วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2013


พี่น้องที่รัก
            เดือนตุลาคมเป็นเดือนแห่งการสวดสายประคำ เราฉลองวันแม่พระลูกประคำในวันที่ 7 ตุลาคม ของทุกๆปี เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ระลึกถึงชัยชนะในสงครามที่เลปันโต้ ซึ่งคริสตชนเชื่อกันว่าชัยชนะนี้เกิดขึ้นได้เพราะพลังแห่งการสวดสายประคำนั่นเอง พระศาสนจักรจึงได้อุทิศเดือนตุลาคมนี้เพื่อการสวดสายประคำเป็นพิเศษ พ่อจึงอยากเชิญชวนให้พี่น้องได้ตั้งใจที่จะสวดสายประคำทุกวันตลอดเดือนนี้ การสวดสายประคำจะนำมาซึ่งสันติสุขและความศักดิ์สิทธิ์มาสู่ชีวิตของเรา การสวดลูกประคำเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับการกลับใจ นอกจากนี้การสวดลูกประคำนั้นยังเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์อีกด้วย
            พ่อจึงอยากเสนอให้พี่น้องได้ร่วมใจกันปฏิบัติในข้อเสนอต่อไปนี้
1.      สวดสายประคำทุกวันตลอดเดือนนี้
2.      จัดหาสายประคำให้กับเด็กๆ สอนเขาให้รู้จักการสวดสายประคำด้วยกัน
3.      สวดลูกประคำเพื่อพระสงฆ์ และ กระแสเรียกแห่งการเป็นพระสงฆ์
4.      สวดลูกประคำเพื่อสันติภาพของโลก และ สันติสุขในครอบครัว
5.      หาโอกาสไปร่วมในพิธีแห่พระรูปพระนางมารีย์ร่วมกันทั้งครอบครัวที่วัดใดก็ได้

ที่วัดเซนต์หลุยส์ของเราจะมีพิธีตั้งศีลมหาสนิทและสวดลูกประคำพร้อมกันในวัดทุกวัน ในเวลา 1 ทุ่มตรง ระหว่างวันจันทร์ -  ศุกร์ ยกเว้นวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอเชิญพี่น้องทุกท่านมาร่วมกันสวดลูกประคำตลอดเดือนตุลาคมนี้นะครับ และในวันที่ 31 ตุลาคม เราจะมีพิธีมิสซาปิดเดือนแม่พระลูกประคำในเวลา 19.00 น. หลังพิธีมิสซา มีพิธีแห่พระรูปแม่พระด้วย

หมายเหตุ  สงครามที่เลปันโต้ เป็นยุทธนาวี ที่เกิดขึ้นวันที่ 7 ตุลาคมปี ค.ศ. 1571 ในอ่าวพาทราส ทะเลไอโอเนียน ระหว่างกองทัพเรือของพวกตุรกี และกองทัพเรือของฝ่ายอาณาจักรพระสันตะปาปา ผลการสงครามครั้งนี้ฝ่ายพระศาสนจักรได้รับชัยชนะ
คุณพ่อ สุพจน์
...............................................................................................................
เราเชื่ออะไร

ทำไมต้องมีบทยืนยันความเชื่อ
บทยืนยันความเชื่อ คือบทสรุปย่อความเชื่อ ซึ่งเป็นบทที่สัตบุรุษทุกคนยืนยันความเชื่อร่วมกัน ความเชื่อไม่ใช่คำที่ว่างเปล่าแต่เป็นความจริง ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา โดยอาศัยบทยืนยันความเชื่อเหล่านี้ คริสตชนจึงยังคงเรียนรู้ ไตร่ตรอง แบ่งปัน เฉลิมฉลอง และดำเนินชีวิตตามความเชื่อนี้อยู่เสมอ หากไม่มีบทยืนยันความเชื่อที่กำหนดไว้นี้ เนื้อหาสาระของความเชื่ออาจจะเลือนหายไป ด้วยเหตุนี้ พระศาสนจักรจึงให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับประโยคที่ชัดเจน ถ้อยคำที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้สารของพระคริสตเจ้าถูกเข้าใจผิด หรือถูกบิดเบือน ยิ่งกว่านั้น บทยืนยันความเชื่อนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เมื่อต้องถ่ายทอดความเชื่อของพระศาสนจักรไปสู่วัฒนธรรมต่างๆ โดยที่ต้องพยายามรักษาสาระสำคัญไว้ เพราะความเชื่อที่มีร่วมกันเท่านั้นจึงจะเป็นพื้นฐานของเอกภาพในพระศาสนจักรได้

            บทยืนยันความเชื่อ มีที่มาจากพระเยซูเจ้า ผู้ทรงสั่งบรรดาศิษย์ของพระองค์ให้โปรดศีลล้างบาป ซึ่งพวกเขาต้องให้ผู้ที่จะรับศีลล้างบาปได้ยืนยันความเชื่ออย่างชัดเจน คือเชื่อในพระบิดา พระบุตร และพระจิตเสียก่อน หลักพื้นฐานของบทยืนยันความเชื่อทุกแบบซึ่งภายหลังมีการปรับปรุงนั้น จึงล้วนพัฒนามาจากความเชื่อในพระเจ้าหนึ่งเดียวในสามพระบุคคล ไม่ว่าจะเป็นบทยืนยันความเชื่อของบรรดาอัครสาวก หรือบทยืนยันความเชื่อของนิเชีย – คอนสแตนติโนเปิล อันเป็นผลจากการสังคายนาครั้งใหญ่ของพระศาสนจักร ก็จะเริ่มต้นด้วยการยืนยันความเชื่อในพระบิดา พระผู้ทรงสร้าง และปกปักรักษาโลก ยืนยันความเชื่อในพระบุตร ซึ่งโลก และเราแต่ละคนได้รับการไถ่ให้รอดโดยทางพระองค์ และจบลงด้วยการยืนยันความเชื่อในพระจิต ผู้ทรงเป็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในพระศาสนจักร และในโลก
“ขอให้ บทข้าพเจ้าเชื่อ เป็นดังกระจกเงา จงมองดูตัวเองในนั้น เพื่อดูว่าท่านเชื่อในสิ่งที่ท่านยืนยันจริง ๆ หรือไม่ และจงชื่นชมยินดีในความเชื่อของท่านทุก ๆ วัน”
นักบุญ ออกัสติน(354-430)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น