วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2017

พี่น้องที่รัก
       วันนี้ฉลองวัดเซนต์หลุยส์ครบ 60 ปี
                เราทุกคนมีความยินดีเพราะการเฉลิมฉลองด้วยอายุยืนยาวนาน 60 ปี และการบริการรับใช้พี่น้องสัตบุรุษทั่วไปจากพระสงฆ์เจ้าวัดและพระสงฆ์ผู้ช่วยกับผู้ร่วมงานทั้งนักบวชชายหญิง ฆราวาสทุกองค์กรหมู่คณะ สภาวัดชื่อเดิม สภาอภิบาลชื่อเก่า และสภาภิบาลชื่อปัจจุบัน องค์กรเก่าใหม่ที่ยังอยู่กับวัด และบรรดาสัตบุรุษต่างพร้อมใจกันมาร่วมบูชาขอบพระคุณอย่างสม่ำเสมอ  ดีใจที่มีวัดสวยงามและโดดเด่นในพื้นที่ดินสวนไร่เมื่อก่อนโน้น บัดนี้กลายเป็นที่ดินซึ่งมีตึกสูงท่วมท้นทันสมัย แต่ก็ไม่ได้บดบังตัวโบสถ์ทรงไม้กางเขนที่เด่นชัดตลอดมา
                ถนนสาทรที่เจริญจนรถติดหนับในเวลาเร่งรัด  กลับกลายเป็นจุดรวมของรถทุกชนิดที่ผ่านไปผ่านมา และนำพาคริสตชนมาร่วมพิธีที่วัดได้อย่างสะดวก  และคงช่วยให้ชุมชนเซนต์หลุยส์ยึดวัดเซนต์หลุยส์เป็นสถานที่นัดพบพระเป็นเจ้าและเพื่อนพี่น้องตลอดไป  ใครไม่เชื่อลองไปอ่านบทจดหมายที่พระสังฆราชหลุยส์โชแลง เขียนที่มาของการสร้างวัดเซนต์หลุยส์เมื่อ 60 ปีที่แล้ว  “เป็นความจริงทุกประการ”  และ“จะเป็นความจริงเช่นนี้ต่อไป” เมื่อไรฉลอง 75 ปี 100 ปี ก็คงต้องอ่านบทจดหมายของพระคุณเจ้าย้ำเตือนความจริงที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
                เหมาะสมและชอบยิ่งนัก ขอบพระคุณพระเป็นเจ้าที่เมตตาต่อเราชาวเซนต์หลุยส์ ขอบพระคุณในความยากลำบากของบรรดามิชชันนารี พระสังฆราช พระสงฆ์ทุกองค์ที่ฝังชีวิตความเชื่อคริสตชนที่เป็น “อมตะ”ให้ลูกหลานจนถึงทุกวันนี้
                ขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ของพระศาสนจักรทุกระดับ โดยเฉพาะอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯที่ทำให้วัดเซนต์หลุยส์กลายเป็นศูนย์กลางของเมืองกรุงเทพฯอย่างภาคภูมิใจ
พ่อเจ้าวัด
..........................................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
มองอดีตด้วยความสำนึกรู้คุณ มองปัจจุบันด้วยความตระหนักรู้ตัว และมองอนาคตอย่างมีความหวัง
สุขสันต์วันฉลองนักบุญหลุยส์ แด่พี่น้องทุกๆท่าน เผลอแป๊ปเดียว เรามาถึงวันเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์ครบ60ปีกันแล้ว หลังจากที่เราได้เตรียมการเฉลิมฉลองครั้งนี้กันมาพอสมควร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ได้จัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินการกุศลฯ การเตรียมจิตใจ การจัดเตรียมในเรื่องต่างๆ เพื่อเตรียมการเฉลิมฉลอง โดยทุกกลุ่มองค์กรในวัดเพื่อทำให้การเฉลิมฉลองครั้งนี้มีความหมายสำหรับพวกเราทุกคน และพวกเราทุกคนก็ได้ร่วมมือร่วมใจทำให้กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นับเป็นการรวมพลังและเป็นการแสดงพลังของพวกเราชาววัดเซนต์หลุยส์อย่างแท้จริง
เราอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญครั้งนี้ ในประวัติศาสตร์ชุมชนความเชื่อแห่งนี้ที่เราเฉลิมฉลองครบ60ปี ทำให้พ่อนึกถึงประโยคที่ยกมาในตอนต้น 60ปีที่ผ่านไป คงเป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่าและมีความหมายเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำของพวกเราทุกคน เป็น 60 ปีที่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคริสตชนหลายๆชีวิต ที่ได้รับศีลล้างบาปและได้รับการหล่อหลอมความเชื่อคริสตชนให้มั่นคงเข้มแข็ง เป็น 60 ปีที่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตครอบครัวหลาย ๆ ครอบครัว ผ่านทางการแต่งงานและศีลสมรส เป็น 60 ปีที่เราได้ส่งพี่น้องร่วมความเชื่อของเรา กลับสู่บ้านแท้นิรันดรในสวรรค์ และคงยังมีอีกหลาย ๆ เหตุการณ์ในชีวิตของพวกเรา ที่เป็นความทรงจำ ณ วัดแห่งนี้ ชุมชนความเชื่อแห่งนี้ อดีตที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องสำนึกรู้คุณ ขอบคุณพระเจ้าเป็นอันดับแรก ที่อยู่ท่ามกลางชุมชนความเชื่อของพวกเราเสมอมาแบบไม่ต้องสงสัย ขอบคุณกันและกันที่ได้ส่งเสริมสนับสนุนประคับประคองความเชื่อของกันและกันตลอดมา ตั้งแต่บรรพบุรุษของพวกเราจนถึงพวกเราในวันนี้
และในเวลาปัจจุบันนี้ก็น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เราจะตระหนักมากขึ้น ถึงภาระหน้าที่ของพวกเราแต่ละคน ในการที่จะส่งเสริมสนับสนุนกันและกันในทุก ๆ ด้านเพื่อให้ชุมชนความเชื่อแห่งนี้ยังคงยืนหยัดตั้งมั่นต่อไป และเป็นเครื่องหมายยืนยันถึงความเชื่อ ความศรัทธาต่อพระ ท่ามกลางชุมชนสาทรแห่งนี้ตลอดไป
และมากกว่านั้นเป็นช่วงเวลาที่เราจะมองไปถึงอนาคตของชุมชนความเชื่อแห่งนี้ ซึ่งเชื่อว่าพวกเราทุกคนก็ล้วนมีความฝันที่จะให้ชุมชนความเชื่อแห่งนี้เป็นอย่างไรในอนาคต อยากให้มีคนมาวัดเยอะๆ ให้มีกระแสเรียกมากๆ ให้ลูก ๆ หลาน ๆ มีความเชื่อศรัทธา ไม่ทิ้งพระ ให้ชุมชนความเชื่อแห่งนี้มั่นคงเข้มแข็ง สมานสามัคคีกลมเกลียวช่วยเหลือกัน ฯลฯ คงมีความคาดหวัง มีฝันอีกมากมายต่อชุมชนความเชื่อของเรา และเพื่อจะให้เกิดสิ่งเหล่านี้ได้ในอนาคต เราทุกคนก็ต้องเริ่มสร้างสิ่งเหล่านี้ขึ้นในชุมชนของเรา เริ่มตั้งแต่ครอบครัวของเรา และเริ่มตั้งแต่เวลานี้ พ่อเชื่อว่า ถ้าเราเริ่มก็เท่ากับทุกคนเริ่ม และความหวังและฝันที่เราตั้งไว้ต่อชุมชนความเชื่อแห่งนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

                                                                                                                                              ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น