วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม 2514

พี่น้องที่รัก
                เดือนตุลาคมเดือนแม่พระลูกประคำกำลังจะผ่านพ้นไปแล้วครับ แม้ว่าเรากำลังจะจบเดือนตุลาคม แต่ก็ไม่อยากให้พี่น้องจบการสวดสายประคำไว้เพียงแค่เดือนนี้ของปีนะครับ วันนี้พ่อขอนำคำแนะนำในการสวดภาวนาของนักบุญหลุยส์ มารีย์ เดอ มองฟอร์ต ผู้มีความศรัทธาต่อแม่พระมากมาฝากพี่น้องครับ
                ท่านนักบุญให้คำแนะนำว่า เมื่อเริ่มสวดภาวนา ให้ถวายคำอธิษฐานวิงวอนขอ แด่แม่พระและตั้งใจสวดภาวนาอย่างดี ภาวนาด้วยหัวใจ ภาวนาด้วยความรักพระ ภาวนาด้วยความสุภาพถ่อมตน และถ่อมใจ ภาวนาช้า ๆ นึกถึงคำภาวนาแต่ละคำ ให้แต่ละคำมีความหมายเต็มไปด้วยความรัก ออกมาจากหัวใจ เหมือนเราคุยกับคนที่เรารัก ไม่สวดภาวนาแบบเคยชิน สวดภาวนาแต่ปากแต่ใจล่องลอย ไม่รีบสวดภาวนา ให้เรานึกเสมอว่า ทุกอย่างที่เราทำนี้เพื่อพระ เพื่อผู้อื่น และเพื่อวิญญาณในไฟชำระ ไม่ใช่ภาวนาเพื่อความดี หรือประโยชน์ของตนเอง โดยเริ่มด้วยคำเสนอวิงวอนตามความต้องการสวดภาวนาขอพรพระให้กับผู้ใด เรื่องอะไรบ้าง อธิษฐานวิงวอนตั้งแต่เริ่มต้นเลย และในเวลาภาวนา ตั้งใจภาวนาอย่างเดียวไม่ต้องมัวพะวงเรื่องคำอธิษฐานวิงวอนขออีก เสร็จแล้ว ตามด้วยการถวายคำภาวนาแด่แม่พระดังนี้....
                “ข้าแต่พระแม่มารีอาพระมารดาที่สุดรักของลูก ลูกขอถวายคำภาวนาและคำวอนขอของลูกนี้แด่พระแม่ ขอพระแม่ทรงตบแต่งให้สวยงาม ขอพระจิตเจ้า ผู้ทรงสถิตอยู่ในพระแม่ บันดาลให้คำภาวนาและคำวอนขอของลูกนี้ศักดิ์สิทธิ์ไปและขอให้คำภาวนาและคำวอนขอของลูกร่วมสนิทเป็นหนึ่งเดียวกับพระจิตเจ้าและพระแม่ ขอพระแม่ทรงถวายคำภาวนาและคำวอนขอของลูกนี้ แด่พระเยซูเจ้าพระบุตรสุดที่รักของพระแม่ พระเป็นเจ้า พระผู้ไถ่ และพระเชษฐาของลูก และขอพระเยซูเจ้าทรงถวายคำภาวนาและคำวอนขอของลูกนี้แด่พระบิดาเจ้าสวรรค์นิรันดร ผู้ทรงพระทัยอารีและทรงรักลูก ขอพระองค์โปรดทรงพระเมตตากรุณาสงสาร ตามพระประสงค์ของพระองค์ และโปรดสดับฟังคำวอนขอของลูกแล้วแต่จะทรงพระกรุณา ลูกวอนขอทั้งนี้ในพระนามของพระเยซูเจ้าพระบุตรสุดที่รักของพระองค์ โดยคำเสนอวิงวอนของพระแม่มารีย์ เทวดา ทูตสวรรค์ นักบุญทั้งหลาย ท่านอารักขเทวดา และวิญญาณในไฟชำระ ลูกขอให้คำภาวนาและคำวอนขอของลูกนี้ ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับของคริสตชนทั่วโลกผู้ศักดิ์สิทธิ์ผู้ที่รักพระองค์และผู้ที่สวดภาวนาทุกท่าน อาแมน
                นักบุญหลุยส์ มารีย์ เดอ มองฟอร์ต ถวายคำภาวนาเช่นนี้ทำให้คำภาวนาของท่านนักบุญได้รับพระพร และพระหรรษทานเพิ่มทวีคูณมหาศาล
                เมื่อเราถวายคำภาวนาแด่แม่พระเช่นนี้ แม่พระจะเป็นผู้แจกจ่ายพระพร และ พระหรรษทานแก่ผู้ที่ต้องการทุกคน ครอบครัวของเรา เพื่อนพี่น้องของเรา ทุกคนที่เรารัก และวิญญาณในไฟชำระไม่ต้องห่วงว่าผู้ที่เราสวดให้จะไม่ได้รับอย่างเพียงพอ เพราะแม่พระทรงทราบดีว่าใครต้องการมาก ใครต้องการน้อย และแม่พระยังมีพระหรรษทานเพิ่มพูนให้ เมื่อบางคนต้องการมากและเราสวดให้ไม่พอ แม่พระทรงเป็นผู้แจกจ่ายพระพรและพระหรรษทานที่ดีที่สุด เพราะแม่พระทรงเปี่ยมด้วยพระหรรษทาน ทรงเปี่ยมด้วยความรัก ความเอาพระทัยใส่และความเมตตาสงสาร แม่พระคอยดูแลลูก ๆ ของแม่ในโลกนี้ แม่พระเป็นแม่สวรรค์ที่รักใคร่และห่วงใยลูก ๆ มาก มากจนกระทั่งแม่ของเราในโลกนี้ไม่สามารถเปรียบได้เลย
                วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม ขอเรียนเชิญพี่น้องมาร่วมกันสรรเสริญ เทิดเกียรติแม่พระ พิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเริ่มในเวลา 19.00 . หลังพิธีมีการแห่พระรูปแม่พระรอบวัด

พ่อสุพจน์ 
.......................................................................................................................................
               
พี่น้องที่รัก
อาทิตย์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา พระวาจาวันนี้สอนเราว่า คริสตชนจำเป็นต้องเชื่อฟังพระคัมภีร์หรือไม่ กุญแจที่สำคัญซึ่งนำไปสู่ความเข้าใจในเรื่องนี้คือ พระเจ้าทรงมอบพระวาจาของพระให้กับชนชาวอิสราเอล เพื่อให้ชาวอิสราเอลรู้จักพระเจ้า รู้แล้วเชื่อฟังพระเจ้าและทำให้พระองค์ทรงพอพระทัย บทบัญญัติต่างๆเป็นเรื่องของการแสดงให้เห็นว่าจะนมัสการพระเจ้าอย่างไร ระบบการถวายเครื่องสักการบูชาแด่พระเจ้า เพื่อทำให้ชาวอิสราเอลแตกต่างจากชนชาติอื่นๆ เป็นชนชาติพิเศษ เป็นประชากรที่พระเจ้าทรงเลือกสรร ชีวิตของเราจึงอยู่ภายใต้ความคุ้มครองและการนำของพระเจ้าจนเป็นชีวิต พูดง่ายๆคือเราทุกคนล้วนอยู่ในความรักของพระองค์ตลอดเวลา พระเยซูเจ้าจึงตรัสว่า ในโลกนี้ไม่มีความรักไหน ใหญ่ยิ่งกว่าการยอมตายแทนคนรัก”  (ยน.15:13) ที่ไหนมีรัก ทีนั่นไม่ลำบาก” (น.เอากุสติน) ดังนั้น ท่านต้องรักองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่าน สุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญาของท่านนี่คือบทบัญญัติแรก บัญญัติประการที่สองก็เช่นเดียวกันคือ ท่านต้องรักเพื่อนมนุษย์เหมือนรักตนเอง”  (มธ.22:37-38) ความรักมีหลายอย่าง รักระหว่าง พ่อ แม่ ลูก พี่ ป้า น้า อา หลาน คู่รัก คู่หมั่น สามีภรรยา พระสงฆ์รักสัตบุรุษพยายามช่วยให้ไปสวรรค์ ความรักแท้ คือความรักไม่เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ เพื่อหวังประโยชน์ของตัวเป็นใหญ่ ความรักแท้คือความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ระหว่างคนสองคน หรือหลายๆคน มารวมกันโดยมีเครื่องหมายภายนอกคือ ยอม อดทน ช่วยเหลือ ทำทุกอย่างให้ด้วยดี ให้อภัย เพื่อให้เขาเป็นสุข เป็นที่น่าเสียดายที่คนสมัยนี้รักไม่เป็น และมักตัดสินปัญหาความรักด้วยความรุนแรง เพราะคิดว่าไม่มีใครรัก ความรักเป็นความสุขหรือความทุกข์ขึ้นอยู่กับว่าเราคิดหรือมองความรักอย่างไร เพื่อไม่ให้ความรักเป็นทุกข์กลับมาทำลายตัวเราเอง และคนรอบข้าง ความรักเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเองและคนที่เรารักมีความสุขด้วย
    ส่วนใหญ่คนเรามีปัญหาเพราะเรารักไม่เป็น จึงไปทำให้เขาหรือตัวเราเป็นทุกข์ ทางจิตวิทยาบอกว่าความรักดีต่อสุขภาพ หรือถูกต่อสุขภาพจิต ดังนั้นความรักจึงควรเริ่มจากตัวเองก่อนเสมอ รักตัวเอง มิใช่หลงตัวเอง เห็นแก่ตัว ไม่สนใจคนอื่น แต่รู้จักคุณค่าแท้ในตัวเองอย่างเพียงพอ แสดงออกให้เห็นถึงคุณค่าของตัวเอง โดยให้ความรักต่อผู้อื่น ลดอิทธิพลในตัวเองในน้อยลงที่สุด ปรารถนาให้ผู้อื่นเป็นสุขเสมอ ไม่ใช่คิดถึงแต่ความสุขของตัวเรา และเมื่อคนอื่นไม่รักเรา เราก็เศร้าและน้อยใจ ที่เห็นคนอื่นมีคนรักมากมายและเป็นสุข  คนบางคนทำตัวไม่ถูก ไม่น่ารัก ขี้บ่น ใจร้อน มีทิฐิ ไม่ยอมปรับตัว ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ชอบทำแต่สิ่งที่ตัวเองชอบ คิดว่าตนเองเองดีแต่เพียงคนเดียว ไม่เคยมองความต้องการของผู้อื่น ไม่มีความเกรงใจ คิดว่าตัวเองมีความสามารถแทบทุกเรื่องจนลืมนึกถึงความรู้สึกของคนอื่น พระเจ้าเป็นต้นแบบของความรักที่เราทุกคนต้องเลียนแบบ เราได้เรียนรู้จากพระคัมภีร์ ได้ฟัง ได้อ่าน ได้ปฏิบัติจนหลายปี การแสดงออกของความรัก ถ้ารักแล้วไม่แสดงออกเลย คงไม่มีตาทิพย์ที่ไหนมอเห็น แต่ต้องแสดงออกด้วยสิ้นสุดจิตใจ สุดวิญญาณ สุดสติปัญญา รักเพื่อนพี่น้องเหมือนที่พระเจ้าทรงรักเรา แล้วจะไม่ต้องมาเสียใจ


พ่อพงษ์เกษม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น