วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม2019
สัปดาห์ที่สองเทศกาลธรรมดา
พี่น้องที่รัก
        ขอขอบคุณพี่น้องที่ช่วยกันผ่านทาง “ถุงทานคณะวินเซนต์เดอปอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรวมทั้งสิ้น 96,169.00 บาท(เก้าหมื่นหกพันหนึ่งร้อยหกสิบเก้าบาท) ทางวัดได้ส่งมอบเพื่อให้ทางสังฆมณฑลสุราษฎร์ธานีช่วยฟื้นฟูผู้ได้รับความเสียหายจากพายุปาบึกอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเคยมีประสบการณ์ช่วยผู้ประสบภัยสึนามิในอดีตที่ผ่านมา ขอพระเป็นเจ้าตอบแทนน้ำใจดีของทุกท่านด้วย
        ขอแสดงความยินดีกับเด็กๆที่ได้รับศีลกำลังเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยพระคาร์ดินัลเกรียงศักดิ์ ณ วัดนักบุญยอแซฟ ตรอกจันทน์ คุณพ่อคุณแม่และผู้เกี่ยวข้อง ต้องช่วยกันส่งเสริมความเป็นคริสตชนที่เจริญเติบโตด้วยพระคุณของพระจิตเจ้า ให้เป็นผู้ช่วยพระเยซูเจ้าประกาศข่าวดี พิธีกรรม กิจกรรมของวัดและองค์กรต่างๆของพระศาสนจักรอย่างเข้มแข็ง
        มิสซาตลอดสัปดาห์นี้เราจะคิดถึงพระคาร์ดินัลไมเกิ้ลมีชัย กิจบุญชู เป็นพิเศษ ในโอกาสครบรอบวันเกิด 90 ปี (24 มกราคม) ครบ 36 ปีสมณศักดิ์พระคาร์ดินัล (2 กุมภาพันธ์)และปลายปีในเดือนธันวาคมครบศีลบวชเป็นพระสงฆ์ 60 ปี ถือเป็นพระพรพิเศษที่พระประทานผ่านทางผู้ใหญ่ของพระศาสนจักร
        พ่อขอแจ้งมิสซาวันตรุษจีนประจำปีนี้ คือวันอังคาร 5 กุมภาพันธ์ มิสซาเวลา 6.00และ 17.30 น.มีตามปกติ และมิสซาเวลา 9.00 น.สุขสำราญสำหรับพี่น้องทุกท่านด้วย(หลังมิสซาแจกส้ม)
        ในวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ มิสซารอบเช้า 6.00 น.เป็นมิสซาฉลองการถวายพระกุมารในพระวิหาร ตามธรรมเนียมของพระศาสนจักรจะมีพิธีเสกเทียนและแห่เทียน เช้าวันนั้นมีพี่น้องหลายท่านมารถมาร่วมมิสซาได้ ขอให้นำเทียนหรือมาซื้อที่วัดเพื่อใช้ในพิธี พระสงฆ์จะสวดภาวนาและเสกเทียนซึ่งจะถูกใช้จุดเพื่อเตือนความศรัทธาและใช้ในพิธีกรรม  พิธีจะกระทำในวัดหน้าพระแท่นใหญ่ ส่วนในเวลาตอนเย็น 17.30 น.เป็นมิสซาประจำวันอาทิตย์ตามปกติ
        การเรียนคำสอนของเด็กในภาคฤดูร้อน ปีนี้สโลแกนว่า “ธรรมทูตน้อยประกาศข่าวดี”จะเริ่มในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมจนจบในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน แต่การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกจะกระทำในวันอาทิตย์ปัสกาที่ 21 เมษายน และรับศีลกำลังในวันเสาร์ที่ 27 พร้อมกันกับวัดอื่นๆที่อาสนวิหารอัสสัมชัญใครที่มีลูกหลานถึงเกณฑ์อายุและจัดเวลาให้กับการเตรียมตัวในวันดังกล่าวด้วย
        เกณฑ์ของเด็กเรียนคำสอนคือชั้น ป.3 จนถึง ป.6 และนักเรียนโตมากกว่านี้เพื่อการรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปอย่างสง่า  เด็กๆเหล่านี้จะได้รับคำแนะนำเพื่อการเป็น “ยุวธรรมทูต” ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีด้วย สถานที่เรียนคือห้องคำสอนของวัด และตารางเวลาประจำวันเรียนคือ 08.30-14.00 น.
                                 
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม




"เรา...เป็น ท่อธารพระพรของพระองค์"
พระพรพิเศษทั้งมวลเป็นผลงานจากพระจิตเจ้าพระองค์เดียว ผู้ทรงแจกจ่ายพระพรต่างๆ ให้แต่ละคนตามที่พอพระทัย   พระจิตเจ้าทรงแสดงพระองค์ในแต่ละคนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  (1คร 12:11,7)
มีพระพรของพระเสมอสำหรับชีวิตของเรา  พระพรของพระ หรือการนำทางขององค์พระจิตเจ้า ช่วยปกป้องคุ้มครองเรานำหนทางชีวิตของเรา และ ให้เราจะได้สามารถ ช่วยปกป้องคุ้มครองและนำทางให้กับเพื่อนพี่น้องของเราต่อไปด้วย
            กลางดึกของคืนหนึ่ง รถของครอบครัวหนึ่งเกิดเสียกลางทาง  จุดที่เสียไกลจากหมู่บ้านมากแล้วทางก็เปลี่ยว หญิงสาวเจ้าของรถไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่เปิดไฟฉุกเฉิน เพื่อขอความช่วยเหลือ กลัวก็กลัวแต่ก็ต้องการความช่วยเหลือ
รถคันหนึ่ง ผ่านมาแล้วก็จอดลง เมื่อถามถึงสถานการณ์แล้ว เจ้าของรถก็นำเชือกมาผูกเพื่อลากรถกลับเข้าสู่ตัวเมือง   เมื่อให้ช่างได้ตรวจซ่อมเรียบร้อยแล้วสามารถเดินทางต่อไปได้แล้วเจ้าของรถ ก็ขอลา
            หญิงสาวรู้สึกขอบคุณ ก็อยากจะมอบเงินให้เพื่อเป็นการขอบคุณ  เจ้าของรถที่ช่วยตอบเพียงแค่ว่า "ไม่เป็นไรครับ คุณไม่ต้องมอบเงินให้กับผม ขอให้คุณเอาเงิน ก้อนนี้ไปซื้อเชือก และกรุณาใจดีใจกว้างช่วยเหลือคนอื่นต่อไป เหมือนอย่างที่ผม เคยได้รับความช่วยเหลือได้รับคำเชิญชวน และกลับมาช่วยเหลือคุณ
พระมารดาของพระเยซูเจ้าจึงกล่าวแก่บรรดาผู้รับใช้ว่า “เขาบอกให้ท่านทำอะไร ก็จงทำเถิด  ..... พระองค์ทรงแสดงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ และบรรดาศิษย์เชื่อในพระองค์   (ยน 2:5,11)
            พระเยซูเจ้า, พระองค์ก็เชื้อเชิญเรา ให้เราร่วมมือกับพระองค์ เป็นท่อธารของพระ รับพระพรน้ำพระทัยดีของพระองค์ มีสันติสุขพร้อมกับพระพรของพระองค์ และไม่ลืมที่จะส่งต่อพระพรพระหรรษทานสันติสุขของพระองค์ ให้กับเพื่อนพี่น้องที่เราได้พบเจอ ให้เรากล้าที่จะทำตามคำของแม่พระ แม่พระบอกให้เราเชื่อถ้อยคำของพระเยซูเจ้า เขาบอกให้ท่านทำอะไร ก็จงทำเถิด
ดังนั้น จงไปเถอะ จงทำตามที่พระเยซูเจ้าเชื้อเชิญเรา  จงมีสันติสุขในพระพรของพระองค์  และจงแบ่งปันสันติสุขของพระนั้นให้กับพี่น้องของเรา  ด้วยว่า... "เราเป็นท่อธารพระพรของพระองค์".

                                                  นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น