วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 6 สิงหาคม 2017

พี่น้องที่รัก
            21 วัน ฉลองวัดครบ 60 ปี
                ขอขอบคุณอีกหลาย ๆ ครั้ง น้ำใจดีมากมายจากพี่น้องหลายท่าน มากันแบบครอบครัวและยังพูดแบบชัดถ้อยชัดคำว่าพ่อไปเดินด้วยหรือเปล่า ขอตอบเลยว่าต้องไปแน่นอน และจะไปตั้งแต่เช้ามืดด้วยครับ  กำลังคิดว่าจะนั่งรถไฟฟ้าไปหรือขับรถไปเองหรืออาศัยคนอื่นไป  เพราะสะดวกและง่ายทั้งหมด แต่ก็ต้องวางแผนดีๆเพราะว่าวันนั้นยังมีงานของโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัยจัดวิ่งรอบสวนลุมพินีด้วยตรงวันเวลาเดียวกันเลย ครึกครื้นดี....
                งานรอบวัด ที่จะต้องคืนความเขียวคงทันการฉลองวัด เพราะงานก่อสร้างปรับปรุงจบแล้ว ใครที่เป็นห่วงเรื่องต้นไม้ไม่ต้องกลัวครับ เพราะพ่อเป็นคนชอบต้นไม้อยู่แล้ว  จะเลือกต้นไม้ยืนต้นให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของเดิมที่นี่  อย่าเพิ่งตำหนิติติงเมื่องานยังไม่เสร็จเลย ปลูกต้นไม้ใหม่สามต้น “เสียงไม่ดัง” เท่ากับส่งไลน์ว่าตัดต้นไม้ออกไปสองต้น กิ่งก้านที่มันผุพังเพราะเนื้อในลำต้นเน่าหมดกับร่วงหล่นใส่หลังคายังไม่โดนหัวเด็กก็โดนถ่ายรูปพร้อมใส่สีตีข่าวแล้ว  ไม่เป็นไร...ครับเราจะปลูกข้าวสาลีสู้กับข้าวละมาน เพื่อทำให้งาน “สร้างสรรค์” มากมาย ชัดเจนกว่า “วิพากษ์วิจารณ์” เรื่องเล็กน้อย
                สำหรับการเตรียมจิตใจด้วยมิสซาเก้าวัน  ทุกเย็นเวลา 17.30 น.จะมีพระสงฆ์องค์ละวันจากที่อื่นๆมาช่วยถวายมิสซาและเทศน์เตือนใจ  ณ พระแท่นใหญ่ของวัด เริ่มศุกร์ที่ 18 เป็นต้นไป  พร้อมกับประดับประดาธงรอบวัดสร้างบรรยากาศให้มีชีวิตชีวาอย่างเหมาะสมกับการฉลองวัดครบ 60 ปี  ส่วนวันส่งท้ายและเป็นการฉลองภายใน จะเป็นใครมาเป็นประธาน โปรดติดตามการประกาศในวัด...
                วันนี้มีการบอกบุญหลายประเภท ขอน้ำใจดีของพี่น้องเพื่องานสื่อมวลชน  ช่วยน้ำท่วม และงานฉลองวัดด้วยนะ

พ่อเจ้าวัด
.....................................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ทุก ๆ เดือนสิงหาคมของทุกปี เราอยู่ในช่วงเดือนของการเฉลิมฉลองวัดของเรา วัดเซนต์หลุยส์ และปีนี้เป็นโอกาสพิเศษที่เราฉลองครบ60ปี หลายคนก็บอกว่าต้องฉลองใหญ่เพราะ 60ปีมีครั้งเดียว (คิดในใจว่าทุกปีคงต้องฉลองใหญ่เพราะปีต่อไป 61 62  63 64 ปี ก็มีครั้งเดียว555  แต่เข้าใจในความหมายว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญจะบอกว่าเป็นครึ่งค่อนชีวิตของคน ถ้าเราเปรียบจำนวนปีของวัดเป็นช่วงอายุของคน)
            เชื่อว่าพี่น้องคงผ่านการเฉลิมฉลองวัดแห่งนี้มาหลายต่อหลายปี บางคนมากกว่า 5 ปี บางคนเป็นสิบ ๆ ปีบางคนอาจจะผ่านการฉลองวัดมาเป็นครึ่งชีวิต ทุก ๆ ปีในช่วงก่อนการฉลองวัดก็คงมีการเตรียมหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ว่าเรื่องสถานที่ ไม่ว่าเรื่องอาหาร ไม่ว่าเรื่องพิธีกรรมหรือเรื่องการเตรียมจิตใจของสัตบุรุษในวัด ผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ผ่านทางมิสซา ก่อนการฉลองหรือที่เราเรียกว่าตรีวารก่อนฉลองวัด หรือในปีนี้วัดเราก็จัดให้มีการเตรียมจิตใจผ่านทางมิสซาถึงเก้าวัน เรียกได้ว่า เป็นการเตรียมแบบนพวารเลยก็ว่าได้ ผู้ที่มีหน้าที่ต่าง ๆ ก็ได้เตรียมหลายสิ่งหลายอย่าง และก็ได้เตรียมอย่างดี ดังที่พี่น้องที่ได้มาร่วมฉลองในครั้งที่ผ่าน ๆ มา ก็ได้สัมผัส หลายคนบอกพ่อว่าอาหารฉลองวัดที่เซนต์หลุยส์เยอะมาก อร่อยด้วย ดอกไม้ในวัดสวย พิธีกรรมสง่างาม ฯลฯ ล้วนแต่เป็นภาพที่ทุกคนได้สัมผัส พ่อเองตอนที่ยังไม่ได้มาอยู่ที่นี่ก็เคยมาร่วมฉลองวัดแห่งนี้อยู่บ้าง และก็ได้สัมผัสบรรยากาศเหล่านี้บ้าง
เป็นเรื่องดีที่การฉลองวัดแต่ละปีของเรา ทำได้อย่างดีสมพระเกียรติที่เราถวายแด่พระเจ้า แต่สิ่งหนึ่งที่พ่ออยากจะนำเสนอในโอกาสสัปดาห์เริ่มต้นของการเตรียมฉลองวัดของเรา นั่นก็คือการฉลองวัดคงไม่ใช่เป็นแค่เพียงการฉลองตัวโบสถ์หรือฉลองชุมชนความเชื่อแห่งนี้เท่านั้น แต่การฉลองวัดเป็นโอกาสฉลองความเชื่อของเราแต่ละคนที่ได้รับมาโดยทางศีลล้างบาป เป็นโอกาสทบทวนความเชื่อที่มี เป็นโอกาสปัดกวาดเช็ดถูความเชื่อในชีวิต เวลาเตรียมฉลองวัดเราก็มักมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่ของตัววัดเช่นกัน ฉลองความเชื่อของเราก็เป็นโอกาสทำความสะอาดความเชื่อในชีวิตเช่นกัน และการทำความสะอาดชีวิตของเราที่ดีก็คือ การมารับศีลอภัยบาป เชิญชวนพี่น้องได้เตรียมจิตใจของเราด้วยการรับศีลอภัยบาปอย่าง ดีเป็นพิเศษในช่วงเดือนแห่งการเฉลิมฉลองนี้ อีกสิ่งที่เราสามารถร่วมฉลองได้ก็คือฉลองด้วยการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรา เริ่มต้นมีข้อตั้งใจดีเป็นพิเศษ ในการเฉลิมฉลองครั้งนี้เป็นการประดับประดาความเชื่อของเราด้วยความดี ด้วยข้อตั้งใจดี ด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง ซึ่งเป็นการเตรียมตัวฉลองชุมชนความเชื่อแห่งนี้อย่างมีความหมาย
พ่อเชื่อว่าการเฉลิมฉลองวัดในปีนี้ของเราจะมีความหมายเป็นพิเศษไม่ใช่เพียงแค่การฉลองอายุครบ60ปีของชุมชนความเชื่อแห่งนี้เท่านั้น และไม่ใช่เพียงแค่การมาร่วมมิสซา ทานอาหารเที่ยงและก็กลับบ้าน แต่ปีนี้เราจะฉลองวัดของพวกเรานี้ ด้วยชีวิตของเรา ด้วยความเชื่อที่เรามี ด้วยความตั้งใจดีที่จะทำบางสิ่งบางอย่างในชีวิตของเราให้ดีขึ้น และเริ่มต้นฉลองตั้งแต่วันนี้  อย่างนี้ต้องฉลอง!!

                                                                                                ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น