วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2018

พี่น้องที่รัก
สืบเนื่องจากการประชุมสภาภิบาลวัดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมได้เห็นชอบให้มีการนำแผนอภิบาลและการประกาศข่าวดีของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ สู่งานประจำและโครงการใหม่ในปี 2018 เพื่อปรับเข้าใช้ในปฏิทินงานของวัดและให้มีการวางแนวทางสำหรับการทำงานของสภาภิบาลวัดและทุกองค์กรสังกัดของวัดใหม่ด้วย
นอกจากนี้ยังได้มีมติรับรองให้การทำงานตามปฏิทินของวัด 6 เดือนแรกคือมกราคมจนถึงมิถุนายน ซึ่งจะได้ประชาสัมพันธ์และประกาศในสารวัดเพื่อจะได้รับทราบในหมู่สัตบุรุษทั่วไป โดยเฉพาะวันสำคัญของพระศาสนจักรและการฉลองวันสำคัญของวัดตามที่เคยปฏิบัติกันมา เช่น พิธีต่างๆในเทศกาลมหาพรต สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ วันตรุษจีน
ดังนั้นพ่อขอแจ้งให้ทุกคนทราบเรื่องเริ่มมหาพรตวันพุธรับเถ้าที่ 14 กุมภาพันธ์ มิสซาเช้าเวลา 06.00 น.เสกและโปรยเถ้า มิสซารอบเย็นเฉพาะวันพุธรับเถ้าเวลา 17.30 น.ให้เลื่อนเป็นเวลา 19.00 น. และให้มีการโปรยเถ้าด้วย
วันที่ 16 กุมภาพันธ์เป็นวันตรุษจีน นอกจากมิสซาตามปกติเวลา 06.00 และ 17.30 น.แล้ว ให้มีมิสซาเวลา 09.00 น.เพื่อเป็นมิสซาสุขสำราญตรุษจีนและแจกส้มรอบพิเศษนี้เท่านั้น จึงขอเชิญชวนพี่น้องที่ถือธรรมเนียมมิสซาตรุษจีนมาร่วมมิสซาในวันและเวลาดังกล่าว  อนึ่งเนื่องจากเป็นวันศุกร์แรกของเทศกาลมหาพรต ก็ให้มีเดินรูปตามปกติ หลังมิสซาจบแล้ว คือประมาณเวลา 18.00 น.และตลอดเทศกาลมหาพรตทุกวันศุกร์ (ภาคภาษาจีนจะมีสัตบุรุษก่อสวดในเวลา 14.00 น.ทุกวันศุกร์ในวัดเช่นเดียวกัน)
การเดินรูปในวันอาทิตย์ เวลา 09.15 น. และเวลา 17.00 น.ทุกวันอาทิตย์ ยกเว้นวันวันอาทิตย์ใบลาน 25 มีนาคม  และจะเดินรูปส่งท้ายในเทศกาลมหาพรตคือวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 30 มีนาคม เวลา 18.30 น.ก่อนพิธีนมัสการไม้กางเขน วันอาทิตย์ใบลาน ตรงกับวันที่ 25 มีนาคม มิสซารอบ 08.00 น.เสกใบลาน  วันพฤหัส-ศุกร์และเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ พิธีรอบเดียวเวลา 19.00 น.
วัดกำลังจัดม้านั่งในวัดเฉพาะด้านข้างพระแท่นทั้งสองด้าน ให้มีระเบียบและทางเดินสะดวกขึ้น จะเริ่มทำมิสซาเช้าและเย็นที่พระแท่นใหญ่ทุกวันตั้งแต่วันพุธรับเถ้านี้เป็นต้นไป ขอให้สัตบุรุษซึ่งมาวัดเช้าเย็นเป็นประจำได้ขยับมานั่งที่ม้านั่งบริเวณโถงหน้าพระแท่นใหญ่ด้วย จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น
สารวัดฉบับนี้ พ่อได้มีประกาศเงินถวาย(ถุงทานในมิสซา)เพื่อช่วยเหลือกิจการของสภาพระสังฆราช และเตรียมซองรณรงค์มหาพรตเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ตามกิจเมตตาฝ่ายร่างกาย ประจำปี 2018 ขอให้ทุกท่านได้อ่านและช่วยกันบำรุงพระศาสนจักรเต็มความสามารถ
       
พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
...................................................................................................                  
สวัสดีครับพี่น้อง
            ความเสียหายในความรู้สึกนึกคิดแบบคนในโลก กลับเป็น "ประโยชน์" ในชีวิตฝ่ายวิญญาณ เพื่อจะทำให้คนแกร่ง ทำให้เกิดปัญญาเข้าใจ ทำให้เป็นประโยชน์พัฒนาจิตในความหมายของความรอดพ้น ชาวยิว สิ่งที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในโลกคือธรรมบัญญัติ หรือที่ภาษาฮีบรูเรียกว่า Torah (โตราห์) ซึ่งได้แก่หนังสือพระธรรมเก่าห้าเล่มแรก (ปัญจบรรพ) โดยมีแก่นสำคัญอยู่ที่บัญญัติสิบประการที่ว่าศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นพระเจ้าเองที่ทรงประทานให้แก่มนุษย์โดยผ่านทางโมเสส ธรรมบัญญัติจึงเป็นหลักแห่งความเชื่อที่สำคัญที่สุดสำหรับนำทางชีวิตมนุษย์ทั้งครบจนตลอดชีวิต หน้าที่ประการแรกของธรรมาจารย์ จึงได้แก่การคิดค้นระเบียบและกฎเกณฑ์ ที่แฝงเร้นอยู่ในธรรมบัญญัติให้ปรากฏชัดแจ้ง เพื่อจะได้ใช้บังคับกับทุกสถานการณ์ในชีวิตมนุษย์  แต่จบลงด้วยระเบียบและกฎเกณฑ์อันไม่มีสิ้นสุดหน้าที่ประการที่สองของธรรมาจารย์ คือการสอนและถ่ายทอดระเบียบกฎเกณฑ์ที่เรียกกันว่า ธรรมประเพณีซึ่งยังไม่มีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเหล่านี้จากคนรุ่นหนึ่งสู่คนอีกรุ่นหนึ่งด้วยการท่องจำ  จวบจนถึงประมาณกลางศตวรรษที่สองจึงมีการบันทึก ธรรมประเพณีเหล่านี้เป็นลายลักษณ์อักษรในหนังสือที่เรียกว่า Mishnahวิธีการของพวกธรรมาจารย์คือ อ้างคำสอนของธรรมาจารย์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งเรียกกันว่า รับบีที่มีชื่อเสียงในอดีต ก่อนที่จะลงเอยด้วยคำตัดสินของตนเองแต่วิธีการของพระเยซูเจ้าแตกต่างจากพวกธรรมาจารย์โดยสิ้นเชิง พระองค์สอนโดยไม่ต้องอาศัยอำนาจของผู้อื่น  พระองค์ไม่ต้องอ้างอิงรับบีหรือผู้เชี่ยวชาญคนใด  คำสอนของพระองค์เป็นอิสระจากผู้อื่นเพราะคำสอนของพระองค์คือพระสุรเสียงอันเบ็ดเสร็จเด็ดขาดขององค์พระผู้เป็นเจ้า เมื่อใครก็ตามเชื่อว่าตัวเองถูกปีศาจสิง มั่นใจว่ามีบางสิ่งบางอย่างอยู่ในตัวเขา และคอยบังคับควบคุมเขา คนที่ถูกปีศาจสิงจึงมักร้องเสียงดังเมื่อพบกับพระเยซูเจ้า ท่านมายุ่งกับเราทำไม เยซู ชาวนาซาเร็ธ ท่านมาทำลายเราใช่ไหม เรารู้ว่าท่านเป็นใครประกาศ ข่าวดี”  และในการรักษาคนถูกปีศาจสิงให้หายด้วยฤทธิ์อำนาจที่เข้าถึงจิตใจของผู้ป่วย พระองค์ช่างสุดยอดจริง ๆ แค่เริ่มต้นเทศน์สอน ปีศาจก็ปั่นป่วนและพ่ายแพ้อย่างราบคาบ ความเชื่อแม้มีเพียงเล็กๆ ก็สามารถก่อให้เกิดปาฏิหารย์ที่ยิ่งใหญ่ได้ คริสตชนต้องมีความเชื่อ เพราะเรามีพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ พระเยซูตรัสว่า ถ้าเรามีความเชื่อโดยมิได้สงสัย หากสั่งภูเขาไปลงทะเลมันก็จะเป็นเช่นนั้น(มก. 11:22-23) แต่ไม่เพียงเราเท่านั้นที่มีความเชื่อ ในจดหมายของยากอบ ก็บอกว่าแม้ปีศาจก็เชื่อ (ยก. 2:19) ท่านเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นหนึ่ง นั่นก็ดีอยู่แล้ว แม้พวกปีศาจก็เชื่อ และกลัวจนตัวสั่น ความเชื่อที่ปราศจากการกระทำนั้นไร้ประประโยชน์ ความเชื่อแท้ คือ ความเชื่อที่ลงมือกระทำตามที่ตนเองเชื่อ เชื่ออย่างวางใจ เชื่อแม้ยังมองไม่เห็น เชื่อแม้ยังไม่เข้าใจ เชื่ออย่างเชื่อฟังขณะที่ผีปีศาจเชื่อแต่มันไม่เชื่อฟัง มันไม่ยอมทำตามน้ำพระทัยของพระเจ้า แน่นอนว่าความเชื่อของคริสตชนจำต้องแตกต่างจากความเชื่อของพวกผีมารซาตาน จนทำให้ชีวิตเราสามารถชนะความชั่ว บาปและความตายแบบพระคริสต์

คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น