วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2019
สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์
พี่น้องที่รัก...
        4 มิถุนายน ค.ศ. 2019 นับเป็นวันครบรอบ 350 ปีของมิสซังสยาม (1669-2019) ตามวันที่ระบุในสมณสาส์น CUM SICUT ACCEPIMUS ของสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 9 แต่งตั้งให้ดินแดนของเรามีสถานะ “มิสซัง”(MISSION หรืออาจจะเขียนทับศัพท์ว่ามิซซัง)พระศาสนจักรในประเทศไทยจึงเริ่มต้นเฉลิมฉลองโดยมีคาร์ดินัลฟิโลนี สมณมนตรีกระทรวงเผยแผ่ความเชื่อให้เกียรติมาเป๋นประธานเปิดการเฉลิมฉลองดังกล่างนี้ในวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ.2019 ที่หอประชุมนักบุญยอห์นปอลที่ 2 สามพราน นครปฐม      สภาพระสังฆราชได้มีจดหมายเวียนเชิญชวนทุกท่านได้เฉลิมฉลอง 350 ปีนี้ด้วยมิสซาตรีวารเพื่อการขอบพระคุณ และจัดให้มีมิสซาเพื่อการเฉลิมฉลองตรงวันที่ 4 ดังกล่าวข้างต้น     
       สังฆมณทลจึงประกาศให้ทุกวัดร่วมภาวนา “สวดสายประคำพิเศษ”และถวายมิสซา ตามที่สภาพระสังฆราชเชิญชวน ตามรายละเอียดของพิธีต่างๆให้ปฏิบัติตาม
        ดังนั้นวัดเซนต์หลุยส์กำหนดให้วันและเวลาดังต่อไปนี้เพื่อการฉลองโมทนาคุณพระและรำลึกถึงบรรดามิชชันนารีผู้อุทิศตนด้วยชีวิตประกาศ”ข่าวดี”แห่งความรักของพระเจ้าให้ชาวไทยได้รับรู้
        ตรีวารวันแรก เสาร์ที่ 1 มิถุนายน มิสซาเช้า 6.00 น.ตามปกติ ภาคเย็น17.00 น.สวดสายประคำและมิสซาตรีวารเวลา 17.30 น.วันแรก “โยเซฟ” องค์อุปถัมภ์ของการเริ่มแพร่ธรรมเริ่มแรก
        ตรีวารวันสองอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน “พระเยซูคริสตเจ้า” เป็นข่าวดีแห่งความรักของพระเจ้าเพื่อความรอดพ้นของชาวไทยมิสซาวันอาทิตย์ทุกรอบ สมโภชพระเยซูเจ้าเสด็จสู่สวรรค์ ก่อนมิสซา 08.00,10.00,12.00และ17.30 น.สวดสายประคำ
        ตรีวารวันสามจันทร์ที่ 3 มิถุนายน มิสซาเช้า 6.00 น.ตามปกติ ภาคเย็น17.00 น.สวดสายประคำและมิสซาตรีวารเวลา 17.30 น. วันสาม “พระนางมารีย์” องค์อุปถัมภ์ของพระศาสนจักรไทย
        สมโภชการสถาปนามิสซังสยามครบ 350 ปีอันยิ่งใหญ่ อังคารที่ 4 มิถุนายน มิสซาเช้า 6.00 น.ตามปกติ ภาคเย็นเวลา 17.30 น.   
       ขอเชิญผู้สนใจในประวัติศาสตร์ทุกท่านเข้าร่วมฟังการเสวนา และเยี่ยมชมนิทรรศการ 350 ปี แห่งการสถาปนามิสซังสยามพบกับผู้ร่วมเสวนา ในแวดวงประวัติศาสตร์
คุณพ่อนิโคลาส เจ้าคณะ MEP ในประเทศไทยคุณแม่ศรีไพร มหาธิการิณีคณะรักกางเขน จันทบุรี
คุณพ่อธีรพล คุณพ่อสุรชัย อาจารย์พุฒิพงศ์ นักประวัติศาสตร์คาทอลิก
ดำเนินรายการโดย คุณพ่ออนุชา ผู้อำนวนการสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
พบกันในวันที่ 4 มิถุนายน 2019 เวลา 9.30 น.ณ วัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา*ไม่มีค่าใช้จ่ายในการร่วมงาน*
          กรุณาลงทะเบียนเข้าร่วมงานที่https://www.csct.or.th/350years/
*สามารถลงทะเบียนเป็นหมู่คณะได้ โดยระบุตัวเลข จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม
*โปรดทราบว่าการลงทะเบียนนี้ไม่ใช่การจองที่นั่ง และจะไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ แต่เพื่อให้ผู้จัดงานได้ทราบจำนวนและเตรียมของที่ระลึกให้เพียงพอจัดโดยหอจดหมายเหตุ อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯวัดนักบุญยอแซฟ อยุธยา
และสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
คุณพ่อชาญชัย  ทิวไผ่งาม


หลังจากที่พระศาสนจักรคาทอลิกไทยได้เปิดปีเฉลิมฉลอง 350 ปีมิสซังสยาม เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 ขอเชิญชวนพี่น้องทุกท่านพร้อมใจกันตื่นเฝ้าวันปีติสุข 350 ปีมิสซังสยาม คือวันที่ 4 มิถุนายน 2019 และขอเสนอกิจกรรมต่างๆ สำหรับพี่น้องทุกท่านในช่วงเวลาพิเศษนี้ ดังนี้
            1. เชิญ “ร่วมภาวนาตรีวารวันที่ 1-3 มิถุนายน 2019” ในชุมชนวัด โรงเรียนคาทอลิก ฝ่ายฯ แผนกฯ
องค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัวและส่วนบุคคล
            2.เชิญร่วมฉลอง “วันปีติสุข 350 ปีมิสซังสยาม วันที่ 4 มิถุนายน 2019” โดยเสนอให้ทุกวัด รวมทั้งโรงเรียนคาทอลิก และทุกภาคส่วนจัดพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือพิธีกรรมเฉลิมฉลองฯ
            3. เชิญ “จาริกฝ่ายจิตวิญญาณ 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-14 มิถุนายน” วันแห่งชีวิตคริสตชน วันแห่งความรัก วันแห่งความชื่นชม วันแห่งความสงบ วันแห่งความอดทน วันแห่งความเมตตา วันแห่งความใจดี วันแห่งความซื่อสัตย์ วันแห่งความอ่อนโยน และวันแห่งการรู้จักควบคุมตนเอง
            4. เชิญ “จาริกสู่อยุธยา บ้านแรกของความเชื่อ” ในวันที่ 15 มิถุนายน 2019 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. จะมีกิจกรรมเรียนรู้เสริมชีวิตคริสตชน ณ บริเวณรอบวัดนักบุญยอแซฟ เวลา 10.30 น. พิธีบูชาขอบพระคุณเฉลิมฉลองและแห่พระรูปนักบุญยอแซฟ
บทภาวนาโอกาสฉลอง 350 ปี การสถาปนามิสซังสยาม
            ข้าแต่พระบิดาเจ้า ผู้ทรงเปี่ยมด้วยพระเมตตาและพระปรีชาญาณ ทรงเตรียมผืนแผ่นดินไทยให้ธรรมทูตใจหาญกล้าได้มาลงหลักปักฐาน หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อ ก่อกำเนิดเป็นมิสซังสยาม จวบถึงวาระฉลอง 350 ปี ซึ่งบัดนี้ได้เติบโตเป็นพระศาสนจักรคาทอลิกไทย
            ข้าพเจ้าทั้งหลายต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ รวมถึงคุณูปการที่บรรดาธรรมทูตได้มอบแก่แผ่นดินสยามและคริสตชนไทย ต่อเนื่องถึงบรรดาพระสังฆราช พระสงฆ์ นักบวชทุกท่าน และบรรพชนทุกคน ที่ได้อุทิศตนเพื่องานอภิบาล และการประกาศข่าวดี
            ข้าพเจ้าทั้งหลายกราบวอนพระองค์ โปรดประทานพระพรแก่พระศาสนจักรคาทอลิกไทย ขอให้สมาชิกทุกคน ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ทุกคณะ และทุกครอบครัวคริสตชนได้เห็นคุณค่าของความเชื่อที่ได้รับสืบทอดมา พร้อมทั้งมุ่งเจริญชีวิตเป็นประจักษ์พยานตามจิตตารมณ์แห่งพระวรสาร มีพระวาจาเป็นแสงสว่างนำทาง มีศีลมหาสนิทเป็นรากฐานและจุดสูงสุดแห่งชีวิต
            ขอพระแม่มารีย์ มารดาของพระศาสนจักร ทรงพิทักษ์รักษา ให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเปี่ยมด้วยความเชื่อ ความหวังและความรัก ทั้งขอท่านนักบุญโยเซฟ ผู้ซึ่งบรรดาธรรมทูตต่างยกย่อง และมอบความวางใจให้ท่านเป็นผู้อุปถัมภ์มิสซังสยาม ได้โปรดคุ้มครองดูแลพระศาสนจักรคาทอลิกไทยด้วยเช่นกัน
            ขอแบบอย่างชีวิตและวีรกรรมของบรรดามรณสักขีแห่งสองคอน และบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด นำพาให้ข้าพเจ้าทั้งหลายมั่นคงในความเชื่อ เพื่อมุ่งติดตามรอยพระยุคลบาทขององค์พระเยซูเจ้า พระบุตรของพระองค์ผู้ทรงจำเริญและครองราชย์ตลอดนิรันดร อาแมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น