วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม2019
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก...
        หากเราพูดกัน แนะนำกันบ้างและช่วยบอกต่อ
        1.การรับศีลมหาสนิทเฉพาะคาทอลิก หากเป็นศาสนิกชนอื่นๆ บอกให้นั่งอยู่อย่างสงบ
        2.ผู้จะรับศีลต้องอยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระปราศจากบาปหนักและข้อขัดขวาง
        3.ห้ามบิปังหรือแบ่งศีลมหาสนิทผู้อื่นเว้นไว้แต่พระสงฆ์หรือศาสนบริกรผู้อัญเชิญศีลได้เท่านั้น
        4.ต้องรับศีลมหาสนิทต่อหน้าพระสงฆ์เพื่อความเหมาะสมและปกป้องการทำทุรจาร
        5.ขณะร่วมพิธีมิสซาแต่งกายสุภาพชนและงดใช้เครื่องมือสื่อสาร เป็นท่าทีของการแสดงคารวกิจ
        พ่อใช้ข้อความจากสารวัดฉบับที่แล้วมาเริ่มอีกครั้งเพื่อเตือนความจำ ทำให้เป็นกิจวัตร และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเป็นเจ้าและกับทุกๆคน การร่วมพิธีการใดๆไม่ว่ามักจะมีการบอกเล่าเก้าสิบเพื่อให้ทุกคนเข้าใจตรงกัน และเมื่อพิธีการเหล่านั้นต้องอยู่ในพิธีกรรมเรื่องที่เล่าต้องเอาใจใส่กันและกัน
        พิธีกรรมเป็นการแสดงออกในหมู่ประชากรของพระเพื่อประกอบการคารวะกิจองค์พระเป็นเจ้าในการประทับอยู่ของพระองค์ โดยเฉพาะพิธีมิสซา เป็นการขอบพระคุณพระเจ้า สรรเสริญพระองค์และนมัสการพระองค์อย่างพร้อมเพรียงกันในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ พิธีการต่างๆทั้งวาจา กายและจิตใจจึงต้องเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างศักดิ์สิทธิ์  การเตรียมพร้อมจึงถูกจัดเตรียมมาอย่างดีและมีระเบียบ
        วาจา ซึ่งมีทั้งบทภาวนา บทเพลง การตอบรับและที่สำคัญคือการอ่านพระวาจาของพระเจ้า
        กาย คือการแสดงออกมาโดยความสำรวม ท่าทีของการยืน นั่งและคุกเข่า การเปล่งเสียงออกมาทั้งสวดหรือภาวนา ขับร้องเพลงจึงต้องพร้อมเพรียงและสง่างามเรียบร้อยอย่างกลมกลืนเหมือนกัน พร้อมทั้งอุปกรณ์เครื่องใช้ในพิธีและอาภรณ์สวมใส่ ทั้งของพระสงฆ์ ผู้ช่วยพิธี และบรรดาสัตบุรุษผู้มาร่วมพิธีต้องได้รับการเอาใจใส่ คำว่า “สุภาพชนหรือการให้เกียรติ” ล้วนเป็นการแสดงออกมาอย่างเหมาะสมและชอบยิ่งนัก  ในที่ประชุมสำคัญ สถานที่สำคัญของราชการและเอกชน แม้แต่โรงแรมที่มีระดับหลายดาว และที่กำลังเป็นข่าวในรัฐสภาฯ การแสดงออกที่เหมาะสมและชอบยิ่งนักต่อพระพักตร์พระเจ้าจึงต้องมากกว่าทั้งภายในและภายนอกคือกายและจิตใจที่ดีงาม
        จิตใจ จึงเป็นสิ่งสำคัญ การอยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระ ที่พระเยซูเจ้าปรารถนาให้ภาพพจน์ใหม่คือการไม่มีมลทิน ปราศจากบาปหรือการทำตามใจตนเอง  เมื่อภายในจิตใจดี ภาพปรากฏภายนอกจึงควบคู่ออกมาอย่างเหมือนกัน  ไม่ได้ขัดแย้งกัน
        กาย วาจา และใจ จึงประกอบเข้าด้วยกัน กลายเป็นพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ที่ประชากรของพระเจ้าประกอบคารวะกิจต่อพระเจ้าในวันของพระองค์อย่างสมพระเกียรติ จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมและชอบยิ่งนักที่เราทุกคนควรเอาใจใส่กันและกัน
        แม้แต่ชาวสมาริตันยังเอาใจใส่ ผู้อยู่ในสถานะ “ปราศจาก” หรือ “ขาด” หรือ “ไม่มี” ให้ความช่วยเหลือเติมเต็ม ดังนั้นสิ่งที่เราทุกคนควรแสดงออกต่อพระเจ้าด้วยความครบถ้วนกายใจและกิจการเช่นกัน

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

ความสำคัญ ของความรักเล็กน้อย
พระองค์​ทรง​เป็น​ภาพลักษณ์​ของ​พระ​เจ้า​ที่​เรา​มอง​ไม่​เห็น..... ด้วย​พระ​โลหิต​ที่​ทรง​หลั่ง​บน​ไม้​กางเขน​ของ​พระองค์ พระคริสต์เจ้าทรงทำให้สรรพสิ่งคืนดีกับพระเจ้า  (เทียบ คส 1:15,20)
          ครั้งหนึ่งมีเด็กคนหนึ่งเคยเดินเข้ามาขอบคุณ ที่ช่วยเขาจากการจมน้ำตาย  ยอมรับเลยว่า จำไม่ได้จริงๆ  เมื่อพูดคุยทบทวนจึงจำได้ถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น  ที่จริงแล้วมันก็เป็นเพียงน้ำทะเลซัด แล้วเขายืนไม่ถึง สำลักน้ำ  เราแค่เข้าไปพยุง แล้วเขาก็รอดจากสำลักน้ำ
          น้ำใจจากความรักภายในอันเล็กน้อยของเรา เป็นความทรงจําล้ำค่าสำหรับผู้รับเสมอ  และที่สำคัญสุด การกระทำเช่นนี้ ทำให้ผู้คนรอบข้างเรา ได้พบพระเมตตารัก ได้พบ "ภาพลักษณ์ของพระเจ้าที่เรามองไม่เห็น" จากชีวิตของเรา
“​ผู้ที่​รัก​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า ​สุด​จิตใจ สุด​วิญญาณ สุดกำลัง และ​สุด​สติปัญญา​ และรัก​เพื่อน​มนุษย์​เหมือน​รัก​ตนเอง...ทุกคนที่​แสดง​ความ​เมตตา​ต่อพี่น้อง...​เขา​จะ​ได้​ชีวิต​” (เทียบ ลก 10:27)
          ความรักเมตตาเล็กน้อยสม่ำเสมอที่มอบให้กัน  ทำให้เห็นว่าเรารักเพื่อนพี่น้องของเราแท้จริง  และความรักต่อพี่น้องที่มอบให้ แสดงออกแม้เป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย แต่ทำให้เห็นว่าเรารักพระจริงใจ

                                                                                                                                    นกขุนทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น