วันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                การเทศน์เตรียมจิตใจสัตบุรุษสำหรับการฉลองนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์วัดของเราในปีนี้ จะเริ่มในสัปดาห์นี้ คือ อาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม ซึ่งตามเราเคยปฏิบัติกันมานั้น การเทศน์เตรียมจิตใจจะเริ่มขึ้น 3 สัปดาห์ก่อนถึงวันฉลองวัด ตามที่พ่อได้เคยประชาสัมพันธ์กับพี่น้องแล้ว
                ทั้งนี้ในปีนี้ การเทศน์เตรียมจิตใจสัตบุรุษจะมีเพียงมิสซารอบ 10.00 . เท่านั้น ในมิสซาวันอาทิตย์รอบอื่นๆก็จะเป็นพระสงฆ์ในวัดของเราที่จะทำหน้าที่เทศน์เตรียมจิตใจพี่น้องตามปกติครับ
                อีกเรื่องหนึ่งที่พ่อขอประชาสัมพันธ์คือ ในวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม ขอเรียนเชิญพี่น้องมาถวายสักการะพระธาตุนักบุญพระสันตะปาปายอห์น ที่ 23 และ พระธาตุนักบุญพระสันตะปาปา ยอห์นปอล ที่ 2ที่วัดของเรา พิธีต้อนรับพระธาตุเข้าสู่วัดของเราจะมีขึ้น ก่อนพิธีมิสซารอบ 6.00 . ของวันอาทิตย์ดังกล่าว โดยเริ่มต้นด้วยการแห่พระธาตุของท่านนักบุญทั้งสองจากบ้านพักพระสงฆ์มายังวัดของเรา และพระธาตุของท่านนักบุญทั้งสอง จะอยู่ที่วัดของเราตลอดวันอาทิตย์ดังกล่าว เพื่อให้พี่น้องสัตบุรุษจะได้มาถวายสักการะและวอนขอพระพรพิเศษจากท่านนักบุญทั้งสอง ดังนั้นพ่อขอเชิญชวนพี่น้องที่สามารถมาร่วมพิธีในมิสซารอบ 06.00 . ของเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคมได้ มาร่วมพิธีมิสซาในรอบดังกล่าวให้มากขึ้นเนื่องจากมิสซาเช้ามักมีพี่น้องมาร่วมพิธีไม่มากนักคือประมาณเพียงร้อยคนเศษเท่านั้น เพื่อเราจะต้อนรับพระธาตุของท่านนักบุญทั้งสองอย่างสมเกียรติเท่าที่เป็นไปได้ อีกทั้งพี่น้องจะได้ไม่แออัดกันมากนักในมิสซารอบอื่นๆที่จะมีพี่น้องสัตบุรุษมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก และ การจูบ การถวายคารวะพระธาตุนั้นจะมีขึ้นหลังจากพิธีมิสซาจบแล้วในทุกรอบมิสซาของวันอาทิตย์ดังกล่าวครับ
พ่อสุพจน์
ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
นักบุญทั้งหลายยกย่องพิธีบูชาขอบพระคุณอย่างสูงส่ง

                ข้อความต่อไปนี้เป็นการรวบรวม คำยกย่องสรรเสริญของบรรดานักบุญทั้งหลายที่มีต่อพิธีบูชาขอบพระคุณ
นักบุญ ลอเรนซ์ จัสติเนียน
                "ไม่มีคำภาวนาไหน หรือ กิจการดีใดๆที่ยิ่งใหญ่ไปกว่า หรือเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า หรือมีคุณประโยชน์ต่อเรามากเท่ากับพิธีบูชาขอบพระคุณ"

นักบุญโทมัส
                "พิธีบูชาขอบพระคุณมีคุณค่าเท่าเทียมกับ การถวายบูชาบนไม้กางเขนที่ภูเขากัลวารีโอ ที่ได้รับการรื้อฟื้นขึ้นถวายใหม่บนพระแท่น พิธีบูชาขอบพระคุณนำผลดีมาสู่ชาวเราเท่าเทียมกับบูชาบนไม้กางเขน"

นักบุญ ยอห์น คริสซอสตอม
                "พิธีบูชาขอบพระคุณ มีคุณค่าสูงส่งเท่ากับพิธีบูชาที่เขากัลวารีโอ"

นักบุญโบนาเวนตูรา
                "พิธีบูชาขอบพระคุณคือศูนย์รวมแห่งความรักของพระเจ้า และ ความโปรดปรานของพระองค์ที่มีต่อมนุษย์เรา ในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกพิธี โลกของเราได้รับผลบุญไม่น้อยไปกว่าที่เคยได้รับมาในการมาบังเกิดขององค์พระผู้ไถ่ในครั้งกระโน้น"

นักบุญเฮนอน พระสังฆราชแห่โคโลญจ์
                ครั้งหนึ่งท่านได้รับนิมิต แห่งรังสีความเรืองรองปรากฏอยู่รอบถ้วยกาลิสก์ในระหว่างการเสกศีลแล้วความรุ่งเรืองสุกใสนั้นก็หลั่งไหลเข้าสู่ถ้วยกาลิสก์นั้น เวลานั้นท่านเต็มเปี่ยมไปด้วยความตกตะลึงพรึงเพริด จนไม่กล้าที่จะดำเนินพิธีต่อเนื่องไป แต่พระเจ้าก็เผยแสดงให้ท่านทราบว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นในทุกพิธีบูชาขอบพระคุณ แม้ว่าจะไม่ปรากฏต่อสายตาของมนุษย์เรา ศีลมหาสนิทไม่ใช่สิ่งอื่นใด แต่เป็นองค์พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพสถิตนิรันดร ผู้เปี่ยมด้วยพระสิริรุ่งโรจน์เรืองรองในฟ้าสวรรค์ ทำไมเราจึงไม่ตระหนักถึงความจริงประการนี้เล่า ?

นักบุญ โอโดแห่งคลูนี่
                "ความสุขของโลกนั้นมาจากการถวายบูชาในพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ยังมีต่อ)
 ...........................................................................................................................

สวัสดีพี่น้องที่รัก
เราเริ่มต้นอาทิตย์แรกของเดือนสิงหาคม เตรียมจิตใจฉลองวัดของเรา อาทิตย์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา และตระหนักถึงวันสื่อมวลชนด้วย เราได้ยินบ่อยๆว่าของฟรีไม่มีในโลก และของที่ดีมักมีราคาแพงมาก ปาฏิหาริย์แท้เริ่มต้นจากหัวใจที่ได้สัมผัสกับความรัก และพระเมตตาของพระก่อน ก็หากเราสังเกตดูสายตาของพี่น้องที่มาวัด จะเห็นว่าพวกเขาแสดงอาการของความกระหาย ภายใต้สายตานั้นแฝงด้วยคำภาวนาที่กำลังเข้ามาร้องขอหลายสิ่งหลายอย่างจากพระเจ้า และจะเห็นเด่นชัดตอนที่พระสงฆ์ชู “แผ่นปัง” และ “เหล้าองุ่น” ท่านทั้งหลายที่กระหายจงมาดื่ม แม้ผู้ไม่มีเงิน จงมาเถิด มาดื่มและกินโดยไม่ต้องเสียเงิน หลายครั้งที่เราเสียเงินไปกับสิ่งที่ไม่ใช่อาหาร และยิ่งวันก็ยิ่งทุกข์หนักมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นเบี้ยตัวแตก ลุกลามจนกลายเป็นหนี้ท่วมหัว
      ทำไมเราคริสตชนจึงมีความหวังในขณะที่ต้องเผชิญกับความทุกข์ยากในหลายสิ่งหลายอย่าง ก็เพราะพวกเขาพึ่งในองค์พระเจ้าผู้ทรงพระทัยดี หวังว่าพระเจ้าจะทรงสดับรับฟัง ทรงพระเมตตาและตอบรับความช่วยเหลือของพวกเขาทั้งหลายที่กำลังเป็นทุกข์ สิ่งที่สำคัญคือการกล้าทูลขอและมั่นใจที่จะเข้ามาพึ่งพระเจ้า และเป็นพระองค์เองที่ทรงเชื้อเชิญเรา ให้เข้ามาหาพระองค์ ยิ่งกว่านั้นแม้ในขณะที่พระองค์ทรงเศร้าเพราะการตายของยอห์น แบบติส แต่พระองค์ก็ยังคงพระทัยดี ไม่จมอยู่ในความโศกเศร้า พระองค์ก็ยังทรงทวีขนมปังห้าก้อน และปลาสองตัวเลี้ยงพวกเขาที่เข้ามาฟังพระวาจาของพระองค์ นักบุญเปาโลยังได้เสริมอีกว่า “ไม่มีใครจะมาพรากเราจากความรักของพระคริสตเจ้าได้ ความทุกข์ลำเค็ญหรือ การขาดอาหารและเครื่องนุ่งห่มหรือ ภยันตรายและคมดาบหรือ การทดลองทั้งหมดนี้ เราชนะได้อาศัยพระเจ้าผู้ทรงรักเรา ชนะได้แม้กระทั่งความตาย” แล้วพี่น้องจะกลัวอะไรไปทำไมกัน หากพี่น้องมีความเชื่อในพระเจ้า ชีวิตสมาชิกในครอบครัวรักพระเจ้า เพื่อนๆรอบข้างรับรู้ถึงความรักของพระเจ้าในชีวิตจริง โลกรับรู้ถึงพระเมตตาของพระเจ้า ฉะนั้นจงเงี่ยหูมาหาพระเจ้าเถิด จงฟังเสียงของพระเจ้า และปฏิบัติตาม เพื่อจะมีชีวิต ท่านจะได้กินสิ่งที่ดีๆ ลิ้มรสอาหารอร่อยชั้นเลิศ แสงสว่างของพระเจ้าทำให้ท่านพบทาง รับการรักษาเยียวยา และเลี้ยงดูจากพระเจ้าจนอิ่มหนำ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า สาย บ่าย เย็น และค่ำ ท่านจะมีชีวิตอย่างอุดมในพระเจ้าอย่างแท้จริง ก็เพราะพระเจ้าทรงรักท่านทุกคนมากล้นเหลือหาที่สุดมิได้จริงๆ

                                                                                                                        คพ.พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น