วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                งานฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราปีนี้ ผ่านไปได้ด้วยดี ทุกอย่างราบรื่นสวยงาม ฝนฟ้าก็เป็นใจไม่โหมกระหน่ำตกลงมาให้เสียจังหวะ พิธีกรรมในวัดก็สง่างาม ท่ามกลางพี่น้องสัตบุรุษจำนวนมากที่มาร่วมพิธี ทั้งพี่น้องที่มาวัดของเราเป็นประจำและพี่น้องสัตบุรุษจากต่างวัด พ่อขอถือโอกาสนี้ขอบคุณพี่น้องอีกครั้งหนึ่ง ที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดเตรียมงานฉลองวัดในทุกๆด้าน ภาพรวมที่ออกมาน่าชื่นใจ สะท้อนถึงหัวใจที่เป็นหนึ่งเดียวกันของเราทุกคนที่ปรารถนาจะแสดงออกถึงความเชื่อความศรัทธาของเราแต่ละคนออกมาให้ปรากฏเป็นรูปธรรมภายนอก เราได้มีโอกาสสรรเสริญพระเจ้าร่วมกัน เราได้มีโอกาสเทิดเกียรตินักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์วัดของเราร่วมกัน เราได้มีโอกาสแบ่งปันความเชื่อความศรัทธาแก่กันและกันยังผลให้ความเชื่อความศรัทธาของเราเข้มแข็งยิ่งขึ้น เราได้มีโอกาสเสียสละคนละเล็กละน้อย ทั้งด้านกำลังกาย ด้านเวลา และด้านปัจจัยอื่นๆเพื่อทำให้งานฉลองวัดของเราเป็นไปอย่างสวยงาม น่าชื่นใจอีกคำรบหนึ่ง พ่อจึงอยากกล่าวคำว่าขอบคุณกับพี่น้องทุกท่านครับ
                อาทิตย์นี้พ่อเชิญชวนให้เราร่วมใจกันภาวนาเพื่อ พี่น้องคริสตชนของเราที่ต้องเผชิญกับการเบียดเบียนในประเทศอิรัก เขาเหล่านั้นกำลังเผชิญกับความยากลำบากอย่างยิ่ง เพราะสถานการณ์ในประเทศอิรักที่ยังคงคุกรุ่นด้วยไอสงคราม และ ความไม่สงบ คริสตชนที่นั่นถูกยื่นคำขาดให้เลือก หนทางใดหนทางหนึ่ง ในสามทางเลือกคือ อพยพออกจากที่นั่น หรือไม่ก็เปลี่ยนศาสนา ถ้าไม่เช่นนั้นก็ต้องถูกฆ่า เหตุการณ์ที่น่าสลดใจนี้ไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นไม่ว่าที่ไหนในโลกเลย เพราะเป็นการละเมิดต่อศักดิ์ศรีของมนุษย์อย่างรุนแรงที่สุด พระสันตะปาปาฟรังซิส เรียกร้องให้คาทอลิกทั่วโลกสวดภาวนาและทำพลีกรรมเพื่อวอนขอพระเจ้าโปรดบรรเทาความเดือดร้อนของเพื่อนพี่น้องคาทอลิกที่อิรัก และ พระองค์ขอให้เราร่วมใจกันบริจาคเพื่อหาทางช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องที่ต้องเผชิญกับชะตากรรมที่น่าสงสารเช่นนี้ด้วย

คุณพ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
ทูตสวรรค์และพิธีบูชาขอบพระคุณ

                บันทึกการเผยแสดงของนักบุญ บริจิด มีระบุไว้ว่า "วันหนึ่งขณะที่ฉันไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ฉันได้เห็นภาพนิมิตว่ามีเทวดาผู้ศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก ลอยลงมารวมตัวกันอยู่รอบๆพระแท่นบูชา ร่วมรำพึงไปกับคำภาวนาของพระสงฆ์ หมู่มวลเทวดาร้องเพลงสรรเสริญไพเราะจับใจฉัน ฉันเชื่อว่าฟ้าสวรรค์เองก็ร่วมรำพึงภาวนาไปด้วยกับการถวายบูชาที่ยิ่งใหญ่นี้ ส่วนเรานั้นเป็นเพียงสิ่งสร้างที่ต้อยต่ำน่าสงสารดวงตาบอดมืดที่คอยเฝ้าอยู่ในพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความซาบซึ้ง ชื่นชม และ ความรัก
                "โอ ถ้าพระเจ้าจะทรงเปิดตาของเรา เราคงจะได้เห็นมหัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่นี้"

                เมื่อบุญราศี เฮนรี ซูโซ นักบวชคณะดอมินิกันผู้ศักดิ์สิทธิ์ ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ เหล่าเทวดาหลายองค์ปรากฏมารอบๆพระแท่น เทวดาบางองค์ยังเข้ามาใกล้ท่านด้วยอิริยาบทที่เปี่ยมไปด้วยความรัก

                สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในทุกๆพิธีบูชาขอบพระคุณ แม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยตาของเรา  เราคาทอลิกเคยไหมที่จะตระหนักถึงความจริงที่น่าอัศจรรย์เหล่านี้ว่า ในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกครั้งเรากำลังรวมภาวนาอยู่ท่ามกลางหมู่มวลเทวทูตของพระเจ้ามากมาย ......(ยังมีต่อ)
.......................................................................................................................

 อาทิตย์ที่ 22 เทศกาลธรรมดา
พี่น้องที่รัก
พระวาจาวันนี้สอนเราว่า วิถีทางของพระเจ้า ไม่ใช่วิถีทางของเราแต่วิถีทางพระเจ้าเป็นวิถีทางที่ดีที่สุดสำหรับเราแต่ละคน ความทุกข์ยากลำบากฝ่ายจิตใจ ความกังวลใจ ความอึดอัดและคับข้องใจ ความโดดเดี่ยวและความรู้สึกเบื่อหน่าย เป็นสิ่งที่เราต้องพยายามยอมรับให้ได้ เพื่อทุกคนที่พระเจ้าทรงรัก แล้วเราจะพบว่าพระองค์ทรงรักเราอย่างแท้จริงความทุกข์ยากลำบากไม่ใช่สิ่งที่ชั่วร้ายเสมอไป เพราะในแผนการของพระเจ้า จะนำเราไปสู่ความสุขที่แท้จริง ความทุกข์ยากลำบากเรียกร้องธรรมล้ำลึกประการหนึ่งคือ บางสิ่งบางอย่างเราไม่สามารถเข้าใจได้หมด ความทุกข์ยากลำบากเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเรายิ่งใหญ่แค่ไหน จงมองดูที่กางเขนของพระองค์ กางเขนเป็นเครื่องทดสอบความรักที่เรามีพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ เพราะเราจะเต็มใจยอมรับความทุกข์ยากลำบากเพื่อคนอื่น ก็ต่อเมื่อเรามีความรักมากพอถึงขนาดที่จะยอมสละได้แม้กระทั่งชีวิตของตนเอง ถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา ก็จงเลิกนึกถึงตนเอง แบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรามา แผนการของพระบิดาเจ้าใช้กับศิษย์ทุกคนไม่เว้น ซึ่งรวมถึงพวกเราทุกคนด้วย สิ่งเหล่านี้แตกต่างจากมาตรฐานของมนุษย์อย่างสิ้นเชิง สุขที่แท้ของพระเจ้าได้มาจากความทุกข์ยากลำบาก ความชื่นชมที่แท้ของพระเจ้าได้มาจากความโศกเศร้าเสียใจ และชีวิตนิรันดรของพระเจ้าได้มาโดยการผ่านความตาย เจ้าไม่คิดอย่างพระเจ้า แต่คิดอย่างมนุษย์จึงไม่เข้าใจ เพราะมาตรฐานของมนุษย์ในการดำเนินชีวิตคือมุ่งหวังที่จะมีชีวิตที่สุขสบาย แสวงหาความมั่นคงและปลอดภัยสำหรับตนเองให้มากที่สุด ดูแลตัวเองให้ดีที่สุดและอย่าทำงานหนักจนเกินไป เงื่อนไขของการเข้าสวรรค์คือถ้าผู้ใดอยากติดตามเรา จงเลิกนึกถึงตัวเอง จงแบกไม้กางเขนของตนและติดตามเรามา ผู้ใดใคร่รักษาชีวิตของตนเองให้รอดพ้น ก็จะสูญเสียชีวิตนิรันดร ประโยชน์อันใดที่จะได้โลกทั้งโลกมาเป็นกรรมสิทธิ์ แต่ต้องเสียวิญญาณไป และจะเอาอะไรมาแลกเพื่อให้ได้กลับคืนมา สิ่งที่พระองค์ทรงเปิดเผยกับบรรดาศิษย์มาตลอดไม่ขนมหวาน แต่เป็นยาขม พระเจ้ามิทรงต้องการบูชาภายนอก แต่พระองค์ต้องการบูชาฝ่ายจิตที่เป็นทั้งชีวิตที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่พอพระทัยพระเจ้าโดยการเปลี่ยนแปลงตนเองไม่คล้อยตามกระแสของโลก เปลี่ยนแปลงและฟื้นฟูชีวิตของตนเองใหม่เพื่อจะเรียนรู้พระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตประจำวัน ให้เป็นที่พอพระทัยและสมบูรณ์พร้อมชัยชนะอันยิ่งใหญ่ไม่ใช่การถูกหวย ไม่ใช่โชคลาภ หรือการมีอำนาจมหาศาล เป็นเจ้าคนนายคน แต่เป็นการชนะตัวเองไม่ให้แพ้ต่อการล่อลวง เป็นสิ่งน่าขำที่เราดีแต่พูด แต่ทำไม่ได้ จนต้องบอกว่าตายแน่ๆ ชีวิตที่มีแต่ถูกเยาะเย้ยเพราะดีแต่เปลือก จงอย่าปล่อยให้ท่านอ่อนเปลี้ยไปเลย จงเข้ามาและไว้วางใจในพระองค์ และพยายามใช้ทุกส่วนของชีวิตปฏิบัติตนให้เป็นที่พอพระทัยของพระองค์เถิด ส่วนที่เหลือพระเจ้าจะทรงเติมเต็มเอง อย่ากังวลใจ ไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้ถ้าท่านมีความเชื่อแท้ ขอพระเจ้าอวยพรท่านให้มีสุขทุกประการในหนทางของพระองค์และตลอดไป


คุณพ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น