วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            27 วัน ไม่ถึงเดือนแล้ว
            งานยังไม่เสร็จ แต่ก็ขอขอบคุณได้ พ่อเห็นน้ำพักน้ำแรงของสภาภิบาลวัดหลายท่านที่เอาจริงเอาจังกับงาน 60 ปีของวัด โดยเฉพาะงานเดินการกุศลวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคมนี้ที่สวนลุมพินียังชักชวนลูกหลานญาติพี่น้องมาช่วยกัน และยังผสมผสานกับพี่น้องที่มาวัดก็ช่วยกัน น่ารักดี งานการที่ทำยังมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกมากมายมีผู้สนับสนุนรายจ่ายหรือสปอนเซอร์หลายบริษัทยินดีสนับสนุนเต็มที่ ก็ทำให้เรื่องภาระหนัก กลายเป็นแอกที่อ่อนนุ่มไป หวังในพระเมตตาของพระ
            ส่วนการเตรียมจิตใจฉลองวัด อาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม ถึงแม้ว่ารูปแบบการฉลองเหมือนทุกปี แต่จุดประสงค์ก็พิเศษมากหน่อยคือ 60 ปีของตัววัด ที่ยังคงสวยงาม และยังใหม่อยู่เสมอๆ การเตรียมจิตใจ 9 วัน เอาแบบก้าวต่อไปด้วยมิสซาทุกเย็นเวลา 17.30 น. ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคมเป็นต้นไป จนถึงวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคมก่อนวันฉลอง พ่อขอเชิญชวนพี่น้องพาครอบครัวมาร่วมกันเตรียมจิตใจ น่าจะเป็นเวลาที่ดี ให้ทุกเย็นเรามาขอบพระคุณพระเจ้าด้วยกัน
            อาทิตย์นี้ ช่วงสายๆ 8.00-12.00 น.พ่อต้องไปประกอบพิธีแต่งงานที่วัดนักบุญมาร์โก จ.ปทุมธานี เป็นวัดที่เคยเป็นเจ้าวัดที่นั่น 7 ปี จึงขอประชาสัมพันธ์แบบตัวหนังสือแทนตัวจริงเสียงจริง แต่ทั้งหมดอยู่ในการประชาสัมพันธ์ที่ลงในสารวัดฉบับนี้ และที่เคยประชาสัมพันธ์อาทิตย์ก่อนๆ ด้วย รบกวนพี่น้องหยิบสารวัดไปติดประกาศที่ฝาบ้านด้วยนะ
            ในเดือนหน้า บริเวณรอบวัดต้องมีการเร่งรัด และจัดการงานที่ยังไม่เรียบร้อยให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เวลากับการเตรียมฉลองวัดอย่างสะอาดตาและสะอาดใจ ขอคำภาวนาและความร่วมมือจากทุกท่านด้วย


พ่อเจ้าวัด
........................................................................................................
สวัสดีครับพี่น้อง
                แผ่นดินสวรรค์เปรียบเหมือนขุมทรัพย์ที่ซ่อนไว้ในทุ่งนา เมื่อมีผู้ได้พบแล้วก็กลับซ่อนเสียอีก และเพราะความยินดีจึงไปขายสรรพสิ่งซึ่งเขามีอยู่แล้วไปซื้อที่นานั้นจุดประสงค์ก็เพื่อสร้างและชี้ให้ประชากรของพระเจ้าเห็นและให้ถือว่าแผ่นดินของพระเจ้านั้นสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใดๆ ในโลกนี้ เพื่อเร่งและหนุนใจให้สมาชิกทุกคน อุทิศตัวเพื่อแผ่นดินของพระเจ้าคงไม่มีใครปฏิเสธว่า ไม่อยากได้ ไม่อยากมี และ มีคนจำนวนมากพยายามตลอดชีวิตเพื่อจะได้ในสิ่งที่เรียกว่า สมบัติ ทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ย่อมเป็นสิ่งที่น่าปรารถนาเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนธรรมดาทั่วไป แต่ในทัศนของคริสตชนนั้น ทรัพย์สมบัติในโลกนี้เป็นอย่างไร และ เราควรจะทำอย่างไรกับการหาสมบัติทรัพย์สมบัติ คืออะไร คือสิ่งที่มนุษย์ถือว่ามีค่า มีราคา เงิน ทอง ของเก่า วัตถุโบราณ เพชร เครื่องประดับของกษัตริย์ ตำราต่างๆ พระคัมภีร์ อะไรๆ ที่หายากและมีน้อยประโยชน์ของมันคืออะไร เป็นแหล่งแห่งทรัพย์นำมาซึ่งความสุขสบาย สุขใจ คือ เกียรติศักดิ์ศรี ฐานะ ความมั่นคงปลอดภัยทางเศรษฐกิจ พระเยซูทรงให้สาวกออกไปประกาศการกลับมาถึงของแผ่นดินสวรรค์ของพระเจ้าแล้ว แผ่นดินสวรรค์ คือ พระเยซูคริสต์ได้มาแล้ว เพราะพระองค์ตรัสว่า เราคือทางนั้น (ทางแห่งความรอด) เป็นความจริง  และเป็นชีวิต ไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดมาถึงพระเจ้าได้ยกเว้นมาทางเราสมบัติที่ซ่อนอยู่ หมายถึงอะไร มีนักโบราณคดี ไปขุดค้นสมบัติในสุสานของฟาโรห์ เขาขุดไปลึกมาก จนเงินหมดไปมากมาย แต่ผลสุดท้ายเขาได้พบกับสมบัติ คนที่พบสมบัติย่อมยินดีปรีดามากแต่สมบัติที่ซ่อนอยู่ในเรื่องนี้ หมายถึง แผ่นดินของพระเจ้า หรือความรอด ที่พระเจ้าประทานทางพระเยซูคริสต์ เป็นสิ่งที่มาแล้ว โดยพระเยซูคริสต์ แต่ถูกปิดบังไว้จากโลก เพราะมนุษย์ไม่สามารถค้นหาพระเจ้าโดย ความรู้ สติปัญญาอันจำกัดของมนุษย์เอง หรือโดยการใช้วิธีการต่างๆของมนุษย์ เช่น การภาวนา การทำบุญทำทาน การเข้าจำศีลพลีกรรม  การปลีกวิเวก มัธยัสถ์ หรือแม้กระทั้งทำความดีต่างๆ นานา
            สมบัตินี้ถูกซ่อนไว้จากคนที่ฉลาดที่สุด คนที่รอบรู้ นักปราชญ์ ร่องรอยของสมบัตินี้ถูกซ่อนไว้ในจิตใจส่วนลึกที่สุดของมนุษย์ มนุษย์ทุกคนอยากได้สิ่งนี้ พระเจ้าได้ทรงซ่อนเรื่องการรับรู้ถึงแผ่นดินของพระเจ้า (แผ่นดินสวรรค์) และความกระหายหาพระเจ้าไว้ในจิตใจของมนุษย์ทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ ทำไมมันถึงต้องซ่อนสมบัติ - ตลอดทั่วยุคสมัยของมนุษย์มีการศึกสงคราม การสู้รบระหว่างเผ่า เมือง และการจลาจล คนร่ำรวย เมื่อจะหนี หากเอาสมบัติไปด้วย คงลำบาก ถูกปล้น ฆ่า ลัก จึงต้องฝังไว้ ความกลัว แผ่นดินอิสราเอล ถูกปกครองโดยอาณาจักรต่างๆ คือ อัสซีเรีย บาบิโลน เปอร์เซีย กรีก โรมัน คนอิสราเอลทุกชั่วอายุ คุ้นเคยกับการฝังสมบัติไว้ในที่ที่คิดว่าคนคิดไม่ถึง เผื่อมีชีวิตรอดกลับมาจะได้มาขุดเอา แต่หลายครั้งเขาไม่สามารถกลับมาขุดได้เนื่องจาก ความตาย และการพลัดพราก ทรัพย์สมบัตินี้ หมายถึง ความรอดของพระเจ้าสำหรับคนที่พระเจ้าทรงเลือกสรรไว้ ที่พระเจ้าทรงซ่อนไว้ในที่ต่างๆ ในโลก พระเยซูได้มาตามหาทรัพย์ของพระองค์ มนุษย์ตกอยู่ในความบาป กระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆ ตั้งแต่สมัยหอบาเบล พระเยซูคริสต์ทรงเสียสละทุกสิ่งที่พระองค์มี จนถึงความตายเพื่อจะได้ไถ่คืนผู้ที่พระองค์ทรงเลือกไว้ เขาขายทุกสิ่งที่มีอยู่เพื่อไปซื้อนานั้น หมายความว่าอย่างไรเมื่อคนนี้ได้ค้นพบและทราบว่าสิ่งที่เขาพบเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เขาจึงยอมที่จะขายทุกอย่างที่เขามีอยู่ เพื่อจะได้ครอบครองสมบัติที่ซ่อนอยู่นั้น ความรอดนี้เป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดในโลก คือ ความรอดในพระเยซูคริสต์ คนที่รู้จักพระเยซูคริสต์จะยอมทนทุกข์ทรมาน การถูกข่มเหงนานับประการ เพื่อจะรักษาความรอดที่มีอยู่ในพระเยซูคริสต์ หลายคนยอมเสียสละ ครอบครัว คนรัก ความสุขสบาย ทรัพย์สมบัติ เสรีภาพถูกคุมขัง แม้กระทั่งยอมถูกฆ่าตายเพื่อจะรักษาความเชื่อในพระเยซูไว้จนลมหายใจสุดท้าย ท่านเสียสละอะไรบ้างในการที่จะไปรับเอาทรัพย์สมบัติอันมั่นคงถาวร ที่โลกไม่สามารถให้ท่านได้ นั่นคือ ชีวิตนิรันดร์ ที่พระเยซูคริสต์มอบให้กับทุกคนที่เชื่อในพระองค์ ด้วยความสัตย์ซื่อและจริงใจต่อพระองค์ ท่านได้ขายบางอย่างในชีวิตของท่าน เพื่อท่านจะเป็นผู้คู่ควรกับการเป็นลูกของพระเจ้าหรือไม่
คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น