วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน 2017

พี่น้องที่รัก
            ขอขอบคุณพี่น้องที่ส่วนร่วมด้วยช่วยกันเพื่อพระศาสนจักรเมียนมาร์ เพื่อการต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยี่ยมเยียนและพบปะกับพี่น้องคริสตชนและชนชาวโรฮินญาด้วย เพื่อหาทางทำตามพระวรสารวันนี้
            วันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน เป็นวันสมโภชพระเยซูเจ้ากษัตริย์แห่งสากลจักรวาลและวันพระกระแสเรียก บ้านเณรเล็กยอแซฟ สามพราน คณะเณรจะมาประชาสัมพันธ์เรื่องกระแสเรียก ขอการสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับการส่งเสริมกระแสเรียกพระสงฆ์จากครอบครัวเซนต์หลุยส์ด้วย และวันนี้มีถุงทานพิเศษเพื่อพระกระแสเรียกของพระศาสนจักรไทยด้วย
            วันอาทิตย์นี้ มิสซารอบ 10.00 น.จะเป็นมิสซาโปรดศีลมหาสนิทครั้งแรกให้กับนักเรียนคำสอนกับนักเรียนจากโรงเรียนเซนต์หลุยส์, อัสสัมชัญคอนแวนต์ประถม(หญิง)และอัสสัมชัญประถม(ชาย)ด้วย จำนวนทั้งสิ้น 41 คน ภาพที่เห็นเด็กรายรอบพระแท่นน่าจะเป็นเครื่องหมายว่าสักวันหนึ่งพวกเขาจะตอบรับพระกระแสเรียกพระสงฆ์และนักบวชด้วย ขอแสดงความยินดีกับทุกครอบครัวที่มีลูกหลานได้รับพระพรพิเศษในวันนี้ ต้องช่วยเขาให้มาวัดสม่ำเสมอด้วย
            เดินหน้าต่อไป งานคริสต์มาส เดือนหน้าเราคงเข้าเกียร์เดินหน้าอย่างสุดๆ หลายคนถามไถ่มากมายว่าปีนี้จัดใหญ่จัดเหมือนเดิมหรือไม่ ทุกอย่างเข้มข้นเหมือนเดิมและสนุกตามแบบเซนต์หลุยส์ ใครสนใจรีบๆ เตรียมพร้อม ปีนี้จะมีอะไรพิเศษเดือนหน้าเริ่มแล้ว บัตรสอยดาวสามารถซื้อได้ บัตรนี้มีราคาเท่าเดิมแต่จะสนุกมากขึ้นถึงสองต่อ ต่อแรกสอยดาวรับรางวัลใหญ่น้อยตามบุญมากน้อยว่ากันไป และต่อที่สองมีรางวัลพิเศษเพื่อปลอบใจอีก 30 รางวัลใหญ่ๆ ใครไม่สรรหาไว้จะเสียดายในภายหลัง เพราะพระสงฆ์ที่วัดจัดเตรียมรางวัลพิเศษให้อีกแบบคาดไม่ถึง นอกเหนือจากสองต่อดังกล่าว ยังมีอีกอุบไว้ก่อน ส่วนการละเล่นเกม(ส์)บิงโกแบบการกุศล และบ้านลมยาง มีตามปกติ  อีกทั้งจำหน่ายอาหารอิ่มท้องราคาถูกจากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ก่อนเริ่มมิสซา งานนี้ไม่ต้องกลัวหิ้วท้องหิวกลับบ้านแต่เพื่อการกุศลทั้งหมด
            สุดท้ายจากพระวรสาร สิ่งใดที่เมตตาต่อพี่น้องผู้อื่น(ต่ำต้อย) เท่ากับทำต่อพระองค์ สัปดาห์หน้าเริ่มรณรงค์ทุนน้ำใจคาทอลิก(ดูรายละเอียดในซอง) ส่วนวันอาทิตย์นี้ที่ 26 พ.ย.ถุงทานพิเศษเพื่อพระกระแสเรียก วันอาทิตย์หน้าที่ 3 ธันวาคม เพื่อช่วยการกุศลองค์กรดูแลโรคเอดส์ วันอาทิตย์ถัดไปที่ 17 ธันวาคม เพื่องานพิมพ์หนังสือพระคัมภีร์คาทอลิกไทย

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...................................................................
                    
สวัสดีครับพี่น้อง
                พี่น้องที่รัก วันนี้เราพร้อมกับพระศาสนจักร ทำการสมโภชพระเยซูคริสตเจ้า กษัตริย์แห่งสากลจักรวาล เราทำสมโภชนี้ในวันสิ้นปีของพระศาสนจักร ช่างเป็นความหมายที่ดีเหลือเกินสำหรับเรา พระผู้ทรงสรรพานุภาพตรัสว่า เราคือ อัลฟาและโอเมก้า” ( วว 1:5-8 ) พระองค์ทรงเป็นผู้เริ่มและจบความเชื่อของเรา ที่เรามานะบากบั่น เพียงเพราะมีพระองค์เป็นเป้าหมายแห่งชีวิตของเรา ด้วยการดำเนินชีวิตอย่างผู้ชอบธรรม ใครที่ทำกับพี่น้องผู้ที่ต่ำต้อยที่สุดของเราคนหนึ่งอย่างดี ท่านได้ทำสิ่งนั้นต่อเรา การแสดงความรักพระเจ้าในตัวเพื่อนพี่น้องทุกคน เป็นเป้าหมายที่สำคัญในชีวิตเราซึ่งเป็นคริสตชน
            พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าที่เราฉลองการเป็นกษัตริย์ของพระองค์ในวันนี้ จะเป็นไปได้อย่างไร ความยิ่งใหญ่ของพระองค์คือความยากไร้ ไม่มีความสามารถอะไรต่อหน้าอำนาจของโลก อะไรคือชัยชนะของพระองค์ อะไรคือพระบัลลังก์ของพระองค์ โอ้ น่าทึ่งจริงๆ ที่พระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้ มีพระบัลลังก์ที่ไม้กางเขน ณ กางเขน พระองค์พ่ายแพ้หรือเปล่า เปล่าเลย พระองค์ชนะ พระองค์ชนะความตาย พระองค์ชนะบาป พระองค์ชนะความโกหกทั้งปวง พระองค์ตรัสว่า เรามาในโลกนี้เพื่อเป็นพยานถึงความจริง ผู้ใดอยู่ฝ่ายความจริงก็ฟังเราพี่น้องที่รัก เราทราบดีว่า พระเยซูเจ้าทรงสิ้นพระชนม์เพราะความรัก พระองค์นี้เองที่ตรัสว่า เราเป็นหนทาง ความจริง และชีวิตและพระองค์ต้องสิ้นพระชนม์เพราะความรัก พระวาจาของพระองค์เป็นความจริง แต่ความจริงที่พระองค์ทรงประกาศนั้น มันรับลำบาก รับไม่ได้สำหรับอาณาจักรของโลกนี้
            จงเลือกดำเนินชีวิตแบบสวนทางกับโลก แม้ต้องประสบความยากลำบาก ถูกเบียดเบียน เพราะไม่ยอมตามกระแสของโลก แต่มาวันนี้ เรามั่นใจว่า คุ้มจริงๆ ครับ คุ้มเหลือเกิน ที่เราเลือกสิ่งนี้ เพราะพระเยซูเจ้า กษัตริย์ของเรา เป็นพระมหากษัตริย์แห่งความรัก ความจริงที่จะทำให้เราเป็นอิสระ  ถ้าเราอยู่ฝ่ายพระองค์ ก็คงไม่น่าแปลกอะไร ที่เราคงจะต้องถูกตรึงกางเขนเหมือนพระองค์ เรากำลังเดินสวนกระแสของโลก เรากำลังยืนอยู่ต่อหน้าอำนาจของโลก ที่เราต้องแสนยากจนและยากไร้ แบบพระเยซู ที่ไม่เหลืออะไรเลยต่อหน้าปิลาโต ที่เป็นตัวแทนของอำนาจของโลก พี่น้องอยู่ฝ่ายใคร พี่น้องอยู่ฝ่ายพระเยซูเจ้าใช่ไหมครับ แน่นอน พี่น้องกำลังเดินสวนทางกับโลกแน่นอน คำสอนของพระเยซูเจ้า คำสอนของคริสตชน มันจะเป็นไปได้อย่างไร ที่เราจะรักขนาดนั้น ที่เราจะให้อภัยได้ขนาดนั้น ในขณะที่หากเราทำเช่นนั้น เราคงไม่เหลืออะไรเลย โลกเราวันนี้มันเห็นแก่ตัวเหลือเกิน อาณาจักรที่มีทรัพย์สินเงินทองเป็นใหญ่ อาณาจักรที่มีชื่อเสียง เกียรติยศ การมีหน้ามีตาในสังคมการเป็นใหญ่ แม้ว่ามันจะเต็มไปด้วยการคดโกง ความไม่ซื่อสัตย์ของโลกก็ตาม พี่น้องที่รัก วันนี้ พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระเยซูเจ้าทรงเป็นกษัตริย์ เป็นช่วงเวลาที่ทำให้เราต้องทบทวนความจริงในชีวิตของเรา เรากำลังดำเนินชีวิตในอาณาจักรของใคร อาณาจักรที่มีพระเจ้าแห่งความรักและความเมตตาในการปกครอง หรืออาณาจักรที่รับใช้พระเจ้า เงินตรา การมีหน้ามีตา มีชื่อเสียงในสังคม แต่ไร้น้ำใจจะกลายเป็นแพะและต้องไปรับโทษในไฟชั่วนิรันดร

คพ. พงษ์เกษม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น