วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2015

พี่น้องที่รัก
                "นี่คือกายของเรา...... นี่คือโลหิตของเรา" นี่คือถ้อยคำที่พระเยซูเจ้าตรัสขณะทานเลี้ยงอาหารค่ำครั้งสุดท้ายกับบรรดาศิษย์ของพระองค์ และ เรานำมากล่าวทุกครั้งในเฉลิมฉลองพิธีบูชาขอบพระคุณ ในพระวรสารของนักบุญมาร์โกได้บันทึกข้อความนี้ไว้อย่างสวยงามในบันทึกเรื่องการจัดงานเลี้ยงปัสกาของบรรดาศิษย์ของพระเยซู และนี่แหละคือมรดกที่ยิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าประทานให้กับเรา เพื่อพระศาสนจักรจะนำมารื้อฟื้นให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ โดยเฉพาะในวันนี้ซึ่งเป็นวันสมโภชพระกายและพระโลหิตของพระเยซูคริสตเจ้า
                พี่น้องที่รักวันนี้เราจัดงานฉลองศีลมหาสนิท ซึ่งได้แก่พระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้านั้นอย่างยิ่งใหญ่ประจำปีของเรา วันนี้เรามีโอกาสได้แสดงออกภายนอกอย่างเป็นทางการ เพื่อถวายเกียรติและถวายคารวะองค์พระเยซูเจ้าที่ประทับอยู่ในศีลมหาสนิท
                ประเพณีในการแห่ศีลมหาสนิท และถวายความเคารพต่อศีลมหาสนิทนี้เป็นประเพณีที่มีคุณค่าและงดงามยิ่ง เพราะการแห่แหนเป็นการแสดงออกที่ชัดเจนที่สุดถึงความเชื่อศรัทธา ความเคารพยกย่อง ที่เรามีต่อองค์พระเยซูเจ้า
                การถวายคารวะต่อศีลมหาสนิทนี้ เราแสดงออกภายนอกด้วยการคุกเข่าลง ถวายเกียรติแด่ศีลมหาสนิท ซึ่งเท่ากับเราถวายเกียรติแด่องค์พระเยซูเจ้าพระองค์เอง เพราะพระองค์เสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางชาวเรา เราจึงสมควรที่จะแสดงการให้เกียรติยกย่องพระองค์ด้วย การย่อเข่าลง กราบนมัสการพระองค์ โดยไม่เห็นแก่ความยากลำบาก ความร้อนกายอันเนื่องมาจากอุณหภูมิของสภาวะอากาศ รวมไปถึงการไม่มีอาการรังเกียจรังงอนที่จะคุกเข่าลงบนพื้นถนน เพราะพระเยซูทรงเกียรติและเราคริสตชนให้ความสำคัญสูงสุดกับพระองค์จริงๆ ยิ่งเราย่อเข่าลงติดพื้นเท่าใด เราก้มศีรษะโค้งคำนับพระองค์มากเท่าใด เราก็ถวายเกียรติ และยกพระองค์ให้สูงขึ้นเท่านั้น
                "เราจะประทับอยู่กับท่านเสมอไป ตราบจนสิ้นพิภพ" พระเยซูเคยตรัสเอาไว้ กับบรรดาศิษย์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับศิษย์ทุกคนว่าพระองค์จะไม่ทอดทิ้งศิษย์ของพระองค์ไปไหนเสีย หนทางหนึ่งของพระเยซูที่ประทับอยู่กับเราคริสตชนก็คือ พระองค์อยู่กับเราในศีลมหาสนิท คำมั่นสัญญานี้เป็นจริงเสมอ ทุกครั้งที่พระสงฆ์ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ และ เสกศีลมหาสนิทบนพระแท่นบูชา ก็หมายถึงพระเยซูอยู่กับเราเสมอไป
                ขอให้การแห่ศีลมหาสนิทในวันนี้ เป็นโอกาสที่พระเจ้าจะทรงเพิ่มพูนความเชื่อที่มั่นคงในจิตใจของเราทุกคนให้มากขึ้น และ ความเชื่อศรัทธาต่อศีลมหาสนิทนี้แหละเป็นเครื่องบ่งชี้สถานะความสัมพันธ์ระหว่างเรากับพระเจ้าว่า เรารักและผูกพันกับพระองค์มากเท่าใด ขอให้ทุกครั้งที่เราเข้าไปรับศีลมหาสนิทนั้น เป็นโอกาสที่เราจะแสดงออกถึงความรักความซาบซึ้งที่เรามีต่อคำมั่นสัญญายิ่งใหญ่ที่พระเยซูเจ้าทรงประทานให้กับเรา เสมอไปครับ

พ่อสุพจน์
................................................................................................................................

พี่น้องที่รัก
                วันนี้ในอดีต เราฉลอง วันฉลองพระคริสตกายาซึ่งโดยปกติจะต้องอยู่ภายหลังจากที่เราฉลองสมโภชพระตรีเอกภาพ และที่เราจำได้เสมอคือ ในทุกๆ วันฉลองพระคริสตวรกาย หรือการฉลองพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้านี้ เป็นวันที่เราจะตื่นเต้นกับการเตรียมเด็กๆ เพื่อฝึกให้เขาโปรยดอกไม้ พวกเขาจะแต่งชุดสีขาว ถือกระเช้าดอกไม้ และขณะแห่ศีลมหาสนิทหลังบูชามิสซา เด็กๆ จะโปรยดอกไม้ลาดทางพระดำเนินของพระคริสตเจ้าที่ปรากฏในรูปศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นการแสดงออกซึ่งความเคารพต่อพระกายของพระคริสตเจ้าอย่างสูงสุด
                โดยปกติเราเรียกกันติดปากว่า วันนี้เป็นวันโปรยดอกไม้แน่นอนที่สุดวันนี้เป็นวันสมโภชความเชื่ออันสูงสุดประการหนึ่งของเราคริสตชน ความเชื่อในองค์พระเยซูเจ้า ความเชื่อในการประทับอยู่ของพระองค์อย่างใกล้ชิดกับเรามนุษย์ ในแผ่นปังและในน้ำองุ่นที่เปลี่ยนเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า เราคริสตชนมีความเคารพอย่างสูงสุดต่อพระกายของพระคริสตเจ้า ต่อการประทับอยู่ของพระองค์ในศีลมหาสนิท บทภาวนาของพระสงฆ์ได้ภาวนาว่า ข้าแต่พระเจ้า พระองค์ได้ประทานศีลศักดิ์สิทธิ์อันน่าพิศวงนี้ เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงพระทรมานของพระองค์ ขอโปรดให้ข้าพเจ้าทั้งหลาย เคารพสักการะพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์เพื่อสมจะได้รับผลแห่งการกอบกู้ตลอดไปดังนั้น วันนี้ พระศาสนจักรจึงเชิญชวนสมโภชด้วยความเคารพสักการะต่อพระกายของพระคริสตเจ้า
                เราทุกคนมีความเชื่อแน่ว่า พระกายของพระองค์นี้เป็นเครื่องหมายแห่งความรักและความรอดพ้น เป็นเครื่องหมายแห่งความรักอันถาวรที่พระองค์ประทานให้กับเรา พระกายและพระโลหิตของพระองค์ ซึ่งปรากฏภายนอกเป็นเครื่องหมายด้วยแผ่นปังและน้ำองุ่นนั้น พระองค์ประทานให้เป็นอาหารหล่อเลี้ยงวิญญาณของคริสตชน  เป็นอาหารทรงชีวิตที่เราคริสตชนทุกคนกระหายหาและมีความปรารถนาจะได้รับพระกายศักดิ์สิทธิ์นี้     ศีลมหาสนิทครั้งแรกของเราช่างนำความสุข หรือความภูมิใจมาให้ชีวิตมากเพียงใด พี่น้องคงจะมีประสบการณ์เช่นเดียวกัน พี่น้องลองพิจารณาถึงเวลาที่เราได้เตรียมตัว เพื่อรับพระกายของพระองค์ครั้งแรกสิว่า วันที่เรารับศีลมหาสนิทครั้งแรกนั้นเรามีความตื่นเต้น และเราได้พยายามเตรียมตัวอย่างดี ทั้งภายในและภายนอกเพียงใด พระองค์จะเป็นพระเจ้าของเราตลอดไป และเราจะเป็นประชากรของพระองค์ตลอดไปเช่นกันเครื่องหมายสำคัญคือ พระจะปกปักษ์รักษาเราและเราจะถือตามพระบัญญัติของพระองค์ เดินในหนทางแห่งบัญญัติของพระองค์จนตลอดชีวิต
                พระเยซูเจ้าประทานอาหารทรงชีวิตแก่บรรดาผู้เชื่อในพระองค์ อาหารนั้นคือพระองค์เอง พระองค์ตรัสว่า จงรับไปกินเถิด นี่เป็นกายของเราและยังตรัสอีกว่า นี่คือโลหิตของเรา เป็นโลหิตแห่งพันธสัญญา ซึ่งจะต้องหลั่งเพื่อคนเป็นอันมากด้วยพระวาจานี้ทำให้เราเห็นความสอดคล้องกันอย่างชัดเจน และเป็นความเกี่ยวเนื่องกันของพันธสัญญาเดิมและพันธสัญญาใหม่ พระเจ้ากับประชากรของพระองค์เห็นคู่สัญญาที่สำคัญ พระองค์เป็นพระเจ้าของเขา และพวกเขาเป็นประชากรของพระองค์เราแน่ใจได้ว่า พระโลหิตของพระเยซูเจ้าเป็นโลหิตแห่งพันธสัญญาที่หลั่งเพื่อคนเป็นอันมาก ซึ่งหมายความว่า เรามนุษย์รอดพ้นจากความตายตลอดนิรันดร และได้รับชีวิตนิรันดรโดยพระโลหิตของพระองค์จึงมีค่าสูงสุดสมกับที่พระศาสนจักรให้ความเคารพเสมอมา ดังนั้น จากพระวาจาของพระเจ้า และจากเนื้อหาของการสมโภชวันนี้ จึงเป็นการสมควรที่เราจะแห่ศีลมหาสนิท ที่เราจะโปรยดอกไม้ เพราะศีลมหาสนิทนี้คือพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า เป็นเครื่องหมายแห่งพันธสัญญาและเป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์ที่สุดแห่งการเดินทางในชีวิตคริสตชน ให้เราแสดงความเคารพต่อพระองค์ด้วยชีวิตของเราทั้งครบอย่างแท้จริง ขอให้การแห่ศีลนี้ เป็นเครื่องหมายสำหรับเราซึ่งเป็นประชากรของพระเจ้าที่ดำเนินชีวิตในพระบัญญัติและพระแบบฉบับของพระองค์ และที่สำคัญด้วยอาหารทิพย์แห่งชีวิตคือ พระวรกายศักดิ์สิทธิ์ของพระคริสตเจ้า

พ่อพงษ์เกษม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น