วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม2019
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก...
        วันอาทิตย์นี้มีเด็กๆซึ่งได้เรียนคำสอนครบสามสัปดาห์และรับศีลมหาสนิทครั้งแรกในมิสซา 10.00 น. ขอร่วมแสดงความยินดีและดีใจกับครอบครัวของเด็กๆ และเด็กที่กำลังเตรียมรับศีลกำลัง จะไปรับราวต้นเดือนมกราคมปีหน้า จึงขอให้พ่อแม่ของเด็กแนะนำสิ่งที่ต้องทำต่อไป
        ผู้มีสิทธิ์รับศีลมหาสนิทขอย้ำและช่วยกันบอกต่อ
        1.การรับศีลมหาสนิทเฉพาะคาทอลิก หากเป็นศาสนิกชนอื่นๆ บอกให้นั่งอยู่อย่างสงบ
        2.ผู้จะรับศีลต้องอยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระปราศจากบาปหนักและข้อขัดขวาง
        3.ห้ามบิปังหรือแบ่งศีลมหาสนิทผู้อื่นเว้นไว้แต่พระสงฆ์หรือศาสนบริกรผู้อัญเชิญศีลได้เท่านั้น
        4.ต้องรับศีลมหาสนิทต่อหน้าพระสงฆ์เพื่อความเหมาะสมและปกป้องการทำทุรจาร
        5.ขณะร่วมพิธีมิสซาแต่งกายสุภาพชนและงดใช้เครื่องมือสื่อสาร เป็นท่าทีของการแสดงคารวกิจ
        วันนี้เรื่องใกล้ตัว ชีวิตแบบมาร์ธาและมารีย์ครอบครัวคุ้นเคยกับพระเยซู พระองค์มักจะแวะเยี่ยมเยียนและรับประทานอาหารที่บ้าน บทสอนจากพระวาจา “สิ่งที่ดีที่สุดมารีย์ได้เลือกแล้ว”
        ประเด็นที่ต้องฉุกคิดให้ได้ ท่าทีของสองแบบล้วนสำคัญกับชีวิตประจำวัน เสมือนมีการต้อนรับ บทบาทหน้าที่ของแต่ละคนต้องร่วมด้วยช่วยกัน ไม่มีไม่ได้ ไม่ทำไม่ได้ ใช้ชีวิตแบบนิ่งเฉยรอดูยึกยักมากท่าหรือรอเวลา  บัดนี้พระเยซูเจ้ามาที่ตัว “ของเรา”แล้ว แต่ละคนมีหน้าที่แตกต่างกันไป ให้ทำตามกำลังอย่างเต็มที่ สิ่งที่สำคัญต้องมาก่อนคือเลือกแบบมารีย์ให้เวลากับพระ วันของพระเจ้าก็มอบให้กับพระองค์ อยู่กับพระแบบเริ่มจนจบและม้วนเดียวจบ การเลือกแบบมาร์ธาเป็นเวลามากมายอยู่แล้ว วันทำงานของเราก็ต้องทำอย่างเต็มที่ เวลาการทำงาน ไม่ละเมิดเวลาของเพื่อนหรือเวลาที่ตนเองต้องรับผิดชอบ 
        ชีวิตคือ งานกับภาวนา งานที่ทำตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา นำมาถวายเป็นเครื่องบูชาขณะร่วมขอบพระคุณ(มิสซา)คือสิ่งสำคัญในวันของพระองค์ หากว่างเว้น(มิสซา)ชีวิตสัมพันธ์กับพระเริ่มเจือจาง
        เมื่อเราผ่านชีวิตการงานจบลงในแต่ละสัปดาห์ คือการมาอยู่อย่างพร้อมหน้ากันบ้านเบธานีของครอบครัวลาซารัสมารธาและมารีย์ต้อนรับพระเยซูเจ้า ณ แท่นบูชาขอบพระคุณพระเจ้า
        พิธีกรรมจึงกลายเป็นชีวิตที่อยู่กับพระองค์ การตอบรับบทพิธี ขับร้องเพลง อากัปกริยาและการอยู่กับพิธีกรรมคือสิ่งที่มารีย์ได้เลือกทำมาแล้ว เหมาะสมยิ่งนักที่เราทุกคนควรเลือกทำเช่นเดียวกันกับมารีย์
        การมีส่วนร่วมในพิธีกรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อการอยู่กับพระองค์อย่างแท้จริง

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

                                   
​​"ใจกว้างกับเพื่อนพี่น้อง...ทำเพื่อพระ"
บัดนี้​ข้าพเจ้า​ยินดี​ที่​ได้รับ​ทุกข์​ทรมาน​เพื่อ​ท่าน​ทั้งหลาย ความ​ทรมาน​ของ​พระ​คริสต​เจ้า​ยัง​ขาด​สิ่ง​ใด ข้าพเจ้า​ก็​เสริม​ให้​สมบูรณ์​ด้วย​การ​ทรมาน​ใน​กาย​ของ​ข้าพเจ้า ​เพื่อ​พระ​กาย​ของ​พระองค์​คือ​พระศา​สน​จักร เรา​ประกาศ​ถึง​พระ​คริสต​เจ้า​พระองค์​นี้ โดย​เตือน​และ​สอน​ทุก​คน​ให้​มี​ความรู้​ทุก​อย่าง​เพื่อให้​แต่​ละ​คน​ดี​พร้อม​เดชะ​พระ​คริสต​เจ้า(คศ 1:24,28)
          ตั้งแต่เด็ก...เป็นพิเศษ ได้รับการถ่ายทอดได้รับการสอนให้ "เห็นพระคริสต์เจ้าในทุกคน" เราจะได้รักพี่น้องรอบข้างเหมือนเรากำลังมอบกิจการความรักให้พระ 
          พ่อถูกสอนให้กวาดพื้น ถูพื้นให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เพื่อนเดินผ่าน เหมือนกับพระเยซูจะเดินผ่านหรือทรงมานั่งเล่นเอง  หรือล้างห้องน้ำห้องสุขาอย่างดีเยี่ยมที่สุด เพื่อเพื่อนจะได้มีความสุขสดชื่นเวลามาใช้  ด้วยเหมือนพระองค์จะทรงมาใช้เองเลย  และทั้งหมดนี้ตัวเราก็พลอยมีความสุขความภูมิใจที่ได้ลงแรงลงมือทำ "ทำเพื่อเพื่อนพี่น้อง ทำเพื่อพระ."
พระเจ้าทรง​สำแดง​พระองค์​แก่​อับ​ราฮัม​ที่​หมู่​ต้น​โอ๊ก​ของมัมเร ขณะนั้น​เป็น​เวลา​แดด​ร้อน​จัด อับ​ราฮัม​กำลัง​นั่ง​อยู่​ที่​ประตู​กระโจม  เขา​เงย​หน้า​ขึ้น​มอง ก็​เห็น​ชาย​สาม​คน​ยืน​อยู่​ใกล้​ตน ทันที​ที่​เห็น อับ​ราฮัม​ก็​วิ่ง​จาก​ประตู​กระโจม​ไป​ต้อนรับ​และ​กราบ​ลง​ที่​พื้นดิน เขา​พูด​ว่า “เจ้านาย​ของ​ข้าพเจ้า ถ้า​ท่าน​โปรด​ปราน​ข้าพเจ้า โปรด​อย่าผ่านผู้รับใช้ของท่านไปเลย  ข้าพเจ้าจะให้เขาเอาน้ำมาล้างเท้าให้ท่าน เชิญท่านพักใต้ต้นไม้นี้เถิด..... เขาเอานมข้นเปรี้ยว น้ำนมสดและเนื้อลูกโคที่เตรียมแล้ว มาวางต่อหน้าคนทั้งสาม และยืนอยู่ใต้ต้นไม้คอยรับใช้ ขณะที่คนทั้งสามกำลังกินอาหาร..... คนหนึ่งจึงพูดว่า “ปีหน้า เราจะกลับมาหาท่านอีกอย่างแน่นอน นางซาราห์ภรรยาของท่านจะมีบุตรชายคนหนึ่ง” นางซาราห์ฟังอยู่ที่ประตูกระโจมเบื้องหลังอับราฮัม (ปฐก 18:1-4,8,10)
          ดูตัวอย่างของอับราฮัม  เขาพยายามอย่างดีเยี่ยมที่สุดที่จะต้อนรับแขกผู้ผ่านเข้ามาในชีวิต ในบ้าน ในครอบครัว  และชีวิตของท่านก็เป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าอย่างที่สุด
          พระเจ้าจึงประทานพระพรอันยิ่งใหญ่มอบให้ทั้งตัวท่าน สมาชิกในครอบครัว ตลอดจนผู้คนรอบชีวิตของท่านด้วย
มารีย์น้องสาวมาร์ธา นั่งอยู่แทบพระบาทขององค์พระผู้เป็นเจ้า คอยฟังพระวาจาของพระองค์.....องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสตอบว่า “มารธา มารธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก  สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียว มารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้” (ลก 10:39,41-42)
          พันธสัญญาใหม่ ผ่านทางพระเยซูคริสต์เจ้า เปิดเผยให้รู้จักน้ำพระทัยพระบิดาชัดเจนมากขึ้นว่าสิ่งที่พระเจ้าพอพระทัยมากที่สุด นั้นคือ "การใกล้ชิดรู้จักรู้ใจพระมากที่สุด ผ่านทางการฟังพระวาจาและสนทนากับพระองค์" และ "ความใจกว้างต้อนรับพี่น้องรอบข้างด้วยรักจริงใจ" เราจึงพร้อมที่จะ "ใจกว้างกับเพื่อนพี่น้อง ทำเพื่อพระ".

                                                                                                                                    นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น