วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

สารวัดวันที่ 7 กันยายน 2014

พี่น้องที่รัก
                ตามที่พระสังฆราชได้ออกจดหมายเชิญชวนให้พี่น้องสัตบุรุษให้ภาวนาและบริจาคเพื่อสถานการณ์ประเทศอิรัก ความว่า เนื่องด้วยความรุนแรงและปัญหาด้านมนุษยธรรมในประเทศอิรัก ความเกลียดชัง และ การใช้เหตุผลทางศาสนาอย่างเกินเลย เพื่อทำลายความแตกต่างทางเผ่าพันธุ์และความเชื่อของเพื่อนมนุษย์ร่วมชาติ การเบียดเบียนทางศาสนา และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่อนให้เกิดการอพยพหลบหนีความตายเข้าไปในทะเลทรายอันกันดารและร้อนระอุ เหตุการณ์อันน่าเวทนานี้ได้เกิดขึ้นกับพี่น้องร่วมโลกในยุคสมัยของเรา
                สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส โดยผ่านทางพระสมณทูตวาติกันประจำประเทศไทย ได้ขอร้องให้พระศาสนจักรคาทอลิกทั่วโลกได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกัน "ภาวนาพลีกรรม" สำหรับสถานการณ์ในประเทศอิรัก เพื่อขอพระเจ้าโปรดประทานสันติภาพและความช่วยเหลือพี่น้องชาวอิรักจำนวนมาก ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์อันร้ายแรงยิ่งนี้
                นอกเหนือจากการสวดภาวนาและการพลีกรรมแล้ว อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯขอเชิญชวนพี่น้องคริสตชนผู้มีน้ำใจดี ได้แสดงความรักความเอื้ออาทรต่อเพื่อนพี่น้องชาวอิรักที่กำลังประสบกับความทุกข์ยากลำบากในขณะนี้ โดยบริจาคทรัพย์สนับสนุนให้ความช่วยเหลือตามกำลังความสามารถ และจัดส่งมายังเหรัญญิกของอัครสังฆมณฑลฯ เพื่อจะได้รวบรวมและดำเนินการส่งไปช่วยเหลือพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศอิรักต่อไป
                ตามที่พ่อได้ประกาศเชิญชวนให้พี่น้องได้บริจาคเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว วัดของเรารวบรวมเงินบริจาคได้จำนวน 170,280 บาท (หนึ่งแสนเจ็ดหมื่นสองร้อยแปดสิบบาทถ้วน) จึงขอขอบพระคุณพี่น้องเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ สำหรับพี่น้องที่ปรารถนาจะร่วมทำบุญผ่านทางการโอนเงินเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ครับ
                ชื่อบัญชี มิสซังโรมันคาทอลิก กรุงเทพ (เงินบริจาค)
                ธนาคาร กรุงเทพฯ จำกัด สาขาโอเรียนเต็ล
                บัญชี      ออมทรัพย์
                เลขที่      226 – 0 – 26685 – 9
                Fax (02-2371033) เอกสารการโอน แจ้งว่า "ช่วยเหลือผู้ถูกเบียดเบียนประเทศอิรัก"
คุณพ่อ สุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 3
ความยินดีของบรรดานักบุญในพิธีบูชาขอบพระคุณ

                นักบุญดอมินิก มีประสบการณ์สวดภาวนาและเฝ้าศีลมหาสนิทในยามค่ำคืน พอถึงตอนเช้าท่านถวายพิธีบูชาขอบพระคุณ โดยมีเหล่าทูตสวรรค์ห้อมล้อม บางครั้งท่านอิ่มเอิบใจด้วยความรักและความยินดีจนรู้สึกได้ว่ากายของท่านถูกยกลอยขึ้น สีหน้าของท่านเปล่งประกายด้วยแสงรัศมีผ่องใสสุกสว่าง

                นักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน ถวายพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความตั้งใจที่เปี่ยมด้วยสมาธิ ครั้งหนึ่งขณะที่ท่านกำลังกล่าวคำภาวนาบทเสกศีล ใบหน้าของท่านเปล่งประกายด้วยแสงผ่องแผ้ว เป็นที่ประหลาดใจของผู้มาร่วมพิธีรอบๆพระแท่นในวัดที่สังเกตเห็นปรากฏการณ์ดังกล่าว ภายหลังพิธีเสร็จสิ้น อธิการของท่านร้องขอให้ท่านกล่าวอธิบายว่ามีอะไรเกิดขึ้นในเวลานั้น ท่านตอบว่า "ในขณะที่กำลังกล่าวคำภาวนาบทเสกศีลนั้น พระเจ้าทรงเผยแสดงพระองค์กับข้าพเจ้าด้วยความสุกใสรุ่งเรืองสง่างาม ถึงขนาดที่ว่าข้าพเจ้าเกิดความหวาดเกรงว่าจะไม่สามารถดำเนินพิธีกรรมได้จนจบพิธี"
           ........................................................................................................................................
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 23 เทศกาลธรรมดา
ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงไปตักเตือนเขาตามลำพัง ถ้าเขาเชื่อฟัง ท่านจะได้พี่น้องกลับคืนมา ถ้าเขาไม่เชื่อฟัง จงพาอีกคนหนึ่งหรือสองคนไปด้วย คำพูดของพยานสองคนหรือสามคนจะได้จัดเรื่องราวให้เรียบร้อย ถ้าเขาไม่ยอมฟังพยาน จงแจ้งให้หมู่คณะทราบ ถ้าเขาไม่ยอมฟังหมู่คณะอีก จงปฏิบัติต่อเขาเหมือนเขาเป็นคนต่างศาสนา หรือคนเก็บภาษีเถิดเราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ทุกสิ่งที่ท่านจะผูกในโลก จะผูกไว้ในสวรรค์ และทุกสิ่งที่ท่านจะแก้ในโลก ก็จะแก้ในสวรรค์ด้วย
เราบอกความจริงแก่ท่านอีกว่า ถ้าท่านสองคนในโลกนี้พร้อมใจกันอ้อนวอนขอสิ่งหนึ่งสิ่งใด พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์จะประทานให้ เพราะว่าที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา
พี่น้องครับพระวาจาของพระเจ้าอาทิตย์นี้ พูดถึง การตักเตือนกันฉันพี่น้อง เพราะหน้าที่ของคริสตชนไม่ใช่แค่เพียงทำหน้าที่ของเราเองให้ถูกต้องเท่านั้น แต่คริสตชนควรมีหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันและกันในการทำสิ่งที่ถูกต้อง เราต้องเป็นเกลือและแสงสว่างส่องโลก เพื่อฉายแสงแห่งความรักและความดีให้กับผู้อื่นได้เห็นถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้าของเรา…   ดังนั้น พระวาจาของพระเจ้าอาทิตย์นี้ ได้ให้ภาพที่สวยงามของกลุ่มคริสตชน ที่เต็มไปด้วยความรักและความห่วงใยกันและกัน โดยพ่ออยากสรุปประเด็นที่สำคัญ 3 ประการ คือ
     1. เมื่อเห็นใครทำผิด จงตักเตือนด้วยความรักแบบพี่น้อง แบบพี่น้องหมายถึง มองเขาเป็นพี่ เป็นน้องเรา รักและเข้าใจอย่างที่เขาเป็น เตือนด้วยความรัก ; ห้ามเด็ดขาดเลย คือ ตำหนิ กล่าวโทษ หรือด่วนตัดสินผู้อื่นโดยใช้อารมณ์ ความรู้สึก
    2.จงภาวนาให้กับคนที่กระทำผิด คำภาวนาของเราจะเป็นอีกแรงหนึ่งเพื่อวอนขอพระพรจากพระเจ้าให้กับบุคคลที่กำลังหลงทางในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะพระบอกกับเราแล้ว “ที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา
     3.จงรักและให้อภัยผู้ที่ทำผิด พระเจ้าคือ องค์แห่งความรัก พระเจ้าสอนให้เรารู้จักรักและให้อภัยผู้อื่น เพราะความรักที่แท้จริง คือการให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง ; มันอาจจะยากที่จะทำ แต่ถ้ายังมีใครที่เราไม่สามารถให้อภัยได้ พระสันตะปาปาฟรังซิส สอนเราว่า “จงภาวนาให้เขา แล้วพระเจ้าจะช่วยท่านและเขาเอง เพราะไม่มีอะไรที่พระเจ้าทรงกระทำไม่ได้”

คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น