วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2018

พี่น้องที่รัก
ขอร่วมยินดีและช่วยกันทำให้เขาเป็นชาวประมงของพระเยซูเจ้า เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคมนี้ เวลา 10.00 น.พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์มาปะกอบพิธีโปรดศีลกำลังเด็กๆจำนวนร้อยกว่าคน มีพ่อแม่และผู้ปกครองหลายครอบครัวมาร่วมพิธีดังกล่าวด้วย เป็นทั้งความยินดีและน่าดีใจ เพราะเด็กๆเหล่านี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ของพระศาสนาจักร เป็นทหารของพระเยซูเจ้า เป็นชาวประมงช่วยพระองค์จับมนุษย์แทนการจับปลา หมายถึงเป็นผู้ร่วมงานช่วยพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดีต่อไป
            ควันหลงจากวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตอนกลางคืน ทางสภาภิบาลวัดได้รวมผู้อยู่เบื้องหน้าและเบื้องหลังการรับใช้พี่น้องสัตบุรุษตลอดปีที่ผ่านมาทั้งผู้เป็นและผู้ตาย มาร่วมสังสรรค์กับแบบครอบครัว ทานอาหารค่ำและมอบของขวัญแบบสนุกสนาน โดยมีคุณพ่อวีรยุทธและสามเณรใหญ่ 3 ท่าน พร้อมสมาชิกสภาภิบาล นำความสุขสันต์ทั้งโอกาสปีใหม่และขอบคุณกันและกัน หนึ่งปีมีโอกาสหนึ่งครั้ง ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ก็ทำให้สัมผัสได้ถึงความเป็นพ่อแม่พี่น้องครอบครัววัดเซนต์หลุยส์ ทำให้มีกำลังใจที่จะก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจในความดูแลของพระเจ้าผู้ทรงรักเราผ่านทางนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์ตลอด 60 ปีที่ผ่านมาและตลอดไป
            งานวันเด็กและวันครู โรงเรียนเซนต์หลุยส์มอบความสุขเช่นเดียวกัน ขอให้เด็กโตทั้งกายและใจเพื่อจะได้เป็นมนุษย์ครบสมบูรณ์ทั้งกาย สติปัญญา ใจ อารมณ์และการอยู่ด้วยกันเป็นสังคม ขอบคุณครูและฝากเด็กไว้ในการเป็นครูดี เพื่อจะได้มีศิษย์ดีและมีความศรัทธา ตามคำขวัญของท่านนายก ศิษย์ดีเพราะมีครูดีและมีความศรัทธา ปีหน้าถึงเวลาของโรงเรียนจะได้จัดงานฉลอง 60 ปี ตามเจตนารมณ์ของวัดที่ให้โรงเรียนเป็นสนามแห่งการประกาศข่าวดี
            หลังจากนี้ พ่อคงได้เริ่มงานอย่างเต็มที่ หลังจากใช้เวลาศึกษาดูงานจากงานประจำ งานต่อเนื่อง รวมทั้งงานที่พระศาสนาจักรมุ่งเน้นตามนโยบายและแผนปฏิบัติงานของสังฆมณฑล 2018 รวมทั้งระเบียบข้อกำหนดที่ควบคู่ไปด้วยกัน คงไม่ต้องรอจบหนึ่งปี เพียงก้าวไปด้วยกันของทำงานงานกับเอาใจใส่ในการประชุม และทำให้ดีขึ้น ถูกต้อง  เชื่อมั่นว่าสนามแห่งการแพร่ธรรมของเซนต์หลุยส์ท้าทาย ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงในพระพรของพระเจ้า  งานบางอย่างเป็นงานต่อเนื่องมา และงานบางอย่างเป็นงานใหม่เพื่อทำให้สนามแพร่ธรรมที่นี้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป          

พ่อเจ้าวัดเซนต์หลุยส์
......................................................................
                    
สวัสดีครับพี่น้อง
            จงตามเรามาเถิดความหมายแรก เป็นการเชิญชวนให้ตามผู้ชวนไป แล้วจะพบกับสิ่งที่มีคุณค่าและสำคัญที่รออยู่ นั่นคือ พระคริสต์ ความหมายที่สอง พระเยซูทรงชวนให้เขาตามพระองค์ไป โดยให้สาวกเหล่านั้นมีโอกาสได้คิดไตร่ตรองก่อนตัดสินใจว่าจะติดตามหรือไม่ติดตามพระองค์ หากไตร่ตรองดีแล้วก็ขอให้ติดตามจริงๆ ไม่ใช่เล่นๆ เงื่อนไขของผู้ที่จะติดตามพระองค์เห็นคุณค่าพระเยซูมากกว่าทุกสิ่ง ต้องพร้อมที่จะเผชิญความยากลำบากไตร่ตรองดูว่าพร้อมไหมที่จะจ่ายราคาในการติดตามพระองค์ จนหมดสิ้นทั้งชีวิตอย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งหมดนี้จำต้องตัดสินใจให้ดี ความหมายที่สาม พระเยซูต้องการให้เขาตามพระองค์ไป เพื่อเรียนรู้สัจธรรมและเรียนรู้จากชีวิตของพระองค์เพื่อเขาจะดำเนินชีวิตตามลักษณะของพระองค์เราจะตั้งท่านให้เป็นผู้หาคนดังหาปลา ความหมายในที่นี้หมายถึง พระองค์จะทำให้เขากลายเป็นผู้ที่มีความสามารถในการหาคนดังที่เขาสามารถหาปลาได้ดีนั่นเองพระเจ้าทรงยิ่งใหญ่ ปรารถนาช่วยคนที่เป็นชาวประมงที่ไม่มีการศึกษา ให้สามารถทำสิ่งที่เขาไม่เคยทำและเขาเองคงไม่คิดว่าจะทำได้นั้นกลับสามารถทำได้ ถ้าผู้นั้นยินยอมทำตามพระประสงค์ของพระ มิใช่ทำตามความพึงพอใจของตนเอง
            พระเจ้าปรารถนาให้ผู้ที่ติดตามพระองค์ได้ตัดสินใจในการติดตาม และพระองค์ปรารถนาให้ผู้ที่ติดตามพระองค์รับการสร้างชีวิตจากพระองค์เพื่อเขาจะสามารถทำตามพระประสงค์ของพระองค์ได้ พระเจ้าทรงมอบหมายภารกิจของพระองค์ไว้กับเรา อันเป็นความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระ ดังนั้นการตอบสนองความรักที่มีต่อการเรียกของพระเจ้าถือเป็นพันธกิจที่สำคัญยิ่ง และยังมีอีกวลีหนึ่งในการติดตามพระ คือปล่อยให้คนตายฝังคนตายของเขาเองเถิด มีความหมายว่า ปล่อยให้คนที่ตายฝ่ายวิญญาณ ฝังศพคนที่ตายฝ่ายร่างกายเอง ก่อนที่มนุษย์จะมาเชื่อวางใจในพระเยซู ทุกคนเป็นคนที่ตายแล้วในบาป คือจิตวิญญาณได้ตายไป พระคัมภีร์ได้กล่าวว่า ในอดีตเราทุกคนได้ตายในฝ่ายจิตวิญญาณ เพราะเหตุของการไม่เชื่อฟังและความบาป ในเวลานั้นเราได้ติดตามหนทางแห่งความชั่วร้ายของโลกนี้ เราได้เชื่อฟังผู้ครอบครองแห่งอำนาจในย่านอากาศ เป็นวิญญาณที่ควบคุมคนทั้งหลาย ที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า แท้ที่จริงแล้วเราทุกคนที่เชื่อในพระคริสต์ ก็เป็นเช่นนั้นมาก่อน และกระทำในสิ่งที่ร่างกายและความคิดต้องการ และปลายทางของเราก็คือการสมควรได้รับการลงโทษจากพระเจ้า แต่ว่าพระเมตตาและความรักของพระเจ้าอันมากมายที่มีต่อเรา โดยขณะที่เราได้ ตายฝ่ายวิญญาณในการไม่เชื่อฟัง พระเจ้า ได้ทรงนำเรามาสู่ชีวิตใหม่ในพระคริสต์ ซึ่งเป็นพระคุณของพระเจ้าที่มีต่อเรา(อฟ.2.1-5)  เราได้บทเรียนอะไรบ้างเรื่องการเป็นสาวกหรือการติดตามพระเยซูคริสต์ เรามักเห็นคนมากมายที่เขามาเชื่อในพระเจ้าอย่างรวดเร็ว แล้วก็ทิ้งพระเจ้าได้ง่ายๆ เช่นกัน หรือเห็นคนที่ไม่ยอมเชื่อ ประกาศตั้งหลายครั้งก็ไม่ยอมเชื่อในพระเจ้า คนนั้นก็เหมือนที่บอกกับพระเยซูว่า ขอไปฝังศพของบิดาก่อน เขาอาจมีเรื่องธุระ การงาน เรื่องต่างๆ ที่สำคัญกว่าเรื่องของพระเจ้า เช่น ขอทำงานหาเงินให้ได้มากก่อน ขอเรียนจบปริญญาโท ปริญญาเอก ก่อน แล้วค่อยมาเชื่อ หรือค่อยมารับใช้พระเจ้า อาเมน คือการตอบรับตามความหมายข้างต้นจากหัวใจของเราจริงๆ

คพ. พงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น