วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2015

พี่น้องที่รัก
                เดือนพฤษภาคม เป็นเดือนแม่พระ ดังนั้นพ่อจึงอยากเชิญชวนพี่น้องทุกท่านได้สวดลูกประคำกันเป็นพิเศษในโอกาสเดือนแม่พระนี้
                การสวดสายประคำนั้นมีการปฏิบัติมาในพระศาสนจักรหลายศตวรรษแล้ว มีนักบุญจำนวนมากรักการสวดภาวนาแบบนี้ ในเวลาเดียวกันพระศาสนจักรก็ส่งเสริมให้คริสตชนสวดสายประคำด้วย เพราะการสวดสายประคำจะทำให้เราได้มีโอกาสพิจารณาพระธรรมล้ำลึกต่างๆ เกี่ยวกับชีวิตของพระนางมารีย์ และชีวิตขององค์พระเยซูเจ้า  นักบุญดอมินิก และ บรรดานักพรตในคณะของท่าน ได้เทศน์สอนและแนะนำการสวดสายประคำให้กับคริสตชนจนมีการปฏิบัติกันจนแพร่หลาย
                นอกจากนี้การประจักษ์มาของพระนางมารีย์ที่เมืองลูร์ด และ ฟาติมา ยังปลุกเร้าให้คริสตชนมีความศรัทธาต่อการสวดสายประคำ
                สมเด็จพระสันตะปาปายอห์นปอลที่สอง ทรงเขียนไว้ในพระสมณสาสน์ของพระองค์เรื่องการสวดสายประคำว่า "เนื่องจากการสวดสายประคำเริ่มต้นจากประสบการณ์ของพระแม่มารีย์ จึงเป็นการภาวนาแบบเพ่งพินิจที่วิเศษสุด ถ้าหากว่าการสวดสายประคำขาดมิติการเพ่งพินิจเช่นนี้แล้ว ก็จะไม่มีความหมายอะไร ดังที่สมเด็จพระสันตะปาปา เปาโลที่ 6 ทรงเตือนไว้อย่างชัดเจนว่า "ถ้าการสวดสายประคำไม่มีการเพ่งพินิจ ก็เป็นเหมือนร่างกายไร้วิญญาณ และการสวดก็จะกลายเป็นการท่องสูตรอย่างเครื่องจักร"
                ดังนั้นการสวดสายประคำ ซึ่งเป็นการพูดซ้ำ จึงเป็นการมองล่วงหน้าไปถึงความเชื่อที่มีพลัง และ ความรักจริงใจต่อพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่กู้ และ พระนางพรหมจารีมารีย์
                พ่ออยากจะสรุปว่า การสวดสายประคำนั้น เป็นการภาวนาอีกแบบหนึ่ง ที่เราคริสตชนควรฝึกฝนการภาวนาแบบเพ่งพิศในพระธรรมล้ำลึกของพระเจ้า โดยอาศัยความเชื่อ เป็นการภาวนาแบบลึกซึ้งมากกว่า การภาวนาด้วยคำพูดที่มีความหมายเฉยๆ เป็นการภาวนาแบบเข้าสู่ภวังค์ที่ช่วยเรายกระดับจิตของเราให้สูงขึ้นสู่ ความจริงเหนือธรรมชาติ ที่พระเจ้าทรงไขแสดงให้เรามนุษย์ได้ทราบ
                การสวดสายประคำ เป็นเครื่องมือฝึกจิตของเราให้สงบ มีสมาธิ และ ปลดตัวเราเองจากความวุ่นวาย ฝ่ายโลกที่คอยรบกวนเราให้ขุ่นมัว เพื่อเราจะพบสันติสุขในจิตใจที่ยืนยาว เพื่อเราจะเข้าถึงความงดงามของพระนางมารีย์ผู้เป็นมารดาฝ่ายจิตของเราทุกคน และเพื่อเราจะสามารถน้อมนำเอาคุณธรรม ที่พระนางมารีย์เคยบำเพ็ญในชีวิตของพระนางมาแล้ว มาเป็นคุณธรรมที่จะบำเพ็ญในชีวิตของเราด้วย
                พี่น้องครับ มาสวดสายประคำกันเถอะ

คพ.สุพจน์
.....................................................................................................................

                                                                                 
วันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 5  เทศกาลปัสกา
ตลอดระยะเวลาประมาณเดือนเศษ เด็กๆ คำสอนที่ได้มาเรียนรู้จักพระเยซูเจ้า ก็ถึงเวลาจบค่ายคำสอนแล้ว พ่อได้เห็นบรรดาเด็กๆ ได้เรียนคำสอน มีช่วงเวลาของการสวดภาวนา เล่นกิจกรรม และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันกับเพื่อนๆ พี่เลี้ยง 40 กว่าชีวิต เห็นเด็กๆ ดูร่าเริงมีความสุขดี ก็ทำให้พ่อรู้สึกอิ่มใจไปด้วย
วันนี้เลยอยากจะพูดเรื่องของ“ดินสอ” พ่อได้เห็นบรรดาเด็กๆ นักเรียนคำสอน เวลามาเรียนก็จะพกสมุดมา มีหนังสือค่าย มีกล่องดินสอ ปากกา ไม้บรรทัด ดินสอ ยางลบ สีไม้ และอื่นๆ แต่ที่พ่อสังเกตอย่างหนึ่งก็คือว่า ปัจจุบันเด็กๆ ไม่ค่อยมีใครใช้ดินสอที่เป็นแท่งๆ แบบที่ต้องเหลาให้หัวแหลมๆ เพื่อใช้ในการเขียนหรือคัดลายมือ เหมือนสมัยที่พ่อเป็นเด็กๆ เคยทำมา  เพราะจะเห็นเด็กๆ มีดินสอกด  ซึ่งใช้งานง่าย หัวแหลมอยู่เสมอ ไม่ต้องเสียเวลาเหลาให้ยาก แต่ละแท่งก็มีสีสันสวยสดแตกต่างกันไป
พ่อร่าย..มาซะยาวเลยสิ่งที่อยากจะแบ่งปันกับพี่น้องก็คือ พ่ออยากพูดเรื่องของ “ดินสอ”   มีคนเขาบอกกันว่า….
·       ดินสอจะดี ต้องดีที่ไส้   ดินสอที่จะเขียนอย่างมีประสิทธิภาพต้องมีไส้ที่แข็งแรง เข้ม ไม่หักง่าย ซึ่งก็เปรียบกับชีวิตคริสตชน คือ เราจะเข้มแข็งได้ ต้องเริ่มจากการมีชีวิตที่ดี ชีวิตที่สนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า เพราะในพระวรสารวันนี้ เตือนใจให้เราสร้างความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า "กิ่งองุ่นเกิดผลด้วยตนเองไม่ได้ ถ้าไม่ติดอยู่กับเถาองุ่นฉันใด ท่านทั้งหลายก็จะเกิดผลไม่ได้ ถ้าไม่ดำรงอยู่ในเราฉันนั้น" การที่เรามาวัดก็เป็นการสร้างความสนิทสัมพันธ์กับพระเจ้า เพื่อเราจะได้มีพระพร มีกำลังกายและใจ ในการทำหน้าที่ของเราอย่างดีต่อไป
·       ดินสอต้องแหลมจึงจะเขียนได้อย่างสวยงาม   เพื่อที่ดินสอจะแหลมก็ต้องเหลา บ่อยครั้งเราอาจต้องเจ็บปวด ยอมถูกปลอกเปลือก และเปลี่ยนแปลงตัวเอง สลายตัวเองไปทีละน้อยเหมือนกับดินสอที่ถูกเหลา  ในบทอ่านที่ 1 - นักบุญเปาโลซึ่งมีชื่อเดิมว่า เซาโล  เคยเบียดเบียนคนที่นับถือพระเยซูเจ้า แต่ภายหลังท่านพบกับพระเยซูด้วยตนเอง จึงกลับใจและหันมาติดตามพระองค์  ชีวิตของท่านต้องพบความยากลำบากมากมาย แต่ท่านก็อดทนเพื่อพระเจ้า บางทีชีวิตของเราอาจมีปัญหา อุปสรรคต่างๆ ก็ขอให้เราได้สู้ เพราะวันหนึ่งที่เราสามารถผ่านพ้นสิ่งเหล่านั้นไปได้ ชีวิตเราก็จะเติบโตขึ้น


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น