วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2019
สมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า

พี่น้องที่รัก...
        วันอาทิตย์นี้ สมโภชพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้ามิสซา รอบ 10.00 น.จะเป็นมิสซาอัญเชิญศีลมหาสนิทรอบวัด(แห่)เพื่อร่วมชุมนุมและนมัสการศีลมหาสนิทพร้อมเพรียงกัน
        บริเวณหน้าวัดพระจิตเจ้า หน้าศาลาหลุยส์มารีย์ และพระแท่นใหญ่ของวัดเซนต์หลุยส์เชิญชวนเราโมทนาคุณพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิทและรับพรอย่างสง่า ณ บริเวณทั้งสามแห่ง ก่อนจะรับพร เราจะร่วมขบวนแห่และสวดภาวนาด้วยกัน สวดถวายกิจการแห่งเมตตาธรรมสำหรับโรงพยาบาล ณ พลับพลาหน้าวัดพระจิตเจ้าในโรงพยาบาล  สวดภาวนาเพื่อบรรดามิชชันนารีและบรรพชนที่ล่วงลับของวัด ณ บริเวณโถงหน้าศาลาหลุยส์มารีย์ และสุดท้านพระแท่นใหญ่ในวัดเพื่อชุมชนของวัดเซนต์หลุยส์ โอกาสเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยามหรือการเริ่มต้นงานความรักซึ่งเป็นพระวรสารของชาวไทย
        ในโอกาสนี้เขอพระเยซูเจ้าทรงเลี้ยงดูบรรดาเด็กและเยาวชนของวัด ให้เขาเจริญเติบโตและกลายเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้า นำความรักและสันติสุขมาสู่บ้านและกับเพื่อนผู้อื่น
        ขอคุณพ่อคุณแม่และผู้ปกครอง สอนเขาเตรียมตัวมาวัด แก้บาปและรับศีลอย่างดี อีกทั้งดูแลเด็กๆที่ยังไม่ถึงเกณฑ์รับศีล ชี้แนะนำและสอนให้เขารู้จักศีลมหาสนิท เพื่อสักวันหนึ่งเขาจะได้เจริญเติบโตและสามารถรับศีลมหาสนิทเหมือนกับบุคคลอื่นๆได้  บางทีลูกหลานถาม ถือเป็นโอกาสที่ดี “นี่คืออะไร” คำตอบนี่คือพระเยซูเจ้าที่พระองค์เลี้ยงดูเราผ่านทางอาหารศักดิ์สิทธิ์ “อยากกินมั่ง” “แบ่งให้หนูสิ” ก็ต้องอธิบายผ่านทางครูคำสอน หรือผู้ใหญ่ที่ค่อยๆแนะนำ บางคนสอนลัดไปแบ่งให้เด็กทานเลย เรื่องนี้ไม่สามารถทำได้อย่างเด็ดขาด เพราะศีลมหาสนิทเป็นเรื่องที่ผู้รับต้องรู้และเข้าใจว่านี่คืออะไรและมีผลอย่างไร
        ผู้ใหญ่ก็ต้องรู้ด้วยว่าการรับศีลมหาสนิทได้นั้นต้องอยู่ในสถานะพระหรรษทานคือปราศจากบาป(หนัก)หากมีต้องแก้บาปก่อน หากยังแต่งงานไม่เรียบร้อยคือไม่ได้ประกอบพิธีสมรสในวัดก็ต้องรอเวลาเพื่อจัดการตัวเองให้แต่งงานเข้าวัดเข้าวาให้เรียบร้อยก่อน ในเวลาเดียวกันการร่วมมิสซาวันละหลายๆครั้ง ควรรับศีลมหาสนิทเพียงหนึ่งครั้งหรือสองครั้งเท่าที่จำเป็นเพราะการรับศีลมหาสนิทนั้น พระศาสนจักรให้รับศีลครั้งที่สองได้แต่ต้องเหมาะสมจริงๆ  สมัยก่อนรับได้วันละครั้งเท่านั้น สมัยนี้บางคนไปร่วมมิสซาสำคัญๆก็อนุญาตให้รับได้อีกหนึ่งครั้ง ถ้าเป็นพระสงฆ์อนุญาตถวายมิสซาได้ในวันธรรมดาสองครั้ง ถ้าเป็นวันอาทิตย์ก็สามครั้งเท่าที่จำเป็นๆจริง เพื่อการอภิบาลสัตบุรุษ  เมื่ออธิบายเช่นนี้แล้วก็ต้องทำความเข้าใจกับตัวเองและอธิบายกับคนที่ยังทำอะไรไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง
        อนึ่ง เมื่อรับศีลมหาสนิทตอบรับอาแมนแล้ว ควรรับใส่ปากทันที! ณ ที่รับตรงจุดนั้น ไม่สามารถแบ่งหรือหักปังศีลมหาสนิทเสกแบ่งให้คนอื่นทาน  เพราะป้องกันการทำทุรจารคือสิ่งที่ไม่เหมาะสม  หรือนำกลับไปบูชาที่บ้านตัวเอง  เป็นข้อห้ามเด็ดขาด!
        กรณีผู้ยังไม่ได้เป็นคาทอลิก รวมถึงคริสตนนิกายอื่นๆก็ไม่สามารถรับศีลมหาสนิทได้ เหตุผลคือทัศนะความเชื่อต่อศีลมหาสนิมไม่เหมือนและยังมีข้อความเชื่อที่แตกต่างกันด้วย                           
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม




บอกกล่าว เล่าเรื่อง
                        เห็นอะไรในภาพนี้ (ลองมองก่อนที่จะอ่าน)
           
                                        .



เด็กน้อยคนหนึ่งในชั่วโมงศิลปะ คุณครูมอบหมายให้วาดภาพหนึ่งภาพในกระดาษขาวที่จะแจก โดยวาดให้สวยที่สุดเท่าที่จะทำได้                 เด็กน้อยคนนี้เมื่อได้รับกระดาษก็รู้สึกไม่พอใจและหงุดหงิดมาก เพราะกระดาษที่เธอได้รับมันไม่ขาวแบบของเพื่อน แต่มันมีจุดดำ ซึ่งคงจะเลอะหมึกปากกาอยู่กลางกระดาษ เธอได้แต่โวยวายและบ่นว่าผลงานของเธอจะด้อยกว่าเพื่อนแน่ๆ เพราะกระดาษของเธอมันไม่ขาวสะอาดเหมือนคนอื่นและจะทำให้ผลงานที่ออกมามันด้อยลงไป
เห็นอะไรในกระดาษ พ่อนำภาพกระดาษของเด็กคนนั้นมาให้พี่น้องลองมอง เห็นอะไรในรูปที่นำมา เวลาที่นำภาพนี้มาให้ทุกคนได้มอง เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์ทุกคนจะมองเห็นจุดดำๆ ที่อยู่กลางกระดาษ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองเห็นได้ชัดเจนที่สุดอย่างไม่ต้องบอกอะไร ผู้ที่นำเสนอภาพนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้คติสอนใจกับเราแต่ละคนว่า ธรรมชาติเรามักจะมองจุดดำในชีวิตของกันและกันจนพลาดที่จะมองสีขาว ซึ่งหลายครั้งมีอยู่มากกว่า พูดถึงตรงนี้เราจะคิดขึ้นมาทันทีว่า จริงๆแล้วจุดดำมันเล็กมากเลยถ้าเทียบกับพื้นที่สีขาวที่มีมากกว่าในกระดาษแผ่นนี้
            นี่เป็นธรรมชาติหนึ่งในชีวิตของเรา หลายครั้งเรามักมองเห็นข้อเสีย มองหาข้อด้อยของกันและกันจนพลาดที่จะมองเรื่องดีๆสิ่งดีๆที่มีอยู่ในชีวิตของกันและกัน ซึ่งหลายครั้งมันมีมากกว่าข้อเสียข้อด้อยที่เห็น เหมือนกับกระดาษขาวแผ่นนี้ ที่มีพื้นที่สีขาวอีกมากเมื่อเทียบกับจุดดำเพียงจุดเดียว แต่เราก็มักมองเห็นจุดดำนี้จนละเลยสีขาวซึ่งมีมากกว่า นี่เป็นธรรมชาติที่มีอยู่ในตัวของเรามนุษย์แต่ละคนอย่างปฏิเสธไม่ได้ เราให้ความสนใจมุ่งความสนใจไปที่ปัญหา ไปที่ความผิดพลาดตรงหน้า จนลืมเรื่องดี ๆ ที่มี จนพลาดเรื่องอื่นๆ ที่สำคัญกว่า
            บางทีลองมองข้ามจุดดำไปบ้างเราจะเห็นว่ามีพื้นที่สีขาวให้เราทำอะไรอีกมากมาย ชีวิตก็เช่นกัน ลองมองข้ามจุดดำ หลุมดำ จุดอ่อน ข้อด้อย ของกันและกัน และลองหันมามองหาจุดดี ข้อดี ของกันมากขึ้น เราจะพบว่าจริงๆแล้วทุกคนมีมุมที่น่ารัก มีมุมที่งดงามและมีพื้นที่ดีๆ ที่สามารถทำอะไรได้อีกมากมาย
            ทันทีที่คุณครูได้ยินเด็กคนนี้บ่นและโวยวาย คุณครูก็เอาปากกามาลากเส้นต่อจากจุดที่เลอะนั้นเป็นรูปดอกไม้ที่สวยงามกลางหน้ากระดาษเด็กน้อยยิ้มทันทีและเริ่มวาดรูปต่ออย่างมีความสุข 

ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น