วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2015


พี่น้องที่รัก

                เจษฎาจารย์ บราเดอร์ ฟ.ฮีแลร์ ได้แต่งบทกลอนไว้บทหนึ่ง ที่จารึกไว้ที่บนประติมากรรมปูนปั้นนูนสูง ฝีมือของบรมครูศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ซึ่งนักเรียนอัสสัมชัญทุกคนไม่มีวันลืม มีความว่า
               
                “จงตื่นเถิดเปิดตา หาความรู้
                เรียนคำครู คำพระเจ้า เฝ้าขยัน
                จะอุดม สมบัติ ปัจจุบัน
                แต่ สวรรค์ ดีกว่า เราอย่าลืม"
               
                บทกลอนบทนี้ มีเนื้อหาใจความที่ทำให้ผู้อ่านเข้าถึง ความจำเป็นในการศึกษาเล่าเรียน ที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับการปลูกฝังเรียนรู้ ในวิชาการทางโลก และ ทางธรรม ด้วยความขยันและมีมานะเอาใจใส่ในการประกอบสัมมาอาชีพ และ การครองตนในคุณงามความดี สิ่งที่บุคคลนั้นจะได้รับคือ ความมั่นคงในฐานะ และ ทรัพย์สมบัติ ในชีวิตปัจจุบัน แต่สิ่งที่สำคัญกว่าสิ่งใดๆหมดก็คือ "สวรรค์" นั้น มนุษย์เราต้องบำเพ็ญเพียรในคุณความดีเพื่อจะบรรลุถึงให้ได้ เพราะสวรรค์คือสถานแห่งความบรมสุข อันเป็นความปรารถนาสูงสุดของดวงวิญญาณมนุษย์ทุกดวง
               
                เมื่อพระเยซูเจ้าปฏิบัติภารกิจของพระบิดาเจ้าสำเร็จเสร็จสิ้นบนโลกแล้ว พระองค์เสด็จสู่สวรรค์ ประทับเบื้องขวาของพระบิดา ได้รับพระสิริมงคลรุ่งเรืองอย่างสูงสุด การเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้านั้น ในแง่หนึ่งเป็นนิมิตหมายว่า ภารกิจแห่งการไถ่กู้วิญญาณมนุษย์ให้ได้รับความรอดพ้นของพระเยซูนั้นจบลงแล้ว บัดนี้ต่อไป บทบาทของการสืบสานภารกิจนี้เป็นหน้าที่ของพระศาสนจักรแล้ว วันเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูจึงเป็นวันเริ่มต้นงานของพระศาสนจักร ซึ่งบรรดาสาวกและศิษย์ของพระเยซูได้รับช่วงต่อมาภายใต้แสงสว่างขององค์พระจิตเจ้า
               
                โอกาสวันสมโภชพระเยซู เสด็จสู่สวรรค์ เป็นอีกวาระหนึ่งที่ช่วยเราให้หันกลับมาพิจารณาถึง เป้าหมายสูงสุดของเรามนุษย์ทุกคน เราทุกคนเกิดมาเพียงครั้งเดียว และ ตายเพียงครั้งเดียว ขอให้เราครองชีวิตของเราในครรลองแห่งคำสอนของพระเจ้าเสมอ เมื่อวันเวลาสุดท้ายของชีวิตของเรามาถึง เราจะได้เป็นผู้เหมาะสมสำหรับรางวัลที่พระเจ้าจะประทานให้กับเราคือ สวรรค์นิรันดร

พ่อสุพจน์

                ขอขอบคุณพี่น้องที่ได้ร่วมใจกันบริจาคเพื่อบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล วัดเซนต์หลุยส์ของเรารวบรวมเงินบริจาคจากพี่น้องสัตบุรุษได้จำนวนเงิน 228,290 บาท (สองแสนสองหมื่นแปดพันสองร้อยเก้าสิบบาท) ซึ่งทางวัดได้จัดส่งไปยังสังฆมณฑลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 ...............................................................................................................................


บวชพระสงฆ์อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

พี่น้องที่รักอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ มีความยินดีขอเชิญพี่น้องทุกท่าน ร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและร่วมรับพระคุณการุณย์ ฉลอง 50 ปี สามณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน  ฉลอง 25 ปี คณะธรรมทูตไทย (TMS) และบวชพระสงฆ์ 2 องค์ ในวันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม 2015 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมนักบุญยอห์น ปอลที่ 2 สามเณราลัยนักบุญยอแซฟ สามพราน โดยพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช

จึงเป็นโอกาสที่ดีอีกครั้งหนึ่งที่เราจะโมทนา ขอบพระคุณพระเจ้า และรับพระพรจากพระเจ้า ในโอกาสบวชพระสงฆ์ใหม่ของเราจำนวน 2 ท่าน

ซึ่งว่าที่คุณพ่อกรณ์ อดิเรกวุฒิกุล 1 ใน 2 นี้ คุณพ่อก็จะมารับหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสที่วัดเซนต์หลุยส์ของเราด้วย ขอพี่น้องจะได้ร่วมใจกันภาวนาและร่วมแสดงความยินดีกับคุณพ่อใหม่ พร้อมทั้งเป็นโอกาสที่เราจะได้รับพรสงฆ์ใหม่เป็นพิเศษด้วยในบูชามิสซาวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2015 มิสซาเวลา 8.00.ที่วัดเซนต์หลุยส์ของเรา


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น