วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2017

พี่น้องที่รัก
       7 วันเท่านั้นเองฉลองวัดครบ 60 ปี
                หลายคนในวันนี้ไปอยู่ในที่เกิดเหตุเดินการกุศลฉลองวัดครบ 60 ปีที่สวนลุมพินี ขอให้สุขภาพกายใจจิตวิญญาณอยู่ในพระพรของพระเป็นเจ้าเหมือนกับแม่พระออกไปเยี่ยมเยียนนางเอลีซาเบธ  ความชื่นชมยินดีก็เกิดขึ้นทั้งผู้ให้และรับ
                เริ่มแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 นี้ เวลา 17.30 น.และจะมีต่อไปถึงวันเสาร์ที่ 26 นี้(มิสซาเช้า 06.00 น.มีตามปกติ)จะเป็นมิสซาเตรียมจิตใจฉลองวัดมีพระสงฆ์จากที่ต่างๆมาเป็นประธานมิสซาและเทศน์เตรียมจิตใจให้ ณ พระแท่นใหญ่เลย โดยวันเสาร์ที่ 26 เป็นรายการพิเศษคือฉลองวัด  “แบบพวกเราสัตบุรุษคนดั้งเดิม” ชวนกันมาร่วมโมทนาคุณพระผ่านการแห่นักบุญหลุยส์รอบวัดหลังมิสซา โดยประธานมิสซาเป็นพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู และวันรุ่งขึ้นอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมเป็นการฉลองใหญ่ร่วมกับสัตบุรุษอื่นๆ มิสซา 10.00 น. พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เป็นประธาน
                การคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องผู้อื่นด้วยศีลอภัยบาป ขอให้เริ่มทำได้ตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ส่วนในวันอาทิตย์ฉลองวัดจะมีพระสงฆ์ 6 องค์มาอภิบาลให้กับพี่น้องตั้งแต่ 09.00 น.
                การจอดรถในวันฉลอง ขอให้คนคุ้นเคยพยายามใช้รถอย่างประหยัดที่จอดรถและหาที่จอดรถเพื่อแบ่งปันให้กับพี่น้องสัตบุรุษวัดอื่นๆ ซึ่งสถานที่จอดรถคือโรงพยาบาล วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ โรงเรียนอัสสัมชัญชายประถม และ ACC  จึงสะดวกมากถ้าพากันมาด้วยรถไฟฟ้าหรือรถแท็กซี่หรือรถประจำทาง จะทำให้ง่ายและประหยัดเวลาหาที่จอดรถ
                การรับประทานอาหาร ปีนี้ทางวัด โรงเรียนและสภาภิบาลวัด รณรงค์ความพอดี พอมีและพอเพียง จึงมีของหลากหลายให้เลือกทาน  จึงต้องเลือกทานแบบพอหมด อย่าเหลือทิ้งวางไว้
                ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมกับการฉลองวัด 60 ปี ขอให้มีความสุขกับการขอบพระคุณพระเจ้า
พ่อเจ้าวัด
...................................................................................................................

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้นำเสนอเรื่องราวของนักบุญหลุยส์ในแง่ชีวิตครอบครัวของท่านซึ่งเป็นแบบอย่างสำหรับครอบครัวคริสตชนของเราเป็นอย่างดี เป็นต้นพวกเราที่เป็นลูกๆของท่านนักบุญหลุยส์ ในชุมชนความเชื่อแห่งนี้ ในสัปดาห์นี้อยากนำเสนออีกแง่มุมหนึ่งในชีวิตของท่านในแง่ของการเป็นกษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยความรักและความเมตตา
เพราะความรักของพระคริสตเจ้าผลักดันเรา(เทียบ2คร.5: 14-20) พระวาจาประโยคนี้น่าจะเหมาะกับท่านนักบุญหลุยส์เพราะความเชื่อความศรัทธาและความรักที่มีต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องทำให้ท่านไม่สามารถอยู่เฉยได้เมื่อประชาชนของท่านได้รับความเดือดร้อนไม่ว่าในเรื่องใดๆ เมื่อทรงขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์หลุยส์ที่ 9 พระปรีชาญาณและบุคลิกที่ดีเด่นของพระองค์เป็นที่เล่าขานกันทั่วทวีปยุโรป โดยเฉพาะพระปรีชาญาณในเรื่องการตัดสินให้ความยุติธรรมแก่ผู้คนทั้งในและนอกประเทศ นอกจากเรื่องการให้ความเป็นธรรมแล้ว พระองค์ยังทรงให้ความรักแก่คนยากจน และผู้เจ็บป่วย ทำแผล ดูแลผู้ป่วยด้วยพระองค์เอง ทรงรับประทานอาหารร่วมกับผู้ยากไร้ และคนตาบอดเพราะทรงแลเห็นพวกเขาเป็นพระคริสตเจ้าที่กำลังทนทุกข์ทรมาน
สิ่งที่ท่านทำเสมอในชีวิตก็คือการให้เวลาเพื่อช่วยผู้ที่ตกอยู่ในความยากลำบากต่างๆ นั้น มิได้เป็นอุปสรรคใดๆต่อการปกครองพระราชอาณาจักรของพระองค์ พระองค์ทรงปกครองอย่างเสมอภาคในเรื่องการเก็บภาษีและโปรดให้มีกานใช้สกุลเงินขึ้นใหม่ ทรงโปรดให้มีการสร้างอาสนวิหาร และท่าเรือหลายแห่งทรงโปรดให้สร้างที่พักสำหรับนักศึกษาที่ยากจน และทรงหาวิธีช่วยเหลือให้ประชากรของพระองค์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอยู่เสมอ
พระนามของพระองค์เป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ทรงได้รับเชิญให้เป็นผู้ตัดสินคดีความระหว่างประเทศ พระองค์ตรัสเสมอว่า "การใช้กำลังต่อสู้กัน มิใช่วิธี แก้ปัญหาที่ดี "พระองค์ทรงแสวงหาวิธีการต่างๆ เพื่อให้ความเป็นธรรม ทรงลงพระนามเป็นมิตรกับกษัตริย์ประเทศอังกฤษโดยยอมสูญเสียดินแดนบางส่วนที่ยังพิพาทกันอยู่ แม้จะทรงได้รับการคัดค้านจากบรรดาที่ปรึกษา แต่พระองค์ทรงประกาศว่า "ดินแดนที่เรามอบให้โดยไม่มีพันธะใดๆ นี้ แสดงถึงความรักที่เรามีต่อลูกหลานของเราและของอังกฤษ ซึ่งที่จริงก็เป็นเครือญาติกัน" การลงพระนามของพระองค์ในครั้งนั้นยังความสงบแก่ประเทศทั้งสองต่อมาอีกนานหลายสิบปี(สรุปความจากนิตยสารแม่พระยุคใหม่)
ถ้าจะบอกว่าเหตุผลสำคัญที่ผลักดันให้ท่านนักบุญทุ่มเทเสียสละเพื่อคนอื่นคงไม่พ้นความรักที่อยู่เหนือตำแหน่งฐานะ อยู่เหนือความยากลำบาก อยู่เหนือกฎเกณฑ์ จนทำให้มองข้ามสิ่งต่างๆ และทุ่มเทเพื่อคนอื่นอย่างเต็มกำลัง และพ่อเชื่อว่านักบุญหลุยส์เองก็อยากให้สิ่งนี้อยู่ในชีวิตคริสตชนของเรา อยู่ในตัวลูกๆนักบุญหลุยส์ทุกคน ขอท่านนักบุญหลุยส์ช่วยเรา ให้เราแต่ละคน มีหัวใจที่สนใจ เห็นใจเพื่อนพี่น้อง เห็นความต้องการของเพื่อนพี่น้องและพร้อมที่จะเสียสละเพื่อกันและกัน ยิ่งวันยิ่งมากขึ้น เฉกเช่นเดียวกับท่านนักบุญด้วยเทอญ

                                                                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น