วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                วันฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราเวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่งแล้วครับ วันนี้เป็นวันที่สำคัญที่สุดวันหนึ่งในรอบปีของวัดเรา เพราะนอกเหนือจากเป็นวันฉลองชุมชนแห่งความเชื่อ ณ วัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้แล้ว ยังเป็นโอกาสให้เราได้หันมารำลึกถึงท่านนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์วัดของเราอีกด้วย ตามประวัติแล้ว ท่านนักบุญหลุยส์เป็นกษัตริย์ของประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างปี ค.. 1226 – 1270 มีนามว่า พระเจ้าหลุยส์ ที่ 9 ท่านได้ขึ้นครองราชย์สืบต่อจากพระราชบิดา ตั้งแต่ยังอยู่ในวัยเยาว์ คืออายุได้เพียง 11 ปีเท่านั้น ดังนั้นในระหว่างที่พระเจ้าหลุยส์ยังไม่พร้อมที่จะบริหารปกครองบ้านเมือง พระมารดาของพระองค์คือ พระนางบลองช์ แห่งกาสตีย์ ได้ทำหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการแทน เป็นเวลาประมาณ 10 ปี พระมารดาของกษัตริย์หลุยส์ที่ 9 เป็นผู้ยึดมั่นและศรัทธาในศาสนาอย่างแรงกล้า จึงให้การปลูกฝังอบรมกษัตริย์หลุยส์ให้เติบโตขึ้นในแนวทางของการครองตนในคำสอนของพระเจ้าอย่างเคร่งครัด ด้วยเหตุนี้กษัตริย์หลุยส์ที่ 9 จึงมีความโดดเด่นในด้านความสม่ำเสมอในการไปร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ การสวดภาวนา การทำกิจพลีกรรมใช้โทษบาป การช่วยเหลือผู้ยากจน การเอาใจใส่คนเจ็บป่วย การจัดสร้างโรงพยาบาลเพื่อบำบัดรักษาคนเจ็บป่วย คนตาบอด นางคณิกา ผู้ป่วยโรคเรื้อน ได้รับการอภิบาลดูแล นอกจากนี้ยังอุทิศตนทำหน้าที่เป็นผู้นำทัพไปกอบกู้แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์อย่างกล้าหาญอีกด้วย ด้วยชีวิตอันโดดเด่นในความดีงามเช่นนี้เอง ที่พระศาสนจักรโดยพระสันตะปาปาโบนิฟาส ที่ 8 ประกาศสถาปนากษัตริย์หลุยส์ ที่ 9 ให้อยู่ในทำเนียบของนักบุญ ในปี ค.. 1297 จะเห็นได้ว่าชีวิตของนักบุญหลุยส์ ตรงกับคำพังเพยของไทยที่ว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นคือผู้เป็นแม่หมั่นเพียร ปลูกฝังอบรมลูกอย่างไร ก็ได้ผลดีตามความพากเพียรเช่นนั้น น่าชื่นใจแทนพระนางบลองช์ แห่งกาสตีย์ พระมารดาของกษัตริย์หลุยส์ ที่แม้จะไม่ได้มีชีวิตอยู่จนเห็นผลสำเร็จอันงดงามของชีวิตของลูกชายที่เจริญรอยตามคำสั่งสอนของแม่ก็จริงอยู่ แต่พระนางก็คงได้รับรู้โดยญาณวิถีว่า ลูกชายของพระนางที่นอกเหนือจะครองราชย์เป็นกษัตริย์ปกครองประเทศฝรั่งเศสแล้ว ยังคงยึดมั่นในการเจริญชีวิตตามคำอบรมสั่งสอนของแม่จนบรรลุถึงการได้รับการยกย่องว่าเป็นนักบุญของพระศาสนจักรคาทอลิกอีกด้วย ข้อคิดนี้น่าจะเป็นกำลังใจให้เหล่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดทายาทสืบสายโลหิตของตน มีความมุมานะไม่ย่อท้อในการทำหน้าที่ปลูกฝังเลือดเนื้อเชื้อไขของตนให้เป็นคนดีอยู่ในศีลในพรของพระเจ้าเสมอ เพราะสิ่งนี้แหละที่จะนำความภาคภูมิใจอย่างสูงมาสู่ตนในยามที่อายุก้าวเข้าสู่ความชราภาพในที่สุด
                การจัดงานฉลองวัดเซนต์หลุยส์ของเราในปีนี้สำเร็จได้ก็เพราะความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องสัตบุรุษทุกท่าน พ่อถือโอกาสนี้ขอแสดงความขอบคุณมายัง คณะกรรมการสภาภิบาลวัดของเรา คณะกิจกรรมองค์กรของวัดทุกคณะ และสัตบุรุษผู้มีน้ำใจดีทุกท่าน ที่ได้เสียสละ ร่วมมือร่วมใจกันเพื่อให้ภารกิจสำคัญยิ่งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอท่านนักบุญหลุยส์โปรดวิงวอนพระเจ้าเพื่อพี่น้องทุกท่านจะได้รับการปกปัก พิทักษ์รักษาจากพระองค์ ให้ประสบแต่ความสุขความเจริญและอยู่ในศีลในพรของพระองค์เสมอไป
คุณพ่อ สุพจน์
............................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
      จงเรียนรู้ที่จะมีชีวิตนิรันดรกับพระเจ้า ทุกคนที่วางใจในพระบุตรนั้น จะไม่พินาศ แต่จะมีชีวิตนิรันดร ชีวิตคุณได้รับชีวิตนิรันดรแล้วหรือ? ในพระคัมภีร์ได้แสดงให้เห็นถึงวิถีทางไปสู่ชีวิตนิรันดรอย่างชัดเจนว่า เพราะมนุษย์ได้กระทำบาปต่อพระเจ้า และเสื่อมในพระสิริของพระเจ้า เราได้กระทำบาปหลายสิ่งหลายอย่าง ทำให้พระเจ้าเสียพระทัย ซึ่งทำให้เราสมควรได้รับโทษของบาปนั้น และเนื่องจากความผิดบาปของเราที่เป็นสิ่งทำให้ตัวเราอยู่ตรงข้ามกับพระเจ้าผู้ทรงเป็นอยู่นิรันดร เพราะค่าจ้างของบาปคือความตาย แต่ของประทานจากพระเจ้าคือชีวิตนิรันดรในพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา พระเยซูคริสต์เป็นผู้บริสุทธิ์ปราศจากบาป แต่เสด็จลงมาเป็นมนุษย์มารับบาปของมนุษย์ ด้วยการยอมทนทุกข์ทรมาน สิ้นพระชนม์บนกางเขนเพื่อไถ่บาปเรา ทรงสำแดงความรักของพระองค์แก่เรามนุษย์ในขณะที่เรายังเป็นคนบาปอยู่ ทรงรับโทษแทนเราทุกคน แล้วเราจะตอบคำถามได้ไหมว่า พระองค์เป็นใครสำหรับชีวิตของเราจริงๆ พระผู้ช่วยให้รอดที่เราควรอธิษฐานภาวนาเสมอๆในชีวิต เพราะภารกิจแห่งความรอดอยู่ในชีวิตของพระองค์ ความรอดนี้กระทำด้วยความต่ำต้อยสุภาพและไม่เรียกร้องสิ่งใดๆเลย ก็เพื่อมิให้ใครโอ้อวดตนเองได้ แต่ต้องเป็นการหมั่นขอบพระคุณพระเป็นเจ้าตลอดทั้งชีวิตของเรา ในชีวิตของเราพระเจ้าทรงช่วยเรากี่ครั้งแล้วจำได้ไหม? สำหรับเราพระเยซูเจ้าเป็นใครในชีวิตของเรา เพราะเมื่อเราทำบาป เราได้เข้ามาขอแก้บาปบ่อยๆ เป็นพระองค์เองที่ทรงยกบาปของเรา และเมื่อเราได้เข้ามาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณก็เป็นพระองค์เองที่ทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิทที่เราเข้าไปรับ ทำให้ชีวิตของเราร่วมชิดสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ ที่สามารถเผชิญอุปสรรคต่างๆในชีวิต ชนะการประจญ ความชั่วร้ายต่างๆในชีวิตประจำวัน และทำให้เราเป็นบุตรของพระเจ้าที่ปฏิบัติตามน้ำพระทัยของพระองค์ เพราะทุกสิ่งที่ดีงามล้วนมาจากพระองค์ทั้งสิ้น เพราะทางที่จะนำไปสู่ชีวิตนิรันดรนั้นมีเพียงทางเดียวคือการมีความเชื่อในภารกิจของพระคริสต์บนไม้กางเขน ชีวิตของเราซึ่งเป็นคริสตชนจึงเป็นการแสดงความเชื่อและไว้วางใจในพระเจ้า และวิธีง่ายๆที่ช่วยเราให้รอดจากโทษของบาป ก็คือการหมั่นมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณพระเจ้าเสมอๆ ที่พระองค์ทรงไถ่คุณให้พ้นจากอำนาจของบาป “ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้ายินดีหันหลังให้กับบาปทั้งปวงของข้าพเจ้า และมอบความไว้วางใจในพระองค์สำหรับการไถ่ข้าพเจ้าให้พ้นจากบาป และขอขอบพระคุณพระองค์สำหรับพระคุณอันยิ่งใหญ่ และการให้อภัยจากพระองค์ ซึ่งเป็นของขวัญแห่งชีวิตนิรันดร ขอพระนามของพระองค์จงได้รับการสรรเสริญในองค์พระเยซูคริสต์ตลอดไปด้วยเทอญ อาแมน”

คุณพ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น