วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2018


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2018
ฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ พระกุมารเยซู พระแม่มารีอาและนักบุญยอแซฟ

สุขสันต์วันครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ “เยซู มารีอา ยอแซฟ ...ช่วยวิงวอนเทอญ”
        วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม 2018 ฉลองครอบครัวศักดิ์สิทธิ์
       พ่อขอส่งความสุขวันครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ในบรรยากาศคริสต์มาส และขอแสดงความยินดีกับทุกครอบครัว ปีที่ผ่านมามีคู่สมรสประกอบพิธีแต่งงานที่วัดเซนต์หลุยส์ 34 คู่ เป็นคาทอลิกด้วยกัน 4 คู่นอกนั้นเป็นคาทอลิกแต่งงานกับผู้ต่างความเชื่อ  และมีผู้รับศีลล้างบาป 62 คน เป็นเด็กทารก 28 คน เด็กโต 6 คน และผู้ใหญ่ 28 คน ถือเป็นตัวเลขที่ดีมาก ทำให้การอภิบาลครอบครัวและดูแลเด็กชัดเจนมากขึ้น  พ่อกำลังจะนำเสนอโครงการอภิบาลครอบครัวและเอาใจใส่เด็กเล็กในปี 2019 ขอเชิญชวนคุณพ่อคุณแม่ได้ให้ความเอาใจใส่และช่วยกันดูแลเหมือนแม่พระและนักบุญยอแซฟเอาใจใส่พระกุมารเยซู
        วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2018
                06.00 น. มิสซาเช้า
              17.00 น. อัญเชิญศีลมหาสนิท ขอสมาโทษ
                17.30 น. มิสซาส่งท้ายปี หลังมิสซาแห่รูปนักบุญหลุยส์
ปีหนึ่งๆเราให้เดือนพฤศจิกายนเป็นการระลึกถึงผู้ล่วงลับ และภาวนาให้กับพวกเขาเป็นพิเศษ ปีนี้ผู้ล่วงลับทั้งหมดเข้ามาในศาลาหลุยส์มารีย์และภาวนาทั้งหมด 89 ท่าน เป็นชาย 49 หญิง 40 คน การปิดเหตุการณ์ของปฏิทินด้วยความตาย จึงไม่ใช่เป็นเรื่องน่ากลัวแต่เป็นเครื่องหมายเตือนใจกันและกันคือให้พร้อม
        วันอังคารที่ 1 มกราคม 2019
                09.00 น. มิสซาสุขสำราญขอพรพระ “สวัสดีปีใหม่” รอบเดียว
       วันแรกของปี ด้วยเวลาและการเริ่มต้นด้วยพระพรมิสซาสุขสำราญ เป็นการเหมาะสมและชอบยิ่งนัก ขอพระประทานพรสุขภาพกายใจ และวิญญาณให้ดีและสบายใจ เพื่อจะได้อยู่ในศีลในพรของพระเจ้าเสมอไป
        หวังว่า ปีใหม่ 2019 เป็นปีแห่งการอ่านพระวาจา และเอาใจใส่ทำตาม เพราะศิษย์พระคริสต์ เชื่อและทำตามเป็นชีวิตทุกๆวัน เพื่อช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีต่อไป พระศาสนจักรในประเทศมีอายุ 350 ปีกว่าแล้ว สมควรมีการเปลี่ยนแปลงทั้งปริมาณและคุณภาพแท้จริง
        พระกุมารเยซู พระแม่มารีอา และนักบุญยอแซฟ ช่วยวิงวอนเทอญ


 สวัสดีปีใหม่ 2019 ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม


............................................................................................ 

บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            สวัสดีปีหมู สวัสดีปีใหม่
            เรากำลังนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ปีค.ศ.2019 หรือพ.ศ.2562 เวลาสิ้นปีบางคนก็มักจะมีคำพูดทีเล่นทีจริงเป็นต้นสำหรับบางคนที่อาจผ่านเรื่องร้ายๆไม่ค่อยดีมาในช่วงปีที่กำลังจะผ่านไปว่า สิ้นปีเหมือนสิ้นใจ แทบตาย ลำบากยากเข็ญเหลือเกินปีที่ผ่านมา จะผ่านปีเก่ามาอย่างไรก็ตามแต่สุดท้ายเราก็ยังสามารถยืนหยัดอยู่ได้และกำลังจะก้าวข้ามผ่านอีกหนึ่งปีสิ่งที่เราทำได้และควรทำก็คือขอบคุณพระที่ให้เราสามารถยืนหยัดอยู่ได้อีก1ปีแม้ปีที่ผ่านมาอาจจะไม่ใช่ปีที่ดีที่สุดสำหรับเราบางคน หรืออาจจะเป็นปีที่ปังสุดๆหรือดีที่สุดสำหรับใครอีกหลายๆคนก็สุดแล้วแต่ แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังคงได้รับเท่าเทียมกันในปีใหม่และเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่พระให้กับเราทุกคนก็คือ เรายังมีเวลาอยู่ในโลกนี้เรายังมีโอกาสที่จะทำบางสิ่งบางอย่างให้ดีกว่าเดิมให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา ขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรประการนี้
            ปีใหม่กำลังจะมาถึงปีนี้เราก็ทราบว่าตามปฎิทินเป็นปีนักษัตร กุน หรือปีหมู เวลาคนเราเจอเรื่องอะไรง่ายๆ เราก็บอกว่าเรื่องนี้มันหมูๆ เพราะหมูเป็นสัตว์ที่จะบอกว่า สบายๆ ง่ายๆ กินอะไรก็ได้หมดมีอะไรให้กินก็กิน จะอยู่ตรงไหนก็ได้ หรือในมุมของเราที่บริโภคเนื้อของมันเราก็บอกว่า เนื้อหมูเอามาทำกับข้าวอะไรก็ได้ง่ายที่จะคิดเมนู เพราะมันอยู่คู่บ้านคู่ครัวของเราพ่อก็มาคิดว่า ความง่ายแบบที่เราคิดที่เราเข้าใจก็น่าจะเป็นพรอีกประการหนึ่งที่อยากให้แต่ละคนมีและได้รับในปีนี้ ขอให้ปีนี้เป็นหนึ่งปีที่เราจะใช้ชีวิตง่ายขึ้น อย่าเยอะ ง่ายที่จะอยู่ ง่ายที่จะกิน ง่ายที่จะทำเรื่องดีๆ ง่ายที่จะใจดีๆ ง่ายที่จะใจเย็นๆ ง่ายที่จะพูดดีๆต่อกัน ง่ายๆๆๆๆ ให้ชีวิตและใช้ชีวิตให้ง่ายแต่ไม่ใช่ไม่ใส่ใจ ง่ายที่จะมีความสุขในทุกๆสถานการณ์ในชีวิตให้เป็นอีกปีที่เราจะพูดได้ว่า ปีนี้หมูๆ เพราะฉันจะผ่านมันไปได้สบายๆ
            พ่อมักจะบอกเวลาที่ต้องอวยพรเสมอๆว่า จะไม่ขอให้ทุกคนมีความสุขตลอดไปเพราะมันเป็นไปไม่ได้ในชีวิตเพราะเราต้องเจอทุกข์และสุขเคล้ากันไป แต่จะขอให้มีความสุขเสมอๆ เรื่อยๆ มากบ้างน้อยบ้างในทุกๆสถานการณ์ของชีวิต สุขในแบบที่แม้มีทุกข์ปนสุขในแบบของเรา สุขในแบบที่เรามีและเราเป็น สุขในแบบง่ายๆที่เราสามารถพบเจอได้รอบตัว ขอให้ปีนี้ปังกันถ้วนหน้า สวัสดีปีหมู  และสวัสดีปีใหม่
                                                                                                                       
ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น