วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม 2015

พี่น้องที่รัก
                เดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเวลาพิเศษที่เราชาวคาทอลิกถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ได้ดำเนินมาถึงช่วงสุดท้ายของเดือนแล้ว ตลอดเดือนที่ผ่านมาพี่น้องหลายท่านได้มีโอกาสมาร่วมกันสวดสายประคำที่วัดในเวลา 1 ทุ่มของวันจันทร์จนถึงวันศุกร์ ซึ่งเป็นกิจศรัทธาที่งดงามแสดงออกถึงความรักที่เรามีต่อพระนางมารีย์พระมารดาของพระเยซูพระบุตรของพระเจ้า และในวันอาทิตย์นี้ วันที่ 31 พฤษภาคม เป็นวันสุดท้ายของเดือนเราจะถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์เป็นพิเศษด้วยการถวายช่อดอกไม้ให้กับพระนางในตอนท้ายของพิธีบูชาขอบพระคุณทุกรอบครับ
                พระนางมารีย์เป็นผู้มีบทบาทอย่างสำคัญในแผนการณ์ไถ่กู้มนุษยชาติในฐานะที่พระนางน้อมรับแผนการณ์ของพระเจ้าด้วยใจอิสระที่จะเป็นผู้ให้บังเกิดองค์พระผู้ไถ่ พระเจ้าได้ตระเตรียมพระนางให้ทำหน้าที่นี้อย่างพิเศษด้วยการให้พระนางได้ปฏิสนธิบังเกิดมาอย่างไร้มลทินปราศจากบาปกำเนิด
                พระคัมภีร์ได้ให้มุมมองล่วงหน้าว่าพระนางมารีย์นี้แหละคือผู้ที่เหยียบหัวงูอยู่ใต้เท้าของพระนาง มีความหมายว่าพระนางจะกำราบให้ปีศาจมายอมสยบอยู่แทบเท้าของพระนาง
                ตลอดชีวิตของพระนาง ข้อความที่บันทึกอยู่ในพระวรสารแสดงให้เห็นว่า พระนางมารีย์เป็นผู้ที่อุทิศตนทั้งครบเพื่อพระเยซู เริ่มจากการบังเกิดของพระเยซูที่เบธเลเฮม ไปจนถึงเนินเขากัลวารีโอที่เยรูซาเล็ม ที่พระนางยืนอยู่เคียงข้างกางเขนของพระเยซู แม้ว่าพระนางจะดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่ายไม่โดดเด่นอย่างที่ปรากฏอยู่ในพระวรสารนั้น แต่ถ้อยคำของพระนางยังดังกึกก้องมาถึงชาวเราในยุคนี้ ท้าทายให้เราแต่ละคนเดินตามแบบอย่างแห่งความสุภาพถ่อมตน ความนบนอบ และ การรับใช้พระเจ้าเสมอ พระนางตรัสว่า "ข้าพเจ้าคือผู้รับใช้ของพระเจ้า จงเป็นไปแก่ข้าพเจ้าตามวาทะของท่านเถิด"(ลก. 1:38) พระนางยังตรัสไว้ในบทมักยีฟีกัต เมื่อคราวเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบทว่า "วิญญาณข้าพเจ้าถวายสดุดีแด่พระเจ้า และจิตวิญญาณข้าพเจ้าโสมนัสยินดีในองค์พระผู้เป็นเจ้าพระผู้ไถ่ข้าพเจ้า"(ลก. 1:46-47) ในพระวรสารนักบุญยอห์น พระนางกล่าวกับคนใช้ของเจ้าของบ้านในงานแต่งงานที่เมืองคานาว่า "จงทำตามที่เขา(พระเยซู)บอกกับท่านเถิด" แล้วพระเยซูก็ทรงทำอัศจรรย์เปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่นตามความประสงค์ของพระนางมารีย์
                พี่น้องที่รัก เราจะพบว่า พระเยซูทรงปฏิบัติตามสิ่งที่พระนางมารีย์ร้องขอเสมอ ด้วยเหตุนี้เราคาทอลิกจึงถวายเกียรติพระนางมารีย์อย่างพิเศษ และยกให้พระนางเป็นคนกลางผู้คอยเสนอวิงวอนพระเจ้าแทนเรา ยังมีเหตุผลอีกมากมายที่เราจะนำมากล่าวว่าทำไมเราคาทอลิกจึงยกย่องถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์เป็นพิเศษ แต่เนื้อที่ที่จำกัดตรงนี้คงไม่สามารถบรรยายได้ทั้งหมดครับ
                พ่อถือโอกาสนี้ต้อนรับ คุณพ่อที่ครบรอบบวชเป็นพระสงฆ์มาเป็นเวลา 25 ปีแล้วทุกท่าน ที่ได้ให้เกียรติมาร่วมโมทนาคุณพระเจ้าในพิธีบูชาขอบพระคุณที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา ในวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม 2558 พ่อเชื่อมั่นว่า พี่น้องจะร่วมใจกันภาวนาขอบพระคุณพระเจ้าที่ได้โปรดเรียกและเลือกให้คุณพ่อทุกท่านได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานประกาศข่าวดีของพระเจ้าอย่างใกล้ชิด และทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายจิตวิญญาณให้กับบรรดาสัตบุรุษในวัดที่ท่านได้รับมอบหมายจากพระสังฆราชประมุขของสังฆมณฑล
                พ่อขอใช้พื้นที่ตรงนี้แสดงออกถึงความขอบคุณอย่างสูงมายังคณะกรรมการสภาภิบาลวัดเซนต์หลุยส์ โรงเรียนเซนต์หลุยส์ศึกษา พี่น้องสัตบุรุษวัดเซนต์หลุยส์ และผู้ที่มีส่วนร่วมในการจัดงาน "25 ปีชีวิตสงฆ์" ทุกท่าน พ่อมั่นใจว่า สิ่งที่พี่น้องแสดงออกในกิจกรรมนี้ เป็นกำลังใจเป็นอย่างสูง และ เป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยให้พระสงฆ์ทั้ง 7 องค์ที่ได้มาร่วมฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งชีวิตสงฆ์ในโอกาสนี้ที่วัดของเราได้อุทิศตนเพื่อพระเจ้าและเพื่อพี่น้องสัตบุรุษตลอดไปครับ

พ่อสุพจน์
 ............................................................................................................
                                                               
 สมโภชพระตรีเอกภาพ

เวลาเราคิดถึงพระตรีเอกภาพ เราระลึกถึงพระบัญญัติของพระเจ้า ประการที่ 1 ที่ว่า จงนมัสการพระเจ้าพระองค์เดียวของท่าน ข้อนี้แฝงไปด้วยความหมายที่ลึกซึ้ง คือ หมายถึง พระเจ้าองค์เดียว มีสามพระบุคคล คือ พระบิดา พระบุตรและพระจิต ซึ่งเป็นรหัสธรรม เป็นธรรมล้ำลึก ที่สติปัญญามนุษย์ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมด
และเมื่อเราต้องการอธิบาย ธรรมล้ำลึกของพระตรีเอกภาพ ในความเชื่อของเราคริสตชน  ที่บอกว่า พระเป็นเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล “พระบิดา พระบุตร พระจิต”  เป็นพระเจ้าเท่าเสมอกัน  เราคงไม่สามารถเข้าใจความเชื่อนี้ได้อย่างถ่องแท้  และยากที่จะเข้าใจได้ด้วยความคิด สติปัญญาของเรา  แต่เราจะสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น  ถ้าเราพยายามใช้หัวใจเราทำความเข้าใจ ความรัก ความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า
เพราะพี่น้องครับ  ง่ายๆ ละกัน !!  ถ้าเรารักใครสักคนหนึ่ง เราไม่จำเป็นต้องไปรู้ทุกอย่างของเขา  เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจเขาทุกอย่าง แต่เรารู้อย่างเดียว ว่าเรารักเขาหมดหัวใจ  อย่างเช่น ลูกของเรา หลานของเรา เราอาจจะไม่เข้าใจเขาได้ทั้งหมด เพราะว่าถ้าเขาโตแล้ว  เขาก็เริ่มมีความคิดของเขาเองแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลง นั่นก็คือความรักของเรา ที่เราก็ยังรักเขาเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเขาเป็นลูกของเรา
เช่นเดียวกัน  ความรักของพระเจ้าก็ยิ่งใหญ่ และไม่มีวันเปลี่ยนแปลง  เราอาจจะไม่รู้ และไม่สามารถที่จะรู้จักพระเจ้าได้ทั้งหมด แต่ความจริงก็คือ พระเจ้ารักเรา   ขอให้เราได้สัมผัสความรักแท้จริง  ที่พระให้กับเรา เพราะว่าถ้าเรามีพระเจ้าอยู่กับชีวิตเราแล้ว  เราจะมีแต่ความอบอุ่นใจและไม่ต้องกังวลสิ่งใดเลย
เพราะพระเจ้ารักเรา และขอให้เราได้รักพระเจ้ามากๆ ด้วยเช่นเดียวกัน

คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น