วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2018

พี่น้องที่รัก
            นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 8 มกราคมเป็นต้นมา เราเข้าสู่เทศกาลธรรมดา พระเยซูเจ้าประกาศข่าวดีของพระบิดาเจ้าที่ทรงใช้พระองค์มาเทศนาสั่งสอนอย่างเป็นทางการ โดยการเผยตัวของพระองค์ต่อหน้าผู้คนมากมายที่แม่น้ำจอร์แดนด้วยพิธีล้างจากยอห์นพระศาสนจักรใช้เหตุการณ์นี้เพื่อการเริ่มต้นการประกาศพระวาจาอย่างต่อเนื่องโดยนักบุญมาร์โก
วันเสาร์ที่ 20 มกราคมนี้ มิสซา 10.00 น.พิธีโปรดศีลกำลัง โดยพระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ฯ และให้เด็กๆมาเตรียมตัวและเตรียมใจในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม เวลา 8.30 – 12.00 น.ที่วัดเซนต์หลุยส์ ให้พ่อแม่รวมทั้งพ่อแม่ทูนหัวเตรียมตัวเด็กให้พร้อมทั้งตัวและใจเช่นเดียวกัน สะอาดกายสบายใจและพร้อมอย่างดี
สำหรับวันสำคัญของพิธีกรรมที่เราควรวางแผนงานและการปฏิบัติตัว  เพื่อจะได้ลงเวลาการทำงาน หยุด พักผ่อนและร่วมพิธีกรรมสำคัญได้อย่างถูกต้อง
วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ เริ่มต้นมหาพรต (วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นวันตรุษจีน)
วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม อาทิตย์ใบลานเริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์
วันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ 29 มีนาคม
วันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ 30 มีนาคม
วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ 31 มีนาคม
วันอาทิตย์ปัสกา 1 เมษายนวันสมโภชพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ
วันอาทิตย์ 20 พฤษภาคม สมโภชพระจิตเจ้า
รายละเอียด พ่อจะลงสารวัดเพื่อแจ้งเวลาและกำหนดการต่าง เพื่อจะได้มีเวลาเตรียมตัวแต่เนิ่น  ทั้งนี้เพื่อให้เราทุกคนได้ทำหน้าที่อย่างดี  การแจ้งในวันเริ่มต้นเทศกาลธรรมดาแรก
ขอขอบคุณพี่น้องอีกครั้งหนึ่งที่ช่วยทำให้งานเทศกาลคริสต์มาสได้ผ่านพ้นไปด้วยดี ทุกคนมีความสุขและแบ่งปันความสุขให้กับเพื่อนผู้อื่น รวมถึงบรรดาเด็กๆที่ควรได้รับการเอาใจใส่ เพื่อเขาจะได้โตขึ้นเจริญวัยเหมือนพระกุมารเยซู
       
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
......................................................................................
                    
สวัสดีครับพี่น้อง
            ชีวิตคริสตชนต้องเลือกจะเดินใน ความสว่าง หรือจะเดินในความมืดเลือกจะเดินในความรักหรือความเกลียดชัง พระองค์ได้ทรงวางแบบฉบับให้คริสตชนได้ตัดสินใจที่ชัดๆ ก็คือเราคริสตชน เราต้องการจะเป็น ลูกพระหรือลูกผีจะเป็น บุตรแห่งความมืดหรือบุตรแห่งความสว่างชีวิตจริงไม่ง่ายนัก แต่อย่างน้อยการตัดสินใจจากภายในต้องชัดเจน ไม่มีสีเทาในการตัดสินใจแม้เรามนุษย์อ่อนแอ เป็นทาสของบาปและความโน้มเอียง แต่อย่างน้อยทุกๆวันเริ่มวันใหม่ การภาวนา การไตร่ตรองชีวิต เราต้องเริ่มต้นที่ความตั้งใจดี เลือกข้างความดี ความถูกต้อง เลือกเป็นลูกของพระทุกวันเสมอไป พระเยซูเจ้าองค์แสงสว่าง องค์ความรัก องค์ความจริง ความซื่อสัตย์ คือสิ่งที่ยอห์นเน้นสอนเราตลอด พระวรสารของท่านและตลอดบทจดหมายของท่าน
            เมื่อเราได้พบพระคริสตเจ้า ได้พบแสงแห่งชีวิต เราได้เจริญชีวิตในแสงแห่งความจริง เป็นบุตรของพระเจ้า จากนั้น เราทุกคนจะเป็นผู้ได้พาเพื่อนพี่น้องให้มาพบพระองค์ ให้มาพบความจริงและความดี และมาเป็นศิษย์ของพระองค์ อันดรูว์พบซีโมนพี่ชายเป็นคนแรก จึงพูดว่า เราพบพระเมสสิยาห์แล้วพระเมสสิยาห์ หรือพระคริสตเจ้า แปลว่า ผู้รับเจิม เขาพาพี่ชายไปเฝ้าพระเยซูเจ้า พระเยซูเจ้าทอดพระเนตรเห็นเขา จึงตรัสว่า ท่านคือซีโมน บุตรของยอห์น ท่านจะมีชื่อว่า เคฟาสแปลว่า เปโตรหรือ ศิลา แสงสว่างขับไล่ความมืด คนที่ทำความชอบธรรม กับ คนที่ทำบาป ผู้ประพฤติชอบย่อมเป็นผู้ชอบธรรมดังที่พระองค์ทรงเป็น ผู้เที่ยงธรรม ผู้ที่ทำบาปย่อมมาจากปีศาจ เพราะปีศาจนั้นทำบาปมาตั้งแต่แรกเริ่ม ลูกพระเจ้าทุกคนที่บังเกิดจากพระเจ้าย่อมไม่ทำบาป เพราะเชื้อชีวิตของพระเจ้าดำรงอยู่ในตัวเขา และเขาไม่อาจทำบาปได้ เพราะเขาบังเกิดจากพระเจ้าจะเป็นคนดีหรือจะเป็นคนชั่วจะทำสิ่งที่ถูกต้องหรือจะทำสิ่งที่ผิด จะซื่อสัตย์หรือจะคดโกง จะคอรัปชั่นหรือจะร่วมกันสร้างสรรค์ความซื่อตรง ดุจหลักศิลา ร่วมมือกันสร้างสรรค์ความดีให้เจริญ หรือจะรวมหัวกันทำร้ายและทำลายให้พินาศ 
      ถ้าในชีวิตจริงของเราได้พบพระเมสสิยาห์จริง เราจะรีบเร็วไม่รอช้า พากัน พากันไปหา เรียกกันไปพบ ไปรู้จักพระเยซูคริสต์เจ้า นั่นคือหน้าที่ของเรา เป็นผู้ประกาศข่าวดีและนำพี่น้องของเราไปพบพระคริสตเจ้าด้วยกันเสมอ ดั่งยอห์นบัปติส ชี้บอกศิษย์ให้รู้จักพระเยซูและพวกเขาตามพระองค์ไป อันดรูว์พาซีโมนพี่ชายไปพบพระเยซู พระแมสซียาห์ องค์สมเด็จพระสันตะปาปาชี้บอกพวกเราประกาศ และพากันไปพบพระเยซู องค์พระเจ้า องค์ความรักและองค์ความจริงเสมอไป ขับไล่ความมืดและสิ่งที่ชั่วร้ายออกจากใจมนุษย์ ให้เข้ามาอยู่ในพระศาสนจักรอันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์


คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น