วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม2019
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก...
        ขอขอบคุณที่ส่งความสุขวันฉลองนักบุญศาสนนามทั้งนักบุญยอห์นบัปติสต์และนักบุญเปโตรให้กับพ่อและพ่อสมภพ ท่านทั้งสองล้วนเป็นผู้นำพระวาจาพระเจ้าสู่ชาวชนทั้งก่อนเวลาและหลังพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดี เหมือนเป็นบุคคลที่กำลังอยู่ในเวลาปัจจุบันนี้ที่ประกาศพระวาจาอย่างทันสมัยเหมาะกับชาวเราทุกคนที่กำลังเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยามพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย
        ในวันอาทิตย์หน้า 14 กรกฎาคม มิสซารอบ 10.00 และ 12.00 น.พระสงฆ์ใหม่ของนครสวรรค์และจันทบุรีมาถวายมิสซาและอวยพรที่วัดเซนต์หลุยส์ ทั้งสองเคยมาฝึกงานที่วัดเรา
        เดือนกรกฎาคมล้อมรอบแท่นพระบ้านใกล้เรือนเคียงชุมชนวัดเซนต์หลุยส์จะช่วยกันแบ่งปันพระวาจาหลังจากร่วมพิธีมิสซาแล้ว การเยี่ยมเยียนเพื่อนบ้าน สนทนากันและสวดภาวนาหน้าแท่นพระ ทำให้บรรยากาศความเป็นครอบครัวใหญ่และพูดคุยกันภาษาพระบ้าง เพราะบางครั้งพูดภาษามนุษย์ก็มีแต่งานและความวุ่นวาย หากใช้เวลาพูดภาษาพระสวดภาวนาด้วยกันก็ทำให้จิตใจสงบลงได้
        สองสัปดาห์แล้วที่วัดเซนต์หลุยส์รณรงค์การรับศีลมหาสนิทและการร่วมพิธีกรรม หากมองเป็นเรื่องเคร่งครัดก็ให้ถือว่าเป็นเรื่องการเอาใจใส่กันและกัน เรื่องถูกกลายเป็นเรื่องผิดใจ และเรื่องผิดกลายเป็นเรื่องถูกใจ ซึ่งมักจะเกิดกับทุกองค์กรที่ปล่อยปละละเลยสิ่งที่ต้องบอกกลับเงียบ ปล่อยให้กลายเป็นเรื่องพูดกันไปสองไพเบี้ยนิ่งเสียตำลึงทอง
        การรับศีลมหาสนิท เป็นพระเยซูเจ้าตรัสไว้ในวันอาหารค่ำมื้อสุดท้ายก่อนสิ้นพระชนม์หรือมิสซาขอบพระคุณในวันพระเจ้าเมื่อพระสงฆ์กล่าวว่า “พระกายพระคริสตเจ้า” เรารับว่า “อาเมน” เป็นการยืนยันว่าพระองค์คืออาหารศักดิ์สิทธิ์ที่มอบให้กับชาวเราผู้เตรียมตัวมาอย่างเหมาะสม ทั้งภายในคือปราศจากบาปหนักและภายนอกคือความพร้อมทั้งการเริ่มต้น ขณะและจบลง ดังอากัปกริยาการแต่งกายจึงควรได้รับการเอาใจใส่อย่างดี หากเป็นเด็ก เป็นหน้าที่ที่พ่อแม่ต้องเตรียมพร้อมให้ลูก หากเป็นผู้ใหญ่หรือโตแล้ว ต้องเตรียมเองจากที่บ้านหรือตั้งใจตั้งตัวมาก่อนนอกจากบ้านอีก
        ดังนั้น หากเราพูดกัน แนะนำกันบ้างและช่วยบอกต่อ
        1.การรับศีลมหาสนิทเฉพาะคาทอลิก หากเป็นศาสนิกชนอื่นๆ บอกให้นั่งอยู่อย่างสงบ
        2.ผู้จะรับศีลต้องอยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระปราศจากบาปหนักและข้อขัดขวาง
        3.ห้ามบิปังหรือแบ่งศีลมหาสนิทผู้อื่นเว้นไว้แต่พระสงฆ์หรือศาสนบริกรผู้อัญเชิญศีลได้เท่านั้น
        4.ต้องรับศีลมหาสนิทต่อหน้าพระสงฆ์เพื่อความเหมาะสมและปกป้องการทำทุรจาร
        5.ขณะร่วมพิธีมิสซาแต่งกายสุภาพชนและงดใช้เครื่องมือสื่อสาร เป็นท่าทีของการแสดงคารวกิจ

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

                                   
"พระเมตตารักจากดวงตาที่เปี่ยมเมตตา"
            "มารดา​ปลอบโยน​บุตร​ฉัน​ใด เรา​ก็​จะ​ปลอบโยน​ท่าน​ทั้งหลาย​ฉัน​นั้น ท่าน​จะ​ได้รับ​การ​ปลอบโยน​ใน​กรุง​เยรูซาเล็ม  ท่าน​ทั้งหลาย​จะ​เห็น และ​ใจ​ของ​ท่าน​จะ​โลด​เต้น​ยินดี กระดูก​ของ​ท่าน​จะ​สด​ชื่น​ขึ้น​เหมือน​หญ้า​อ่อน องค์พระผู้เป็นเจ้าจะ​ทรง​แสดง​พระ​อานุภาพ​แก่​ผู้รับ​ใช้​ของ​พระองค์ แต่​จะ​ทรง​พระ​พิโรธ​ต่อ​บรรดา​ศัตรู" (อสย 66:13-14)
          ทุกครั้งที่เราได้เห็นหญ้าเขียวสดชื่น  ทำให้เรามั่นใจได้เลยว่า มีน้ำมีอากาศที่ดีที่ดูแลดินให้ชุ่มชื้นและส่งผลต่อต้นหญ้าให้เขียวสดชื่นด้วยเช่นกัน  ภาพที่เราได้พบเห็น ประชากรของพระเจ้า ในหนังสือประกาศกอิสยาห์  เราพบเห็นพวกเขาได้รับการกอบกู้ ได้รับความเอาใจใส่ ได้รับความรักความคุ้มครอง
          แน่นอน ทำให้เราได้พบเห็นความรักของพระเป็นเจ้า พระเมตตารักของพระองค์ที่มีต่อเราเสมอ "ส่วน​ข้าพเจ้า ข้าพเจ้า​ไม่​โอ้​อวด​สิ่ง​ใด​นอกจาก​เรื่อง​ไม้​กางเขนของ​พระ​เยซู​คริสต์ องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้าของ​เรา อาศัย​ไม้​กางเขน​นี้ โลก?ถูก​ตรึง​ตาย​ไป​จาก​ข้าพเจ้า และ​ข้าพเจ้า​ก็​ถูก​ตรึง​ตาย​ไป​จาก​โลก​แล้ว  นับ​แต่​บัดนี้ อย่า​ให้​ใคร​มา​รบกวน​ข้าพเจ้า เพราะ​ข้าพเจ้า​มี​รอย​ประทับตรา​ของ​พระ​เยซู​เจ้า​อยู่​ใน​ร่างกาย​ของ​ข้าพเจ้า​แล้ว" (กท 6:14,17)
          สำหรับนักบุญเปาโล ท่านได้บอกกับเราถึงความรู้สึกนึกคิดในช่วงท้ายของชีวิตของท่าน  สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับท่านก็คือ ท่านใดพบเห็นพระเมตตารักของพระเจ้าท่านเห็นว่าความรักของพระเยซูคริสต์เจ้า  สิ่งเหล่านี้สำคัญที่สุดสำหรับท่าน  และท่านจะยึดเหนี่ยวไปจนตลอดชีวิต  ไม่มีอะไรที่ท่านจะโอ้อวด จะพูดถึง จะชื่นชม  มากไปกว่าพระเมตตารักที่พระมีต่อท่าน
ต่อจากนั้น​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​แต่งตั้ง​ศิษย์​อีก​เจ็ด​สิบ​สอง​คน และ​ทรง​ส่ง​เขา​ล่วงหน้า​พระองค์ เป็น​คู่ๆ ไป​ทุก​ตำบล​ทุก​เมือง​ที่​พระองค์​จะ​เสด็จพระองค์​ตรัส​กับ​เขา​ว่า “​ข้าว​ที่​จะ​เกี่ยว​มี​มาก แต่​คนงาน​มี​น้อย จง​วอน​ขอ​เจ้าของ​นา​ให้​ส่ง​คนงานมาเก็บเกี่ยวข้าวของพระองค์เถิด  จงไปเถิด เราส่งท่านทั้งหลายไปดุจลูกแกะในฝูงสุนัขป่า  อย่านำถุงเงิน ย่ามหรือรองเท้าไปด้วย อย่าเสียเวลาทักทายผู้ใดตามทาง..... อย่าชื่นชมยินดีที่ปีศาจอ่อนน้อมต่อท่าน แต่จงชื่นชมยินดีมากกว่าที่ชื่อของท่านจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว” (ลก 10:1-4,20)
          พระเยซูคริสตเจ้าพระองค์บอกเรา  ยังมีพี่น้องอีกมากมายในโลก ในสังคม รอบชีวิตของเราที่ยังต้องการเพื่อนแท้ ต้องการการเอาใจใส่ ต้องการความรักและเมตตาจากพระผ่านทางชีวิตของเรา  พระองค์ทรงส่งเราไปเป็นเครื่องมือของพระองค์ เป็นหัวใจของพระองค์ เป็นดวงตาของพระองค์ เป็นเท้าของพระองค์ เป็นมือของพระองค์ ที่จะสามารถยื่นพระเมตตารักของพระที่จะดูแลเพื่อนพี่น้องรอบข้างเรา
          เราจึงกล้าก้าวเดินออกจากชีวิตอันอบอุ่นปลอดภัยของเรา เดินไปเถอะแบ่งปันพระเมตตารักของพระให้กับพวกเขา และจงชื่นชมยินดีเถิด เพราะชื่อของเราได้รับการจารึกไว้ในสวรรค์แล้ว เพราะชีวิตของเราได้รับการต้อนรับจากพระเป็นเจ้าเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์บ้านของพระแล้ว.

                                                                                นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น