วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน 2013


สวัสดีครับพี่น้องที่รัก
            อาทิตย์นี้เป็นวันสมโภชพระกายพระโลหิตของพระคริสตเจ้า เราสมโภชการประทับอยู่ในศีลมหาสนิทขององค์พระเยซูเจ้าแท้ๆ พระองค์เคยตรัสว่า เราจะอยู่กับท่านเสมอไป ตราบจนสิ้นพิภพ การประทับอยู่ของพระองค์กับเรามนุษย์นั้น เราสามารถรับรู้ได้ถึงการประทับอยู่กับเราได้โดยหลายวิธี
            พระองค์ประทับอยู่กับเราโดยทางพระวาจาของพระเจ้าที่บันทึกอยู่ในหนังสือพระคัมภีร์ ในยามที่เราอ่านพระคัมภีร์ พระองค์ตรัสกับเราโดยผ่านทางพระวาจาเหล่านั้น ถ้าเราเชื่อฟังพระองค์ ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระวาจาที่ดลใจเราอยู่เสมอละก็ เราก็จะรับรู้ได้ถึงการประทับอยู่ของพระองค์กับเรา
            พระองค์ประทับกับเราในการภาวนา พระเยซูเคยตรัสว่า ที่ใดมีสองสามคนที่รวมกันภาวนาในนามของเรา เราจะอยู่กับเขา นั่นหมายความว่า ทุกครั้งที่เราร่วมประชุมสวดภาวนากันในนามของพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่กับเราเสมอ พระองค์ฟังคำภาวนาอันเปี่ยมด้วยความเชื่อ ความวางใจ พระองค์ประทานความบรรเทาใจและอำนวยพระพรช่วยเหลือเราเสมอ
            พระองค์ประทับอยู่กับเราในศีลมหาสนิท ศีลมหาสนิทคืออาหารหล่อเลี้ยงวิญญาณของคริสตชน พระเยซูเจ้าประทานชีวิตของพระองค์ให้กับเราโดยผ่านทางการรับศีลมหาสนิทบ่อยๆ การไปรับศีลมหาสนิทด้วยจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์ ปราศจากบาปหนักใดๆ เสริมสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างวิญญาณของเรากับองค์พระเยซูเจ้าให้สนิทแนบแน่นกันยิ่งขึ้น ยิ่งเรารับศีลมหาสนิทด้วยความศรัทธาบ่อยๆ เราก็ยิ่งได้รับชีวิตพระมาเสริมเพิ่มพูนในตัวเรามากขึ้นเท่านั้น
            เราคือปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์ ใครที่รับปังนี้จะมีชีวิตนิรันดร พระวาจานี้ของพระเยซูทำให้เราเกิดความมั่นใจ ในความช่วยเหลือของพระเยซูที่จะนำเราผ่านชีวิตอันตายได้ในโลกนี้ไปสู่ชีวิตอันเป็นนิรันดรในโลกหน้าได้ในที่สุด
            พระองค์ยังตรัสอีกว่า "เราคือ หนทาง ความจริง และ ชีวิต ใครที่เชื่อในเรา แม้ตายไปแล้ว ก็จะได้รับชีวิตนิรันดร"
            ขอให้การสมโภชพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าในวันนี้ ช่วยเพิ่มพูนความเชื่อ ความวางใจ และ ความรักในองค์พระเยซูคริสตเจ้าในตัวเราให้มั่นคงเข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วยเถิด

คุณพ่อสุพจน์
......................................................................................................................
เราเชื่ออะไร
เชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท หมายความว่าอย่างไร

คริสตชนถือว่าพิธีบูชามิสซา เป็นหัวใจ หรือจุดสูงสุดในชีวิตคริสตชน ทั้งเป็นศูนย์กลางธรรมล้ำลึกแห่งศีลศักดิ์สิทธิ์ เพราะในศีลมหาสนิท (พระคริสตเจ้าในรูปแผ่นปัง) นี้ พระเยซูคริสตเจ้าได้ทรงมอบพระกาย และพระโลหิตของพระองค์เองแก่เรา และด้วยการออกมารับศีลมหาสนิท เราจึงได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระกายของพระองค์ และโดยอาศัยพระองค์นี้เอง เราก็ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นด้วย
พิธีมิสซาคือ การถวายบูชาของพระคริสตเจ้า ซึ่งสมบูรณ์และเหนือกว่าการถวายบูชาใดๆ   เป็นการถวายบูชาตัวพระองค์เองบนกางเขนแต่เพียงครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ ให้ปรากฎเป็นจริงขึ้นในปัจจุบันบนพระแท่น ส่วนการถวายบูชาตนเองของพระศาสนจักร และของสัตบุรุษในพิธีบูชาขอบพระคุณ ทำให้พวกเขาได้เป็นหนึ่งเดียวกับการถวายบูชาของพระคริสตเจ้าด้วย
ทุกมิสซาถือเป็นดังอาหารค่ำมื้อสุดท้ายที่พระคริสตเจ้าทรงร่วมฉลองกับบรรดาศิษย์ของพระองค์ ก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ เรามนุษย์มิได้เป็นผู้ถวายบูชา แต่เป็นพระเจ้าผู้เรียกเราให้มานมัสการบูชาพระองค์ และทรงประทับอยู่อย่างล้ำลึกในพิธีกรรมนั้น ถือเป็นการฉลองซ้ำแล้วซ้ำอีก ถึงการช่วยให้รอดพ้นของพระคริสตเจ้า โดยผ่านทางความทุกข์ทรมาน การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระองค์ ผู้ที่แสวงหามิตรภาพกับพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง จะตอบรับการเชิญสู่งานเลี้ยงของพระเยซูเจ้าบ่อยที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ เพราะทุกครั้งที่เรามาร่วมในงานเลี้ยงนี้ ศีลมหาสนิทจะทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าลึกซึ้งยิ่งขึ้น และจะมีกำลังเข้มแข็งขึ้นในการต่อสู้กับบาป
เนื่องจากพระศาสนจักรถือว่า พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริง ในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้รับการเสก ดังนั้น หากมีแผ่นปังที่เสกแล้วเหลือจากพิธีบูชาขอบพระคุณ จึงต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เหตุนี้เมื่อศีลมหาสนิทอยู่ในตู้ศีล จึงถือเป็นสถานที่ที่ต้องให้ความเคารพสูงสุด แน่นอนว่าทุกคนที่ติดตามพระคริสตเจ้า ย่อมจำพระองค์ได้ในบรรดาผู้ยากจนที่สุด และรับใช้พระองค์ในพวกเขา แต่เขาก็จะต้องหาเวลาเพื่อมากราบนมัสการพระองค์ต่อหน้าตู้ศีล และมอบความรักของเขาแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าในศีลมหาสนิทด้วย


  “การรับพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ไม่มีจุดประสงค์อื่นใดมากไปกว่า การเปลี่ยนแปลงตัวเราให้กลายเป็นสิ่งที่เราได้รับ”
สมเด็จพระสันตะปาปา เลโอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น