วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม2019
สัปดาห์ที่สามเทศกาลธรรมดา
พี่น้องที่รัก
เริ่มแล้ว การเรียนคำสอนเพิ่มเติม จุดมุ่งหมายคือกลุ่มคริสตชนใหม่ๆที่ควรได้รับการเพิ่มเติมและผู้ที่ต้องการเรียนรู้ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีต่อไป ผู้ลงทะเบียนไว้มีทั้งหมด 15 ท่าน ไม่มีค่าใช้จ่าย ใช้สถานที่ห้องเรียนคำสอนของเซนต์หลุยส์ เวลา 13.00-15.00 น. เมื่อได้เรียนจนจบหลักสูตรทางแผนกคำสอนของสังฆมณฑลจะมีใบประกาศรับรองให้ด้วย
กิจกรรม 365 วันเตรียม 350 ปีมิสซังสยามในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเป็นเดือนของเด็กและเยาวชน เพื่อให้เป็นผู้ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี เราจะรณรงค์การเป็นยุวธรรมทูต ให้เด็ก และเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในพิธีกรรม ช่วยการอ่านพระวาจา เข้าร่วมคณะนักขับร้องและช่วยถือถุงเงินถวายในมิสซาเพื่อการฝึกฝนหน้าที่สำคัญในชีวิตประจำวันต่อไป
        มิสซาในสัปดาห์นี้นอกจากวันศุกร์ต้นเดือน(1กุมภาพันธ์แล้ว) ในวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ตอนเช้ามิสซาประจำวัน 6.00 น.เป็นการฉลองถวายพระกุมารเยซูในพระวิหาร หลังจากบังเกิดมาครบ 40 วันตามธรรมประเพณีบุตรหัวปีต้องถวายให้กับพระเจ้าในพระวิหารของพระองค์ ซึ่งมีความหมายถึงพระองค์เป็นความสว่างของคนทั้งโลกและเป็นข่าวดีสำหรับทุกคน(LUX MUNDI แสงธรรมส่องโลก)พระศาสนจักรยังคงรักษาธรรมเนียมการเสกเทียนเพื่อใช้ในพิธีกรรมหรือการตื่นเฝ้าภาวนา  จึงขอเชิญชวนพี่น้องได้เข้าร่วมพิธีมิสซาในเช้าวันเสาร์และนำเทียนหรือเทียนLED(ไฟฟ้า)ให้วางไว้กับตัวเองจะได้ไม่สับสนกับคนอื่นเมื่อได้รับการเสกแล้ว จะได้นำไปไว้ใช้สำหรับการตื่นเฝ้าภาวนาประจำบ้าน และในเย็นวันเสาร์จะเป็นมิสซาขอบพระคุณวันพระเจ้าตามปกติเหมือนวันอาทิตย์
        ขอพี่น้องได้คิดถึงพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลมีชัย ในโอกาสครบรอบ 36 ปีของการเป็นพระคาร์ดินัลซึ่งเป็นหน้าที่สำคัญในการช่วยพระสันตะปาปาอย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่นักบุญพระสันตะปาปาจอห์นปอลที่สองได้แต่งตั้งพระคุณเจ้าจนถึงทุกวันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 1983/2526)
        มิสซาวันตรุษจีนประจำปีนี้ คือวันอังคาร 5 กุมภาพันธ์ มิสซาเวลา 6.00และ 17.30 น.มีตามปกติ และเพิ่มพิเศษมิสซารอบเวลา 9.00 น.สุขสำราญสำหรับพี่น้องทุกท่านด้วย(หลังมิสซาแจกส้ม)
        การเรียนคำสอนของเด็กในภาคฤดูร้อน ปีนี้สโลแกนว่า “ธรรมทูตน้อยประกาศข่าวดี”จะเริ่มในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมจนจบในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน แต่การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกจะกระทำในวันอาทิตย์ปัสกาที่ 21 เมษายนหลังปัสกาแล้วจะมีค่ายคำสอนเยาวชนสามวันสองคืนที่บ้านเพชรสำราญ หัวหิน 22-24 เมษายน และรับศีลกำลังในวันเสาร์ที่ 27 พร้อมกันกับวัดอื่นๆที่อาสนวิหารอัสสัมชัญใครที่มีลูกหลานถึงเกณฑ์อายุและจัดเวลาให้กับการเตรียมตัวในวันดังกล่าวด้วย
        เกณฑ์ของเด็กเรียนคำสอนคือชั้น ป.3 จนถึง ป.6 และนักเรียนโตมากกว่านี้เพื่อการรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปอย่างสง่า  เด็กๆเหล่านี้จะได้รับคำแนะนำเพื่อการเป็น “ยุวธรรมทูต” ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีด้วย สถานที่เรียนคือห้องคำสอนของวัด และตารางเวลาประจำวันเรียนคือ 08.30-14.00 น.
                                       
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม

“อยู่ที่วัดให้สรรเสริญขอบคุณพระ กลับบ้านจงมีสุข และแบ่งปันกัน”


ประชากรทุกคนที่ฟังถ้อยคำของธรรมบัญญัติก็ร้องไห้ เนหะมีย์ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการ เอสราซึ่งเป็นสมณะและธรรมาจารย์และชนเลวีผู้สอนประชากรจึงพูดกับประชากรทั้งปวงว่า “วันนี้เป็นวันศักดิ์สิทธิ์ถวายแด่พระเจ้าของท่านอย่าเป็นทุกข์โศกเศร้าหรือร่ำไห้เลยจงกลับไปบ้านเลี้ยงอาหารเลิศรสดื่มเหล้าองุ่นอย่างดีและแบ่งปันอาหารให้คนที่ไม่มี.... เพราะความยินดีจากพระเจ้าเป็นพละกำลังของท่าน” (นหม 8:9-10)
          สิ่งที่เตือนใจกัน คือ ให้ขอบพระคุณพระเมตตารักที่พระมอบให้เรา  และจงมีความสุข โดยที่ไม่ลืมที่จะแบ่งปันความสุขของตนเอง พระพรของพระให้กับพี่น้องรอบข้างด้วย
          ขอใช้ตามคำพูดของนักบุญเปาโลว่า “พระจิตเจ้า นำพาเราทุกคน​​มารวมเข้าเป็นร่างกายเดียวกันไม่ว่าจะเป็นชาวยิวหรือชาวกรีกไม่ว่าจะเป็นทาสหรือเป็นไทยก็ตามเราทุกคนต่างได้รับพระจิตเจ้าพระองค์เดียวกัน...เราเป็นพระกายของพระคริสตเจ้าเราแต่ละคนต่างก็เป็นอวัยวะของพระองค์...เราจงพยายามแสวงหาพระพรพิเศษที่ประเสริฐยิ่งกว่านี้เถิด.....(เทียบ1คร 12:13,27,31)
         พระพรพิเศษนั้น กลับไม่ใช่เรื่องการแสวงหาประโยชน์ความสุขสำหรับตัวเองเท่านั้น  แต่มากกว่าความสุขส่วนตัว พระพรพิเศษที่นักบุญเปาโลเตือนใจ กลับเป็นการฟังเสียงของพระจิตเจ้า ยอมรับและให้พระจิตเจ้านำทาง นำชีวิตเราให้ยื่นมือให้แบ่งปันแก่เพื่อนพี่น้อง  “จงกลับไปบ้านเลี้ยงอาหารเลิศรสดื่มเหล้าองุ่นอย่างดีและแบ่งปันอาหารให้คนที่ไม่มี”(นหม 8:10)
“พระจิตขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้าเพราะพระองค์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจนทรงส่งข้าพเจ้าไปประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำคืนสายตาให้แก่คนตาบอดปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากองค์พระผู้เป็นเจ้า (ลก4:18-19)
          เราร่วมและรวมอยู่ในพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้า เรายอมถ่อมตนให้พระจิตเจ้านำชีวิต  ภาพที่ชัดเจนที่สุดที่เราเห็นว่าตนเองร่วมมือกับพระเยซูเจ้าและพระจิตเจ้า คือ “ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากองค์พระผู้เป็นเจ้า” เรา “อยู่ที่วัดให้สรรเสริญขอบคุณพระ กลับบ้านจงมีสุข และแบ่งปันกัน”

                                                  นกขุนทอง.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น