วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฏาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            นับแต่วันนี้...พ่อคงพูดเรื่องการฉลองวัด และขอพูดบ่อยๆเพื่อเตรียมตัวและเตรียมใจ เพราะงานฉลองวัด 60 ปี ถือเป็นแซยิดใหญ่เหมือนกัน ถ้าเป็นคนก็เริ่มเข้าสู่วัยผู้สูงอายุต้องพร้อมอยู่เสมอๆอะไรที่คว้าได้ก็ต้องรีบคว้าไว้ก่อน เดี๋ยวจะสายเกินแก่(ไม่ต้องเคืองนะ)แก้
            เรื่องแรกสภาภิบาลวัดออกตัวหลายครั้ง ขอให้พ่ออัดเครื่องหนักๆหน่อย โดยเฉพาะเดินการกุศล บัตรยังไม่ถึงเป้าหมาย ผู้สนับสนุนยังน้อยไป เรื่องอย่างนี้ไม่ช่วยกันและจะไปช่วยใคร ขออีกนิดเพื่อทำให้เส้นทางเดินการกุศลราบรื่นและเรียบร้อย พาครอบครัวไปออกกำลังกายรวมพลังวัดเซนต์หลุยส์  พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์มาเดินด้วยในวันที่ 20 สิงหาคม ณ สวนลุมฯ ผู้คนน้อยเดี๋ยวหลอนวังเวง พ่อขอส่งเสียงตามสารวัดนี้แหละ วันนี้น่าจะสัก 200 คน มิสซา 6 รอบ ๆ ละ ประมาณ 40 คนเสาร์อาจน้อยหน่อย เช้าอาทิตย์อาจได้บ้าง รอบสาย ๆ วันอาทิตย์น่าจะเดินพาเหรดได้ ส่วนรอบเที่ยงคือความหวังของเรา รอบเย็นวันอาทิตย์เกรงใจเหลือเกิน สรุปแล้วพูดอ้อนถึงขนาดนี้ สงสัย??? คงไม่รักกันจริง
            เรื่องที่สองคือฉลองวัด 27 สิงหาคม มิสซาเวลา 10.00 น.พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์มาเป็นประธานในมิสซา งานฉลองเหมือนกันทุกปี แต่ก็เตรียมให้ดียิ่งขึ้นรักษามาตรฐานของวัดเซนต์หลุยส์ไว้ สู้อุตส่าห์รักษามายาวนานถึง 59 ปี ปีที่ 60 ต้องไม่ตกม้าตายนะ แต่ถ้าตก...ขอให้ตกม้าแบบนักบุญเปาโลดีกว่า ฮาๆๆ กลับใจๆๆๆ...สภาภิบาลวัดฟันธงว่า ปีนี้ต้องเตรียมใจ 9 วัน ดูจะเป็นนัย ๆ ว่านพวารนักบุญหลุยส์ พ่อเจ้าวัดพร้อมปักธงให้(ในใจ)เลย ตั้งแต่วันที่ 18-26 สิงหาคม มิสซา เย็นเวลา 17.30 น.ร่วมมิสซาวันดังกล่าวได้รับพรพิเศษมากมาย ธรรมเนียมของวัด ใครช่วยมากช่วยน้อยและปานกลางเพื่อสนับสนุนต้อนรับทุกคนที่มาร่วมฉลองทั้งอาหารหวานคาวและเครื่องดื่ม ฉลองใจทั้งทีต้องฉลองกายอิ่มด้วย แต่ต้องไม่ฟุ้งเฟ้อ เหลือเฟือไป คนมาฉลองวัดประมาณ 1500 คน ของรับประทานอิ่มอย่างมาก คนละ 4 ชามรวม ๆ กัน ขอแค่พอดี ดีกว่า ใครสนับสนุนค่าอาหารหรือสนับสนุนอาหารติดต่อกับพ่อหรือสภาภิบาลวัดได้เลย ตั้งแต่เดี๋ยวนี้
            สุดท้ายขอเสริมเรื่องสอนคำสอนเด็กๆหน่อย เกินคาดมาจำนวนเกือบ 20 คน ต้องแบ่งกลุ่มและจัดสถานที่ให้เหมาะสม จะสอนทุกวันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 11.30 น. ที่บ้านพักพระสงฆ์ เจอกันตรงบ้านพักเลย อย่าไปที่วัดเพราะการจราจรผู้คนมากมายไม่สามารถติดต่อกันได้ วันกำหนดรับศีลมหาสนิทครั้งแรกประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน เผื่อขาด เหลือวันหยุดเรียนไว้บ้าง ใครมาช้ากว่านี้ต้องรอไปเดือนเมษายนปิดเทอมใหญ่
พ่อเจ้าวัด
..........................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้อง
            ความเชื่อเป็นพระพรที่ไม่มีผู้ใดสามารถเก็บเอาไว้สำหรับตนเองแต่เพียงผู้เดียว แต่ต้องได้รับการแบ่งปันให้ออกไป ข้าแต่พระบิดา เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้มีปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย (มธ 11:25) ขอพระเจ้าประทานข้อคำสอนหล่อเลี้ยงท่านให้มีความเชื่อเสมอ และขอพระองค์โปรดให้ท่านหมั่นปฏิบัติกิจการที่ดีตลอดไปเทอญ สุภาษิต 18  ข้อ 7 ปากของคนโง่เป็นสิ่งทำลายตัวเขาเอง และริมฝีปากของเขาก็เป็นบ่วงดักตนเอง ถ้อยคำของผู้กระซิบนินทาก็เหมือนชิ้นอาหารอร่อยมันทะลวงเข้าไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายคนที่น่าคบคือบุคคลที่ ไม่ก้าวก่าย ยุ่งเรื่องผู้อื่น ไม่นินทา ว่าร้าย ช่วยเหลือยามจำเป็น ห่วงใยมากกว่าคอยตำหนิ แม้ช่วยได้เล็กน้อย แต่ก็จริงใจและจริงจัง ความรักเป็นพลัง เกลียดทำให้สิ้นหวังความรักจะสร้างสรรค์ เกลียดจะทำลายความรักจะทำให้ยิ้มได้ ความเกลียดจะทำร้องไห้จงเลือกรักและอภัยย่อมได้ชีวิตที่ดีของเราคืนกลับมา ลักษณะคนมีปัญญา รักการเรียนรู้ ชอบฟังวิเคราะห์  ถ่อมใจ ให้เกียรติผู้อื่น และสร้างสันติ สุภาษิต 1:7 ความยำเกรงพระเจ้า เป็นบ่อเกิดของความรู้ คนโง่ย่อมดูหมิ่นปัญญาและคำสั่งสอน การยกตัวสร้างความแตกแยก การพูดมากหาใช่คนฉลาดไม่  บางคนเหมาะจะเป็นเพื่อนคุย แต่ไม่เหมาะเป็นเพื่อนสนิท บางคนแม้สนิทแต่เป็นคนรักไม่ได้ บางคนอาจรักใคร่ แต่ไม่ควรแต่งงานด้วย จงหักห้ามใจรักให้ถูกคนและให้ถูกต้องด้วย เอเฟซัส 5:2 "และจงดำเนินชีวิตในความรัก เหมือนดังที่พระคริสต์ได้ทรงรักเราทั้งหลาย และทรงประทานพระองค์เองเพื่อเรา ให้เป็นเครื่องถวายและเครื่องบูชาอันเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้า "ชีวิตคริสตชนถูกนำทางโดยพระจิตของพระเจ้า หรือจิตของตัวเราเองกันแน่ ถ้าเป็นจิตของพระเจ้า เราจะไม่กลัวที่จะเผชิญกับสิ่งใดๆ  แม้ความตายก็ตาม เพราะจิตของพระเจ้าจะห่มใจของเราไว้ให้อบอุ่นเสมอ แต่ถ้าเป็นจิตของเราเอง  ความกลัว ความเหงา ความไม่เข้าใจ ความเศร้าหมองจะเข้ามาแทนที่ สุดท้ายชีวิตก็มีแต่ความทุกข์อยู่ร่ำไป ชาวยิวมีทัศนะว่าคนทุกคนเปรียบเสมือนไวโอลิน อารมณ์ของคุณเสมือนสายไวโอลิน หากคุณปรับอารมณ์ของคุณได้ดี ก็ไม่มีใครกล้าดูแคลนคุณค่าของคุณได้ ไวโอลินเก่าตัวหนึ่ง เมื่อมันอยู่ในมือของนักเล่นที่มีชื่อเสียง มันกลายเป็นไวโอลินที่ทรงคุณค่าและมีราคา กลับกัน หากมันอยู่ในร้านขายของเก่า มันก็ไม่ต่างอะไรจากไวโอลินเก่าๆ ธรรมดาตัวหนึ่งที่หาราคาค่างวดอะไรไม่ได้ ม้าตัวหนึ่ง เมื่อมันอยู่กับชาวไร่ คุณค่าของมันก็คือพาหนะที่ช่วยขนย้ายพืชผล แต่หากมันอยู่กับแม่ทัพ มันก็กลายเป็นม้าศึกคู่ใจแม่ทัพ คุณค่าของมันก็คือม้านักรบของที่มีคุณค่า ต้องอยู่กับคนที่เห็นคุณค่า เช่นนี้จึงก่อเกิดคุณค่าอันมหาศาล ความเชื่อที่เรามีก็เช่นเดียวกัน แม้เราจะมีภาระหนัก มีปัญหาเยอะแยะ แต่ถ้าเราวางใจในพระองค์ มอบทุกสิ่งไว้กับพระองค์ คุณค่าแห่งความเชื่อจะบังเกิดผลทวีตาม สันติสุขจะตามมาเองมีพระเจ้าอยู่ในชีวิตทุกสิ่งเป็นไปได้และบังเกิดผลดีเสมอ ถ้าหากเราไม่ดำเนินชีวิตตามธรรมชาติ แต่ดำเนินชีวิตด้วยพระจิตของพระเจ้า ไม่มีสิ่งใดจะต้านทานได้ เพราะพระเจ้าผู้ทรงชีวิตจะทรงกำจัดธรรมชาติฝ่ายต่ำของเราให้สิ้นซาก เราจะพบแต่สันติสุขที่แท้จริงในองค์พระเจ้าอย่างแน่นอน


คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น