วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2017

พี่น้องที่รัก
       14 วัน (สองสัปดาห์เท่านั้น) ฉลองวัดครบ 60 ปี
                อาทิตย์หน้าเรามีนัดกันที่สวนลุมพินี 06.00-08.00 น.อาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม ใครมาวัดมา ใครไปเดินการกุศลฉลอง 60 ปีวัดก็ไป มิสซาตามปกติ การเดินกุศลก็ปกติ ใครมีบัตรเดินแล้ว มีเสื้อแล้วก็ใส่ไปในงานเลย ใครไม่มีให้รับหน้างานสวมทับใส่เข้าไปให้เป็นเอกภาพเพื่อการร่วมงานประกาศข่าวดีด้วยความเป็นหนึ่งเดียวของชาววัดเซนต์หลุยส์และเพื่อนพี่น้องจากวัดในเขตๆด้วยกัน พระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ มาเป็นประธานและร่วมเดินกับเราพร้อมเพรียงกัน อัลเลลูยาๆไชโย
                นับตั้งแต่เย็นวันศุกร์ที่ 18 นี้ เวลา 17.30 น.ทั้ง 9 วัน(มิสซาเช้า 06.00 น.มีตามปกติ)จะเป็นมิสซาเตรียมจิตใจฉลองวัดมีพระสงฆ์จากที่ต่างมาเป็นประธานมิสซาและเทศน์เตรียมจิตใจให้ ณ พระแท่นใหญ่เลย โดยวันเสาร์ที่ 26 เป็นรายการพิเศษคือฉลองวัด  “แบบพวกเราสัตบุรุษคนดั้งเดิม” ชวนกันมาร่วมโมทนาคุณพระผ่านการแห่นักบุญหลุยส์รอบวัดหลังมิสซา โดยประธานมิสซาเป็นพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู และวันรุ่งขึ้นอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมเป็นการฉลองใหญ่ร่วมกับสัตบุรุษอื่น มิสซา 10.00 น. พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธาน
                การคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผู้อื่นด้วยศีลอภัยบาป ขอให้เริ่มทำได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ส่วนในวันอาทิตย์จะมีพระสงฆ์ 5 องค์มาอภิบาลให้กับพี่น้องตั้งแต่ 09.00 น.ของวันฉลองวัด
                การจอดรถในวันฉลอง ขอให้คนคุ้นเคยพยายามใช้รถอย่างประหยัดที่จอดรถและหาที่จอดรถเพื่อแบ่งปันให้กับพี่น้องสัตบุรุษวัดอื่นๆ ซึ่งสถานที่จอดรถคือโรงพยาบาล วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ โรงเรียนอัสสัมชัญชายประถม และ ACC จึงสะดวกมากถ้าพากันมาด้วยรถไฟฟ้าหรือรถแท็กซี่หรือรถประจำทาง จะทำให้ง่ายและประหยัดเวลาหาที่จอดรถ
                การรับประทานอาหาร ปีนี้ทางวัด โรงเรียนและสภาภิบาลวัด รณรงค์ความพอดี พอมีและพอเพียง จึงมีของหลากหลายให้เลือกทาน  จึงต้องเลือกทานแบบพอหมด อย่าเหลือทิ้งวางไว้
                ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมกับการฉลองวัด 60 ปี ขอให้มีความสุขกับการขอบพระคุณพระเจ้า

พ่อเจ้าวัด
.........................................................................................................................
บอกกล่าว เล่าเรื่อง
ก่อนอื่นหมดในสัปดาห์นี้คงต้องกล่าว สุขสันต์วันแม่แด่ผู้เป็นแม่ทุกๆท่าน และขอส่งมอบความสำนึกรู้คุณแด่ผู้เป็นแม่ทุก ๆ ท่าน เป็นพิเศษในโอกาสวันแม่แห่งชาตินี้ อย่างที่ได้กล่าวไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในเดือนสิงหาคมนี้ เราอยู่ในช่วงการเตรียมสำหรับการเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อและวัดเซนต์หลุยส์ของเรา พ่อจึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ในการแบ่งปันเรื่องราวที่อาจเกี่ยวข้องกับนักบุญหลุยส์องค์อุปถัมภ์ของวัดหรือเรื่องราวเกี่ยวกับชุมชนวัดของเราตลอดเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อเตรียมจิตใจและร่วมเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อวัดเซนต์หลุยส์แห่งนี้ ในโอกาสครบรอบ60ปี สำหรับสัปดาห์นี้ ขอนำเรื่องราวของนักบุญหลุยส์กษัตริย์ฝรั่งเศส ในบางแง่มุม มาทบทวนและแบ่งปันเป็นข้อคิดสำหรับตัวพ่อเองและพี่น้องทุก ๆ ท่าน
กษัตริย์หลุยส์ที่ 9 แห่งฝรั่งเศส เป็นองค์รัชทายาทสืบราชสมบัติในขณะที่มีพระชนมายุเพียง 12 ปี เมื่อพระราชบิดาจากโลกนี้ไป พระนางบลองช์แห่งคาสตรีย์ (Blanche de Castille) จึงทรงเป็นทั้งพระราชมารดา และผู้สำเร็จราชการ พระนางทรงอบรมเลี้ยงดูเตรียมพระราชโอรสให้เป็นแบบอย่างของกษัตริย์คริสตังที่ดี และได้รับการยกย่องสรรเสริญตลอดมา ชีวิตในครอบครัวเมื่อมีพระชนมายุ 20 พรรษา พระเจ้าหลุยส์ที่ 9 ทรงอภิเษกสมรสกับมาร์เกอริตแห่งโปรวองส์ พระองค์ทรงรักพระมเหสีมาก และทรงดำเนินชีวิตครอบครัวในสายพระเนตรของพระเป็นเจ้าพระองค์ทรงใช้เวลา 3 คืนแรกหลังงานอภิเษกในการสวดภาวนา และทรงสัตย์ซื่อต่อพระมเหสีจนตลอดชีวิต พระเจ้าหลุยส์ทรงเลี้ยงดูบุตรธิดา 11 องค์ตามแบบอย่างคริสตังที่ดี ครั้งหนึ่งทรงมีจดหมายถึงเจ้าชายฟีลิปพระราชโอรสว่า "ลูกรัก ก่อนอื่น ขอให้ลูกรักพระเป็นเจ้าสิ้นสุดจิตใจ และสุดความสามารถ เพราะหากปราศจากความรักต่อพระองค์ การกระทำอื่นใดก็ไร้คุณค่า" พระองค์ทรงเป็นบุคคลที่น่ารักร่าเริง และเป็นสหายที่ดีต่อทุกคนที่รู้จักพระองค์ (สรุปความจากนิตยสารแม่พระยุคใหม่)
เวลาที่เห็นเรื่องราวในชีวิตครอบครัวของท่านนักบุญ สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักบุญหลุยส์มีบุคลิกลักษณะของความโอบอ้อมอารี มีความเชื่อความศรัทธาที่ดีมาจากครอบครัว มาจากมารดาที่เป็นแบบอย่างที่ส่งเสริมความเชื่อของลูก และเพราะได้รับการปลูกฝังอย่างดีจากผู้เป็นมารดา ก็ทำให้ท่านเอง ก็ยังคงทำสิ่งนี้ในครอบครัวของท่านต่อมเหสีและลูกๆของท่าน สิ่งนี้ก็ยิ่งย้ำเตือนพวกเราแต่ละคนในชุมชนวัดแห่งนี้ ซึ่งเป็นเหมือนลูก ๆ ของท่านนักบุญหลุยส์ว่า ครอบครัวมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างและหล่อหลอมความเชื่อ ครอบครัวที่ดีที่ส่งเสริมลูก ๆ สอนลูก ๆ เป็นแบบอย่างแก่ลูก ๆ ในเรื่องความเชื่อความศรัทธาและปลูกฝังลูก ๆ ในเรื่องนี้เสมอ ๆ ลูกของเราก็จะยังมั่นคงในความเชื่อความศรัทธา แต่ตรงกันข้ามถ้าเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เราปล่อยปละละเลยเรื่องนี้ไม่เคยสอนให้ลูก ๆ ภาวนา ไม่เคยบอกให้ลูก ๆ หลาน ๆ ไปแก้บาป มาวัดฟังมิสซา ท้ายที่สุดลูก ๆ หลานของเราก็จะละเลยเรื่องนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย           
โอกาสที่เราเฉลิมฉลองชุมชนความเชื่อของเราครบ 60 ปี การที่ชุมชนความเชื่อของเรายังคงตั้งมั่นอยู่อย่างเข้มแข็ง พ่อมั่นใจว่าส่วนหนึ่งมาจากการปลูกฝังให้ลูก ๆ หลาน ๆ ของเรา ยังคงมีความเชื่อต่อพระ ยังคงรักวัด ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและเชื่อว่า สิ่งนี้ก็ยังคงอยู่ในสำนึกของเราแต่ละคน ที่จะต้องถ่ายทอดและปลูกฝังสิ่งนี้ในลูก ๆ หลาน ๆของเราต่อไป เพื่อให้ชุมชนความเชื่อเซนต์หลุยส์แห่งนี้ ยังคงมีชีวิตชีวาแบบนี้เสมอไป
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น