วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2019



สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2019
สมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล


พี่น้องที่รัก...
        วันอาทิตย์นี้ สมโภชนักบุญเปโตรและเปาโล“เราจะตั้งพระศาสนจักร และไม่มีวันอำนาจชั่วร้ายจะชนะพระศาสนจักรได้” พระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์คือเครื่องมือสำคัญซึ่งบรรดาผู้ร่วมงานของพระองค์ใช้เพื่อการทำงานสืบต่อเนื่องจนมาถึงทุกวันนี้ มิสซังสยาม 350 ปีกับชุมชนของเซนต์หลุยส์มากกว่า 60 ปี และยังคงอาศัยพระวาจาและศีลศักดิ์สิทธิ์เลี้ยงดูประชากรของพระองค์
        ตั้งแต่กรกฎาคม ปี 2018 จนถึงสิ้นสุดมิถุนายน 2019 วัดเซนต์หลุยส์มีกิจกรรมเตรียมเฉลิมฉลอง 350 ปี มีทั้งประสบความสำเร็จ สำเร็จบ้างและไม่สำเร็จบ้าง อาจเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์หรือการมีส่วนร่วม หรือการทำความเข้าใจหรือการประสานงานยังไปไม่ถึงกัน และสุดท้ายยังเป็นเพียงแค่ตัวอักษรหนังสือยังไม่ออกมาเป็นกิจกรรม
        เมื่อ 15 พฤษภาคม 2019 มีมิสซาเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สามพราน และ4 มิถุนายน 2019 ครบ 350 ปีมิสซังสยามตรงวันที่อยุธยา มีเปิดห้องนิทรรศการและสนทนาเรื่องราวที่สำคัญ และจะมีเหตุการณ์ที่จัดกันไปอีกมากมาย  พี่น้องเริ่มรู้สึกตัวเองอย่างไรบ้าง
        ครบ 350 ปีต้องมีการก้าวต่อไป ขีดเขียนเวลาอีก 50 ปี เพื่อให้คนหนุ่งสาวทำงานมองไปข้างหน้าเพื่อวันหนึ่งจะแลเหลียวหลังทบทวน เหมือนขณะนี้ที่หลายภาคส่วนกำลังทำกัน
        วัดเซนต์หลุยส์ ก้าวไปข้างหน้า แต่ละวันแต่ละเดือน เริ่มกรกฎาคม 2019-ธันวาคม 2019
        เดือนกรกฎาคมล้อมรอบแท่นพระบ้านใกล้เรือนเคียง บ้านเรือนเคียงกันพบปะเยี่ยมเยียนสวดด้วยกันบ้าง ไม่ต้องเยอะ เฉพาะญาติๆหรือเพื่อนสนิท สักครั้งหนึ่งก็ยังดี ใช้แท่นพระเป็นสถานที่นัดพบ เรียบง่ายและสามารถทำได้เลย ไม่ต้องอะไรมาก จัดพระแท่นเรียบร้อย นัดรวมตัว เชิญพระสงฆ์ก็ครบเครื่องเรื่องล้อมรอบพระแท่นบ้านใกล้เรือนเคียง
        เดือนสิงหาคมเราจะรำลึกนึกถึงบรรพชนมิชชันนารี ก่อนฉลองวัด จะนำพาพี่น้องไปเยี่ยมบรรดามิชชันนารีผู้ก่อร่างสร้างเซนต์หลุยส์ทั้งที่ดิน โรงพยาบาล วัดและโรงเรียน ก่อนวันฉลองวัดเซนต์หลุยส์ในปีนี้ เช่นพระคุณเจ้าเวย์ พระคุณเจ้าหลุยส์โชแรง พระคุณเจ้าลังเยร์ เพื่อรำลึกถึงท่านในคำภาวนา
        เดือนกันยายน  พระวาจาหล่อเลี้ยงชีวิต เพื่อพระคัมภีร์
        เดือนตุลาคม สายประคำนำทางชีวิตเพื่อความศรัทธาต่อแม่พระ
        เดือนพฤศจิกายน พระกระแสเรียกเพื่อบำรุงชีวิตเณรและเด็กเยาวชน
        เดือนธันวาคม เฉลิมฉลองพระทรงบังเกิด เพื่อมอบความสุขให้แก่กัน
        พ่อเขียนด้วยตัวอักษรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหวังว่าจะได้กิจกรรมเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง
        นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 นี้เป็นต้นไป เริ่มสอนคำสอนตั้งแต่ 8.00 -12.00 น.และรับศีลมหาสนิทครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม การรับศีลกำลังจะไปรับในเดือนมกราคม ปี 2020 พร้อมเด็กนักเรียนอื่นๆ

คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
                         
จดหมายเปิดผนึก
สวัสดีท่านทั้งหลายขอเป็นตัวแทนส่งจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้มายังท่านทั้งหลายในช่วงชีวิตที่ยังมีเรี่ยวมีแรงทำอะไรได้อยู่
สำหรับผู้ที่กำลังอยู่ในวัยเรียนทุกคน คุณคงกำลังสนุก กำลังมีไฟ กำลังอยากทำอะไร ลองอะไรใหม่ๆ เป็นต้นในช่วงชีวิตวัยรุ่นของคุณ จงใช้ชีวิตให้คุ้มค่าอย่างมีสติ อย่างรอบคอบ อย่างไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้ใคร ชีวิตไม่ได้สมหวังไปทุกเรื่อง ไม่ได้ผิดหวังไปทุกอย่าง อย่าเอาแค่เรื่องหนึ่งเรื่องใดมาทำลายทั้งชีวิต มีทุกข์ มีสุข เรียนรู้เป็นบทเรียนด้วยความเข้าใจ ล้มบ้าง ลุกบ้าง นอนสักพัก และเดินต่อไปและลองออกจากหน้าจอมาสู่หน้าจริงกับคนรอบตัวมากขึ้น
สำหรับหนุ่มสาวผู้อยู่ในวัยทำงานทั้งหลาย คุณเป็นวัยที่กำลังมีไฟมีพลัง มีฝันมากมายที่ตั้งใจทำให้เป็นจริง อยากให้คุณรักษาไฟในการทำงาน ไฟในการใช้ชีวิตให้ติดอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะหลายๆ เรื่องที่คุณประสบพบเจอในแต่ละวัน ไม่ว่าที่บ้านหรือที่ทำงาน มันมักพรากความมีชีวิตชีวา มักพรากไฟของความกระตือรือล้นให้มอดไป มากกว่านั้นในขณะที่คุณรักษาไฟในการใช้ชีวิตไว้ได้ อย่าลืมว่าชีวิตไม่ได้มีแค่เรื่องงาน แต่ชีวิตมันยังมีเรื่องอื่นๆให้ทำให้สนใจอีกมากมาย อย่าลืมที่จะให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นๆ อย่างสมดุล มีเวลาดูแลสุขภาพกายด้วยการออกกำลังกายบ้าง พักผ่อนบ้าง สุขภาพใจด้วยการเสริมเติมพลังทางใจบ้าง มีเวลาให้พระบ้างในแต่ละวัน หลายครั้งเราก็มักบอกว่าเราไม่มีเวลา รอมีเวลาเดี๋ยวจะไปวัด รอมีเวลาเดี๋ยวจะสวดและก็ยัง รอ รอ รอและอย่าลืมใส่ใจและมีเวลากับคนรอบตัวเพิ่มขึ้นอีกหน่อย
สำหรับผู้เจริญด้วยวัยวุฒิทุกท่าน ท่านคือพระในบ้าน ท่านคือกำลังใจของลูกๆหลานในบ้าน ท่านคือคัมภีร์สารพัดนึกที่มีชีวิตที่ลูกๆหลานๆจะพึ่งพา เป็นเสาหลักให้คนหนุ่มคนสาวพึ่งพิง อย่าให้ขวบปีที่เพิ่มขึ้นทำให้จิตใจห่อเหี่ยวทำให้หมดพลังในชีวิต แต่กลับเพิ่มเติมด้วยความเกรี้ยวกราด ด้วยอารมณ์ ด้วยคำบ่นด่าแต่ตรงกันข้ามขวบปีที่เพิ่มขึ้น น่าจะเป็นพลังเสริม เป็นแรงบวกให้ลูก ๆ หลานที่กำลังเติบโตมีพลังกาย พลังใจ ในการใช้ชีวิต ผ่านทางคำปลอบโยน เวลาผิดหวัง ผ่านทางคำแนะนำเวลาไม่มีทางออก ผ่านทางแบบอย่างชีวิต เวลาที่มองมา ผ่านทางความเชื่อศรัทธาเวลาที่ไขว้เขว
เติบโตไปกับช่วงวัยที่เพิ่มขึ้นอย่างมีความสุข เพราะความสุขในชีวิตคือการได้เติบโตและเห็นคนอื่นเติบโตขึ้น 
(แรงบันดาลใจการเขียนจากบทความจดหมายถึงวัย24)
                                                                                                                       
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น