วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม 2017

พี่น้องที่รัก
                งานฉลองคริสต์มาสผ่านพ้นไปแล้ว แม้ว่าปีนี้เราจัดงานคริสต์มาสแบบเรียบง่าย งดการจัดงานรื่นเริง กิจกรรมสนุกสนานต่างๆ อย่างที่เคยจัดมาทุกๆปี เนื่องด้วยอยู่ในช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัยก็ตาม แต่การฉลองคริสต์มาสปีนี้ก็มีความสุขใจเหมือนทุกครั้งที่ผ่านๆมา เรามีความสุข ไม่ใช่เพราะว่าเราได้สนุกสนานรื่นเริง เพราะงานรื่นเริงสนุกสนานเป็นเพียงกิจกรรมภายนอก แต่เรามีความสุข เพราะเรามีจิตใจที่อิ่มเอิบ เรามีความสุขเพราะเราได้สัมผัสถึงบรรยากาศการระลึกถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเรา ด้วยการประทานพระบุตรของพระองค์มาบังเกิด รับเอาสภาพมนุษย์เหมือนกับเรา และประทับอยู่กับเรา ท่ามกลางเราต่างหาก ปรากฏการณ์ที่น่ายินดีอย่างยิ่งก็คือ พี่น้องสัตบุรุษที่เดินทางมารำลึกถึงการบังเกิดของพระเยซูที่วัดของเราจำนวนมาก ทั้งภายในและภายนอกวัด แม้ว่าปีนี้อากาศภายนอกวัดจะค่อนข้างอบอ้าว แต่ทุกคนก็ยังยินดีที่จะมาร่วมในพิธีกรรมที่นำพาให้จิตใจของเราได้ถวายสักการะแด่พระเยซูกุมารที่บังเกิด เสียงเพลงไพเราะของการฉลองคริสต์มาสตามธรรมประเพณีเป็นท่วงทำนองที่ฟังไม่รู้เบื่อ ความงดงามของเสียงประสานที่ถ่ายทอดออกมาจากคณะนักขับร้อง ช่วยให้เราคริสตชนยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้าได้ง่ายยิ่งขึ้น หัวใจของเราที่ใกล้ชิดกับพระเจ้า นำสันติสุขที่ยั่งยืนมาสู่ชีวิตของเรา พระเยซูมาบังเกิดก็เพื่อจุดประสงค์นี้แหละ พระองค์มาเพื่อดึงเราให้เข้าใกล้ชิดกับพระเจ้านั่นเอง
                ถัดจากการเฉลิมฉลองคริสต์มาส ก็มาถึงช่วงของการฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ พ่อเชื่อว่าปีใหม่ทุกปีเป็นโอกาสที่เราจะเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง แต่ละขวบปีที่ผ่านมามีบทเรียนสอนเรามากมาย แต่ละขวบปีที่เรากำลังก้าวไปสู่เป็นโอกาสที่เราจะมีความหวังกับสิ่งใหม่ๆที่จะผ่านเข้ามาในชีวิต ปีใหม่จึงเป็นความท้าทายใหม่ของชีวิต ที่จะเป็นช่วงเวลาแห่งการพัฒนาตัวเราไปบนเส้นสายแห่งกาลเวลา ชีวิตของเราต้องก้าวไปข้างหน้าเสมอ ทั้งทางด้านวัยวุฒิ คุณวุฒิ และ ความดีงาม ปีใหม่จึงเป็นจังหวะแห่งกาลเวลาที่เราจะหันมาพิจารณาตัวเรา ว่าถึงเวลาอีกครั้งแล้วที่เราจะเริ่มสิ่งดีใหม่ๆในชีวิต ซึ่งหมายถึงข้อตั้งใจดีที่เราจะฝึกฝน ปฏิบัติ เพื่อเราจะมีคุณธรรมที่งดงามประดับชีวิตให้มีคุณค่ามากยิ่งขึ้นในการดำรงชีวิตร่วมกันกับผู้อื่น
                ขอพระเจ้าประทานพระพรค้ำจุนสนับสนุนพี่น้องทุกท่าน ให้มีความเข้มแข็งในทุกด้านที่จะก้าวไปบนเส้นทางแห่งชีวิตที่ดีขึ้น งดงามขึ้น อดทนได้มากขึ้น ใจกว้างยิ่งขึ้น เอื้อเฟื้อกับผู้อื่นมากขึ้น นี่แหละคือหนทางแห่งชีวิตที่ก้าวหน้าในคุณธรรมความดี บนพื้นฐานแห่งความเข้าใจชีวิตมากขึ้น แล้วเราจะพบว่าท้ายที่สุดแล้ว ยิ่งเราสามารถละความเห็นแก่ตัวของเราได้มากเท่าไร เราก็สามารถมีคนอื่นเพิ่มขึ้นในหัวใจของเราได้มากขึ้นเท่านั้น

พ่อสุพจน์
.............................................................................................................................

ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ :ปีไก่ eight-kie-eight-eight

วันนี้ สมโภชพระนางมารีย์พระมารดาพระเจ้า
วันนี้ ปีใหม่ ปีไก่ กะต๊ากกะต๊าก

วันนี้ จึงอยากชวนให้คิดถึงแม่ แม้ไม่ใช่วันแม่
แม่แรก คือ มารดา แม่ของเราแต่ละคน
แม่สอง คือ มารดามารีย์ แม่พระของเรา
แม่สาม คือ มารดาพระศาสนจักร แม่ของหมู่มวลคริสตชน

เริ่มต้นปีใหม่ คงมีความตั้งใจหลายอย่าง
หนึ่งในความตั้งใจที่อยากจะชวนให้มีและทำ คือ กตัญญู

นักเดี่ยวไมโครโฟนท่านหนึ่ง เคยเขียนไว้ในหนังสือของเขาว่า
แม่ไม่ใช่ยาคูลล์ รีบกตัญญูก่อนหมดอายุ

ปีใหม่นี้อยากชวนให้อยู่บ้าน ใช้เวลากับเตี่ยแม่มากขึ้น
ปีใหม่นี้อยากชวนให้อยู่วัด ใช้เวลากับพระเจ้าให้มากขึ้น

ไก่เป็นสัตว์ตื่นเช้า ส่งเสียงขันยาวเพื่อปลุกพระอาทิตย์
ปีใหม่นี้ ขอพระอวยพรให้เป็นเหมือนไก่
คือ จะเริ่มจะทำสิ่งใดก็ให้เจริญ เจริญ จะพูดจะจา จะเปล่งเสียง
ก็เป็นเสียงเป็นกิจการที่ทรงพลังประหนึ่งเสียงดังปลุกได้แม้พระอาทิตย์
ทั้งเจรจา ทั้งดำเนินกิจการงานใดใด ก็เจริญรุ่งเรืองเสมอเทอญ
#พรใดนอกเหนือจากนี้อธิษฐานขอจากพระเอานะครับ
ทั้งนี้ขอพระมารดามารีย์ที่เราสมโภชในวันนี้เป็นผู้ช่วยวิงวอน


บาทหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น