วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม 2017

พี่น้องที่รัก
                ตามที่เราทราบมาจากบันทึกในพระคัมภีร์ เมื่อกษัตริย์เฮโรดทราบข่าวจากนักปราชญ์จากทิศบูรพาที่เดินทางมาสอบถามเกี่ยวกับกษัตริย์องค์ใหม่ ที่มาประสูติ เพราะเขาได้เห็นนิมิตจากดวงดาวในท้องฟ้า เหตุการณ์นี้ทำให้กษัตริย์เฮโรดกังวลใจ เพราะคิดว่าจะมีคนอื่นมาเกิดขึ้นเป็นเสี้ยนหนามของตน จึงวางอุบายบอกกับนักปราชญ์ทั้งสามจากทิศบูรพาว่า ถ้าจะมีกษัตริย์ใหม่มาบังเกิดก็น่าจะบังเกิดที่เมืองเบธเลเฮม ถ้าท่านเดินทางไปพบและถวายนมัสการแล้ว กรุณากลับมาบอกด้วยว่าอยู่แห่งหนตำบลใด เพื่อเฮโรดจะได้ไปเยี่ยมเยียนนมัสการด้วย แต่แผนการนี้ไม่สำเร็จเพราะนักปราชญ์จากทิศบูรพานั้นเดินทางกลับไปบ้านเมืองของตนด้วยเส้นทางอื่น ที่สุด เฮโรดจึงตัดสินใจออกคำสั่งให้ทหารไปประหารทารกที่มีอายุตั้งแต่ 2 ขวบลงมาให้ตายให้หมด เพื่อกำจัดเสี้ยนหนามตามความคิดของตนเอง ด้วยเหตุนี้เองพระศาสนจักรจึงจัดวันรำลึกถึงบรรดาทารกผู้วิมลที่ต้องตายโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่เพียงเพราะความคิดมากเกินไปของกษัตริย์เฮโรดในคราวนั้น พร้อมกันนี้ภายหลังจึงมีประเพณีการอวยพรเด็กจัดขึ้นไปพร้อมๆกันกับวันฉลองนี้ เพื่อจะถือโอกาสนี้ในการปลูกฝังสั่งสอนบรรดาเด็กๆเกี่ยวกับพระเจ้าให้เขาได้รับรู้ว่า นอกเหนือจากบิดามารดา ญาติพี่น้อง ที่คอยอุปถัมภ์ค้ำชูเด็กๆแล้ว เรายังมีพระเจ้าในสวรรค์ที่คอยอุปถัมภ์ค้ำชูช่วยเหลือเรา สำหรับชีวิตในโลกนี้ และ ชีวิตในโลกหน้าให้กับเราแต่ละคนอีกด้วย
                แต่เนื่องว่าวันฉลองทารกผู้วิมลไม่ตรงกับวันอาทิตย์ และปีนี้แม้ว่าวันฉลองทารกผู้วิมลในปีพิธีกรรมนี้จะผ่านพ้นไปแล้ว แต่วัดโดยทั่วๆไปก็ยังคงรักษาธรรมเนียมในการอวยพรเด็กเอาไว้ เด็กที่ว่าหมายรวมตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงทุกคนที่ยังอยู่ในวัยเด็กด้วย สำหรับวัดเซนต์หลุยส์ของเราในปีนี้ จัดพิธีอวยพรเด็กในวันอาทิตย์ที่ 8 มกราคมนี้ บางปีถ้าเหมาะสมก็จะจัดให้ใกล้ๆกับวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม แต่ปีนี้เห็นว่าในวันอาทิตย์หน้า เป็นวันเสกสุสานศานติคาม ครอบครัวและเด็กๆหลายคนอาจไม่ได้มาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณที่นี่ จึงเห็นควรให้เลื่อนมาเร็วขึ้นหนึ่งสัปดาห์
                โดยส่วนตัวแล้วพ่อมีความเห็นว่า ช่วงวัยเด็กเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดที่ครอบครัวจะปลูกฝังอบรม ชีวิตวิญญาณให้มั่นคง ฝังแน่นอยู่ในชีวิตของเด็กๆทุกคน เพราะเป็นช่วงที่เหมาะที่สุดที่จะลงรากฐานของแนวคิดทางศีลธรรม ความเชื่อในองค์พระผู้เป็นเจ้า และ การปฏิบัติศาสนกิจให้กับเด็กๆเหล่านี้ให้เกิดความคุ้นเคย จนถือเป็นสิ่งที่ขาดเสียไม่ได้ในชีวิตของการเป็นคริสตชน แต่ละครอบครัวจึงต้องใช้ความพยายามทุกหนทาง ที่จะปลูกฝังความเชื่อความศรัทธาในพระเจ้าให้กับยุวชนตัวน้อยๆเหล่านี้โดยไม่ละเลย ครอบครัวไหนที่ละเลย ไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ เป็นเรื่องน่าเสียดาย และช่วงเวลาทองที่เสียไปแล้ว จะไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้อีกเลย พ่อจึงอยากถือโอกาสนี้ย้ำเตือนพี่น้องอีกครั้ง และอยากให้ครอบครัวทุกครอบครัวเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ไม่น้อยไปกว่าการจัดให้เด็กๆได้รับการเรียนการสอนในวิชาความรู้ต่างๆที่ดี หรือ การฝึกฝนความชำนิชำนาญในด้านการเล่นเครื่องดนตรี หรือ กิจกรรมพัฒนาการด้านต่างๆอาทิ การเล่นบัลเลต์ หรือการเล่นกีฬาที่มุ่งเน้นความเป็นเลิศเพื่อการแข่งขัน ฯลฯ
                โอกาสที่เด็กๆมารับพรพิเศษประจำปีนี้ พ่อเชิญชวนให้เราร่วมใจกันภาวนาเป็นพิเศษเพื่อชีวิตในภายภาคหน้าของเด็กๆแต่ละคน จะได้ผูกสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับพระเจ้า และ ขอพระเจ้าปกปักษ์พิทักษ์รักษาเด็กๆทุกคนให้ปลอดภัยทั้งกายและวิญญาณ เพื่อเขาจะเติบโตขึ้นมีความเชื่อที่เข้มแข็ง และเป็นผู้ที่จะสืบทอดสานต่อชีวิตคริสตชนให้กับยุวชนรุ่นหลังได้อย่างดีต่อไป

พ่อสุพจน์
................................................................................................................
ข้างบัลลังก์นักบุญหลุยส์ ทรงเป็นความสว่างของโลก

#พระคริสตเจ้าแสดงพระองค์
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา ไม่ใช่เพื่อชนชาติเดียว
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา ไม่ใช่เพื่อคนที่รู้จัก
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา ไม่ใช่เพื่อรอดกันอยู่ไม่กี่คน

#พระคริสตเจ้าแสดงพระองค์
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา เพื่อชนชาติทุกชาติ
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา เพื่อคนที่ไม่รู้จักพระองค์ด้วย
เพื่อให้โลกได้รู้ว่า การเกิดมา เพื่อรอดกันทุกคน

#พระคริสตเจ้าจึงแสดงพระองค์
ไม่ใช่ว่าอยากดัง อยากเด่น อยากดี
แต่เพื่อโลกบอกว่า ความเชื่อในพระเจ้าสำคัญ

#พระคริสตเจ้าจึงแสดงพระองค์
ไม่ใช่ว่า เพราะอยากเป็นที่รู้จักมักคุ้น
แต่เพื่อบอกโลกว่า ความหวังยังมีอยู่

#พระคริสตเจ้าจึงแสดงพระองค์
ไม่ใช่ว่า เพราะอยากแสดงพลานุภาพยิ่งใหญ่
แต่เพื่อบอกโลกว่า ความรักยังคงอยู่

ดวงดาวดวงนั้น จึงนำพาโหราจารย์ไป
ดวงดาวดวงนั้น จึงนำทองคำ กำยาน มดยอบไป
ดวงดาวดวงนั้น จึงนำพามนุษยชาติไป พบความสว่างแท้จริง

จึงเราควรตามดวงดาวนั้นไป
เพื่อพบองค์ความสว่างของโลก
จึงเราควรตามนั้นไป
เพื่อนำหัวใจของเราไปถวาย
จึงเราควรตามดวงดาวนั้นไป
เพื่อพบกับความรอดตลอดกาล


บาทหลวงบางกอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น