต์มาส พูดแบบบ้านๆ คือวันเดียวกันแต่คนละมิสซากัน
9 วันก่อนคริสต์มาสมีตั้งศีลมหาสนิท วจนะพิธีกรรมพิเศษ และจบลงด้วยอวยพรศีลมหาสนิท วันเสาร์อาทิตย์ เฉพาะเวลา 17.00 น.คือก่อนมิสซา ส่วนวันธรรมดา หลังมิสซา 17.30 น.จะตั้งศีลมหาสนิท วจนะพิธีกรรมและอวยพรเหมือนกัน  จะมีพระสงฆ์นั่งฟังแก้บาปให้  เว้นวันเสาร์และอาทิตย์ เพราะมิสซา 5 รอบมีโปรดศีลอภัยบาปอยู่แล้ว
วันที่ 24 มิสซาค่ำคืนคริสต์มาสเวลา 22.00 น. ฟังแก้บาป 2 รอบ คือ 19.00 น. และ 21.00 น.พระสงฆ์ฟังแก้บาป 2 องค์ ใครสะดวกเวลาไหนก็หมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันมา อย่ารอวินาทีสุดท้าย
งานรื่นเริงอยู่ในเวลา 18.45 – 21.00 น.ก่อนงานมีอาหารจำหน่ายบริเวณทางเดินหน้าวัด แต่หลังมิสซามีบริการข้าวต้มด้านหลังศาลา  งานสนุกสนานสอยดาวที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ เกมต่างๆที่บริเวณสนามหญ้าเขียว  BINGO บริเวณที่จอดรถกลางแจ้ง และบ้านลมยางของเด็กเล่นบริเวณหน้าสโมสรผู้สูงอายุ
สถานที่เพื่อแสดงความเคารพรูปพระกุมาร มี 3 แห่ง ในวัด สนามหญ้าเขียว และโถงเอนกประสงค์หน้าศาลาหลุยส์มารี สะดวกที่ไหนได้หมด สามารถแสดงความเคารพได้โดยไม่รบกวนการร่วมพิธีกรรม
เพื่อให้งานคล่องตัวควรบริหารเวลาและการเดินทาง เพราะวันอาทิตย์ยามค่ำคืนอาจมีการจราจรหนาแน่น
ส่วนยามเช้ามิสซาคริสต์มาสรุ่งอรุณเวลา 10.00 น. และ 17.30 น. (ไม่มีมิสซารอบ 6.00 น.)
อนึ่งมิสซาวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม มิสซามีตามปกติและมิสซารอบ 17.30 น. หลังมิสซามีแห่รูปนักบุญหลุยส์ส่งท้ายปีเก่ารอบวัดพร้อมกัน  และในวันปีใหม่จันทร์ที่ 1 มกราคม 2018  มีมิสซาขอพรพระเวลา 09.00 น. เพียงรอบเดียวเท่านั้น

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
..................................................................................................
                     
บอกกล่าว เล่าเรื่อง

 คริสตมาส เทศกาลแห่งความชื่นชมยินดี
จงชื่นชมยินดี พระเจ้าอยู่ใกล้เราแล้ว เราเข้าสู่บรรยากาศของเทศกาลคริสตมาสแบบกลายๆ แม้ว่าจะยังไม่ถึงวันคริสตมาสจริงๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะไปตามท้องถนน ตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่สำคัญทั่วๆไป ก็มีบรรยากาศของวันคริสตมาสกันทั่วไปหมด ในช่วงเวลานี้ พ่อจึงขอนำเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเทศกาลคริสตมาสในประเด็นต่างๆ  เพื่อเป็นการเตรียมและนำพี่น้องทุกท่านเข้าสู่บรรยากาศของคริสตมาสที่กำลังจะมาถึง
ถ้าพูดถึงคริสตมาสและถามเด็ก ๆ ทั่วไป ว่านึกถึงอะไรในเทศกาลคริสตมาส คำตอบเกือบจะ 80 เปอร์เซนต์ที่เด็กจะตอบก็คือ ซานตาครอส ซึ่งบางคนก็รู้ว่าความเป็นมาเป็นอย่างไร บางคนก็อาจจะยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจ พ่อจึงขอพูดถึงซานตาครอสกับเทศกาลคริสตมาสในฉบับนี้
ซานตาคลอส คือ นักบุญ  นิโคลัสผู้เป็นสังฆราชแห่งเมืองไมรา ในประเทศตุรกีในปัจจุบัน มีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 4 และเหตุที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นซานตาครอส เพราะมีตำนานเล่าว่า ท่านนักบุญเป็นคนใจดี ชอบช่วยเหลือคน วันหนึ่งท่านปีนขึ้นไปบนหลังคาบ้านของเด็กหญิงยากจนคนหนึ่งเพื่อทิ้งถุงเงินลงไปทางปล่องไฟบังเอิญถุงเงินหล่นไปทางถุงเท้าที่เด็กหญิงแขวนตากไว้ข้างเตาผิงพอดี ซึ่งเป็นตำนานของซานตาครอสที่นำของขวัญมาหย่อนลงทางปล่องไฟ และยังมีตำนานอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับท่าน
นักบุญนิโคลัสนั้นเป็นนักบุญที่ชาวฮอลแลนด์นับถือว่าเป็นนักบุญผู้อุปถัมภ์ของเด็กๆ เมื่อชาวฮอลแลนด์กลุ่มหนึ่งอพยพไปอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก็ยังรักษาประเพณีนี้อยู่ ประเพณีนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จักและแพร่หลายในที่นั่นโดยมีการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง คือ ชื่อนักบุญนิโคลัสก็เปลี่ยนเป็นซานตาคลอส และแทนที่จะเป็นสังฆราชก็กลายเป็นชายแก่ที่อ้วนและใส่ชุดสีแดงอาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ มีเลื่อนเป็นยานพาหนะ ที่มีกวางเรนเดียร์ลากและจะมาเยี่ยมเด็กทุกคนในโลกนี้ในโอกาสคริสต์มาส โดยลงมาทางปล่องไฟของบ้านเพื่อเอาของขวัญมาให้เด็กเหล่านั้นตามความประพฤติของเขา
ถึงแม้ซานตาคลอสจะเป็นเพียงตำนานที่เกิดขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสก็ตาม แต่ก็เป็นสัญลักษณ์ที่รวมเอาความหมายของคริสต์มาสไว้อย่างมากมาย นั่นคือ ความปิติยินดี ความชื่นชม ความโอบอ้อมอารี ความรัก และความมีเมตตาไม่ว่าคนจะรู้จักคริสตมาสในภาพอย่างไร แต่คริสตมาสสำหรับทุกคน คือ ความสุข ความยินดี การแบ่งปัน ยิ่งสำหรับเราคริสตชน ยิ่งมีความหมายมากขึ้น เพราะเป็นช่วงเวลาแห่งความยินดี เพราะพระเจ้าอยู่ใกล้เรา คริสตมาสใกล้เข้ามาแล้ว ความชื่นชมยินดีใกล้เข้ามา เป็นต้นในสัปดาห์ที่ 3 ซึ่งเป็นสัปดาห์แห่งความชื่นชมยินดี ขอให้สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่เราจะนำความยินดี ความสุข ความชื่นชม ความมีชีวิตชีวา ไปสู่ทุกคนที่เราพบเจอ เพราะพระเจ้าเสด็จมาใกล้เราแล้ว เราจงชื่นชมยินดีเถิด                    

                                                                                                                                                                ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น