วันศุกร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม2019
สมโภชพระคริสตเจ้าทรงแสดงองค์
สุขสันต์วันคริสต์มาส วันพระคริสต์แสดงองค์ วันพระคริสตประจักษ์
        วันที่โลกพบกับความจริงปรากฏทั้งสิ่งที่พระคัมภีร์ตรัสบอก บรรดานักปราชญ์จากทิศตะวันออกพบกับตำราดวงดาวอัศจรรย์ที่นำทางพวกท่านมาพบพระกุมารนอนในรางหญ้าอยู่พร้อมหน้ากันกับแม่พระมารีย์และนักบุญยอแซฟ พร้อมกันนี้จึงนำทองคำ กำยายและมดยอบถวายเป็นเครื่องบรรณาการหมายถึงการมอบตัวของท่านเองแด่พระกุมาร
        นักปราชญ์ทั้งสามเป็นใคร ถวายอะไรและอย่างไร ประเด็นสำคัญคือการออกเดินทางไกลเพื่อนำของถวายอันประเสริฐและมีค่าทางด้านจิตใจแทนคนทั้งโลก เพื่อยืนยันการมาบังเกิดของพระองค์เพื่อเป็นมอบเป็นสินไถ่ในการช่วยมนุษย์ให้รอด สมตามที่พระคัมภีร์เผยแสดงให้เรารู้ว่าพระเจ้าได้กระทำตามพันธสัญญา
        ให้เราเป็นเหมือนนักปราชญ์ค้นคว้าหาความจริงจากพระวาจาในพระคัมภีร์เพื่อให้ความสว่างดุจดาวดวงนั้นนำทางได้พบพระกุมารเยซู เพื่อช่วยพระองค์ประกาศข่าวดีให้ผู้อื่นรู้ต่อไปว่า...บัดนี้พระเจ้าเสด็จมาช่วยเราให้รอดพ้นจากบาปและพบกับสันติสุข...พาเรากลับไปหาพระบิดาเจ้าในสวรรค์  

 สวัสดีปีใหม่ 2019 และสุขสันต์วันพระคริสต์แสดงองค์
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม



"สมโภชพระคริสตเจ้าแสดงองค์...พระคริสต์แสดงองค์  เราก็แสดงความรักของพระองค์"

            เยรูซาเล็ม​เอ๋ย จง​ลุก​ขึ้น​เถิด จง​ฉาย​แสง​เจิด​จ้า เพราะ​ความ​สว่าง​ของ​เจ้า​มาแล้ว พระ​สิริ​รุ่งโรจน์​ของ​พระ​เจ้าทอ​แสง​เหนือ​เจ้า  ดูซิ ความ​มืด​ปก​คลุม​แผ่นดิน และ​ความ​มืด​ทึบ​ปก​คลุม​ประชาชาติ​ทั้งหลาย แต่​พระ​เจ้าจะ​ทรง​ทอ​แสง​เหนือ​เจ้า ทุก​คน​จะ​เห็น​พระ​สิริ​รุ่งโรจน์​ของ​พระองค์​เหนือ​เจ้า  นานาชาติ​จะ​เดิน​มา​หา​ความ​สว่าง​ของ​เจ้า...... และ​จะ​สรรเสริญ​พระ​เจ้า​ต่อ​หน้า​คน​ทั้งหลาย (เทียบ อสย 60:1-3,6)
          เทศกาลตามที่โลกสนใจและมีความสุข เทศกาลวันคริสต์มาส เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สิ้นสุดลงแล้ว  รถที่ไปเที่ยวไปเยี่ยมบ้านต่างจังหวัดก็ขับกลับเข้ากรุงเทพฯ ขับกลับเข้าตัวเมือง  รถติดตามเส้นทางต่างๆมากมาย วันที่ 2 มกราคม บริษัทห้างร้านหลายแห่งก็เริ่มเปิดเริ่มทำงาน โรงเรียนแทบจะทุกโรงเรียนนักเรียนก็เริ่มมานั่งเรียน  หลายคนคงคิดถึงบรรยากาศความสุข อากาศที่หนาวเย็นน้อยบ้างมากบ้างตามแต่ละพื้นที่  แต่อย่างไรก็ตามทุกคนก็แหงนหน้ามองไปข้างหน้าเริ่มต้นชีวิตในปีใหม่ของตนต่อไป
          ให้เรานำความสุขนำพระพรของพระที่เราได้รับตลอดปีที่ผ่านมาเป็นพิเศษในช่วงเวลาแห่งความสุขสันต์นำมาเป็นแสงสว่างให้กับชีวิตของเรา เป็นแสงสว่างเป็นพระพรเป็นความชื่นชมยินดีให้กับพี่น้องรอบข้างเราเป็นต้นพี่น้องที่ยากไร้ตกทุกข์ได้ยาก ต้องการมิตร ต้องการกำลังใจ  เพราะนานาชาติจะเดินมาหาความสว่างของเจ้า...... และจะสรรเสริญพระเจ้าต่อหน้าคนทั้งหลาย เขาจะเห็นแสงสว่าง พระพร ความรักของพระ จากความใจกว้างในชีวิตของเรา
            ขอพระราชาทรงปลดปล่อยผู้ขัดสน  ที่ร้องหาพระองค์
            และทรงช่วยคนยากจนที่ไม่มีผู้ช่วยให้รอดพ้น
            ขอทรงสงสารผู้อ่อนแอและผู้ขัดสน 
            ทรงช่วยผู้ขาดแคลนให้รอดจากความตาย (สุด 72:12-13)

            เมื่อ​เห็น​ดาว​อีก​ครั้ง​หนึ่ง​ บรรดา​โหราจารย์​มี​ความ​ยินดี​ยิ่ง​นัก  เขา​เข้า​ไป​ใน​บ้าน พบ​พระ​กุมาร​กับ​พระ​นาง​มา​รีย์​พระ​มารดา จึง​คุกเข่า​ลง​นมัสการ​พระองค์ แล้ว​เปิด​หีบ​สมบัติ​นำ​ทองคำ กำยาน และ​มดยอบ  ออกมา​ถวาย​พระองค์ (มธ 2:10-11)
                                                        
          ความใจกว้างในชีวิตของเรา ที่แบ่งปันพระพรของพระ แบ่งปันความรักความเมตตาของพระองค์ให้กับเพื่อนพี่น้องของเรารอบข้าง  ความใจกว้างนี่แหละเป็นของถวายอันล้ำค่าที่สุดที่เราคุกเข่าลงนมัสการองค์พระกุมารเจ้า  นมัสการพระองค์ด้วยความชื่นชมยินดี ว่าพระองค์ไม่เคยทอดทิ้งเรา ไม่เคยทอดทิ้งใคร  พระองค์รักเราเสมอ.

                                                  นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น