วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สารวัดงันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2019


สารวัดวันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2019
สัปดาห์ที่สี่เทศกาลธรรมดา

พี่น้องที่รัก
กิจกรรม 365 วันเตรียม 350 ปีมิสซังสยามในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเป็นเดือนของเด็กและเยาวชน เพื่อให้เป็นผู้ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดี เราจะรณรงค์การเป็นยุวธรรมทูต ให้เด็ก และเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในพิธีกรรม ช่วยการอ่านพระวาจา เข้าร่วมคณะนักขับร้องและช่วยถือถุงเงินถวายในมิสซาเพื่อการฝึกฝนหน้าที่สำคัญในชีวิตประจำวันต่อไป สำหรับพ่อเองคงต้องออกแรงเพื่อตามหาลูกแกะที่ยังหาไม่เจอนำกลับมาเพื่อครอบครัวใหญ่จะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน โดยเฉพาะครอบครัวที่แยกย้ายกันออกไปในที่ไกลห่างจากวัดและกิจกรรมของวัด
        มิสซาวันตรุษจีนประจำปีนี้ คือวันอังคาร 5 กุมภาพันธ์ มิสซาเวลา 6.00น.และ 17.30 น.มีตามปกติ และเพิ่มพิเศษมิสซารอบเวลา 9.00 น.สุขสำราญสำหรับพี่น้องทุกท่านด้วย(หลังมิสซาแจกส้ม)
        หลังจากการประชาสัมพันธ์ด้วยปากเปล่าเพื่อให้นำสารวัดติดตัวกลับบ้านไป ได้ผลเกินคาดคือสารวัดหมดเกลี้ยงและยังมีการสอบถามในรายละเอียดของวันเวลาและตัวเด็กที่จะต้องจัดการเรื่องการเรียนคำสอน  จึงขอย้ำประชาสัมพันธ์อีกระลอกหนึ่ง เพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งของคุณพ่อ ซิสเตอร์ และคณะครูคำสอน
        การเรียนคำสอนของเด็กในภาคฤดูร้อน ปีนี้สโลแกนว่า “ธรรมทูตน้อยประกาศข่าวดี”จะเริ่มในวันจันทร์ที่ 25 มีนาคมจนจบในวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน แต่การรับศีลมหาสนิทครั้งแรกจะกระทำในวันอาทิตย์ปัสกาที่ 21 เมษายน หลังปัสกาแล้วจะมีค่ายคำสอนเยาวชนสามวันสองคืนที่บ้านเพชรสำราญ หัวหิน 22-24 เมษายน และรับศีลกำลังในวันเสาร์ที่ 27 พร้อมกันกับวัดอื่นๆที่อาสนวิหารอัสสัมชัญ ใครที่มีลูกหลานถึงเกณฑ์อายุและจัดเวลาให้กับการเตรียมตัวในวันดังกล่าวด้วย
        เกณฑ์ของเด็กเรียนคำสอนคือชั้น ป.3 จนถึง ป.6 และนักเรียนโตมากกว่านี้เพื่อการรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปอย่างสง่า  เด็กๆเหล่านี้จะได้รับคำแนะนำเพื่อการเป็น “ยุวธรรมทูต” ช่วยพระเยซูประกาศข่าวดีด้วย สถานที่เรียนคือห้องคำสอนของวัด และตารางเวลาประจำวันเรียนคือ 08.30-14.00 น.
        หลังจากจัดม้านั่งในวัดส่วนข้างพระแท่นทั้งสองด้าน บริเวณหน้าตู้ศีลมหาสนิท และรูปนักบุญหลุยส์ให้เป็นสามแถวและหันหน้ามายังพระแท่น ก็ทำให้การมีส่วนร่วมในมิสซาและความเรียบร้อยและเดินเข้าออกคล่องตัว รวมทั้งการร่วมมิสซาทั้งประจำวันและวันเสาร์อาทิตย์ได้ใช้พระแท่นใหญ่ทุกวัน ทำให้การร่วมมิสซาได้ดำเนินไปอย่างสบายไม่อึดอัด ขอให้พยายามรักษาบรรยากาศร่วมพิธีกรรมหน้าพระแท่นและอย่ากระจายกันมากไป เพื่อจะได้ดูเป็นความกลมกลืนและลงตัวสวยงาม
        เพื่อความเป็นระเบียบการใช้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้เข้ามาในวัดควรสำรวมตน การแต่งกายอย่างสุภาพชนและจัดเก็บหนังสือหรืออุปกรณ์เข้าที่เดิมเพื่อให้การใช้วัดจะได้สะอาดตาสะอาดใจ
                                     
ขอพระเจ้าอวยพร
พ่อชาญชัย ทิวไผ่งาม


บอกกล่าว เล่าเรื่อง
            แค่ก้าวเดิน ก็ ก้าวหน้า
            เราเพิ่งนับถอยหลังก้าวเข้าสู่ปีใหม่กันมาไม่นานเผลอแป๊บเดียวเราเข้าสู่เดือนที่ 2 ของปี 2019  กันแล้วเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว บางคนก็อาจบอกว่ายังไม่ทันจะทำอะไรเลยผ่านมา 2 เดือน 3 เดือน แป๊บ ๆ 1 ปีอีกละยังไม่เริ่มทำสิ่งที่อยากจะทำเลย หลาย ๆ ครั้งเราแต่ละคนก็ปล่อยให้เวลาผ่านไปกี่ปีกี่หนแล้วโดยที่เรายังไม่ได้ทำสิ่งที่ควรทำและก็มานั่งเสียดายเมื่อเวลาผ่านไปแต่ละวัน แต่ละเดือน แต่ละปี สิ่งหนึ่งที่มักทำให้คนเราไม่ก้าวไปข้างหน้าก็คือ ความเคยชิน การทำอะไรเดิม ๆ เวลาเดิม ๆ ที่เดิม ๆ ก็เกิดความเคยชินจนทำให้หยุดอยู่กับที่ไม่ก้าวไปข้างหน้าพ่อมีโอกาสได้อ่านบทความดี ๆ บทความหนึ่งเขาตั้งชื่อว่า ปี 2019 ต้องก้าวไปข้างหน้าและในบทความนี้เองได้เสนอ 9 ข้อที่ควรทำเพื่อชีวิตจะก้าวหน้าพ่อคิดว่าก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับตัวพ่อเองและสำหรับพี่น้อง มีอะไรบ้างพี่น้องลองอ่านไปพร้อม ๆ กัน
1.      ตั้งเป้าหมายในชีวิต อย่าพอใจกับเพียงแค่ความสำเร็จเดิม ๆ ชีวิตจะอยู่กับที่
2.      ออกไปหาเพื่อนใหม่ ๆ ในชีวิตบ้าง (เปิดโลกเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นเพิ่มขึ้น)
3.      ทิ้งนิสัยเสีย ๆ ข้ออ้างเดิม ๆ
4.      เรียนรู้ทักษะ หรือเรื่องที่สนใจใหม่ ๆ เพิ่มสักเรื่อง (หาความรู้เพิ่มเติมบ้าง)
5.      จัดระบบให้ตนเอง ลดความวุ่นวายและเรื่องไม่จำเป็นในชีวิต
6.      ปรับบุคลิกให้ดีขึ้น
7.      กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงบางเรื่องที่ควรเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น
8.      คิดบวกมากขึ้นหน่อย
9.      อ่านตั้งแต่ข้อ 1 อีกสักรอบและเริ่มทำได้แล้ว

พ่อคิดว่าลองสำรวจชีวิตและเริ่มต้นทำอะไรสักอย่างในปีนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เราอาจจะรู้สึกว่าเวลาที่มันผ่านไปมันมีคุณค่าสำหรับชีวิตของเราจริง ๆ และรู้สึกว่าไม่เสียดายเวลาที่ผ่านไป เพราะเราได้ก้าวไปจากจุดเดิมที่ยืน แม้จะก้าวเล็ก ๆ หรือแค่ขยับจากจุดเดิมแต่มันก็เป็นการก้าวจากจุดเดิมที่เรายืน และเรากำลังเดินไกลขึ้นกว่าที่ผ่านมาแค่เราขยับจากที่เดิมของเรา เราก็กำลังก้าวไปข้างหน้าอีกก้าว

                                                                                                            ปลัดวัดสาทร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น