วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม 2014

พี่น้องที่รัก
            ตลอดเดือนตุลาคมนี้ เรารณรงค์การสวดสายประคำเป็นพิเศษ เนื่องด้วยเดือนตุลาคมเป็นเดือนแม่พระลูกประคำครับ วันเวลาผ่านไปเกือบครึ่งเดือนแล้ว ถ้าพี่น้องยังไม่มีโอกาสได้สวดลูกประคำ พ่อก็เสนอให้พี่น้องได้เริ่มต้นสวดลูกประคำเถิดครับ การสวดลูกประคำจะช่วยให้จิตใจของเราผูกพันอยู่กับพระเจ้า และแม่พระ อาจเป็นไปได้ว่าพี่น้องหลายคนยังไม่ทราบวิธีสวดลูกประคำก็เป็นไปได้ หลายคนก็ยังไม่คุ้นเคยกับบทสวดภาวนาที่เรียบเรียงโดยใช้ถ้อยคำใหม่ๆ พ่ออยากให้เราได้เริ่มต้นที่จะสวดง่ายๆ เริ่มจากบทข้าแต่พระบิดา และ บทวันทามารีย์ และ บทพระสิริรุ่งโรจน์จะใช้บทสวดแบบเก่าหรือ แบบใหม่ก็ได้ ถ้าไม่ลำบากเกินไปนัก ก็ให้เริ่มต้นสวดบทภาวนาแบบใหม่เสียเลย ไม่นานก็จะจดจำขึ้นใจได้เอง ถ้าเราเดินทางด้วยกันหลายคนเป็นครอบครัวไปไหนระยะทางไกล ๆ ก็ขอให้ผู้นำครอบครัวนำสวดภาวนาลูกประคำในรถด้วยกันสัก 10 เม็ด หรือ 1 ทศ หรือ ถ้ามีเวลามากกว่านั้นก็เพิ่มการสวดให้ครบ 1 สาย ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก เพื่อวอนขอการคุ้มครองจากพระเจ้าสำหรับการเดินทางของเราครับ
            ในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งตรงกับวันศุกร์ วัดของเราจะจัดให้มีการแห่แม่พระเพื่อเป็นการส่งท้ายเดือนแม่พระลูกประคำ โดยจะมีการสวดสายประคำเวลา 18.30 . และ มีพิธีบูชาขอบพระคุณเวลา 19.00 . หลังจากพิธีบูชาขอบพระคุณเสร็จแล้ว จะมีการแห่พระรูปแม่พระรอบวัดของเราด้วย จึงขอเรียนเชิญพี่น้องแต่เนิ่น ๆ มา ณ โอกาสนี้ครับ

พ่อสุพจน์ 
               
ความมหัศจรรย์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ
(ต่อจากคราวที่แล้ว)
บทที่ 3
ความยินดีของบรรดานักบุญในพิธีบูชาขอบพระคุณ

                St. Ignatius ท่านนักบุญอิกญาซีโอ เคยประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณด้วยความมุ่งมั่นศรัทธาอย่างเต็มเปี่ยม จนวันหนึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยมิสซา สังเกตเห็นรัศมีสว่างไสวดุจเปลวเพลิงปรากฏอยู่รอบ ๆ ศีรษะของท่านนักบุญ เขาลุกขึ้นพยายามเร่งรีบหาทางดับเพลิงไฟนั้น แต่แล้วก็พบว่าที่แท้รัศมีดุจเปลวเพลิงนั้นคือ รัศมีเรืองรองศักดิ์สิทธิ์เหนือธรรมชาติที่โอบอุ้มศีรษะของนักบุญผู้ศักดิ์สิทธิ์อยู่นั่นเอง
                 Blessed Francis of the Order of Minors บุญราศี ฟรังซิส มีอาการเจ็บป่วยปวดขาอย่างมากมานานหลายปี การปรับเปลี่ยนอิริยาบถใด ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้ท่านต้องเผชิญกับความเจ็บปวดเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความศรัทธาร้อนรนอย่างเต็มเปี่ยมที่ท่านมีต่อพิธีบูชาขอบพระคุณ ทุก ๆ เวลาเช้าท่านสามารถลุกจากม้านั่งไปถวายพิธีบูชาขอบพระคุณได้โดยไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ แม้แต่น้อย
                Blessed John, a Dominican of Ravenna บุญราศียอห์น แห่งราเวนนา ก็เช่นกันมีผู้พบเห็นท่านฉายแววรัศมีเรืองรองปรากฏออกมารอบ ๆ กายท่านในระหว่างที่ท่านประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ
                ยังคงมีเรื่องเล่าขานอีกมากมายของนักบุญอีกหลายองค์ ที่เป็นเรื่องอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าคล้ายคลึงกัน แต่เราทุกคนควรระลึกอยู่เสมอว่า ในทุก ๆ พิธีบูชาขอบพระคุณที่เราไปร่วมพิธี ไม่ว่าพระสงฆ์ผู้ประกอบพิธีจะมีความสุภาพถ่อมตนเพียงใด พระธรรมล้ำลึกที่เฉลิมฉลองในพิธีบูชาขอบพระคุณนั้นเป็นธรรมล้ำลึกเดียวกันที่มีผลอเนกอนันต์ นักบุญโบนาเวนตูรากล่าวว่า เป็นองค์พระเจ้าผู้ทรงสรรพานุภาพยิ่งใหญ่ ผู้ทรงประสูติบนพระแท่น ผู้ทรงถวายพระองค์เองบนพระแท่นอย่างแท้จริงอย่างที่เคยทรงถวายพระองค์ที่เนินเขากัลวารีโอ สำหรับทุกๆคนที่มีส่วนร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณนั้นๆ
............................................................................................................................



พี่น้องที่รัก
อาทิตย์ที่ 28 เทศกาลธรรมดา อย่ามัวนิ่งเฉยทำทองไม่รู้ร้อน ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา เพราะพระเจ้าทรงจัดงานเลี้ยงที่มีอาหารนานาชนิด มีเหล้าองุ่นชั้นดี มีอาหารเลิศรสโดยเฉพาะเหล้าองุ่นที่คัดสรรไว้แล้ว เนื่องจากพระเจ้าทรงรักและเมตตาต่อเรามนุษย์ พระองค์จึงทรงทำลายม่านแห่งความทุกข์ออกไปจากชีวิตของพวกเขา ทรงเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคน ทรงช่วยประชากรของพระองค์ ให้พ้นจากการลบหลู่ พระเจ้าทรงเป็นความหวังของเรามนุษย์ ทรงเป็นองค์ความชื่นชมยินดีและทรงช่วยเราทุกคนให้รอดพ้น แต่ทำไมเราจึงยังไม่ไว้ใจเข้ามาหา เราเข้ามาหาพระเพียงแค่ให้อิ่มท้องและประทังความหิวโหยแค่นั้นหรือ แต่ชีวิตก็ยังคงความทุกข์และขัดสนตลอดเวลา
            วันนี้อาณาจักรสวรรค์เปรียบได้กับงานวิวาห์มงคล เป็นงานฉลองที่สำคัญ ตามธรรมเนียมของชาวยิว เจ้าภาพจะเชิญแขกล่วงหน้าโดยไม่กำหนดวันเวลา ต่อเมื่อทุกสิ่งพร้อมแล้วจึงส่งคนไปเรียกแขกที่เชิญไว้ให้มาร่วมงาน แต่แขกที่รับเชิญกลับปฏิเสธ แถมยังตอบกลับอย่างไม่มีเยื่อใย เพราะการปฏิเสธถือเป็นการดูหมิ่นอย่างร้ายแรง ผลที่ตามมาคือแขกที่เชิญไม่มาแต่ปฏิเสธพระอย่างชนิดพองขนสยองกล้าน่ากลัว พระวรสารมัทธิวเขียนราวปี 10-20 แต่เนื่องจากชาวยิวปฏิเสธพระเจ้า โรมได้ส่งกองทัพมาทำลายและเผากรุงเยรูซาเล็มจนราบเป็นหน้ากลองในปี ค.ศ. 70 ชีวิตของเราก็ไม่ผิดไปจากประวัติศาสตร์หากการดำเนินชีวิตของเราไม่มีความรักในพระเจ้า ไม่มีการถ่อมตน ไม่มีการเสียสละ จึงทำให้พวกยิวทำการก่อการกบฏ และยั่วยุจนโรมไม่อาจอดกลั้นและจำต้องส่งกองทัพมาปราบปรามจนชาติยิวสิ้นชาติไปในที่สุด วันนี้เราจึงควรมาพิจารณาตนเองถึงการเชื้อเชิญของพระเจ้าในชีวิตของเรา เชิญเราให้มาร่วมในความปิติยินดี มาร่าเริงแจ่มใส ไม่ใช่มาแบบเศร้าหมอง อมทุกข์ มืดมน เพราะใจอันแข็งกระด้างของเรา ที่มัวแต่สลวนไปดื่มสุราจนหัวราน้ำ หลบไปทำสิ่งที่ผิดศีลธรรม ไปทุ่ง ไปใช้ควายตัวใหม่ ปฏิเสธความดีของพระ แต่กลับไปทำสิ่งชั่วดุจเป็นคู่แข่งกับพระเจ้า สิ่งที่น่าเศร้าที่สุดคือการไม่รู้จักเลือกสิ่งที่ดีที่สุด แต่กลับไปเลือกสิ่งที่สอง ซึ่งทำให้เราพลาดจากความดีสูงสุด  แล้วมัวแต่ไปติดพันกับของเลวๆ คล้ายการไม่ใส่เสื้อสำหรับงานวิวาห์มงคล กลับไปปล่อยชีวิตของตนให้ตกต่ำลง แทนที่จะทุ่มเทต่อสู้เพื่อคุณค่าที่สูงส่ง กลับกลายเป็นความก้าวร้าวจนลืมพระ มัวแต่มองสิ่งของในโลก วุ่นวายกับสิ่งพวกนี้จนไม่ลืมหูลืมตา ไม่คิดคำนึงคำเชิญของพระเกี่ยวกับอาณาจักรสวรรค์โลกหน้าซึ่งเป็นนิรันดรที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ ตาและใจของเขาถูกปิดจนมองไม่เห็น พระหรรษทานของพระเจ้าที่ทรงให้เปล่า ๆ ด้วยน้ำพระทัยอันกว้างหาที่สุดมิได้ไม่ได้รับการตอบรับ สวรรค์เปิดรับสำหรับบุคคลที่รู้จักใช้พระพรของพระเจ้า จนชีวิตศักดิ์สิทธิ์ บริสุทธิ์ มีวิญญาณที่สะอาด อาภรณ์แห่งความเชื่อ อาภรณ์ที่เต็มไปด้วยความไว้วางใจ อาภรณ์ที่สุภาพถ่อมตนและสำนึกผิด อาภรณ์แห่งความเคารพสักการะพระเจ้าตลอดกาลนิรันดร

พ่อพงษ์เกษม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น