วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม 2014

พี่น้องที่รัก
                พ่อขอถือโอกาสนี้แจ้งให้ทราบกำหนดการต้อนรับพระธาตุนักบุญพระสันตะปาปา ยอห์น ที่ 23 และ พระธาตุนักบุญพระสันตะปาปา ยอห์นปอล ที่ 2 ที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา จะมีในวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม นะครับ ดังนั้นขอเชิญชวนพี่น้องทุกท่านมาสักการะพระธาตุของนักบุญพระสันตะปาปาทั้งสอง ในทุกรอบมิสซาครับ ทั้งนี้ในคืนวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม 2557 พ่อและตัวแทนกรรมการสภาภิบาลบางท่านจะเดินทางไปรับพระธาตุ จากวัดพระกุมารเยซู กิโลเมตร 8 บางนาตราด มายังวัดเซนต์หลุยส์ของเรา และเราจะมีการแห่พระธาตุเข้ามาในวัดของเราในเช้าวันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม ก่อนมิสซารอบ 6.00 . และ ประดิษฐานพระธาตุไว้ในวัดของเราตลอดวัน จนถึงมิสซารอบเย็น 17.30 . ครับ

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 2
พิธีบูชาขอบพระคุณคืออะไร?

                1. ในพิธีบูชาขอบพระคุณ พระบุตรของพระเจ้า มารับสภาพมนุษย์อีกครั้ง ในพิธีบูชาขอบพระคุณ พระธรรมล้ำลึกแห่งการมาบังเกิดของพระเยซู ได้กลับมาเป็นจริงอีกครั้ง เหมือนกับว่าครั้งแรกที่พระบุตรของพระเจ้าได้มารับเอากายมาจุติในพระครรภ์ของพระนางมารีย์พรมจารีย์ ซึ่งนำพระพรมากมายหลั่งไหลมาสู่เรามิรู้สิ้นสุด
                นักบุญออกัสตินกล่าวว่า “พระสงฆ์ช่างมีเกียรติศักดิ์ศรีสูงส่งยิ่งนัก เพราะมือของท่านได้โอบอุ้มพระคริสตเจ้าที่ได้มารับสภาพเป็นมนุษย์อีกครั้งหนึ่ง”
                2. พิธีบูชาขอบพระคุณคือการบังเกิดของพระเยซูคริสต์  เพราะพระองค์ได้บังเกิดมาจริงบนพระแท่นบูชาทุกครั้งที่มีการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ เหมือนกับที่พระองค์ได้บังเกิดมาที่เบธเลเฮมในครั้งกระโน้น
                นักบุญ ยอห์น ดามาซีน กล่าวว่า “ถ้ามีใครอยากทราบว่า แผ่นปังได้รับการแปรเปลี่ยนไปเป็นพระกายของพระเยซูคริสต์ได้อย่างไร ข้าพเจ้าจะบอกกับเขาว่า ฤทธิ์อำนาจของพระจิตของพระเจ้าได้ทอแสงลงมายังพระสงฆ์ เหมือนกับที่พระองค์ได้ทรงกระทำต่อพระนางพรหมจารีย์มารีย์นั่นเอง”
                นักบุญโบนาเวนตูรา กล่าวว่า “เมื่อพระเจ้าลงมาประทับยังพระแท่นบูชา พระองค์ทรงพระฤทธานุภาพเท่าเทียมกันกับที่พระองค์ได้ลงมาประทับครั้งแรกในพระครรภ์ของพระนางพรหมจารีย์มารีย์นั่นแหละ”
                3. พิธีบูชาขอบพระคุณนั้นเท่าเทียมกับการถวายองค์สิ้นพระชนม์เป็นบูชาบนไม้กางเขนที่เขากัลวารีโอที่พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ การบูชาที่กัลวารีโอมีคุณค่าสูงส่งเกินกว่าจะประมาณค่าได้ฉันใด พิธีบูชาขอบพระคุณมีพระพรที่มีคุณค่าเหลือล้นฉันนั้น
                พิธีบูชาขอบพระคุณ ไม่ใช่เป็นการทำพิธีเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ที่เขากัลวารีโอ แต่โดยเนื้อแท้แล้วถือเป็นบูชาเดียวกันเลย ดังนั้นในพิธีบูชาขอบพระคุณทุกครั้ง พระเยซูเจ้าทรงหลั่งโลหิตเพื่อเราเสมอ
                นักบุญออกัสตินกล่าวว่า "ในทุกพิธีบูชาขอบพระคุณ พระเยซูเจ้าทรงหลั่งพระโลหิตใหม่อีกครั้งเพื่อคนบาป"
                4. ไม่มีอะไรบนแผ่นดินนี้ หรือแม้แต่ในสวรรค์ ที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้าได้สูงส่งและประทานพระคุณมากมายให้กับเราเท่ากับพิธีบูชามิสซาขอบพระคุณแม้เพียงการประกอบพิธีเพียงครั้งเดียว
                5. โดยทางพิธีบูชาขอบพระคุณเท่านั้น ที่พระเจ้าทรงมีพระประสงค์จะได้รับการสรรเสริญสูงสุด และ พระเกียรติมงคลสูงสุด และโดยพิธีนี้เองที่เรามนุษย์สามารถแสดงออกถึงการขอบพระคุณได้อย่างสมบูรณ์สูงสุดสำหรับพระพรมากมายที่พระองค์โปรดประทานแก่เรา นอกจากนี้โดยพิธีนี้เองเท่านั้นที่ช่วยให้เรามนุษย์สามารถวิงวอนขออภัยโทษต่อบาปโทษของเราได้ดียิ่งกว่าการใช้โทษบาปแบบใดๆทั้งสิ้น
                6. ไม่มีอะไรที่สามารถช่วยวิงวอนขอเพื่อการกลับใจของคนบาปได้ดีไปกว่า การขอคำภาวนาผ่านทางพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อพวกเขา (ขอมิสซาถ้าผู้เป็นแม่รู้ว่าเธอสามารถขอคำภาวนาผ่านทางการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณเพื่อลูกๆที่ใจเมินเฉย ปล่อยตนในความมัวเมาในบาป หรือ ผู้เป็นแม่บ้านทราบว่าถ้าเขาต้องการภาวนาเพื่อสามีของตน ผ่านทางการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณได้ พวกเขาจะมีความยินดีเป็นอย่างมาก
                7. ไม่มีคำภาวนาใดๆ แม้ว่าบ่อยแค่ไหน จะสามารถช่วยเหลือดวงวิญญาณของมนุษย์ได้เท่ากับพิธีบูชาขอบพระคุณ ดังนั้นให้เราเผื่อแผ่อุทิศบุญกุศลเพื่อดวงวิญญาณในไฟชำระด้วยการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณเถิด อาจเป็นไปได้ว่า ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงของเรายังคงอยู่ในไฟชำระก็ได้ และเราสามารถที่จะช่วยบรรเทาเขาได้โดยวิธีง่ายๆก็คือ การภาวนาผ่านทางการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณเผื่อแผ่บุญกุศลไปถึงเขาเหล่านั้นนั่นเอง(ยังมีต่อ)
..............................................................................................................................................
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
อุปมาเรื่องขุมทรัพย์และเรื่องไข่มุก
อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา คนที่พบก็ฝังซ่อนสมบัตินั้น และยินดีกลับไปขายทุกสิ่งที่มี นำเงินมาซื้อนาแปลงนั้น
อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้อีกกับพ่อค้าที่แสวงหาไข่มุกเม็ดงาม  เมื่อได้พบไข่มุกที่มีค่าสูง เขาจะไปขายทุกสิ่งที่มี นำเงินมาซื้อไข่มุกเม็ดนั้น

พี่น้องครับ พระวาจาของพระเจ้าอาทิตย์นี้ พูดถึง อาณาจักรสวรรค์ ซึ่งพระองค์สอนเราเป็นคำอุปมาเรื่อง ขุมทรัพย์ และ ไข่มุก ความหมายน่าจะตรงตัวและเข้าใจง่ายครับ คือ อาณาจักรสวรรค์ คือ ขุมทรัพย์ และ ไข่มุกที่เลอค่า ที่เราต้องแสวงหา เพื่อเราจะได้พบกับสมบัติที่ล้ำค่าแท้จริง
พี่น้องคงจำได้ ที่มีข่าวว่า มีพื้นที่ว่างซึ่งเป็นแปลงนา ที่พบกับทองคำเต็มไปหมด ชาวบ้านจากทุกสารทิศต่างมาขุด เพื่อค้นหาทอง ใครพบก็โชคดี ใครที่ยังไม่พบก็พยายามออกแรงเต็มที่เพื่อให้พบกับทองหรือสมบัติบางสิ่ง และนี่คือสิ่งที่สะท้อนชีวิตเรา
ถ้าเรารู้ว่ามีของบางสิ่งที่มีคุณค่า เราคงจะพยายามทำทุกสิ่งเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา เช่นเดียวกัน พระวาจาวันนี้พระองค์บอกกับเราว่าอาณาจักรสวรรค์ เปรียบได้กับขุมทรัพย์และไข่มุกที่เรารู้ว่ามีคุณค่า เราจึงต้องทำอย่างไรก็ได้เพื่อที่จะได้มาเป็นเจ้าของ ดังนั้นจึงอยากเปรียบเทียบว่า พระเยซูเจ้า คือ ลายแทงไปสู่ขุมทรัพย์หรือไข่มุกที่แท้จริง ผ่านทางพระเยซูเจ้าเราได้พบกับอาณาจักรสวรรค์ เราต้องยอมขายทุกสิ่งที่มี เพื่อเป็นเจ้าของขุมทรัพย์หรือไข่มุกชิ้นนี้ให้ได้ สละทิ้งทุกอย่างที่มันถ่วงเรา ใช้พละกำลังทั้งหมด  สติปัญญาปรีชาญาณทั้งหมด เพื่อจะได้ขุมทรัพย์หรือไข่มุกนี้มาเป็นกรรมสิทธิ์ นั่นคือดำเนินชีวิตให้ดีเพื่อที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรสวรรค์ ขอให้เราได้มีลายแทงสมบัติที่ชัดเจนเพื่อจะได้มุ่งหน้าตามหาอาณาจักรสวรรค์ในชีวิตของเรา โดยผ่านทางองค์พระเยซูเจ้าและในพระวาจาของพระองค์

คพ.วิทยา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น