วันศุกร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2017

พี่น้องที่รัก
                การประชุมถือเป็นเรื่องสำคัญ
                เมื่ออาทิตย์ที่แล้วมีการประชุมสภาภิบาลของวัด และวาระสำคัญคือการเตรียมฉลองวัด ทั้งอาทิตย์เดินการกุศล ในวันที่ 20 สิงหาคม ที่สวนลุมพินี (06.00-08.00 น.)และการฉลองวัดในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม มิสซาเวลา 10.00 น. ทั้งสองวันอาทิตย์ มีพระคาร์ดินัลฟรังซิส เกรียงศักดิ์ เป็นประธาน ซึ่งรูปแบบการฉลองวัดเหมือนทุกปีที่ผ่านมา มีบางอย่างเปลี่ยนแปลงบ้าง
                การเดินการกุศลถือเป็นการรวมพลังประกาศข่าวดีด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน คนอื่นเขารู้ว่าเราเป็นคริสตังคือพวกเรารักกัน ช่วยเหลือกัน และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่กันและกัน เพียง 1.8 กม. ไม่ถึง 11 กม. เราก็สามารถช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีได้เช่นกัน ดังนั้น ใครซื้อบัตรเดิน ก็น่าไปรวมตัวเดินด้วยกันนะ 555
                การฉลองวัดในปีนี้เป็นปีที่ 60 มีบรรดาผู้อาวุโสหลายท่านยังคงเป็น family tree ที่มีลูกหลานแตกกิ่งก้านร่มไม้ชายคาให้ความร่มรื่นชื่นหัวใจเบิกบานหลายครอบครัวด้วยกัน สังเกตเวลามาวัดบรรดาลูกหลานพาปู่ย่าตายายมาวัดร่วมมิสซาในแต่ละรอบ เป็นภาพที่น่าดูและขอชื่นชม ดังนั้นในวันฉลองวัด หากไม่เหนื่อยเกินไปขอเชิญพามาขอบพระคุณพระเจ้าด้วยกันเป็นพิเศษ และจะเป็นสิ่งที่ดีหากมาวัดในช่วง 9 วันก่อนการฉลองวัด นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคมเป็นต้นไปจนถึงวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม มิสซาเวลา 17.30 น.เป็นการขอบพระคุณพระเจ้า 9 วันก่อนการฉลอง วันสุดท้ายจะเป็นวันฉลองภายในและมีอัญเชิญรูปนักบุญหลุยส์ในบุษบกใหม่แห่รอบวัด...เพื่อขอพรจากท่านนักบุญอุปถัมภ์ค้ำชู...กลุ่มคริสตชนของวัดให้เข้มแข็งและเจริญก้าวหน้าต่อๆไป
                ขอท่านนักบุญหลุยส์คุ้มครองบรรดาผู้สูงอายุให้เป็นขวัญและกำลังใจลูกหลาน และขอให้แต่ละครอบครัวร่ำรวยด้วยพระพรแห่งความสุขใจ ตลอดจนลูกเด็กเล็กแดงให้เป็นเหมือนกุมารน้อยที่ว่านอนสอนง่ายด้วยเทอญ
                บัดนี้สมควรนับถอยหลังได้แล้ว .... 34 วัน....

พ่อเจ้าวัด
.................................................................................................

สวัสดีครับพี่น้อง
                แผ่นดินโลก มีทั้งข้าวสาลีพันธุ์ดีและข้าวละมาน เติบโตไปด้วยกัน บุตรแห่งมนุษย์หว่านเมล็ดพันธุ์ดี และปีศาจก็หว่านข้าวละมานได้ด้วย อุปมานี้โลกของเรามีทั้งคนดีและคนไม่ดี เป็นเรื่องที่เราต้องยอมรับจริงๆ แต่เราไม่ได้มีชีวิตเพียงโลกนี้แต่มีโลกหน้าด้วย เรายังมีชีวิตและอนาคตที่จะก้าวต่อไปอีก และยังมีข้าวละมานอีกต่อไปในโลก ข้าวละมานก็เติบโตโดยถูกหว่านเหวี่ยงไปทั่วเช่นเดียวกันตามหย่อมหญ้า ทุกมุมของโลก  สิ่งหลายอย่างที่เป็นผลจากข้าวละมานที่ศัตรูได้หว่านไว้ จอมวายร้าย มันซ่อนตัวในดิน ขุดเท่าไรก็ยากที่จะชนะ และมันกินลึก แย่งอาหารกันถึงราก ต้น ข้าวดีๆ ต้นไม้ดีๆ โตยาก เพราะข้าวละมาน” (มารจริงๆ) สังคมของเราระบบเครือข่าย สังคม การเมืองเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ศิลปะ ศาสนา เพราะเครือข่ายของกระแสโลก กระแสข้าวละมานจากมารร้ายมันก็เหนียวแน่นเครือข่ายคอรัปชั่น โกงกิน กินราก กินต้น กินใบ กินใต้โต๊ะ กินในเซฟเฮาส์ กินในองค์กร กินในพรรคเครือข่ายยากเสพติด อบายมุข  เกาะกินกันจนชาติบ้านเมืองต้องแห้วไปตามๆกัน ขุดเท่าไรก็ไม่หมด ขุดไปเจอตอชนตอแล้วจบ หยุดเงียบ เจอหัวตอเข้ากำจัดยาก ต้องปล่อยให้มันโตไปด้วยกัน แล้วจัดการเช็คบิลไปทีเดียวเลย
                พระเยซูเจ้าตรัสว่าผู้หว่านเมล็ดพันธุ์ดีคือบุตรแห่งมนุษย์ ทุ่งนาคือโลก เมล็ดพันธุ์ดีคือพลเมืองแห่งพระอาณาจักร ข้าวละมานคือพลเมืองของมารร้าย ศัตรูที่หว่านคือปีศาจ ฤดูเก็บเกี่ยวคือเวลาอวสานแห่งโลก ผู้เก็บเกี่ยวคือทูตสวรรค์พระเยซูเจ้าทรงทราบดีว่า โลกที่พระเจ้าสร้างมีมารร้าย ถ้าเราได้ตระหนัก และรวบรวมพลังความคิด จิตใจทุ่มเท ทำให้เมล็ดพันธุ์ข้าวสาลีพันธุ์ดีที่พระเจ้าได้หว่านไว้ในชีวิตเราทุกคน ได้บังเกิดผล ด้วยความเพียรทน ยืนหยัด อดทน และกล้าหาญทั้งนี้เพื่อจะทำให้แผ่นดินโลก สังคม ได้มีโอกาส มีอนาคต และมีการรอคอยการเก็บเกี่ยวสิ่งดี สวยงาม งดงาม เปี่ยมไปด้วยความสุขในชีวิตของเราคริสตชน ชุมชนวัดและพระศาสนจักรของเราโลกไม่ได้มีแต่มารร้าย โลกเรามีพระเจ้าและมีเราคริสตชนและคนดีอีกมากที่จะต้องสร้างเครือข่ายเข็มแข็งเช่นกัน ในความรักความ เมตตา ความดี ความเชื่อ การให้อภัย และช่วยกันขจัดมารร้ายให้สิ้นซาก  ความแตกต่างระหว่างคนที่เป็นคริสตชน และไม่เป็นคริสตชนนั้น มันมีอยู่ไม่ใช่น้อยเลยเราต่างทราบว่า จากความบาปที่เราทำ จากคนที่จะต้องถูกพิพากษาให้ลงไปในสู่ก้นบึงไฟนรก เราทุก ๆ คนกลับได้รับพระเมตตาที่เป็นพระคุณซ้อนพระคุณ ทรงเลือกและเรียกไว้ ทรงชำระความบาปให้กับเราทั้งหลายด้วยพระโลหิตประเสริฐของพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระองค์ และทรงให้เราทั้งหลายเข้าสู่พันธสัญญาใหม่ตามพระประสงค์ของพระองค์ เพื่องานพันธกิจที่ยิ่งใหญ่ซึ่งครอบคลุมไปถึงชีวิตของมนุษย์ทุก ๆ คน ทุก ๆ ชนชาติในโลกนี้ เป็นงานใหญ่ที่ต้องการคนงานที่มีความรับผิดชอบสูง และอีกด้านหนึ่งก็เป็นสงครามฝ่ายวิญญาณที่ต้องการพลชำนาญศึกที่มีระเบียบมีวินัย มีความพร้อมในการสวมยุทธภัณฑ์ทั้งชุดอยู่ตลอดเวลา หากเราไม่เชื่อฟัง ไม่ปฏิบัติตามในสิ่งที่พระเจ้าตรัสสั่งไว้ เราเองก็จะกลายเป็นแพะ และเป็นข้าวละมาน ซึ่งจะถูกแยกออกในวันสุดท้าย ข้าวละมานกับต้นข้าวสาลีคล้ายคลึงกันมาก แต่จะสังเกตได้จากผลครับ ดูจากเมล็ดที่รวงข้าว "เราจะรู้จักต้นด้วยผลของมัน" ขอพระเจ้าเสริมกำลังต้นข้าวสาลีทุกๆต้น ให้เข้มแข็งในความดีของพระเถิด


คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น