วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม 2014



พี่น้องที่รัก
                วันอาทิตย์นี้วัดเซนต์หลุยส์ได้รับเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้ต้อนรับพระธาตุนักบุญยอห์นที่ 23 และ พระธาตุนักบุญยอห์นปอลที่2 พระสันตะปาปา ในวัดของเรา นามของพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับทั้งสองพึ่งจะได้รับการประกาศจากพระศาสนจักรสากลให้จารึกอยู่ในสารบบของนักบุญโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสที่กรุงโรมเมื่อเร็วๆนี้ ดังนั้นวันนี้พี่น้องจะมีโอกาสได้ถวายสักการะ ภาวนาวอนขอ และ มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับพระธาตุของท่านนักบุญทั้งสองอย่างใกล้ชิด ซึ่งน่าจะเตือนใจเราทุกคนให้หันมามองเป้าหมายสูงสุดของการเกิดมาของเราคริสตชนแต่ละคน นั่นคือการก้าวเดินมุ่งหน้าไปยังเมืองสวรรค์ ขอท่านนักบุญทั้งสองโปรดอ้อนวอนพระเจ้า เพื่อเราแต่ละคนจะได้บรรลุถึงเป้าหมายนี้ในที่สุด เพื่อเราจะเป็นหนึ่งในบรรดาผู้รับเลือกสรรของพระเจ้าที่มีโอกาสได้ชื่นชมพระสิริมงคลอันรุ่งเรืองของพระองค์ตลอดนิรันดรพร้อมกับบรรดานักบุญทั้งหลายด้วย
พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
นักบุญทั้งหลายยกย่องพิธีบูชาขอบพระคุณอย่างสูงส่ง

                ข้อความต่อไปนี้เป็นการรวบรวม คำยกย่องสรรเสริญของบรรดานักบุญทั้งหลายที่มีต่อพิธีบูชาขอบพระคุณ
               
นักบุญ ลอเรนซ์ จัสติเนียน
                "ถ้อยคำภาษามนุษย์ไม่สามารถกล่าวถึงคุณประโยชน์ยิ่งใหญ่และพระพรมากมายที่เราได้รับจากพิธีบูชาขอบพระคุณได้หมดสิ้น คนบาปได้รับการอภัย คนดีบรรลุถึงคุณความดีที่สูงส่งยิ่งขึ้น ความขาดตกบกพร่องของเราได้รับการปรับปรุงแก้ไข ปมแห่งพฤติกรรมของเรามนุษย์ที่ผิดหลงไปจากความดีงามได้รับการขุดรากถอนโคนออกเสีย"

ฟอร์เนรีอุส
                "การไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความศรัทธา และ อยู่ในฐานะพระหรรษทาน ทำให้เรามนุษย์ได้รับประโยชน์และความโปรดปรานจากพระเจ้ามากกว่า การออกเดินทางไปแสวงบุญเป็นระยะทางไกลๆและใช้เวลายาวนานเสียอีก"

นักบุญ อัลฟองโซ
                "เหตุผลที่ว่าทำไมพิธีบูชาขอบพระคุณถึงมีคุณค่าสูงส่งยิ่งนักนั้น เพราะพิธีบูชาขอบพระคุณมีคุณค่าเอนกอนันต์ เหลือคณานับ ในขณะที่ คำภาวนา คุณความดีทั้งหมดของเหล่าเทวดา และ นักบุญทั้งหลาย  แม้ว่าจะมีคุณค่าสูงส่ง และ เสริมพระสิริมงคลของพระเจ้าอย่างมากมายก็ตาม แต่คุณงามความดีเหล่านั้นก็ยังมีขอบเขตจำกัด ด้วยเหตุนี้สิ่งเหล่านั้นจึงไม่สามารถเปรียบเทียบได้กับพิธีบูชาขอบพระคุณที่มีพระคุณเอนกอนันต์เพียงพิธีเดียวเลย
                ถ้าจะเปรียบเทียบแล้วก็เหมือนกับว่า สิ่งสร้างของพระเจ้าทั้งมวล ทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ภูเขา ทะเล มวลมนุษย์ เทวดา ไม่มีสิ่งใดที่จะมาเทียบเทียมกับพระเจ้าได้ ดังนั้นเราจึงกล่าวได้ว่า คุณความดีใดๆที่ว่าศักดิ์สิทธิ์สูงส่งแค่ไหน ก็ไม่เทียบเทียมเท่ากับพิธีบูชาขอบพระคุณได้ เพราะ พิธีบูชาขอบพระคุณนั้นคือองค์พระผู้ทรงเป็นเจ้าเอง
 (ยังมีต่อ)
.................................................................................................

 สวัสดีพี่น้องที่รัก
อาทิตย์ที่ 19 เทศกาลธรรมดา
“ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเจ้าของเรา พระองค์ทรงสมควรที่จะได้รับพระสิริพระเกียรติและเดชานุภาพ เพราะพระองค์ได้ทรงสร้างสรรพสิ่ง และโดยพระดำริสิ่งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นและเป็นอยู่ตามชอบพระทัยของพระองค์”(วว.4:11) ข้าแต่พระเจ้า ขอได้ทรงโปรดทวีความเชื่อแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายด้วยเถิด ชีวิตของเราที่ต้องเผชิญกับอุปสรรคนานาชนิด สิ่งที่สำคัญคือความเชื่อในชีวิตของเรา “คนที่ใจเย็น” จะมีลักษณะอย่างหนึ่งคือ “นิ่ง” การนิ่งไม่ใช่การอยู่เฉย แต่เป็นการนิ่งสงบและอธิษฐานกับพระเจ้า ต่อหน้าองค์พระผู้เป็นเจ้าที่เพียรรอคอย การนิ่งและอธิษฐานและไว้วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเป็นคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่และทรงพลังมากกว่าการพูดมากๆเสียอีก ขอย้ำว่า มิใช่เป็นคุณสมบัติธรรมดา แต่เป็นคุณสมบัติที่ยิ่งใหญ่ ตอนที่ถูกทำร้าย ถูกเขากดขี่ข่มเหง เฆี่ยนตีและทรมาน แต่ไม่เคยทรงปริปากบ่นเลย เขาถูกนำตัวไปเหมือนลูกแกะที่ถูกนำไปฆ่า เหมือนแกะที่เงียบอยู่ต่อหน้าคนตัดขน โดยที่เขาไม่เคยปริปากบ่นเลย คุณสมบัติของคนที่มีความเชื่อ นิ่งเมื่อไม่เข้าใจกัน เพราะความวุ่นวาย การปรักปรำ กล่าวโทษ จากคนที่มีนิสัยที่ชอบเข้าใจผิด คิดเล็กคิดน้อย ชวนทะเลาะ ใส่ร้ายป้ายสี เป็นกิจการของมาร (รม. 1:29-31)การต่อสู้กับกิจการของมาร เราต้องใช้ความดีของพระเจ้าต่อสู้ อย่าพ่ายแพ้แก่ความชั่ว แต่จงชนะความชั่วด้วยความดี บางครั้งเราต้องปล่อยให้เขาปรักปรำ ใส่ร้าย ปล่อยให้เขาข่มเหง ปล่อยให้เขาทำร้าย โดยใช้ความนิ่งเข้าต่อสู้ ใช้ความอ่อนโยนเข้าต่อสู้ความก้าวร้าว สิ่งที่อ่อนโยนสามารถบดขยี้กระดูกได้ ใช้ความไว้วางใจสยบความวิตกกังวล ใช้การไว้วางใจในพระสัญญาของพระเจ้าปราบสงสัย เพราะตามปกติของมนุษย์ในเนื้อหนัง เมื่อถูกทำร้าย ก็มักจะหาทางแก้แค้น และสาปแช่งคนที่ทำร้าย และเมื่อถูกใส่ร้ายป้ายสี ถูกเขาดูถูกเหยียดหยาม ก็จะรู้สึกโกรธและพูดถึงข้อเสียของอีกฝ่ายเพื่อเป็นการทำลายเขาหรือเอาคืน จงอย่าตอบแทนการร้ายด้วยการร้าย แต่ให้เราตอบแทนการร้ายด้วยความดี ชนะกิจการของมารด้วยกิจการของพระจิตเจ้า ชนะความเกลียดด้วยความรัก ชนะความสงสัยด้วยความเชื่อ จงระลึกเสมอว่า "มีอะไรที่ให้ผมรับใช้อีกไหมครับ" ชีวิตเป็นของมีค่าเพราะพระองค์ทรงรักเรามนุษย์ ไม่ใช่เราเพราะมนุษย์รักพระ ชีวิตของเราแขวนอยู่กับพระเจ้า ฉะนั้นจงมั่นใจในความรักของพระองค์ ชีวิตของเราจะมีค่าหรือไม่มีค่าขึ้นอยู่กับการยอมรับของตน พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและเป็นพละกำลังของข้าพเจ้า ทรงเป็นความช่วยเหลือในยามยากลำบากเสมอ ความกลัวคือศัตรูที่บ่อนทำลายความเชื่อ ดุจพายุซัด คลื่นลมแรง โคลงเคลง “ทำใจให้ดีไว้ เป็นเราเอง อย่ากลัวเลย” หรืออีกนัยหนึ่ง “จงนิ่ง และรู้เสียเถอะว่า เราคือพระเจ้า อย่ากลัวเลย” ไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงความเชื่อได้ เราจึงต้องวิงวอนขอความเชื่อทุกวันเวลา เพื่อจะได้มีชีวิตเหมือนพระองค์ ไม่หวั่นไหวเลย

                                                                                                                        คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น