วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2014

พี่น้องที่รัก
                อาทิตย์นี้เราได้มีโอกาสระลึกถึงดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ และ เหล่าบรรดานักบุญที่ได้บรรลุถึงเมืองสวรรค์แล้ว ในเดือนพฤศจิกายนนี้ พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้หันมาพิจารณาคำสอนของพระศาสนจักรที่สอนเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกันของผู้ศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อในเรื่องนี้คือพระศาสนจักรประกอบไปด้วย เรามนุษย์ที่ยังคงเดินอยู่บนเส้นทางแสวงบุญไปสู่เมืองสวรรค์  และ ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับที่ผ่านชีวิตในโลกนี้ไปแล้ว แต่ยังรอคอยที่จะเข้าสวรรค์อยู่ในไฟชำระ และ เหล่าบรรดานักบุญในสวรรค์ที่เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้าในความสุขในสวรรค์นิรันดรแล้ว สมาชิกของพระศาสนจักรทั้งสามหมู่เหล่านี้ต่างเกื้อกูลกัน โดยเราที่ยังมีชีวิตอยู่ภาวนาเพื่อบรรดาวิญญาณในไฟชำระ การภาวนาหมายถึง การสวดภาวนาด้วยบทภาวนาก็ดี การขอมิสซาอุทิศให้ก็ดี การทำพระคุณการุณย์อุทิศให้ก็ดี กิจการเหล่านี้มีประโยชน์ต่อดวงวิญญาณในไฟชำระที่เราอุทิศให้ทั้งนั้น เมื่อวิญญาณในไฟชำระพ้นจากการชำระให้สะอาดและเข้าสวรรค์แล้ว ก็จะวิงวอนพระเจ้าโปรดเมตตากรุณา ประทานพระพรเพื่อช่วยเหลือเราในการเดินทางแสวงบุญบนโลกของเรานั่นเอง

พ่อสุพจน์

ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 4
พระสงฆ์ ผู้ที่มีความสุขที่สุด

                ไม่เพียงแต่บรรดานักบุญเท่านั้นที่สามารถบรรลุถึงความสุข ความพึงพอใจ และ เต็มเปี่ยมไปด้วยความชื่นชมยินดีในการมีส่วนร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณ แต่บรรดาพระสงฆ์ผู้ถวายพิธีบูชาขอบพระคุณจะเข้าถึงความสุขนี้เช่นกัน ถ้าพระสงฆ์ตระหนักว่า
                1. ท่านเป็นบุคคลที่ได้ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากที่สุด ท่านมีโอกาสได้ประคองพระองค์ไว้ในมือของท่านเอง มองพระองค์ และสนทนากับพระองค์ และ พระองค์ได้เพ่งมองมายังหัวใจของท่านด้วยความรัก
                2. พระสงฆ์เป็นผู้มอบสิริมงคลและความยินดีที่ยิ่งใหญ่แด่พระองค์ นับเป็นสิริมงคลที่ยิ่งใหญ่เลยโพ้นไปกว่าเหล่าเทวดาและนักบุญในสวรรค์ถวายแด่พระองค์เสียอีก
                3. พระสงฆ์เป็นหนทางผ่านของพระพรมากมายมายังโลกของเรา
                4. พระสงฆ์ยังได้รับการเฝ้าล้อมโดยเหล่าทูตสวรรค์ของพระเจ้าที่คอยเฝ้ามองท่านในทุกท่วงท่า ในขณะที่ท่านกำลังถวายพิธีบูชาขอบพระคุณอยู่
                5. พระสงฆ์ยังเป็นผู้ที่สามารถคอยช่วยเหลือ บรรเทาใจ และ มอบความยินดีให้กับเหล่าดวงวิญญาณในไฟชำระอีกด้วย
                 พระสงฆ์ผู้มีปรีชาญาณและทุ่มเทอุทิศตนเมื่อตระหนักถึงความจริงดังกล่าวข้างต้น เขาย่อมเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขและความยินดีมิใช่หรือ
................................................................................................................

 สมโภชนักบุญทั้งหลาย
 
           พี่น้องครับวันนี้เราสมโภชนักบุญทั้งหลาย ใครก็ตามที่อยู่บนสวรรค์ เราสมโภชทั้งหมด เราสวดภาวนาขอให้ท่านช่วยเรา เป็นวันที่เราคริสตชนบนโลกนี้ประกาศข้อความเชื่อที่สำคัญๆ หลายข้อในเวลาเดียวกัน 
     ข้อแรก เราประกาศว่า สวรรค์และนรกมีอยู่จริง
     ข้อสอง เราประกาศว่า เราทุกคนสามารถไปสวรรค์ได้
     ข้อสาม เราประกาศว่า พระเยซูเจ้าคือหนทางแห่งความรอดที่แท้จริงของเรา
     ข้อสี่ เราประกาศว่า บรรดานักบุญบนสวรรค์สามารถช่วยเราได้

ดังนั้นเราจึงเรียกความสัมพันธ์นี้ว่า “สหพันธ์นักบุญ” หรือคำศัพท์ใหม่ที่ใช้กันก็คือ “ความสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวของผู้ศักดิ์สิทธิ์” และด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้พวกเราซึ่งมีชีวิตอยู่บนโลก สามารถสวดภาวนา ขอมิสซา ทำพระคุณการุณย์ ช่วยวิญญาณที่อยู่ในไฟชำระได้ด้วย

และในวันนี้เราสมโภชบรรดานักบุญทั้งหลาย อยากจะฝากข้อความหนึ่งไว้ว่า “ใครๆ ก็สามารถเป็นนักบุญได้” ฟังประโยคนี้ดูแล้ว รู้สึกขัดใจเราไหม.. เพราะบางครั้งเราคิดว่าการเป็นนักบุญคงไม่ใช่เราแน่ๆ  ไม่มีทางเป็นไปได้  แต่พี่น้องครับนักบุญทั้งหลายทั้งปวง พวกเขาก็เคยเป็นคนบาปมาก่อน บางคนก็เป็นคนธรรมดา บางคนมีอายุน้อยหรืออายุมากก็เป็นนักบุญ  ไม่ว่าจะมีอาชีพหรือไม่มีอาชีพ มีบ้านหรือไม่มีบ้าน ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร พระสงฆ์ ฆราวาส นักบวช กษัตริย์ ราชินี ขอทาน ทหาร นักรบ ไม่ว่าจะฉลาดหรือโง่ ก็เป็นนักบุญได้ ขอแค่เรามีเพียงสิ่งเดียว คือ หัวใจที่พร้อมจะรักพระและเพื่อนพี่น้อง เราก็เป็นนักบุญได้ตั้งแต่บนโลกนี้แล้วนะครับ


ถ้าใครๆ เขาสามารถเป็นนักบุญได้ ทำไมฉันจะเป็นไม่ได้   --  นักบุญออกัสติน”


คพ.วิทยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น